R-CRM คืออะไร ใช้งานอย่างไรและมีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจ

หากให้ยกตัวอย่างหนึ่งเครื่องมือที่ทำให้ภาคธุรกิจสามารถบริหารจัดการลูกค้า งานขาย รวมไปถึงการตลาดได้อย่างครบวงจร จะให้ไม่พูดถึง CRM ก็คงเป็นไปไม่ได้ เพราะสำหรับภาคธุรกิจ CRM ถือเป็นเครื่องมือการตลาดที่สำคัญในการบริหารจัดการลูกค้า ช่วยจัดการงานขาย โดยเฉพาะสำหรับธุรกิจที่มีสินค้าและบริการและต้องการนำเสนอขายผ่านรูปแบบต่าง ๆ ทั้งยังเป็นเสมือนผู้ช่วยที่รู้ใจคอยช่วยเหลือทีมขายให้ทำงานได้อย่างรวดเร็วและมีประสิทธิภาพ และยังสามารถนำสถิติต่างๆ มาวัดผลการทำงาน เพื่อวางเป้าหมายต่อไปในอนาคตได้

R-CRM คืออะไร ?

 

R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย คือ เครื่องมือสำคัญสำหรับใช้บริหารจัดการลูกค้า งานขาย ตลอดจนการตลาดที่ตอบโจทย์สำหรับองค์กรที่มีทีมขาย และ/หรือกำลังทำสื่อโฆษณาออนไลน์ต่าง ๆ มีสินค้าและบริการที่ต้องการเสนอขายกับกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย รวมถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายนั้นต้องใช้เวลาในการตัดสินใจซื้อสินค้าพอสมควร ช่วยอำนวยให้ทีมขายสามารถติดตามงานขายในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถวัดผลได้ เป็นระบบแบบแผน มีสถิติที่ทำให้หัวหน้าทีมขายหรือหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถนำมาปรับใช้เพื่อให้งานบรรลุตามเป้าหมายที่ตั้งเอาไว้มากยิ่งขึ้น 

 

R-CRM เป็นเครื่องมือที่จะช่วยให้ทีมขายทำงานได้อย่างเป็นระบบและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นแล้ว ดังนั้นจึงเหมาะกับธุรกิจประเภท B2B หรือธุรกิจที่มีสินค้า/บริการ ที่เป็นลักษณะ High involvement ต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ

 

 

 

แล้วทำไมธุรกิจของคุณถึงต้องใช้ R-CRM

 

  • ลดความยุ่งยาก เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงาน

 

สำหรับการทำงานแล้ว ปฏิเสธไม่ได้เลยว่ายิ่งเราสามารถลดขั้นตอนที่ไม่จำเป็น หรือขั้นตอนที่ยุ่งยากออกไปได้มากเท่าไหร่ ย่อมประหยัดเวลา และทำให้สามารถโฟกัสกับสิ่งที่จำเป็นได้มากยิ่งขึ้นเท่านั้น ก่อนหน้านี้การจดบันทึกต่าง ๆ ทีมขายจำเป็นต้องจดลงสมุด ซึ่งเป็นเรื่องยากสำหรับการค้นหาข้อมูลในช่วงเร่งรีบ ยากที่จะจัดเรียงข้อมูลได้เป็นหมวดหมู่ เพื่อหยิบออกมาใช้งานในส่วนต่าง ๆ เมื่อไม่สามารถจัดเรียงข้อมูลได้ ดังนั้นข้อมูลที่ได้จึงนำมาวัดผลได้ยาก มักอาศัยการคาดคะเน การประเมินอย่างไม่มีระบบแบบแผนมากนัก หรือหากต้องการแบ่งประเภทให้ชัดเจน ย่อมเสียเวลามาก 

 

  • ทำงานได้ง่ายขึ้น อยู่ที่ไหนก็ทำได้

 

โลกที่เปลี่ยนไปทุกวัน ทำให้ทุกวันนี้เราไม่จำเป็นต้องนั่งอยู่แค่หน้าโต๊ะเพื่อทำงานอีกต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งทีมขาย มีความจำเป็นต้องเดินทางตลอดเวลาเพื่อไปพบลูกค้าหรือจัดการเรื่องหลากหลาย ดังนั้นระบบ R-CRM ตอบโจทย์สำหรับการดำเนินชีวิตในยุคนี้อย่างมาก เพราะไม่ต้องลงโปรแกรมยุ่งยาก เพื่อแค่มีคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กหรือแล็ปท็อปที่สามารถเชื่อมอินเทอร์เน็ตได้ ใช้งานง่ายผ่านเว็บบราวเซอร์

 

  • วัดผลได้แม่นยำ ช่วยคำนวณผลลัพท์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

  

เนื่องจากเป็นการบันทึกข้อมูลผ่านระบบคอมพิวเตอร์ ดังนั้นข้อมูลจึงสามารถค้นหาได้ง่าย ทุกข้อมูลสามารถแยกและจำแนกได้อย่างเป็นหมวดหมู่ และมีสถิติต่าง ๆ ของกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย และบริการจัดการข้อมูลได้ง่าย ช่วยให้หัวหน้าทีมขายและทีมขาย สามารถวิเคราะห์ข้อมูลหรือประเมินผลที่คาดหวังว่าจะได้รับล่วงหน้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและแม่นยำขึ้น

 

นอกจากนั้นสถิติเหล่านี้ยังสามารถนำไปเป็นข้อมูลสำหรับวางแผนการตลาดได้อีกด้วย เรียกได้ว่าหากยิ่งมีข้อมูลของ Lead หรือของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายที่ต้องการที่ขายมากเท่าไหร่ ย่อมสามารถนำไปใช้วางแผนกลยุทธ์ได้ถูกต้อง และนำไปสู่การเพิ่มยอดขายได้อย่างก้าวกระโดด

 

  • เจอลูกค้าตัวจริง รับรู้ความเคลื่อนไหวของลูกค้าจริง!

 

ขั้นตอนที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นการทำธุรกิจใด ๆ ยิ่งเฉพาะสำหรับทีมขายคือการปิดงานขายให้ได้ หรือ Close Sales นั่นเอง เมื่อมีข้อมูลต่าง ๆ ตั้งแต่การเริ่มต้นบทสนทนาและสถิติต่าง ๆ ของลูกค้ารายนั้น ๆ ก็สามารถติดตาม Sale Pipeline ได้ทุกขั้นตอน ทำให้รู้ว่าลูกค้าคนไหนกำลังที่จะปิดงานขายได้ รวมไปถึงช่วยในการวางกลยุทธ์ Pipeline Management เพื่อให้ทีมขายขยายและเติบโตได้อย่างรวดเร็วมีประสิทธิภาพ

 

เรียกได้ว่าเป็นเครื่องมือที่ช่วยเพิ่มศักยภาพของทีมขาย รวมถึงหัวหน้าฝ่ายขายได้อย่างเต็มเปี่ยม

 

 

R-CRM สำหรับ ทีมขาย

 

เครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกกับทีมขายได้อย่างครบครัน ช่วยให้สามารถจัดการงานขายได้ถี่ถ้วนทุกขั้นตอน และมีประสิทธิภาพสูง นำไปสู่การปิดการขาย และการสร้างสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป้าหมาย เพื่อการสร้างยอดขายอย่างต่อเนื่อง

 

 

R-CRM สำหรับ หัวหน้าฝ่ายขาย 

 

เครื่องมือที่ช่วยให้ให้หัวหน้าทีมขาย สามารถใช้เพื่อบริหารทีมขาย และจัดการ Sales Pipeline ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีข้อมูล สถิติที่ถูกต้อง ละเอียดและวัดผลได้จริง สามารถติดตามการทำงานของลูกทีมได้อย่างไม่ขาดตกบกพร่อง รู้ทุกจำนวนลูกค้าในแต่ละขั้นตอน เพื่อนำไปประมวลผล คิดกลยุทธ์และคาดการณ์ลูกค้าที่จะสามารถปิดการขายได้ในแต่ละรอบอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สำหรับธุรกิจแล้ว R-CRM คืออาวุธลับของทีมขาย!

 

มาพูดถึงฟีเจอร์หลักของ R-CRM กันบ้างดีกว่า 

 

  • WORKSPACE

 

 

ฟีเจอร์นี้สามารถช่วยบริหารจัดการ และติดตามการขายของลูกค้าได้ในทุกวัน มีแบ่งหมวดหมู่และมีขั้นตอนที่ชัดเจน  ทำให้ไม่พลาดทุกการตอบกลับไปยังลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย

 

  • LABELS

 

 

เป็นเครื่องมือสำหรับจัดระเบียบกลุ่ม Lead ใน Inbox เพื่อความสะดวกในการดูข้อมูลเบื้องต้น ซึ่งเปรียบเทียบการทำงานของป้ายกำกับ เหมือนกับ “โฟลเดอร์” ในคอมพิวเตอร์นั่นเอง

 

  • NOTE

 

 

สำหรับทีมขายหรือทีมเซลล์นั้นในแต่ละวันต้องคุยและประสานงานกับลูกค้าเป็นจำนวนมาก ดังนั้นวิธีที่จะช่วยให้จดจำทุกรายละเอียดสำคัญเพื่อใช้ติดต่อกับลูกค้าแต่ละรายในครั้งถัดไปคือการจดบันทึก ตัว R-CRM มีฟังก์ชั่น Add Note สำหรับการจดบันทึกสั้น ๆ เพื่อไม่ให้หลงลืม และทำให้สามารถสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในครั้งต่อไปของลูกค้ารายนั้น ๆ ได้ เมื่อพนักงานขายจดจำรายละเอียดของลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้ ลูกค้าย่อมเกิดความประทับใจและรับรู้ได้ว่ามีความสำคัญ 

 

  • E-MAIL


สำหรับทีมขาย การใช้อีเมลในการส่งข้อความหรือแนบไฟล์สำคัญย่อมเกิดขึ้นทุก ๆ วัน สำหรับ R-CRM มีฟีเจอร์พิเศษเป็นสถานะแจ้งว่าลูกค้าได้เปิดอ่านอีเมลหรือยัง ตอบโจทย์สำหรับการติดตามความเคลื่อนไหวของลูกค้าที่ส่งอีเมลไปให้เป็นอย่างมาก

 

  • QUOTATION / INVOICE

 

 

หนึ่งในขั้นตอนสำคัญ ที่สามารถนำไปสู่การปิดการขายได้ และแสดงถึงความเป็น  Professtional ความน่าเชื่อถือของธุรกิจผ่านการสร้าง Quotation และ Invoice ระบบมีรูปแบบของใบเสนอราคาที่ถูกต้อง รายละเอียดสำคัญครบถ้วน สามารถส่งให้กับลูกค้าได้ง่าย ๆ ผ่าน R-CRM

 

  • REMINDER

 

 

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่าในทุกวันที่งานล้นมือ สิ่งที่ช่วยให้เราไม่ลืมนัดหมายคือการตั้งแจ้งเตือน ในฟีเจอร์ของ R-CRM มีหมวดหมู่ที่คิดไว้ให้แล้ว และปรับแต่งรายละเอียดเพิ่มเติมได้เอง สำหรับการตั้งวันที่และแจ้งเตือนเพื่อบันทึกสถานะการติดต่อลูกค้าในครั้งถัดไป

 

  • DOCUMENTS

 

 

เมื่อระบบทั้งหมดทำงานกันเป็นทีม ข้อมูลหรือเอกสารสำคัญควรอยู่ในที่ ๆ ทุกคนในทีมสามารถเข้าถึงได้ รวมถึงสามารถหนิบหรือเปิดขึ้นมาใช้ได้สะดวกเมื่อต้องการ 

 

  • PRODUCTS

 

 

ระบบ R-CRM มีฟีเจอร์ที่รองรับการเพิ่มรายการสินค้าเข้าไป ง่ายต่อการค้นหา สามารถเช็กและนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างใบเสนอราคาหรือให้ข้อมูลกับลูกค้าเป้าหมายเมื่อมีการสอบถามเข้ามาได้

 

  • USER MANAGEMENT

 

 

ระบบหลังบ้านที่ช่วยบริหารจัดการผู้ใช้งาน สามารถเพิ่มผู้ใช้ใหม่ รวมไปถึงการบริหารภายในอย่างเช่น การลบพนักงานที่ลาออก และสิทธิ์การเข้าถึงระบบต่าง ๆ ของผู้ใช้แต่ละคน เพื่อให้สามารถแบ่งหมวดหมู่ได้ตามหน้าที่ที่รับผิดชอบ อีกทั้งยังช่วยรักษาข้อมูลให้คงอยู่และปลอดภัยอีกด้วย

