แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์คืออะไร และดีอย่างไร?

สำหรับผู้ประกอบการที่กำลังวางแผนจะขยายธุรกิจสู่ออนไลน์ในเร็ว ๆ นี้ แน่นอนว่าการสร้างเว็บไซต์นั้นเป็นตัวเลือกลำดับต้น ๆ ของการ Go Online ซึ่งการทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งในวันนี้เราจะมาแนะนำการสร้างเว็บไซต์ด้วย แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่ช่วยให้การสร้างเว็บไซต์นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้น แม้แต่คนที่ไม่มีทักษะด้านการเขียน Code ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ รวมถึงเปรียบเทียบให้เห็นว่าแตกต่างกับการจ้างเขียนเว็บขึ้นมาอย่างไรบ้าง ถ้าพร้อมแล้วมาติดตามกันได้เลย

R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ ของเรดดี้แพลนเน็ต Readyplanet Marketing Platform

 

ทำไมธุรกิจควรมีเว็บไซต์

 

อย่างที่ได้เกริ่นไปว่านอกจากพฤติกรรมผู้บริโภคหันมาใช้ออนไลน์และการใช้เว็บไซต์เพิ่มมากขึ้นแล้วนั้น สมัยนี้ผู้บริโภคยิ่งต้องการค้นหาหาสินค้าด้วยตัวเอง เปรียบเทียบคุณภาพและราคาจากหลายแหล่ง บวกกับพฤติกรรมที่จับจ่ายใช้สอยทางออนไลน์ หากลูกค้าของคุณค้นหาสินค้าเจอผ่าน Google การมีเว็บไซต์จึงเป็นช่องทางที่จะช่วยให้ลูกค้าค้นพบธุรกิจคุณได้เร็วขึ้น และยิ่งถ้าสินค้าและบริการมีความน่าสนใจตรงกับความต้องการ ยอดขายก็มีโอกาสเพิ่มขึ้นตามไปด้วย นี่จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมธุรกิจของคุณต้องมีเว็บไซต์ ทีนี้ลองมาดูความแตกต่างระหว่างแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ กับการจ้างเขียนโค้ดเว็บไซต์กันก่อนดีกว่า

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์คืออะไร 

 

อธิบายง่าย ๆ คือ แพลตฟอร์มที่คุณสามารถสร้างธุรกิจทางเว็บไซต์ขึ้นมาโดยใช้แทนความเข้าใจในการออกแบบและการเขียนโค้ดได้เลย แทนที่คุณจะต้องเรียนรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการออกแบบ หรือพื้นฐานการสร้างเว็บไซต์แต่สามารถเลือก Template ที่สวยงามจากแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ได้เลย หรือไม่จำเป็นต้องเข้าใจ CSS, HTML รวมถึงภาษาในการสร้างเว็บไซต์และ Code ต่าง ๆ ที่ซับซ้อนพอสมควร และในการอัปเดตเว็บไซต์หากใช้กล้องทั่วไปถ่ายภาพสินค้าหรือบริการ ก็อัปลงเว็บไซต์ได้ทันที รวมถึงราคาเป็นมิตรกับผู้ประกอบการ SMEs เลยทีเดียว ยกตัวอย่างเช่น R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ของเรดดี้แพลนเน็ต ที่สามารถสมัครและเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ได้ฟรีทันที 5 หน้า

 

การจ้างเขียนเว็บคืออะไร แตกต่างกับแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์อย่างไร

 

บางครั้งผู้ประกอบการเองก็ทราบมาว่า การจ้างเขียนเว็บไซต์สำหรับธุรกิจใหญ่ ๆ หรือต้องมีสินค้า บริการ หลากหลาย SKUs หรือเป็นเว็บไซต์ตัวกลางให้ผู้ประกอบการมาลงขายสินค้าเองก็ตาม มักมองหานักออกแบบเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือและสร้างระบบทั้ง UX UI ออกมาได้แบบมีคุณภาพ ซึ่งสามารถกำหนดดีไซน์และการออกแบบได้ตามต้องการ และแน่นอนว่าต้องมีค่าใช้จ่ายที่เพิ่มขึ้นไปตามสเกลของงานด้วย

 

 

เปรียบเทียบข้อดี-ข้อเสีย ของการใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ และการจ้างเขียนเว็บไซต์

 

ต่อไปเราจะลองมาเปรียบเทียบในแต่ละปัจจัยที่ผู้ประกอบการจำเป็นต้องมีในการสร้างเว็บไซต์ ซึ่งแต่ละปัจจัยนั้นขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจหรือบริการด้วยเช่นกัน

 

1. รูปแบบดีไซน์ของเว็บไซต์

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - มีรูปแบบ Template สำเร็จรูปที่ให้เลือกตามความต้องการ แต่อาจทำการปรับแต่งได้อย่างมีข้อจำกัด ซึ่งรูปแบบนี้ข้อดีคือช่วยประหยัดเวลาและไม่ต้องเสียเวลาสร้างดีไซน์ที่แปลกมีลูกเล่นมากจนเกินไป เน้นการใช้พื้นที่สีขาว การใช้งานง่าย และเห็นสินค้าหรือบริการได้ชัดเจนถือว่าตอบโจทย์ลูกค้าของคุณแล้ว

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - แน่นอนว่าเป็นการเขียนเว็บไซต์ขึ้นเองจึงสามารถออกแบบได้อย่างอิสระมากกว่า แต่ย่อมใช้ระยะเพิ่มขึ้นตามไปด้วย อาจเพิ่ม Gimmick ในเรื่องของการดีไซน์ได้ แต่ต้องลองดูด้วยว่าประสิทธิภาพกับกลุ่มเป้ายหมายของเราหรือไม่ และความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าคืออะไร

 

2. การใช้งาน/อัปเดตหรือแก้ไขข้อมูล

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - ในการสร้างเว็บไซต์แน่นอนว่าไม่ใช่เพียงแค่อัปเดตทุกอย่างขึ้นเว็บแล้วจะเสร็จเรียบร้อย ต้องมีการอัปเดตข้อมูล เพิ่มเติมสินค้าหรือปรับดีไซน์ เพิ่มโปรโมชั่นช่วยกระตุ้นความน่าสนใจต่าง ๆ การแก้ไขหรือใช้งานค่อนข้างง่ายสำหรับแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ โดยการไปแก้ไขข้อมูลหลังบ้าน และปรับแต่งตำแหน่ง Menu ได้ตามต้องการ ซึ่งผู้ประกอบการเองจะต้องเตรียมข้อมูลให้พร้อมด้วย

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - การจ้างเขียนโค้ดเว็บไซต์ย่อมมีผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำในการอัปเดต แก้ไขข้อมูล ซึ่งอาจจะมีการเสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมในการขออัปเดตเว็บไซต์เพิ่มเติม

 

3. ระบบของเว็บไซต์

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - ยุคนี้ต้องลืมไปก่อนว่าพวกแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ไม่ค่อยได้คุณภาพ เพราะที่จริงแล้วแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์เดี๋ยวนี้พัฒนาอยู่เสมอและคำนึงถึงความปลอดภัยในการใช้งานด้วย ยิ่งมีเรื่องของ Personal Data ด้วยแล้ว บางเว็บไซต์จึงมีการเพิ่ม Consent เพื่อความปลอดภัย และมีฟังก์ชันอื่น ๆ ที่พร้อมมากขึ้น เช่น การรองรับ SSL (HTTPS) เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย เข้ารหัสข้อมูล ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า หรืออย่าง R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่ถูกพัฒนาขึ้นตามมาตรฐาน ISO 27001:2013 ความปลอดภัยระดับโลก

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - เนื่องจากเป็นการเขียนโค้ดขึ้นมา ระบบและดีไซน์จึงออกแบบได้ตามที่ผู้ประกอบการต้องการ จึงมีความแม่นยำและได้คุณภาพเช่นกัน ซึ่งหากต้องการเพิ่มฟังก์ชันใดเข้าไปก็บวกค่าใช้จ่ายเพิ่มตามไปด้วย

 

4. รองรับ SEO 

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - แม้จะเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูป แต่เดี๋ยวนี้ได้มีการพัฒนาให้ระบบเว็บไซต์รองรับ SEO เพียงแค่คุณใส่ Keywords ที่ต้องการหรือเป็น Keywords ที่ลูกค้ามีโอกาสเจอสินค้าหรือบริการ ธุรกิจก็ถูกค้นพบในหน้าแรก ๆ แล้ว

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - รองรับระบบ SEO ที่ช่วยให้สินค้าหรือบริการของคุณ ค้นเจอในหน้าแรก ๆ เช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอัตราการแข่งขันของธุรกิจประเภทนั้น ๆ ด้วย

 

5. รูปแบบ Responsive Website

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - สามารถรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ หรือปรับแต่งตามแต่ละอุปกรณ์ได้อย่างเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น แท็ปเล็ต หรือสมาร์โฟน

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - แน่นอนว่ารองรับรูปแบบ Responsive Website เช่นกัน ทำให้ไม่พลาดการติดต่อหรือการสั่งซือสินค้าแม้ลูกค้าจะอยู่ที่ใดก็ตาม

 

6. ระยะเวลาในการทำและค่าใช้จ่าย

 

แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ - ใช้เวลาไม่นาน มีมากมาย หลายเจ้าที่ให้ทดลองใช้ผ่าน Demo และค่าใช้จ่ายสามารถควบคุมได้ ราคาเริ่มต้นไม่สูงมาก เหมาะกับผู้ประกอบการ SMEs

 

เว็บไซต์ที่จ้างเขียน - ใช้ระยะเวลาในการเตรียมการค่อนข้างนาน และอาจจะหลายเดือนในการเขียนโค้ดขึ้นมา ซึ่งต้องมีการปรับแก้ไขระบบระหว่างทางด้วย รวมถึงค่าใช้จ่ายจำนวนมากกว่าถ้าเทียบกับเว็บสำเร็จรูป อาจเพิ่มไปที่หลักแสนจนถึงหลักล้านได้ ซึ่งน่าจะเหมาะกับธุรกิจขนาดใหญ่ หรือ Enterprise นั่นเอง

 

รายละเอียดที่ Readyplanet เปรียบเทียบให้เห็นน่าจะช่วยให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจ SMEs เห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งหากการเลือกใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์นั้นตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ ลองทำความรู้จักกับ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One เพิ่มขึ้นอีกสักนิด

 

R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ เป็นหนึ่งในบริการจาก Readyplanet ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณมีหน้าร้านออนไลน์ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน ซึ่งมาพร้อมฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ธุรกิจแบบ All-in-One เพราะไม่ใช่แค่การสร้างหน้าเว็บไซต์เท่านั้น แต่มาพร้อมขั้นตอนการสั่งซื้อสินค้าได้จริง ระบบการใช้งานที่รองรับ SEO การเก็บ Data จากลูกค้าที่มาสั่งซื้อสินค้า รวมถึงการทำ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ต่อยอดในอนาคต และ R-Dynamic ระบบโฆษณาติดตามผู้ที่เคยเข้ามาชมเว็บไซต์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างยอดขาย ที่ช่วยกระตุ้นการสั่งซื้อจนลูกค้าที่ยังไม่ตัดสินใจต้องกลับมาสั่งซ้ำที่หน้าเว็บไซต์ของคุณ เป็นต้น เกริ่นมาถึงตรงนี้แล้วลองมาดูกันว่า R-Web จะใช้งานได้ง่ายขนาดไหน

 

ขั้นตอนการใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์จาก R-Web 

 

1. เพียงแค่คุณสมัครใช้งานผ่าน R-Web (สามารถเลือกแพคเกจที่เหมาะกับรูปแบบธุรกิจได้ หรือสาธิตการใช้งานฟรี) เมื่อเข้ามาหน้าแรกจะเจอหน้าตาแบบนี้ 

 

 

 

2. หลังจากเลือก R-Web จะมีเมนูต่าง ๆ ให้เลือกใช้งาน สามารถเลือกธีมเว็บไซต์ ซึ่งทางเรามีดีไซน์ Template ไว้ให้ นำมาปรับแต่งเล็กน้อยได้ตามต้องการ ช่วยประหยัดเวลาในการดีไซน์ได้ รวมถึงปรับแต่งสีเมนูได้เช่นกัน

 

 

 

 

 

3. มาถึงส่วนสำคัญที่จะเพิ่ม section ต่าง ๆ ที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดต Content สร้างรายการสินค้า อัปโหลดรูปภาพ ใส่ Keywords ที่ใช่ สามารถคลิกได้ตามเมนูเหล่านี้ในไม่กี่ขั้นตอน (ขนาดของภาพจะมีระบุรายละเอียดเอาไว้ชัดเจน) และสามารถอัปคลิปวิดิโอจาก YouTube ลงเว็บได้ง่าย ๆ เหมาะสำหรับสินค้าหรือบริการที่ต้องมีการอธิบายชัดเจน หรือคลิปรีวิวเพิ่มความน่าเชื่อถือ 

 

 

 

 

4. เพิ่มฟังก์ชั่นอื่น ๆ จาก Readyplanet ได้ตามต้องการ โดยอย่าลืมติดตั้ง R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ฟรี! ช่วยให้การตอบโต้ระหว่างคุณและลูกค้าเป็นไปอย่างง่ายดายและพาไปยังช่องทางต่าง ๆ ของธุรกิจได้ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Line หรือ Map นำพาไปยังหน้าร้านค้าจริง นอกจากนี้ยังมีส่วนเสริมอื่น ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณ Go Online ได้อย่างครบวงจรแบบ All-in-One

 

 

เรียกได้ว่าใช้งานง่ายในไม่กี่ขั้นตอนเลยทีเดียว การเลือกใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์นี้ ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายให้ผู้ประกอบการและตอบโจทย์ปริมาณสินค้าและบริการเบื้องต้น งบประมาณเหลือสามารถนำไปใช้กับการทำโฆษณาได้อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นทางโซเชียลมีเดียยอดนิยม หรือ Marketplace อื่น ๆ สามารถคลิกที่นี่ เพื่อดูตัวอย่างเว็บไซต์กว่า 10,000 ธุรกิจ จากหลากหลายอุตสาหกรรมที่ใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ R-Web ได้เลย

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 

 

Updated: 17 December 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen