10 ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ธุรกิจและเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์

หนึ่งบทเรียนสำคัญที่หลายธุรกิจได้รับจากสถานการณ์ของโรค Covid19 นี้คือ ความพร้อมในการนำธุรกิจของคุณเข้าสู่โลกการขายสินค้าออนไลน์ เพราะจากสถานการณ์ที่ผ่านมา เราปฏิเสธไม่ได้เลยว่าคนที่มีความพร้อมและปรับตัวได้เร็วเท่านั้น ที่ยังสามารถพาธุรกิจของตัวเองให้อยู่รอดปลอดภัยได้! ดังนั้น ในช่วง 4-5 เดือนที่ผ่าน เราจะได้เห็นปรากฏการณ์ของหลายธุรกิจน้อยใหญ่ต่างพาตัวเองเข้ามาสู่โลกของออนไลน์มากขึ้น เพราะคนส่วนใหญ่ต้องกักตัวอยู่บ้านและเปลี่ยนพฤติกรรมมาเข้าเว็บขายของออนไลน์เพื่อซื้อสินค้าจำเป็นกันมากขึ้น

 

 “จำนวนคำสั่งซื้อ (Order) ออนไลน์ในเดือนมีนาคมของปี 2562 เปรียบเทียบปี 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีจำนวนเพิ่มขึ้นถึง 79% ซึ่งเป็นผลมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคเราที่เปลี่ยนไปเพราะความจำเป็นต้องอยู่บ้าน ต้อง Work From Home ทำให้ต้องซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์” *ขอบคุณข้อมูลจาก Priceza Insight*

 

Readyplanet เชื่อว่าผู้ประกอบการ นักธุรกิจและนักการตลาดออนไลน์หลายท่านน่าจะเริ่มคุ้นชินและเร่งทำความเข้าใจเรื่องเครื่องมือทางด้านออนไลน์เพื่อช่วยผลักดันธุรกิจออนไลน์ของคุณให้เติบโตอย่างยั่งยืนกันแล้วใช่ไหม? 

 

และเรากำลังจะบอกว่าหนึ่งในเครื่องมือสำคัญก็คือ “เว็บไซต์” ที่มีทั้งเว็บไซต์ธุรกิจที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ โดยการใช้ข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัทคุณ และ เว็บขายสินค้าออนไลน์ เพราะการใช้แค่ Social Media หรือการขายสินค้าออนไลน์ผ่าน Marketplace อาจจะยังช่วยธุรกิจของคุณให้ยั่งยืนไม่เพียงพอ

 

ก่อนที่คุณจะเริ่มมองหาเว็บขายสินค้าออนไลน์หรือการสร้างเว็บไซต์ฟรีมาลองใช้ดูก่อนนั้น เราอยากให้คุณมารู้จักกับประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ของตัวเองในแง่มุมต่าง ๆ ก่อน

 

ประโยชน์ของเว็บไซต์ เว็บไซต์สำเร็จรูป สร้างเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์

 

โดยบทความนี้ Readyplanet จะขอแบ่งประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ของตัวเองออกเป็น 2 แบบคือ 

 

  • ประโยชน์การมีเว็บไซต์ในเชิงการทำการตลาดออนไลน์

 

  • ประโยชน์การมีเว็บไซต์ในเชิงการทำธุรกิจ

 

ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ในเชิงการทำธุรกิจ

 ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ในเชิงการทำธุรกิจ สร้างเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ ด้วยเว็บไซต์สำเร็จรูป

1. สร้างความน่าเชื่อให้แบรนด์หรือธุรกิจของคุณ

 

การมีตัวตนบนโลกออนไลน์ เป็นสิ่งที่แบรนด์หรือธุรกิจควรมี ยิ่งเป็นเว็บไซต์ธุรกิจที่เป็นประเภท B2B แล้วการมีตัวตนในโลกออนไลน์จะทำให้มีความน่าเชื่อถือขึ้น เพราะในเว็บไซต์จะสามารถระบุ ประวัติความเป็นมา และใส่ข้อมูลของแบรนด์หรือธุรกิจใน About Us หรือข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจของคุณ แสดงความเป็นธุรกิจที่มีตัวตนจริง มีที่มาที่ไปอย่างชัดเจน ทำให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมั่น และกล้าที่จะติดต่อมาหาเรามากขึ้น นอกจากนั้นการขายสินค้าออนไลน์ การใส่ข้อมูลที่อยู่หรือที่ตั้งของธุรกิจคุณ และช่องทางในการติดต่อ ก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะเมื่อมีที่อยู่และเบอร์โทรศัพท์ที่ติดต่อได้ รวมถึงรายละเอียดสินค้า และภาพสินค้าที่ถ่ายจากสินค้าจริง นอกจากข้อมูลที่ระบุทุกอย่างครบถ้วน ถูกต้อง และจริงใจแล้ว การใช้ภาพสินค้าที่ถ่ายจากสินค้าจริงประกอบ ลูกค้าที่สนใจจะสั่งซื้อก็จะมั่นใจในการซื้อได้มากขึ้น ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับเว็บขายของออนไลน์

 

2. ใช้งบประมาณน้อย

 

เพราะไม่ต้องเสียค่าที่หรือหน้าร้าน ในการทำธุรกิจออนไลน์ คุณไม่ต้องมาคำนวณงบประมาณค่าที่สำหรับเช่าหรือซื้อหน้าร้าน ซึ่งงบประมาณจากค่าเช่าที่นั้น คุณสามารถนำมาทำการตลาดออนไลน์อย่างเต็มที่และมีประสิทธิภาพได้เลย และยิ่งปัจจุบันเว็บไซต์สำเร็จรูปหรือการสร้างเว็บไซต์ฟรีต่าง ๆ ก็มีให้คุณเลือกใช้ได้มากมายอีกด้วย

 

3. ลดปัญหาเรื่องคน

 

การหาลูกจ้างที่ไว้ใจได้, มีวินัยสม่ำเสมอ ไม่ขาด ไม่ลา ไม่สาย พร้อมสแตนบายขายสินค้าออนไลน์ให้เราตลอด 24 ชั่วโมง! แค่คุณสมบัติไม่กี่ข้อที่ว่ามา ก็หาคนทำงานให้คุณยากแล้วใช่ไหม? แต่เว็บไซต์สามารถตอบโจทย์ความต้องการเหล่านี้ให้คุณได้แน่นอน! และข้อดีอีกประการของการมีเว็บขายสินค้าออนไลน์ คือคุณสามารถจัดการ ควบคุม ดูแลทุกอย่างได้ด้วยตัวคนเดียว และสามารถดูแลร้านจากทุกที่ ทุกเวลา ทำให้ประหยัดงบเรื่องจ้างคนได้อีกด้วย

 

4. ลดผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงของ Social Media

 

การใช้ Social Media อื่น ๆ ที่ไม่ใช่ของเราโดยตรง เป็นเพียงการยืมพื้นที่ของคนอื่นมาใช้เพื่อประกอบธุรกิจของตนเอง บ่อยครั้งที่การปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มต่าง ๆ ทำให้ธุรกิจคุณมีปัญหา  ฉะนั้นการมีเว็บไซต์และโดเมนของตนเองจึงสามารถขจัดปัญหาความเสี่ยงนี้ได้ เพราะเมื่อเราเป็นเจ้าของด้วยตนเอง ทำให้เราสามารถควบคุม ปรับเปลี่ยนและแก้ไขเว็บขายสินค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ธุรกิจของเรา หากเกิดปัญหาได้ตลอดเวลานั่นเอง

 

5. สามารถให้บริการต่าง ๆ ที่สะดวกสบายและรวดเร็วที่สุดกับลูกค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เมื่อลูกค้าของคุณสนใจสินค้า, บริการ หรือข้อมูลบริษัทของคุณ ก็สามารถทำได้ตลอดหากคุณมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง ยิ่งถ้าเป็นเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ ที่เป็นเว็บ E-Commerce แบบเต็มรูปแบบที่มีทั้งระบบสั่งซื้อสินค้า ระบบการจ่ายเงินเสร็จสรรพในเว็บแล้ว ยิ่งสร้างความสะดวกให้ทั้งเจ้าของธุรจกิจและลูกค้าแบบ 2 ต่อ

 

ประโยชน์ของการมีเว็บไซต์ในเชิงการทำการตลาดออนไลน์ 

 

6. ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจผ่าน Search Engine อันดับหนึ่งของโลก

 ประโยชน์ของการทำเว็บไซต์ ช่วยให้ลูกค้าสามารถเข้าถึงธุรกิจผ่าน Search Engine ได้ง่ายขึ้น

 

เช่น Google ได้ง่าย คนจะใช้ Google ก็เพื่อค้นหาในสิ่งที่ตนเองต้องการ ประโยชน์ที่ได้ย่อมเป็นการเพิ่มโอกาสให้ลูกค้าหรือคนที่ค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องได้มองเห็นสินค้าและธุรกิจของคุณผ่านทาง Google ได้นั่นเอง

 

7. สามารถเชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของแบรนด์หรือธุรกิจของคุณได้

 

เช่น Facebook, Instagram, Line, Youtube หรือแม้กระทั่งระบบ Shopping Cart (ตะกร้าสินค้า) หรือ ฟังก์ชัน สำหรับการติดต่อช่องทางอื่น ๆ เพื่อให้ลูกค้าสอบถามสินค้าและบริการของคุณเพิ่มเติมได้ 

 

8. ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาออนไลน์

 

การทำ Remarketing / Custom Audience / Lookalike ซึ่งเป็นการทำโฆษณาขั้น Advance เพื่อให้มีประสิทธิภาพได้มากขึ้น โดยใช้ข้อมูลของคนที่เคยมาเยี่ยมเว็บไซต์ของคุณในการทำโฆษณาเป็นหลัก

 

9. สามารถติดตั้งระบบวิเคราะห์ข้อมูลที่ดีได้

 

เช่น ระบบ CRM, ระบบ Dynamic Retargeting คุณสามารถอ่านบทความของการทำ Dynamic Retargeting ได้โดยคลิกที่นี่ 

 

10. ไม่เสียส่วนแบ่งจากการขาย

 

เพราะบางครั้งการไปเปิดร้านขายสินค้าออนไลน์บน Marketplace บางที่เราต้องเสียส่วนแบ่งจากการขายให้เจ้าของแพลตฟอร์ม

 

ทั้งหมดนี้ก็เป็นข้อดีและประโยชน์ในแง่ 2 มุม ที่ Readyplanet เอามาฝากสำหรับเจ้าของธุรกิจหรือผู้ประกอบการ ที่เริ่มมองหาการเจริญเติบโตของธุรกิจออนไลน์แบบยั่งยืน โดยการเริ่มสร้างเว็บไซต์ของตนเอง ซึ่งหากใครยังลังเลสงสัยว่าการขายสินค้าออนไลน์บนเว็บไซต์ บน Marketplace เจ้าใหญ่ ๆ หรือผ่านแค่ Social Media อันไหนดีกว่ากันนั้น เราขอแนะนำให้คุณลองอ่านบทความนี้เพิ่มเติม เปรียบเทียบชัด ๆ เปิดร้านค้าออนไลน์ผ่านช่องทางไหน ใช้อย่างไรให้สำเร็จ! โดยคลิกที่นี่

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน

R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