 

  • TEAMS

 

 

สำหรับฟีเจอร์นี้เหมาะสำหรับองค์กรหรือธุรกิจที่มีทีมขายมากกว่าหนึ่งทีม ช่วยอำนวยความสะดวกกับผู้บริหาร รวมถึงหัวหน้าทีมขายระดับสูง ในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ และวิเคราะห์ประสิทธิภาพของแต่ละทีมได้ง่ายขึ้น

 

  • LEADS TRANSFER

 

 

เมื่อมีพนักงานลาออก และต้องมีคนมารับช่วงต่อ ถือเป็นช่วงเปลี่ยนผ่านที่หลายธุรกิจยังไม่สามารถก้าวข้ามความยุ่งยากในการถ่ายเทงานไปได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความยุ่งยากในการถ่ายโอนลูกค้า! ทว่าระบบ R-CRM สามารถอำนวยความสะดวกในเรื่องนี้ได้ และทำได้อย่างดีเยี่ยมเสียด้วย เนื่องจากฐานข้อมูลและสถิติทุกอย่างอยู่ในระบบอยู่แล้ว การแบ่งหมวดหมู่ก็ชัดเจน มีลำดับขั้นตอนการทำงาน ทำให้การเปลี่ยนผ่านหรือการส่งต่อรายการขายของลูกค้าของพนักงานขายที่ลาออก ไปยังพนักงานขายที่จะมารับช่วงต่อ ทำได้ง่ายและไม่มีข้อมูลสำคัญใดตกหล่นหรือขาดหาย ไม่กระทบถึงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มลูกค้านั้น ๆ อย่างแน่นอน

 

  • LEADS / ACCOUNTS IMPORT

 

 

สำหรับการขอสถิติข้อมูลต่าง ๆ เพื่อนำไปเป็นแนวทาง การวิเคราะห์หรือการช่วยประเมินผลนั้น สามารถทำได้ง่าย ๆ ทีมขายสามารถ นำเข้าออกรายชื่อลูกค้าด้วยการบันทึกเป็นไฟล์ Excel  และส่งต่อให้พนักงานที่ต้องการได้

 

  • WEBSITE INTEGRATION

 

 

ในทุกครั้งเมื่อมีรายชื่อลูกค้าที่กรอกข้อมูลต่างๆ ผ่านเว็บไซต์ ระบบ R-CRM ก็สามารถรองรับการเชื่อมต่อกับแบบฟอร์มบนเว็บไซต์ได้

 

  • DIGITAL ADS INTEGRATION

 

 

อีกทั้งยังช่วยรองรับการทำ Lead Generation บน Facebook ของธุรกิจเพื่อนำส่งรายชื่อลูกค้า และข้อมูลที่กรอกไว้ เข้ามายังระบบ R-CRM เพื่อใช้ประโยชน์ต่อในอนาคต

 

  • MOBILE-FRIENDLY

 

 

R-CRM รองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็สามารถเลือกดูรายชื่อ เลือกดูข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดาย

 

 

สำหรับองค์กรหรือธุรกิจแล้วยอดขายจะเพิ่มขึ้นหรือลดลง อาจไม่ได้มาจากปัจจัยภายนอกเพียงอย่างเดียว ถึงแม้ว่าในทุกวันนี้สถานการณ์ในไทยจำเป็นต้องเดินไปอย่างปกติที่สุดในความไม่ปกติที่เกิดขึ้น หรือความเสี่ยงในแต่ละวันที่คาดเดาไม่ได้ ทว่าหากธุรกิจมีข้อมูลและสถิติของลูกค้าที่ถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ ย่อมมีประโยชน์ต่อการวางแผนธุรกิจ ทั้งฝ่ายผู้บริหารเอง ฝ่ายหัวหน้างานขาย  ย่อมสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้คาดคะเนยอดขาย และนำไปวางแผนกลยุทธ์สำหรับทีมขายได้ ส่งผลให้ธุรกิจสามารถเติบโตได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างแน่นอน

 

R-CRM หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของ Readyplanet Marketing Platform 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี


Updated: 15 October 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen