เปิดร้านค้าออนไลน์แบบไม่มีสะดุด ด้วยระบบ Order Tracking

“ขอเลขพัสดุด้วยนะคะ”, “สินค้าที่สั่งอยู่ไหนแล้วคะ?”

 

Readyplanet มั่นใจว่าหลายคนที่เปิดร้านค้าออนไลน์หรือเริ่มมีเว็บขายของออนไลน์มาสักพักแล้ว คำพูดด้านบนนี้เกิดขึ้นกับคุณเป็นประจำ ทันทีที่มีการซื้อขายกันบนออนไลน์เป็นแน่



มาวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าดี ๆ จากการที่ขอเลขสำหรับเช็คหมายเลขพัสดุหรือมีการสอบถามสถานะสินค้านั้น ก็มาจากความไม่มั่นใจในการซื้อสินค้าของเรา กังวลใจว่าจ่ายเงินไปแล้วจะได้ของหรือไม่ ซึ่งการมีหมายเลขพัสดุหรือมีระบบติดตามสถานะสินค้านั้น ก็ถือเป็นความอุ่นใจและสร้างความมั่นใจในการซื้อสินค้าออนไลน์ได้มากขึ้นนั่นเอง

ระบบ Order Tracking หรือระบบติดตามสถานะสินค้า มีความจำเป็นกับร้านค้าออนไลน์อย่างไร ?

 

  • สร้างความเชื่อมั่นในการสั่งซื้อสินค้าในร้านค้าออนไลน์ของคุณ : อย่างที่กล่าวมาข้างต้นว่า ต่อให้ตอนนี้ผู้บริโภคในประเทศไทยเริ่มมีประสบการณ์ในการซื้อขายออนไลน์กันมากขึ้นแล้ว แต่ก็ยังมีอีกจำนวนมากที่ยังไม่ค่อยวางใจกับการสั่งของออนไลน์ ยิ่งเป็นลูกค้าใหม่ของคุณด้วยแล้ว การที่เว็บขายของออนไลน์ของคุณมีระบบติดตามสถานะสินค้าด้วยแล้ว ก็ช่วยสร้างความมั่นใจในการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า อีกทั้งร้านค้าออนไลน์ของคุณยังดูมือาชีพมากขึ้นด้วย

 

  • ช่วยให้คุณตอบคำถามลูกค้าเกี่ยวกับสถานะสินค้าได้ง่ายขึ้น : อย่างที่ทราบกันดีว่า การตอบคำถามลูกค้าได้ทันท่วงทีนั้น เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สร้างความประทับลูกค้า ให้กลับมาซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณซ้ำ และแน่นอนว่า หากคุณมีลูกค้าที่เข้ามาสั่งซื้อสินค้าหรือบริการจำนวนมากๆ การจดจำหรือการเก็บข้อมูลลูกค้าแบบเดิม ไม่น่าจะใช่เรื่องง่ายในการตอบลูกค้าได้รวดเร็วทันใจแน่ๆ ฉะนั้น การมีเว็บขายของออนไลน์ของคุณนั้น มีระบบติดตามสถานะสินค้า หรือระบบ Order Tracking ที่สามารถบอกได้ตั้งแต่เรื่อง การชำระเงิน การจัดส่งสินค้านั้น จะช่วยให้ลูกค้าของคุณตรวจสอบสถานะสินค้าได้เอง หรือแม้กระทั่งช่วยให้คุณตอบคำถามลูกค้าได้ง่ายและไวมากขึ้นแน่นอน

 

  • ลูกค้าสามารถเข้าใช้ระบบเช็คเลขพัสดุได้ด้วยตนเอง บนหน้าเว็บขายของออนไลน์หรือร้านค้าออนไลน์ของคุณ : อย่างที่ทราบกันดีว่า ลูกค้าออนไลน์นั้นชอบถามหาเลขพัสดุไว้ให้อุ่นใจว่าจะได้รับสินค้าแน่นอน และการมีช่องทางให้ลูกค้าได้เช็คเลขพัสดุนั้น ก็จะยิ่งช่วยเพิ่มความมั่นใจให้ลูกค้าของคุณยิ่งขึ้น

 

  • ช่วยให้คุณทำโฆษณาออนไลน์ได้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เพราะหัวใจของการทำโฆษณาออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพ ก็คือการสร้างกลุ่มเป้าหมายที่แม่นยำ 

 

ซึ่งกลุ่มลูกค้าที่รู้จักธุรกิจของคุณอยู่แล้ว และคุณมีข้อมูลของลูกค้า ทั้ง เบอร์โทร อีเมล คนที่เคยเข้ามาในเว็บไซต์ของคุณนั้น ยิ่งมีประโยชน์กับการทำโฆษณาออนไลน์ และถ้าหากระบบ ระบบ Order Tracking หรือ ระบบติดตามสถานะสินค้า สามารถเชื่อมต่อกับระบบ R-CRM ของเว็บขายของออนไลน์ด้วยแล้ว ก็จะช่วยให้คุณมีข้อมูลลูกค้าไว้ทำโฆษณาออนไลน์ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั่นเอง

 

อยากมีระบบ Order Tracking หรือระบบติดตามสถานะสินค้า ต้องทำอย่างไร ?


สำหรับผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจที่ใช้งานระบบ R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ จาก Readyplanet แล้ว ท่านสามารถบริหารจัดการสถานะรายการสั่งซื้อและเพิ่มข้อมูลการจัดส่งสินค้า เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะรายการสั่งซื้อบนเว็บขายของออนไลน์ของคุณได้โดย

 

1. เข้าระบบ R-Shop บนเว็บขายของออนไลน์ของคุณ กรณีที่ร้านค้าออนไลน์ต้องการให้ลูกค้าสามารถตรวจสอบสถานะรายการสั่งซื้อผ่านเว็บไซต์ได้ สามารถคลิก "เพิ่ม section " ในหน้าเว็บไซต์ที่ต้องการและคลิกเลือก section "ตรวจสอบรายการสั่งซื้อ" ดังตัวอย่าง

 

 

2. สามารถจัดการรายการสั่งซื้อได้โดยคลิกเมนู "จัดการ" และคลิกเลือกรายการสั่งซื้อ เพื่อจัดการสถานะและเพิ่มข้อมูลการจัดส่ง

 

 

3. สามารถเปลี่ยนสถานะรายการสั่งซื้อได้โดยคลิก "เสร็จสิ้นขั้นตอนนี้" ยกอย่างเช่น เมื่อตรววจแล้วว่าลูกค้ามีการชำระเงินเข้ามาแล้วสามารถเลือกไปขั้นตอน "ชำระแล้ว" โดยสามารถเลือกวันที่ชำระและช่องทางการชำระเงินที่ลูกค้าชำระเข้ามาได้ ดังตัวอย่าง

 

 

4. เมื่อทางร้านค้าดำเนินการจัดส่งสินค้าแล้ว สามารถเปลี่ยนสถานะรายการสั่งซื้อเข้าสู่ขั้นตอน "ระหว่างจัดส่ง" โดยสามารถเลือกช่องทางการจัดส่งและใส่เลขที่จัดส่งสินค้า เพื่อให้ลูกค้าสามารถนำไปตรวจสอบสถานะการจัดส่งต่อได้

 

การใช้ระบบติดตามสถานะสินค้าบนหน้าเว็บไซต์

หากร้านค้าออนไลน์มีการเปลี่ยนสถานะรายการสั่งซื้อและเพิ่มข้อมูลการจัดส่ง ลูกค้าจะสามารถตรวจสอบสถานะรายการสั่งซื้อได้โดยกรอกหมายเลขการสั่งซื้อบนเว็บขายของออนไลน์ของคุณ เพื่อเช็คเลขพัสดุ ได้ดังนี้

1. กรณีร้านค้าเลือกช่องทางจัดส่งเป็น "ไปรษณีย์ไทย" หรือ "Kerry" ลูกค้าจะสามารถคลิกลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของไปรษณีย์ไทยหรือ Kerry เพื่อตรวจสอบสถานะการจัดส่งสินค้าต่อไปได้ ดังตัวอย่าง

 

 

 2. กรณีร้านค้าเลือกช่องทางจัดส่งเป็น "อื่น ๆ" และเพิ่มข้อมูลเลขที่จัดส่ง เมื่อลูกค้าตรวจสอบรายการสั่งซื้อจะแสดงสถานะการสั่งซื้อ, ช่องทางจัดส่งและเลขที่จัดส่ง ลูกค้าสามารถนำเลขที่จัดส่งไปตรวจสอบสถานะการจัดสั่งสินค้าต่อไปได้

 

 

3. กรณีร้านค้าเลือกช่องทางจัดส่งเป็น "ไม่ระบุ" เมื่อลูกค้าตรวจสอบรายการสั่งซื้อจะแสดงข้อมูลสถานะรายการสั่งซื้อ โดยข้อมูลช่องทางจัดส่งและเลขที่จัดส่งจะแสดงเป็นไม่ระบุ ดังภาพ

 

 

และสำหรับร้านค้าออนไลน์ท่านใดที่สนใจและกำลังมองหาการมีเว็บไซต์หรือเว็บขายของออนไลน์เป็นของตนเอง เพื่อการเจริญเติบโตทางธุรกิจออนไลน์ที่ยั่งยืนมากขึ้น และสามารถมีระบบ Order Tracking หรือระบบติดตามสถานะสินค้า เพื่อสร้างความน่าเชื่อให้แก่ลูกค้าแถมยังช่วยให้คุณจัดการร้านค้าออนไลน์ของคุณได้อย่างมืออาชีพมากขึ้น

 

พร้อมหรือยัง? ที่จะเริ่มสร้างเว็บไซต์ในแบรนด์ของคุณ

สร้างเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของคุณวันนี้ เริ่มต้นง่ายด้วย R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ทำเว็บไซต์ง่าย ได้เว็บสวย มาพร้อมระบบแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบครบครัน รองรับทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ ช่วยให้คุณเริ่ม Go Online ได้อย่างครบครัน และไร้กังวล 


Updated: 15 October 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen