6 วิธีการใช้โปรแกรม CRM มาช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

การเพิ่มยอดขายไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ละธุรกิจต่างมีกลยุทธ์ วิธีและเทคนิคต่าง ๆ มากมายเพื่อก้าวให้ทันเทคโนโลยีและเทรนด์ที่พร้อมจะปรับเปลี่ยนตลอดเวลา และปฏิเสธไม่ได้เลยว่าโปรแกรม CRM เข้ามามีบทบาทสำคัญในการอยู่เบื้องหลังการขับเคลื่อนธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน ดังนั้นในบทความนี้ เราจึงรวบรวม 6 วิธีการใช้โปรแกรม CRM เพื่อเพิ่มยอดขายโดยเฉพาะ!รับรองว่าอ่านจบแล้วนำไปปรับใช้จะเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพแน่นอน ไปอ่านต่อกันเลยค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

6 วิธีการใช้โปรแกรม CRM มาช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจ

 

โปรแกรม crm สำหรับบริหารทีมขาย

 

 

1. การใช้โปรแกรม CRM เข้ามาช่วยในการจัดเก็บข้อมูลเป็นศูนย์กลางในที่เดียว

ในงานขาย ยิ่งลูกค้าเยอะ สินค้าเยอะ ข้อมูลก็ยิ่งมาก ดังนั้นเพื่อให้การจัดการง่ายขึ้นและสะดวกมากกว่าการค้นหาข้อมูลจาก Excel หรือ สมุดบันทึก ซึ่งส่วนมากข้อมูลที่มีความละเอียด เสี่ยงต่อการสูญหายหรือตกหล่นได้ทุกเมื่อ การใช้โปรแกรม CRM ในการจัดการจะช่วยทำให้ทีมขายมั่นใจได้ว่าเป็นข้อมูลที่อัปเดตล่าสุด เรียกได้ว่าทุกข้อมูลสำคัญของลูกค้าจะมาอยู่ที่ฐานข้อมูลกลางของทีมขาย ที่ผู้ใช้งานสามารถเ้ขาถึงได้อย่างรวดเร็ว นอกจากนี้ประโยชน์ของการรวมข้อมูลไว้ที่ศูนย์กลางที่เดียวนั้น คือ ช่วยทำให้ทีมประหยัดเวลาจากการค้นหาข้อมูลที่กระจัดกระจายไปทั่ว สามารถค้นหาข้อมูลที่ต้องการได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลาไปรวบรวมข้อมูลจากหลายที่ทำให้มีเวลาไปดูแลลูกค้าได้อย่างเต็มที่

 

2. การใช้โปรแกรม CRM ในการวางแผนการขาย

จัดการกระบวนการขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ช่วยให้งานด้านการขายเป็นไปอย่างรวดเร็ว โดยทีมขายสามารถที่จะมอนิเตอร์หรือควบคุมบริหารจัดการการทำงานได้ตั้งแต่ต้นจนจบ ไม่ว่าจะตั้งแต่การเก็บข้อมูลลูกค้า ขั้นตอนการนำเสนอหรือขั้นตอนการต่อรองทุกอย่างแสดงผ่าน Sales Pipeline โดยสามารถแบ่งออกเป็นแต่ละ Stage ให้เห็นชัดเจน ทำให้เซลล์หรือผู้ใช้งานระบบ R-CRM เห็นวงจรการขายในภาพรวมได้ในหน้าจอเดียว อีกทั้งยังลดการทำงานที่ผิดพลาดของการเก็บข้อมูล เพราะหากเซลล์ต่างคนต่างจัดเก็บข้อมูลตามที่ตนเองถนัดจะทำให้ข้อมูลกระจัดการยากต่อการนำไปใช้ แถมยังพลาดโอกาสดี ๆ ในการสร้างโอกาสทางการขายไปได้ นอกจากนี้เมื่อปิดการขายได้แล้ว ยังสามารถย้อนดูข้อมูลทะเบียนลูกค้าที่มีรายละเอียดไม่ว่าจะเป็นภาพรวม ประวัติของ Lead ประวัติออเดอร์ รวมไปถึงประวัติทะเบียนของลูกค้าได้อย่างครบถ้วนในหน้าเดียว

 

r-crm lead inbox

 

3. การใช้โปรแกรม CRM ช่วยปรับปรุงการทำงานร่วมกันในองค์กรให้ดีขึ้น

การใช้โปรแกรม CRM นั้นสามารถปรับปรุงการทำงานร่วมกันในองค์กรให้ดีขึ้นได้ ด้วยการช่วยให้บริษัทมีการการสื่อสารและแชร์ข้อมูลระหว่างภายในทีมและระหว่างทีมได้อย่างง่ายดาย เพื่อให้การทำงานร่วมกันที่ดียิ่งขึ้นผ่านโปรแกรม R-CRM ที่เป็นศูนย์กลางในการช่วยรวบรวมข้อมูลลูกค้าและการสื่อสารต่างที่สำคัญ มีข้อดีคือทุกคนในทีมที่เกี่ยวข้องจะสามารถเข้าถึงเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายได้ทันทีและเห็นข้อมูลลูกค้าแบบเดียวกันผ่าน Sales Pipeline ของหลายๆทีม ซึ่งผู้ดูแลระบบสามารถจัดการแบ่งสิทธิ์การเข้าใช้งานในแต่ละบุคคลได้ ทำให้ทุกทีมสามารถทำงานร่วมกันได้อย่างมีประสิทธิภาพและสื่อสารกันได้ดีมากขึ้น

 

4. ช่วยในการสื่อสารทางการตลาดแบบเฉพาะบุคคล

การใช้โปรแกรม CRM ช่วยสร้างสัมพันธ์อันดีและได้รับความไว้วางใจกับลูกค้า ทำให้มีโอกาสมากขึ้นที่พวกเขาจะตัดสินใจซื้อ ซึ่งประโยชน์สำคัญของ CRM คือ ช่วยในการจัดเก็บข้อมูลซึ่งจากข้อมูลที่มีนั้นสามารถนำมาต่อยอดให้บริษัทเข้าใจลูกค้าของตนเองอย่างละเอียด ผ่าน Customer journey ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมของลูกค้า ความต้องการและปัญหาที่ลูกค้าพบเจอ โดยข้อมูลที่ถูกโปรแกรม CRM คัดแยกไว้อย่างเป็นระเบียบนี้ ทีมเซลล์สามารถนำมาใช้เพื่อสร้างแผนการตลาดแบบเฉพาะบุคคล (Personalized Marketing) ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การสร้างคุณค่าและสิทธิพิเศษให้กับลูกค้าเพื่อให้ได้ซึ่งความพึงพอใจ อีกทั้งยังเป็นการสร้าง Loyalty ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำ ส่งผลให้เกิดการบอกต่อไปยังลูกค้ากลุ่มใหม่ๆนั่นเอง

 

5. การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ได้ผ่านโปรแกรม CRM

การใช้โปรแกรม CRM ในการวิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ และประมวลผลออกมาเป็น รายงานการขายรูปแบบต่าง ๆ หากบริษัทใดไม่เลือกใช้ CRM มักจะต้องพบเจอกับข้อมูลที่ตกหล่นหรือไม่สอดคล้องกับความเป็นจริง ในขณะที่รวบรวมข้อมูลจากเซลล์หลาย ๆ คน นอกจะจากเสียเวลาแล้วยังเป็นการเพิ่มโอกาสผิดพลาดในการทำงานได้อีกด้วย

ดังนั้นเพื่อไม่ให้เป็นการเสียเวลาระบบ CRM จึงถูกออกแบบมาเพื่อให้เหมาะกับแต่ละธุรกิจโดย R-Insights เองก็เป็นหนึ่งในเครื่องมือที่ทำงานร่วมกับระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถประมวลข้อมูลจาก R-CRM และสรุปข้อมูลจำนวนมากไม่ว่าจะเป็นข้อมูล สถิติต่าง ๆ ที่เข้ามาในแพลตฟอร์ม R-CRM แสดงผลออกมาให้ดูเข้าใจง่าย เช่น รายงานการปิดการขายในมุมมองต่าง ๆ, ข้อมูลสถิติการทำงานของเซลส์ ภาพรวมรายงานผลเกี่ยวกับ Sales Pipeline หรือกระบวนการขายทั้งหมด แสดงรายงานผลเกี่ยวกับจำนวนยอดขายในรูปแบบต่าง ๆ โดยแบ่งเป็นรายวัน รายเดือน หรือสามารถกำหนดได้ตามที่ต้องการ และสามารถคัดกรองการแสดงผลสถิติตามช่วงเวลา ไม่ว่าจะเป็นรายวัน รายสัปดาห์ รายเดือน หรือรายปี นอกจากนี้ยังสามารถแบ่งเป็นรายบุคคลหรือจะดูภาพรวมรายทีมก็ได้เช่นกัน

  

r-insights close sales cohort report

R-Insights: รายงานปิดการขายในมุมมอง Cohort

 

R-Insights Sales and Marketing Dashboard

 R-Insights: รายงาน Sales and Marketing Dashboard

 

 

6. รู้จักใช้ประโยชน์จากเครื่องมือด้าน Technology 

ความก้าวหน้าของเทคโนโลยีทั้งด้านการขายและการตลาด ทำให้ธุรกิจในยุคนี้ต้องตื่นตัวอยู่เสมอ เพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยีการขายและการตลาดที่ก้าวหน้าไปอย่างไม่หยุดยั้ง ดังนั้นระบบต่าง ๆ ที่ธุรกิจใช้งานก็มักมีการผสมผสานการใช้งงานเทคโนโลยีอยู่ด้วย ดังนั้นเมื่อโลกเทคโนโลยีมีการเปลี่ยนแปลงไปในด้านต่าง ๆ อย่าง R-CRM ก็มีการอัปเดตฟีเจอร์ใหม่ ๆ และพัฒนาความสามารถของฟีเจอร์อยู่เสมอเช่นกัน เพื่อตอบสนองการทำงานของธุรกิจไทยให้สามารถใช้ ระบบ CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ตั้งค่าการแจ้งเตือนผ่านช่องทางต่าง ๆ เพราะแต่ละวันเซลส์ทำงาน ติดตามลูกค้าหลายราย การมีระบบแจ้งเตือนการขายที่ดีก็ช่วยทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงการรับข้อมูลรายงานสรุปรายวันของ Lead ทางอีเมล ฟีเจอร์การอนุมัติใบเสนอราคา การส่ง SMS ก็สามารถใช้ฟีเจอร์ผ่าน R-CRM ได้ทันที เพิ่มความสามารถรายงานต่าง ๆ ให้ประมวลผลออกมาได้อย่างชาญฉลาดมากยิ่งขึ้นด้วย เพื่อช่วยให้เซลล์สามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้าได้สะดวกรวดเร็ว และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมายที่ถูกพัฒนาออกมาอย่างต่อเนื่อง ตอบโจทย์การใช้งานและเทรนด์ในปัจจุบันของผู้บริโภค

 

สรุป

การจะเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจต้องเกิดมาจากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นแผนการตลาดที่ดี สินค้า/บริการที่ดี แต่สิ่งที่จะช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืนก็คือ การเพิ่มประสิทธิภาพด้านงานขายควบคู่ไปกับการสร้าง Loyalty ให้กับลูกค้า โปรแกรม CRM อย่าง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารงานขายจึงถูกออกแบบมาเพื่อจัดการทุกข้อมูลที่เกี่ยวกับการขาย รวมถึงเป็นตัวช่วยพัฒนาการทำงานระหว่างบุคคลหรือทีมให้สามารถทำงานได้อย่างง่ายขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีไปถึงประสบการณ์ของลูกค้าที่จะได้รับ นำไปสู่ความพึงพอใจของลูกค้าและนำมาซึ่งการเพิ่มยอดขายอย่างยั่งยืนแน่นอนค่ะ

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย โปรแกรม CRM จะช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี


 

 


 

 

บทความที่น่าสนใจ

 

 

โปรแกรม CRM