เคลียร์ 10 ปัญหาในการขาย แก้ได้ง่ายด้วย โปรแกรม CRM

หากต้องการให้ธุรกิจประสบความสำเร็จอย่างยั่งยืน คุณจะต้องรู้จักวางแผนกลยุทธ์สำหรับใช้ทั้งในอนาคตอันใกล้ เป็นแผนระยะสั้น และแผนระยะยาว รวมไปถึงเป้าหมายสำหรับการขาย วัตถุประสงค์ทางธุรกิจ และผลกำไรที่คาดหวัง แต่หลายธุรกิจมักจะเสียเวลาส่วนใหญ่ไปกับการอัพเดตข้อมูลล่าสุด และตามหาข้อมูลที่น่าเชื่อถือ ทำให้บางครั้งคุณก็พลาดโอกาสดี ๆ ในการสร้างโอกาสทางการขายไปได้ และยังมีตัวแปรอีกมากมายที่เป็นปัญหาทางการขายที่ยากจะแก้ไขในครั้งเดียว ซึ่งวันนี้ Readyplanet ได้รวบรวม 10 ปัญหาในการขายที่ธุรกิจมักจะพบเจอบ่อย ๆ และมีแนะนำแนวทางการแก้ไขปัญหาอันน่าปวดหัวให้หมดไปด้วยโปรแกรม CRM ค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

โปรแกรม CRM คืออะไร?

โปรแกรมการจัดการลูกค้าสัมพันธ์ (Customer Relationship Management; CRM) เป็นเทคโนโลยีเพื่อจัดการความความสัมพันธ์และกิจกรรมทางการขายที่เกิดขึ้นทั้งหมด ระหว่างธุรกิจของคุณกับลูกค้าหรือผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า เพื่อช่วยให้ธุรกิจมีโอกาสเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น ช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานของทีมขาย ช่วยให้เจ้าของธุรกิจหรือผู้จัดการฝ่ายขายบริหารทีมขายได้มีประสิทธิภาพ จนนำไปสู่การสร้างผลกำไรต่อองค์กรได้มากขึ้น

 

โปรแกรม CRM มีประโยชน์อย่างไรกับธุรกิจที่มีทีมขาย

โปรแกรม CRM จะช่วยให้ทีมขายมองเห็น และเข้าถึงข้อมูลส่วนกลางได้ง่ายขึ้น เกิดการทำงานร่วมกันระหว่างทีม เพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้ง่ายมากขึ้น ทุกคนสามารถเห็นการสื่อสารกับลูกค้า ตั้งแต่การเริ่มต้นติดต่อ ไปจนถึงการซื้อครั้งสุดท้าย ปริมาณการซื้อ ยอดค่าใช้จ่าย การดูแลรักษาลูกค้า และอื่น ๆ อีกมากมายที่โปรแกรม CRM จะช่วยให้ขับเคลื่อนธุรกิจได้ด้วย

 


เคลียร์ 10 ปัญหาในการขาย แก้ได้ง่ายด้วย โปรแกรม CRM

1. ปัญหา: ข้อมูลกระจัดการจาย ไม่มีแหล่งการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่ชัดเจน

การเก็บข้อมูลบน Excel แน่นอนว่าง่ายและประหยัดสำหรับองค์กรขนาดเล็ก แต่หากคุณควรมองถึงข้อมูลที่จะได้รับในอนาคต และโอกาสในการเติบโตขององค์กร หากไม่มีแหล่งจัดเก็บข้อมูลลูกค้าที่ชัดเจนจะทำให้ข้อมูลกระจัดการยากต่อการนำไปใช้ ไม่สามารถติดตามวิธีการเข้าถึงลูกค้า ระบุไม่ได้ว่าลูกค้ามาจากที่ใด และเสี่ยงต่อการจัดเก็บข้อมูลที่ไม่จำเป็น ล้าสมัย ไม่มีการอัพเดต ทำให้ไม่สามารถนำข้อมูลเหล่านี้ไปใช้อย่างมีประโยชน์ได้

วิธีแก้ไข

ใช้โปรแกรม CRM ในการจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด ช่วยค้นหาข้อมูลเชิงลึกที่มีคุณค่าของลูกค้า ทำความเข้าใจข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าเพื่อสร้างกลยุทธ์การขายที่ตอบสนองต่อความต้องการ สามารถจัดเก็บข้อมูลให้เป็นศูนย์กลางที่ทุกทีมเข้าถึงได้ อย่าง R-CRM ที่สามารถบันทึกข้อมูลลูกค้าได้ตั้งแต่ชื่อ เบอร์โทร อีเมลล์ วัน เวลาที่ติดต่อ การสื่อสารที่เกิดขึ้นทั้งหมด และมีรายงานสรุปยอดขายที่สามารถแบ่งได้ทั้งยอดขายรวม, แบ่งตามผู้ใช้, แบ่งตามสินค้า ทำให้ทีมสามารถนำข้อมูลไปวิเคราะห์ได้อย่างง่ายดาย

 

CRM

 

2. ปัญหา: ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลยุ่งยาก ซับซ้อน

หลาย ๆ องค์กรที่ใช้ Spreadsheet หรือ Excel ในการจัดเก็บข้อมูล อาจต้องพบเจอการเข้าถึงข้อมูลยุ่งยาก ซับซ้อน ทั้งจากการประมวลผลผ่านแท็บหลาย ๆ แท็บพร้อมกัน, พนักงานกรอกข้อมูลผิดพลาด, คนอื่น ๆ ไม่เข้าใจชุดข้อมูลที่สร้างไว้, หรือแม้แต่มีการลบข้อมูลไปโดยไม่ตั้งใจ ทำให้ข้อมูลที่อยู่บน Spreadsheet ดูยุ่งยากจนไม่มีใครอยากจะแตะต้อง และซับซ้อนในการทำความเข้าใจ ข้อมูลเหล่านี้จึงไม่ถูกนำมาใช้ และไม่เกิดประโยชน์ต่อองค์กรแบบที่มันควรจะเป็น

วิธีแก้ไข

เลือกใช้ R-CRM เข้ามาทดแทนการจัดเก็บข้อมูลบน Spreadsheet เพราะ R-CRM จะช่วยเข้ามาจัดการข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขายอยู่บนศูนย์กลาง ทุกคนสามารถเข้าถึงข้อมูลเหล่านี้ได้ และสามารถดูแดชบอร์ดที่ช่วยประมวลผลข้อมูลลูกค้าและยังมี R-Insights ที่ช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกได้แบบเรียลไทม์ ลดระยะเวลาในการทำความเข้าใจ ช่วยให้วิเคราะห์และเพิ่มยอดขายให้กับองค์กรได้ง่ายขึ้น

 

3. ปัญหา: ไม่มีระบบติดตามการขาย

ปัญหานี้มักจะเกิดขึ้นบ่อย ๆ กับองค์กรที่มีพนักงานขายจำนวนมาก ทำให้ผู้บริหารดูแลไม่ทั่วถึง ไม่สามารถติดตามทีมขายได้ และมักจะพบในภายหลังว่าทีมขายไม่ได้รับสายลูกค้าจำนวนมากทำให้ธุรกิจพลาดโอกาสในการสร้างลีดจำนวนมากไป

 

วิธีแก้ไข

ผู้บริหารสามารถติดตามการทำงานของทีมขายได้ง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์ Sales Pipeline ของระบบ R-CRM และสำหรับธุรกิจที่ต้องมีพนักงานขายออกไปพบปะลูกค้าบ่อย ๆ ก็ยังสามารถติดตามทีมขายได้ผ่านฟีเจอร์ Sales Check-in ที่สามารถบอกชื่อสถานที่พร้อมเวลาที่ทีมขายเช็คอิน ช่วยยืนยันได้ว่ามีการไปพบกับลีดจริง ๆ ในเวลา สถานที่ดังกล่าวได้ตามข้อมูลอ้างอิง

 

lead pipeline

 

4. ปัญหา: ขาดเครื่องมือในประมวลผลการขาย สถิติและเก็บ Insights ต่าง ๆ

หากไม่รายงานและคาดการณ์การขายที่ผ่านการประมวลผลมาแล้ว เจ้าของธุรกิจและผู้บริหารการขายจะต้องใช้เวลาส่วนใหญ่ในการอ่านรายงาน ประมวลผล อ่านสถิติ และอ่าน Insights ด้วยตนเอง บางครั้งคุณจะพบว่ารายงานนั้นไม่มีที่มาที่ไป รายงานการเก็บสถิติมีข้อผิดพลาด ประมวลผลมาไม่ถูกต้อง ได้รับ Insights ที่ไม่เกิดประโยชน์ และได้รับรายงานที่ล่าช้าไม่ทันท่วงทีจากทีมขายที่งานล้นมืออยู่แล้ว

วิธีแก้ไข

การใช้ระบบ Auto เข้ามาช่วยให้รายงานการขายง่ายมากขึ้นผ่านโปรแกรม R-CRM ที่มีแดชบอร์ดคอยรายงานและคาดการณ์การขายแบบเรียลไทม์ ทำให้เจ้าของธุรกิจและผู้บริหารทราบยอดขายทำให้ประมวลผลการขาย เข้าถึง Insights ได้อย่างรวดเร็ว ประหยัดเวลา และยังได้ข้อมูลที่ถูกต้องมากกว่าการจัดเก็บข้อมูลด้วยมืออีกด้วย

 

sales report

 

5. ปัญหา: ทีมขายขาดการเชื่อมความสัมพันธ์กับลูกค้า ไม่มีการติดต่อกับลูกค้า

การติดต่อกับลูกค้าสม่ำเสมอจะช่วยทีมขายแสวงหาโอกาสที่เหมาะสมในเวลาที่เหมาะสมสำหรับการขาย ได้เข้าใจถึงความสนใจและพฤติกรรมในการขาย สามารถคาดการณ์ความต้องการของลูกค้าก่อนการติดต่อครั้งถัดไป และยังทำให้ลูกค้ารู้สึกพึงพอใจจากการแก้ปัญหาที่ทันท่วงที

วิธีแก้ไข

ติดต่อกับลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อให้ลูกค้ารู้สึกผูกพัน และพึงพอใจ โดยใช้โปรแกรม R-CRM ในการแจ้งเตือนทีมขายให้ติดต่อกับลูกค้าในครั้งถัดไปตามวันเวลาที่กำหนด ผู้บริหารสามารถใช้ R-CRM เพื่อดูว่าทีมขายมีการติดต่อกับลูกค้าแต่ละรายมากน้อยแค่ไหน มีใครบ้างที่ขาดการติดต่อไป เพื่อให้ทีมขายได้ทำการความสัมพันธ์กับลูกค้าและติดต่อลูกค้ากลับไปอีกครั้ง

 

6. ปัญหา: ไม่รู้คุณภาพในการขายและการบริการของทีมขาย

ในฐานะเจ้าของธุรกิจ คุณต้องแน่ใจว่าทีมขายของคุณพยายามอย่างเต็มที่แล้วที่จะให้ลูกค้าได้รับผลิตภัณฑ์และบริการของคุณ แต่โดยทั่วไปแล้วคุณไม่มีทางรู้ได้เลยว่าทีมขายของคุณทำงานอย่างไร

วิธีแก้ไข

โปรแกรม CRM จะช่วยให้เห็นประสิทธิภาพการทำงานผ่านรายงานข้อมูลที่สามารถดูได้ตลอดเวลาเพื่อให้แน่ใจว่าทีมขายได้บรรลุเป้าหมายและทำงานได้ตรงเวลา และสามารถติดตามได้ชัดเจนว่าพนักงานขายคนใดสร้างผลประโยชน์ให้กับองค์กรและลูกค้าของคุณมากที่สุด เพื่อให้รางวัลหรือปรับปรุงการทำงาน และยังช่วยให้แน่ใจว่าลูกค้าของคุณได้รับการบริการที่ดีและการสื่อสารที่เหมาะสมอย่างสม่ำเสมอ

 

7. ปัญหา: ทีมขายไม่สามารถทำงานร่วมกันได้ และไม่มีศักยภาพเพียงพอ

การทำงานทุกครั้งต้องมีปัญหาโดยเฉพาะในทีมที่มีหน้าที่แตกต่างกัน ต่างฝ่ายจะต่างไม่เข้าใจในแนวทางปฎิบัติของกันและกัน เช่น ปัญหารายการเบิก-จ่ายต่าง ๆ ระหว่างทีมขายและทีมบัญชีที่ต้องส่งสรุปยอดการขาย ทำให้การขายหรือการปิดบัญชีในแต่ละเดือนล่าช้า หรือปัญหาการคิดค้นกลยุทธ์ระหว่างทีมขายและทีมการตลาดที่ต้องมีรายงานการขายเพื่อคิดค้นกลยุทธ์ใหม่ ๆ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการ ฯลฯ ทำให้การทำงานไม่มีศักยภาพเพียงพอในการขาย และนำเสนอสิ่งที่ดีที่สุดแก่ลูกค้า องค์กรก็ไม่สามารถสร้างรายได้และพลาดลีดดี ๆ ทิ้งไปจากปัญหาเหล่านี้

วิธีแก้ไข

ใช้โปรแกรม CRM เข้ามาช่วยจัดการปัญหาระหว่างทีม โปรแกรม CRM เป็นโปรแกรมศูนย์กลางที่ช่วยรวบรวมข้อมูล ลดขั้นตอนการทำงานระหว่างทีม ไม่ต้องขอเอกสารส่งไปมาเหมือนยุคสมัยเก่า ๆ ทุกทีมก็สามารถดูเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการขายได้ทันที ช่วยผสานรวมทุกการสื่อสาร ช่วยให้มีการสื่อสารและการทำงานร่วมกันได้ดีขึ้น

 

custom pipeline

 

8. ปัญหา: ข้อจำกัดในการใช้งาน

ในยุค Work from home, work from any where หลาย ๆ องค์กรมักเจอข้อจำกัดในการใช้งานระบบ CRM ที่ต้องเชื่อมต่อผ่านเครือข่ายบริษัท หรือคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ตขององค์กรเพียงเท่านั้น ทำให้พนักงานไม่สามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ไม่สามารถอัพเดตข้อมูลการขาย ข้อมูลลีดได้แบบเรียลไทม์ ทำให้การใช้ CRM ไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อองค์กร

วิธีแก้ไข

เลือกใช้โปรแกรม R-CRM ที่การใช้งานปัจจุบันอยู่บนระบบ Cloud อยู่ที่ไหนก็ทำงานได้สะดวก เพียงแค่มีมือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์ พร้อมอินเตอร์เน็ตก็สามารถเข้าใช้งานระบบ R-CRM ได้แล้ว

 

ความยืดหยุ่นในการใช้_R-CRM

 

9. ปัญหา: ฟีเจอร์ไม่เหมาะสมกับกระบวนการขายของธุรกิจ

โปรแกรม CRM มีฟีเจอร์มากมายที่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพในการใช้ข้อมูลของคุณได้ แต่องค์กรนับไม่ถ้วนล้มเหลวในการใช้ประโยชน์อย่างเต็มที่ และยังพบว่าบางฟีเจอร์ไม่ได้จำเป็นสำหรับองค์กรไม่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่องค์กร เพราะพนักงานไม่ได้รับการฝึกอบรมที่เพียงพอในการปรับตัวให้เข้ากับระบบ CRM นั้น ๆ

วิธีแก้ไข

ให้ซัพพลายเออร์ CRM ของคุณฝึกอบรมและจัดเวิร์กช้อปให้เป็นระยะๆ และจัดอบรมพนักงานใหม่ทุกๆครั้งที่มีการเข้ามาทำงาน เพื่อให้เข้าใจถึงวิธีการใช้งาน และเลือกโปรแกรม CRM ที่เหมาะกับธุรกิจ โดยเฉพาะถ้าคุณเป็นธุรกิจของคนไทย การเลือกใช้โปรแกรม CRM ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทยที่มีฟังก์ชันเพียงพอต่อความต้องการ มีการพัฒนาอัพเดตอย่างต่อเนื่อง มีการจัดอบรมให้พนักงานได้ทำความรู้จัก เลือกใช้โปรแกรมอย่าง R-CRM ของ Readyplanet

 

10. ปัญหา: ใช้โปรแกรมสำหรับจัดการงานขายหลายระบบ

งานการขายนั้นมีหน้าที่หลากหลายมาก ตั้งแต่การจัดการเอกสาร การคุยแชทกับลูกค้า การทำความเข้าใจ Insights ของลูกค้า และอื่น ๆ อีกมากมาย หลายๆองค์กรเลือกใช้โปรแกรมแยกกันเพื่อให้ได้ฟีเจอร์การใช้งานที่คุ้มค่าในราคาประหยัด ทำให้ทีมขายต้องแบกรับการทำงานหลากหลายระบบ เกิดความสับสน และความผิดพลาดในการนำเข้า ส่งออก และวิเคราะห์ข้อมูลบ่อย ๆ

วิธีแก้ไข

การเลือกใช้ระบบ R-CRM ที่ครอบคลุมการทำงานของทีมขายในโปรแกรมเดียว จะช่วยลดความผิดพลาด และลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนทำให้ทีมขายสามารถทำงานได้มีประสิทธิภาพ ทุกทีมในองค์กรสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ R-CRM เป็นซอฟต์แวร์ที่รวบรวมฟีเจอร์สำคัญที่ทีมขายต้องใช้ และตอบโจทย์ธุรกิจ และรองรับการทำ Personalization, Automation และ Data Analytics สามารถเชื่อมต่อกับเครื่องมือของ Readyplanet ได้หลากหลาย เช่น R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ทั้งแชทจากหน้าเว็บไซต์, LINE OA และ Facebook  Messenger โดยที่เมื่อมีลูกค้าแชทเข้ามา และเป็นลูกค้า Potential ก็สามารถส่งต่อเข้า R-CRM เพื่อให้ทีมขายติดตามต่อได้ทันที ข้อมูลไม่ตกหล่น ง่ายและรวดเร็วอย่างมาก 

 

 

 

เปรียบเทียบ ระหว่างการตอบแชทด้วยวิธีปกติ VS ตอบแชทผ่าน Chat Center ของ R-Chat

 

 

R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว

 

สรุป

ปัญหาการขายที่สะสมมานาน สามารถแก้ไขได้ด้วยการใช้โปรแกรม CRM ที่ช่วยให้การทำงานของผู้บริหารทีมขายสะดวกมากยิ่งขึ้น เมื่อพนักงานขายรู้จักและสามารถใช้โปรแกรม CRM ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ดังนั้น การเลือกใช้โปรแกรม CRM ควรเลือกที่ใช้งานง่าย ตอบโจทย์ต่อความต้องการและปัญหาของธุรกิจ มีฟีเจอร์ที่เหมาะสมและหลากหลาย ซึ่ง Readyplanet มีการพัฒนา Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการไทยให้สามารถบริหารจัดการงานขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตั้งแต่การจัดเก็บและบริหารจัดการข้อมูลลูกค้า การบริหารทีมขาย ลดการทำงานเอกสาร เห็นถึง Insights ของลูกค้าได้เชิงลึกมากขึ้นอีกด้วย เพื่อนำไปต่อยอดและเพิ่มโอกาสปิดการขายให้สำเร็จต่อไป

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี


โปรแกรม CRM