8 เครื่องมือเด็ดช่วยให้การขายสินค้าออนไลน์ เป็นเรื่องง่าย

ในปี 2020 ได้มีผลสำรวจจาก wearesocial.com ออกมาว่า E-Commerce ของประเทศไทยโตขึ้นประมาณ 14% ทำให้พฤติกรรมการช้อปของคนไทยเริ่มหันมาทางออนไลน์มากขึ้น และคนไทยช้อปออนไลน์ข้ามประเทศสูงขึ้นถึง 49% จึงเป็นโอกาสให้ E-Commerce ต่างประเทศเริ่มเข้ามาทำการตลาดที่ไทย อัตราการเกิดร้านค้าออนไลน์จึงเพิ่มขึ้นด้วย

 

ในช่วงนี้ผู้ประกอบการใดที่เพิ่งหันมา “ขายสินค้าออนไลน์” และอยากดำเนินกิจการบนช่องทางออนไลน์ให้ดูมืออาชีพ Readyplanet มีเครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยทั้งในด้านการขายและการตลาด เพื่อช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจของคุณให้ง่ายและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

Readyplanet ขอแนะนำ 8 เครื่องมือเด็ดช่วยให้การขายสินค้าออนไลน์ เป็นเรื่องง่าย ดังนี้

 

1. แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์

 

ตั้งแต่สถานการณ์ที่เกิดโรคระบาด ทำให้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไป เกิดเป็นเทรนด์ New Normal ที่ต้องรักษาระยะห่างหรือลดการสัมผัส ทำให้พวกเขาหันมาสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์ ผู้ประกอบการทั้งหลายจึงต้องปรับตัวให้เท่าทันกับการตลาดออนไลน์และเล็งเห็นถึงความสำคัญของการจัดจำหน่ายสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น ในสภาวะที่ผู้บริโภคได้อยู่บ้านกัน ทำให้พวกเขาได้มีเวลาที่จะค้นหาข้อมูลต่าง ๆ หรือเปรียบเทียบสินค้าและบริการของแต่ละแบรนด์บน Search Engine ซึ่งสิ่งที่จะนำพาพวกเขาไปยังข้อมูลที่ต้องการหรือเข้าถึงแบรนด์ของต่าง ๆ ได้ นั่นก็คือ "เว็บไซต์" ซึ่งการมีเว็บไซต์ธุรกิจนั้นเป็นการเพิ่มความน่าเชื่อให้กับแบรนด์ของคุณได้เป็นอย่างดี

 

หากคุณเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ ๆ อาจจะมีกำลังทรัพย์ในการจ้างบริษัทที่รับออกแบบเว็บไซต์และดูแลเรื่อง Graphic Design ต้องเขียน Code ต่าง ๆ ให้กับเว็บไซต์ของคุณ ในราคาค่าจ้าง 30,000 - 50,000 บาท ดูแล้วเหมือนเป็นเรื่องที่ดูยิ่งใหญ่และซับซ้อนกว่าจะได้เว็บไซต์ขึ้นมาเป็นรูปเป็นร่างได้ ซึ่งจริง ๆ แล้วสมัยนี้การทำเว็บไซต์นั้นง่ายขึ้นมากและคุณก็สามารถทำเว็บไซต์ได้เอง อย่าง R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ของ Readyplanet ที่จะช่วยให้คุณออกแบบเว็บไซต์ได้ง่าย ๆ แค่เลือกรูปแบบที่ต้องการ อัปโหลดรูปภาพ ใส่ข้อความ และแสดงผลจริงได้ทันที ทั้งยังช่วยประหยัดต้นทุนอีกด้วย คำอธิบายเพิ่มเติมแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์กับการจ้างบริษัทเขียนเว็บแตกต่างกันอย่างไร อ่านได้ ที่นี่ และถ้าตอนนี้คุณยังลังเลกับการสร้างเว็บไซต์ เราอยากให้คุณศึกษาข้อดีของการมีเว็บไซต์ธุรกิจเป็นของตัวเอง ได้จากบทความ 10 ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ธุรกิจ ที่นี่ หรือหากคุณกำลังอยู่ในขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์อยู่นั่นแปลว่าคุณพร้อมที่จะเติบโตแบบก้าวกระโดด 

 

2. แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์

 


ในยุคที่ผู้บริโภคหันมาสั่งซื้อสินค้าหรือบริการผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ทำให้พวกเขาต้องการเข้าไปดูเว็บไซต์ เพื่อดูรายละเอียดสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็น สี รูปร่าง ขนาด ราคา ต่าง ๆ เปรียบเสมือนเป็นร้านค้าออนไลน์ หรือ Online Store ที่พวกเขาไม่จำเป็นต้องไปถึงที่หน้าร้าน แค่นี้ก็ทำให้พวกเขาได้รับข้อมูลที่ครบถ้วนโดยที่คุณไม่จำเป็นต้องใช้เซลส์ขายหรือต้องเสียค่าเช่าที่หน้าร้าน ทั้งยังทำให้ลูกค้าเกิดการตัดสินใจได้เร็วมากขึ้น ซึ่งระบบที่เรากำลังพูดถึงที่จะเข้ามาช่วยจัดการร้านค้าออนไลน์ของคุณให้เป็นเรื่องง่าย ๆ นั่นคือ R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์  ที่จะช่วยเพิ่มช่องทางการขายใหม่ ออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง นอกจากจะจัดการคำสั่งซื้อได้แล้ว คุณยังสามารถออกแบบหน้าตาของร้านค้าบนเว็บไซต์ได้เอง ทั้งยังมีอีกหลายฟีเจอร์ที่รองรับทุกสิ่งที่จำเป็นกับร้านค้าออนไลน์ของคุณ ยกตัวอย่างเช่น 

 

  • การเพิ่ม Section หมวดหมู่สินค้า ที่ง่ายต่อการค้นหาสินค้าที่ต้องการ

 

  • กำหนดสต๊อคแบบรายชิ้น

 

  • การตั้งราคาสินค้าหลาย ๆ แบบ สามารถตั้งเป็นราคาปกติ ราคาสมาชิก ราคาพิเศษ ดึงดูดให้ลูกค้าเห็นความต่าง

 

  • รองรับการชำระเงินได้หลายรูปแบบ

 

ส่วนการการเพิ่มเทคนิคให้สินค้าดูน่าซื้อขึ้น เราแนะนำให้คุณอ่านบทความ 7 ขั้นตอน ทำสินค้าบนเว็บไซต์ ให้น่าซื้อ เพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่ 

 

3. ระบบติดตามรายการสถานะสั่งซื้อ

 

เมื่อสินค้าคุณขายดี ยอดเข้ามาปัง ๆ แล้วเกิดปัญหาออเดอร์ตกหล่น จะค้นหาหาบิลก็ไม่เจอ ทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจ ? Order Tracking ระบบติดตามรายการสถานะสั่งซื้อ สำหรับผู้ประกอบการที่ใช้งาน R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ สามารถบริหารจัดการสถานะรายการสั่งซื้อและเพิ่มข้อมูลการจัดส่งสินค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะรายการสั่งซื้อบนเว็บไซต์และได้รับอีเมลแจ้งสถานะรายการสั่งซื้อได้ Order Tracking จะเข้ามาช่วยช่วยดูแลลูกค้า ทำให้คุณประหยัดเวลาในการคอยตอบลูกค้าเรื่องเลขพัสดุสินค้า ลดปัญหาออเดอร์หาย เสริมความประทับใจในบริการ เชื่อว่าคุณกำลังต้องการประโยชน์จากฟีเจอร์นี้อยู่ อ่านบทความเพิ่มเติมที่จะทำให้คุณเข้าใจระบบ Order Tracking นี้มากขึ้นโดย คลิกที่นี่ 

 

4. ปุ่มติดต่ออัจริยะสำหรับเว็บยุคใหม่

 


เมื่อมีเว็บไซต์ที่ออกแบบมาได้อย่างสวยงามแล้ว แต่เมื่อลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์แล้วหาช่องทางการติดต่อของคุณไม่ได้ หรือหาช่องทางการติดต่อบนเว็บไซต์ยาก โอกาสที่จะทำให้เสียลูกค้าหรือยอดขายหายไปย่อมเกิดขึ้นได้ Readyplanet จึงได้พัฒนาระบบที่เรียกว่า R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ที่รวมช่องทางติดต่อไม่ว่าจะเป็น Facebook , WhatsApp , เบอร์โทร หรืออื่น ๆ ซึ่งง่ายและสะดวกสำหรับลูกค้ามาก ๆ ที่ทำให้พวกเขาสื่อสารหรือติดต่อกับคุณได้ทันที นอกจากนี้ยังมีระบบ Promotion Popup ที่สามารถแสดงผลขึ้นมาเป็น Banner เมื่อมีคนกดเข้ามาชมหน้าเว็บไซต์ เพื่อการแจ้งข่าวสาร หรือโปรโมชั่นต่าง ๆ ให้ลูกค้าของคุณได้รับรู้ โดยสามารถเพิ่มรูปภาพ ข้อความ ตกแต่งสีและตั้งค่าการแสดงผลต่าง ๆ ได้ ที่จะช่วยทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของคุณดูน่าสนใจมากยิ่งขึ้น จึงถือได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ดีควรมีติดเว็บไซต์ หากคุณสนใจ อ่านรีวิวแบบเจาะลึก R-Widget ได้ ที่นี่

 

5. แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว

 

วิธีมัดใจลูกค้าเมื่ออยู่บนเว็บไซต์ของคุณ นั่นก็คือการที่เรามีปุ่มแชทที่สะดวกรวดเร็ว ซึ่งฟีเจอร์นี้ถูกออกแบบมาเพื่ออำนวยความสะดวกลูกค้าที่หาข้อมูลสินค้าทางเว็บไซต์ คุณสามารถสร้างความน่าสนใจให้ลูกค้าได้ตั้งแต่ในเว็บ เมื่อสนใจก็สามารถคลิก Widget ข้างจอเป็นระบบ Chatday แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ที่ช่วยให้การสื่อสารเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องสอบถามข้ามแพลตฟอร์มให้เสียเวลา ง่ายกว่าการออกจากเว็บไซต์แล้วไปติดต่อผ่าน Facebook หรือ Line ซึ่งโปรแกรม Chatday ของเรามีระบบแจ้งเตือนให้สำหรับแบรนด์แบบเรียลไทม์ ข้อดีตรงนี้ก็ทำให้ผู้ประกอบการเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นอีกด้วย ทั้งยังดูข้อมูลย้อนหลัง กำหนดช่วงเวลา เลือกผู้ใช้ใหม่กับผู้ใช้เดิมได้เพื่อดูว่ามีการสอบถามเข้ามาผ่านช่องทางแชทแต่ละวันมากน้อยแค่ไหน ซึ่งสามารถปรับแต่งข้อความต้อนรับให้เหมาะกับคาแรคเตอร์ธุรกิจได้เช่นกัน

 

6. PointSpot

 


ผู้ประกอบการหลายท่านอาจเคยได้ยินลูกค้าบอก ซื้อตั้งเยอะไม่มีของแถมบ้างหรอ ลองเปลี่ยนวิธีการแถมไปเลยให้เป็นกลยุทธ์ทางการตลาดจูงใจลูกค้าให้เกิดการซื้อซ้ำ ด้วยการใช้ฟีเจอร์ PointSpot ระบบบัตรสมาชิกสะสมแต้มด้วยเบอร์โทร ที่สามารถให้แต้มลูกค้า, จัดการของรางวัล, สร้างคูปองโปรโมชั่น ที่ใช้งานง่ายที่สุด ไม่ต้องลงแอป ไม่ต้องพกบัตร ตอบโจทย์ธุรกิจยุคดิจิทัล พร้อมระบบคูปองโปรโมชั่น ช่วยกระตุ้นยอดขาย สร้างการซื้อซ้ำ ให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการบ่อยมากขึ้น คุณจะสามารถเปลี่ยนจากลูกค้าธรรมดามาเป็น Brand Loyalty ได้ง่าย ๆ และได้ยอดขายเพิ่มขึ้นแบบที่คุณคาดไม่ถึงแน่นอน 

7. ระบบจองบริการ

 

ต้องเหนื่อยแน่ ๆ ถ้าลูกค้าเยอะแล้วต้องนั่งเช็คคิวเอง เผลอนัดชนกันบ้าง อาจทำให้ลูกค้าเกิดความไม่พอใจลูกค้าเสียอารมณ์ ถ้าปัญหาแบบนี้เกิดขึ้นไม่คุ้มแน่นอน ลองเลือกใช้ฟีเจอร์ R-Booking ระบบจองบริการบนเว็บไซต์ ซึ่งเป็นการสร้างประสบการณ์และความประทับใจให้ลูกค้าไม่ต้อง Inbox รอแอดมินตอบรับทำนัดหมาย สามารถเช็ควันเวลาได้เองเลย ถ้าคุณอยากเพิ่มความมืออาชีพให้กับเว็บไซต์ร้านขายออนไลน์ของคุณ ฟีเจอร์นี้ถือว่าตอบโจทย์มาก เลือกการแสดงผลปุ่มจองได้ 2 รูปแบบ ตกแต่งเปลี่ยนสีสันได้ และยังมี SMS หรือ E-Mail แจ้งเตือนให้กับลูกค้าเมื่อคำขอตารางนัดหมายถูกอนุมัติแล้ว 

 

8. แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย

 


เมื่อคุณมีร้านค้าออนไลน์แล้ว ปัญหาที่ตามมาอาจจะเป็นเรื่องการจัดเก็บข้อมูลด้านการขายต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลลูกค้า ขั้นตอนกระบวนการขายของทีมขาย รายงานประสิทธิภาพการขาย หรือการที่อยากทำการตลาดออนไลน์แต่ไม่มีฐานข้อมูลใด ๆ ไว้เลย จึงทำให้จับทิศทางการตลาดไม่ได้ ระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย นี้จะเข้ามาอำนวยความสะดวกที่สามารถดูแลลูกค้าไปพร้อมกับการเก็บข้อมูลไปใช้ประโยชน์ทางการตลาด ฟีเจอร์นี้เหมาะกับธุรกิจประเภท B2B  หรือผู้ประกอบการไหยอยากเพิ่มความเป็นมืออาชีพ ฟีเจอร์นี้ก็ตอบโจทย์มาก จัดการ Sales Pipeline ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังมีลูกเล่นอื่น ๆ ให้ลองอีกมากมาย เช่น ระบบ R-Insights เก็บข้อมูลของลูกค้าและในอนาคตคุณต้องจำเป็นต้องใช้แน่ ๆ สามารถดูฟังก์ชันอื่น ๆ ในระบบ R-CRM ผ่านบทความนี้ R-CRM ใช้งานอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไร

 

จาก 8 เครื่องมือเด็ดที่กล่าวมาข้างต้นนั้น จะช่วยสนับสนุนให้ผู้ประกอบการทั้งหลาย ดูมืออาชีพมากขึ้น ทั้งนี้ทาง Readyplanet ยังมีบริการอื่นๆ อีกด้วย เช่น บริการดูแล SEO&SEM  โดเมนเว็บไซต์ หรือแม้แต่การอบรมการตลาด ซึ่งเป็นทางเลือกที่ดีสำหรับผู้ประกอบการยุคใหม่ เพราะเรามีเครื่องมือครบครันด้วยแพลตฟอร์มการขายและการตลาด Readyplanet Marketing Platform แบบ All-in-One ดูแลตอบโจทย์ครบวงจร หากคุณอ่านมาถึงจุดนี้แล้วสิ่งหนึ่งที่ไม่อยากให้มองข้ามคือ มาตรฐานคุณภาพสินค้าและบริการ แม้ว่าคุณจะทำการตลาดดีขนาดไหน ก็ยังคงต้องรักษามาตรฐานเสมอ เพราะผู้ปรกอบการเองควรสร้างฐาน Brand Loyalty เพื่อให้เป็นธุรกิจที่ยืนได้ในระยะยาว มีลูกค้าที่เป็นขาประจำมากกว่าลูกค้าขาจรหรือมาเลือกใช้สินค้าเฉพาะช่วงจัดโปรโมชั่นเท่านั้น

 

Readyplanet Marketing Platform

แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรี


 

Updated: 9 March 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen