ประโยชน์ของระบบ CRM สำหรับนักการตลาดยุคใหม่ ปี 2023

ประโยชน์ของระบบ CRM มีอยู่หลากหลายด้วยกัน ซึ่งสิ่งที่เด่นชัดก็คือ สามารถเก็บฐานข้อมูลและจัดระเบียบข้อมูลของลูกค้าได้ ช่วยให้นักขายเห็นอินไซท์และเข้าใจลูกค้าได้มากขึ้น และช่วยให้มองเห็นภาพรวมของธุรกิจได้อย่างชัดเจน พร้อมช่วยต่อยอดและพัฒนากลยุทธ์ให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งในบทความที่ผ่านมา เราได้เขียนเล่าในมุมมองประโยชน์ CRM สำหรับผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายขาย และทีมขายกันไปแล้ว แต่จริง ๆ แล้ว CRM ไม่ได้มีประโยชน์กับแค่ทีมขายเท่านั้น แต่นักการตลาดก็สามารถใช้ CRM เพื่อพัฒนาแคมเปญทางการตลาดได้เช่นกัน วันนี้เราเลยขอมาพูดถึงประโยชน์ CRM ในมุมการตลาดกันบ้างค่ะว่า จะมีอะไรที่น่าสนใจบ้าง

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

ประโยชน์ของระบบ CRM สำหรับนักการตลาดยุคใหม่

หลายคนอาจเคยได้ยิน ประโยชน์ของ CRM สำหรับนักขายหรือเซลล์กันมาเยอะแล้ว แต่ถ้าพูดถึงประโยชน์ในมุมของฝั่งทางการตลาด หลายท่านอาจจะยังไม่แน่ใจว่า ระบบ CRM จะช่วยการทำงานการตลาดได้มากน้อยแค่ไหน คุ้มค่ากับการนำระบบ CRM เข้ามาใช้หรือไม่ วันนี้เราเลยจะมาอธิบายประโยชน์ของระบบ CRM สำหรับนักการตลาดให้บ้างค่ะ

 

marketing team

 

 

1. สร้างความสัมพันธ์ที่ดี รักษาฐานลูกค้าเก่าได้มากขึ้น

กลยุทธ์ในการทำการตลาดที่ดี ต้องมีทั้งการบุกหาลูกค้าใหม่ และรักษาฐานลูกค้าเก่าไว้ให้ได้ ซึ่งอย่างหลังมีความสำคัญต่อการเติบโตของธุรกิจมาก เพราะว่าลูกค้ารายเก่ามีแนวโน้มที่จะตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการของเราได้มากกว่า เนื่องจากเขารู้จักสินค้าเราแล้ว และเคยลองใช้สินค้าของเรามาก่อน แต่การรักษาลูกค้าเก่าเอาไว้ให้ได้ จนกลับมาซื้อซ้ำบ่อย ๆ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ระบบ CRM จะช่วยนักการตลาดในการบริหารเรื่องได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ เพราะระบบ CRM จะช่วยให้เราเห็นฐานข้อมูลลูกค้าเก่าอย่างครบถ้วนตั้งแต่ข้อมูลพื้นฐาน ไปจนถึงพฤติกรรมการซื้อของเขา ทำให้เรารู้ Insights ลูกค้าได้ในเชิงลึก รู้ใจ และเข้าใจลูกค้ามากขึ้น จนสามารถนำไปต่อยอดสร้างเป็นกลยุทธ์ในการวางแผนการตลาดเพื่อเข้าถึงลูกค้าเก่าได้มากยิ่งขึ้น

 

 

2. รองรับ Lead จากหลากหลายช่องทางและติดตามต่อได้ทันทีใน R-CRM

 

ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

หนึ่งในหน้าที่ของนักการตลาด คือ การหาแนวทาง เครื่องมือหรือเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานเพื่อสนับสนับสนุนการขายและรองรับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพและคล่องตัวมากขึ้น ซึ่งสำหรับการพูดคุยและการดูแลลูกค้า ในสมัยนี้ช่องทางการติดต่อลูกค้ามีหลากหลายช่องทางมาก โดยเฉพาะช่องทางออนไลน์ ที่ในแต่ละบริษัทอย่างน้อยต้องใช้มากกว่า 2 แพลตฟอร์มเป็นอย่างต่ำ หรือบางที่ก็อาจจะใช้ให้ครบทุกแพลตฟอร์ม ข้อดีคือ เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้น แต่ข้อเสียคือ นักการตลาดอย่างเราอาจจะจัดการได้ค่อนข้างยาก และอาจเกิดข้อผิดพลาดได้ เช่น ทักลูกค้าผิดคน เผลอใช้ Account ตัวเองเข้าไปตอบลูกค้า ข้อมูลการสั่งซื้อตกหล่น ต้องเสียเวลา Log in เข้าหลาย  ๆ Account เป็นต้น

แต่ปัญหานี้จะหมดไป หากใช้ R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ทั้งแชทจากหน้าเว็บไซต์, LINE OA และ Facebook Messenger และสามารถติดตาม Lead ต่อได้ใน R-CRM ทันที ไม่ต้องเสียเวลาคีย์ข้อมูลใหม่ จะเห็นว่านักการตลาดที่ชาญฉลาด เพียงเลือกใช้เครื่องมือให้เหมาะกับงานก็จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการแชทลูกค้าได้ดีมากขึ้น ส่งต่อ Lead ที่มีคุณภาพไปให้ทางทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

 

3. ต่อยอดข้อมูลสำคัญของลูกค้าได้


report performance

 

ในยุค Data Driven ไม่ต้องออกกลยุทธ์ด้วยการปาหินถามทางอีกต่อไป แต่สามารถวางกลยุทธ์ให้แม่นยำขึ้นได้ด้วยการใช้ข้อมูล แต่นักการตลาดมักจะเจอปัญหาตรงที่ว่า ข้อมูลที่มีในมือนั้นไม่เพียงพอ หลาย ๆ ครั้งต้องการข้อมูลการขายจากเซลล์เพื่อประกอบการตัดสินใจในการวางแผนงานต่าง ๆ

ซึ่งระบบ CRM สามารถทำได้มากกว่าการเก็บข้อมูล Lead ลูกค้า เพราะประโยชน์ของ CRM อีกอย่างหนึ่งก็คือ สามารถเก็บข้อมูลต่าง ๆ ของลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ทั้งข้อมูลส่วนตัว พฤติกรรมการซื้อ และข้อมูลยอดขาย ซึ่งในระบบ R-CRM จะมีฟีเจอร์ที่เรียกว่า R-Insights ที่เป็นหน้าแดชบอร์ดบอกรายงานการขายในมุมต่าง ๆ อย่าง นักการตลาดก็จะสามารถเห็นข้อมูลการขายได้อย่างรวดเร็วและสะดวกขึ้น ช่วยให้เห็นทิศทางการชายและแนวทางการทำการตลาดของธุรกิจได้ชัดขึ้น จนสามารถพาธุรกิจไปถึงเป้าหมายอย่างได้ผล

 

4. เห็นประสิทธิภาพการทำโฆษณาได้รวดเร็ว

การทำโฆษณาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่นักการตลาดมีความคุ้นเคย เพราะเป็นสิ่งที่ช่วยทำให้สินค้าและบริการของเราเป็นที่รู้จักในวงกว้างมากขึ้น จนไปถึงการสร้างยอดขายได้มากขึ้น แต่หลาย ๆ ครั้ง เราก็มักจะเจอปัญหาที่ว่า งบประมาณที่ลงไปกับโฆษณามักไม่คุ้มค่าอย่างที่คิด แต่ก็เป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยากว่า แล้วควรจะเอาเงินไปลงที่โฆษณาตัวไหน จะดีกว่าไหม ถ้าเรามีตัวช่วยที่สามารถคาดเดาผลลัพธ์ทางโฆษณาได้

อย่างเช่น ระบบ CRM ที่สามารถเชื่อมโยงกับข้อมูลโฆษณาทางออนไลน์ได้ ซึ่ง โปรแกรม CRM ของ Readyplanet มี API ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบโฆษณาออนไลน์ได้ ช่วยให้เราสามารถ Track ข้อมูลได้ว่า แคมเปญออนไลน์ที่เรายิงโฆษณาไป สามารถสร้างยอดขายกลับมาได้เท่าไหร่ จากข้อมูลตรงนี้จะช่วยให้นักการตลาดเห็นแนวโน้มการขายได้ดีขึ้น อีกทั้งใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจในการปรับเพิ่มหรือลดงบประมาณโฆษณาแคมเปญการตลาดให้มีประสัทธิภามและคุ้มค่ากับเงินที่ลงไปได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

 

R-Insights-Lead-Insights-by-Campaign

 

R-Insights-Lead-Insights-by-Source

 

R-Insights-Lead-Insights-by-Search-Keywords

 

5. เข้าถึงรายงาน สถิติสำคัญ ในมุมมองต่าง ๆ ได้ทันที

 

R-Insights-Sales-Pipeline-Report

 

R-Insights-Lost-Reasons-Top5

 

R-Insights-Lost-Reasons-Details

 

งานการตลาดจำเป็นต้องใช้ข้อมูลในการประกอบการตัดสินใจเป็นอย่างมาก ไม่ว่าเราจะวางแผนทำแคมเปญโปรโมตสินค้า สร้าง Awareness ให้สินค้ามากขึ้น หรือการวางกลยุทธ์ทางการตลาดเพิ่มยอดขายของสินค้าและบริการ ก็จำเป็นต้องใช้ข้อมูล เพื่อให้เราวางกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ และเข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นแบบไม่ต้องคาดเดาว่าจะได้ผลตามคาดหวังหรือไม่

แต่เรื่องการนำข้อมูลต่าง ๆ มาใช้ก็มีอุปสรรคอยู่เช่นกัน เนื่องจากนักการตลาดมักจะเจออยู่บ่อยครั้งว่า เข้าถึงข้อมูลได้ยาก ข้อมูลการขายก็ต้องรอสรุปจากทีมเซลล์ บางครั้งอาจต้องรอถึงประชุมประจำเดือน ซึ่งก็ช้าไปเสียแล้ว แต่ ประโยชน์ของ CRM จะช่วยให้นักการตลาดดูข้อมูลจากลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ผ่านฟีเจอร์ R-Insight ค่ะ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลการขาย สถิติการขายสำคัญต่างๆ จำนวนสินค้าที่ขายได้ดีที่สุด รวมถึง Feedback จากลูกค้า ก็สามารถดูได้เลยทันที ช่วยให้นักการตลาดเห็นภาพรวมของ Lead หรือลูกค้าได้ง่ายขึ้น และนำไปปรับเป็นกลยุทธ์ที่ใช่ได้ง่าย สะดวก และเร็วขึ้นค่ะ

 

6. เพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานได้มากขึ้น ลดเวลาในการทำงานที่ซ้ำซ้อน

การเข้าใจลูกค้าเป็นอีกเคล็ดลับที่ช่วยให้เราชนะใจลูกค้าได้ และสร้างกลยุทธ์การตลาดที่เข้าไปถึงหัวใจลูกค้าได้อย่างแท้จริง ดังนั้น ในเรื่องของการใช้ข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและการขายในมุมต่าง ๆ ก็สำคัญ แต่งานเหล่านี้มักต้องใช้เวลาสูง ไม่ว่าจะเป็นการทำ Research การวิเคราะห์ข้อมูล การทำรายงานให้หัวหน้าทีมดู เพื่อประกอบการตัดสินใจ หรือการผ่านขั้นตอนต่างๆ เพื่อไปขอข้อมูลจากเซลล์ แต่เรื่องพวกนี้จะง่ายขึ้น และใช้เวลาน้อยลงกว่าเดิมเยอะ เพื่อแค่ให้ระบบ CRM เข้ามาช่วยงานของเราค่ะ ต่อจากนี้ข้อมูลจะดูได้เพียงเวลาไม่กี่นาที ไม่ต้องเสียเวลาทำรายงาน และมีเวลาไปโฟกัสสิ่งที่สำคัญกว่าได้อย่างแท้จริง

 

7. สร้างวัฒนธรรมที่ดีในการทำงานร่วมกันกับทีมอื่น ๆ

 

marketing team culture

 

เครื่องมือทางเทคโนโลยีไม่ใช่แค่ช่วยให้งานของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้าง Culture หรือวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรได้ด้วยค่ะ ซึ่ง CRM จะช่วยให้นักการตลาดสามารถประสานงานกับทีมขาย หรือทีมอื่นที่เราทำงานร่วมกันบ่อย ๆ ได้อย่างราบรื่นขึ้น โดยที่เราไม่ต้องทำทุกอย่างด้วยตัวเราเอง แต่ใช้เครื่องมือนี้เป็นตัวกลางในการเชื่อมโยงทีมต่าง ๆ เข้าหากัน ส่งต่อข้อมูลได้รวดเร็ว เข้าถึงข้อมูลบนฐานเดียวกันได้อย่างสะดวกง่ายดาย เมื่อทุกคนมาทำงานในเครื่องมือที่เป็นกลาง ก็จะช่วยให้ทำงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยให้เห็นถึงการทำงานแบบเป็นทีมไปด้วยในเวลาเดียวกัน

 

สรุป

การสร้างยอดขายให้เพิ่มขึ้นและผลักดันให้ธุรกิจเติบโตขึ้นนั้น ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ด้วยการลงมือทำของใครคนหนึ่ง แต่ต้องอาศัยการร่วมมือร่วมใจจากหลาย ๆ ฝ่าย เช่น ทีมการตลาด ที่จำเป็นต้องทำงานร่วมกับหลายทีม โดยเฉพาะกับทีมขาย เพื่อให้งานเกิดประสิทธิภาพสูงสุด และไปสู่จุดเป้าหมายเดียวกันให้ได้คือการได้มาซึ่งยอดขาย ดังนั้น ถ้าทุกทีมสามารถประสานงานร่วมกันได้เป็นอย่างดี โดยไม่ติดขัดอะไร ก็จะช่วยให้งานราบรื่น และไปถึงเป้าหมายได้ง่ายขึ้นค่ะ

จะเห็นได้ว่า ระบบ CRM มีประโยชน์มากมายสำหรับทีมการตลาดและยังช่วยแก้ปัญหาการทำงานของนักการตลาดได้แทบจะครอบคลุมทุกด้าน และถ้าเรานำระบบ CRM มาใช้อย่างเหมาะสมและถูกวิธี ก็จะช่วยให้นักการตลาดทำงานได้ง่ายขึ้น และเข้าใกล้ความสำเร็จได้มากขึ้น พร้อมขับเคลื่อนธุรกิจไปให้ถึงเป้าหมายได้ไม่ยาก ดังนั้น หากคุณกำลังมองหาตัวช่วยให้งานการตลาดมีประสิทธิภาพ และสามารถก้าวทันตลาดปัจจุบัน พร้อมสร้างกลยุทธ์ได้อย่างแม่นยำ และเหนือกว่าคู่แข่ง เราขอแนะนำ Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยที่จะสามารถช่วยให้นักการตลาดเข้าถึงข้อมูลลูกค้าได้ง่ายขึ้น พร้อม Customer Insights ต่าง ๆ ที่จะช่วยให้ทีมการตลาดคุณเข้าใจลูกค้าได้มากกว่าเดิม นำไปสู่การสร้างแผนการตลาดที่โดดเด่น ที่นำพาธุรกิจเติบโตอย่างก้าวกระโดดแบบไม่ไกลเกินจริง

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี


ประโยชน์ของ CRM