10 ประโยชน์ของระบบ CRM ที่มีต่อผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย

หากคุณคือผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ที่กำลังมองหาวิธีการบริหารทีมขายที่ได้ผล และสร้างทีมขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น สิ่งหนึ่งที่เหมาะสมอย่างมากในปัจจุบัน คือ การนำเทคโนโลยีเข้ามาช่วยในการบริหารจัดการทีมขาย อย่างเช่น ระบบ CRM ซึ่งเข้ามามีบทบาทสำหรับทุกธุรกิจในปัจจุบันอย่างมาก หากมีแนวทางการใช้งานที่เหมาะสมและใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ระบบ CRM จะทำให้คุณสามารถจัดการและปรับปรุงกระบวนการขายได้ดีขึ้นอย่างแน่นอน ทำให้การบริหารทีมขายของคุณเป็นเรื่องง่าย มีเวลาในการพัฒนาทีมขายมากขึ้น และสามารถช่วยปิดการขายสร้างรายได้กับธุรกิจได้อย่างประสบความสำเร็จอีกด้วย 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

ระบบ CRM สำหรับบริหารทีมขาย คืออะไร ?

 

ระบบ crm สำหรับบริหารทีมขาย

 

ระบบ CRM คือระบบสำหรับใช้บริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าในเชิงของการจัดการกระบวนการขาย อย่างไรก็ตาม CRM ไม่ได้มีความจำเป็นสำหรับทีมขายเพียงเท่านั้น แต่ยังจำเป็นต่อผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ซึ่งระบบ CRM จะช่วยจัดการแก้ปัญหาต่าง ๆ ในกระบวนการขายได้อย่างเหมาะสม ทั้งประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และช่วยให้พบปัญหาที่เข้ามาเป็นอุปสรรคต่อทีมขายได้รวดเร็วขึ้น

อีกทั้งผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายก็สามารถบริหารจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้ทันที ทำให้ทีมขายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งระบบ CRM มีฟีเจอร์มากมายที่จะช่วยให้ทีมขายทำงานได้อย่างคล่องตัวมากขึ้น และเข้าถึงต่อความต้องการของลูกค้าได้ง่าย สร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าได้อีกด้วย

 

ระบบ CRM สำคัญอย่างไรกับธุรกิจในปัจจุบัน ?

สำหรับบริษัทขนาดเล็กอาจะไม่เห็นถึงปัญหาในการจัดการการขายมากนัก เมื่อเกิดปัญหาก็ค่อย ๆ แก้ไปทีละจุด จึงอาจจะไม่ค่อยได้ให้ความสำคัญกับเทคโนโลยีหรือระบบ CRM มากนัก แต่สำหรับบริษัทหรือธุรกิจกลางถึงขนาดใหญ่ การบริหารทีมขาย ถือเป็นปัจจัยหนึ่งที่สำคัญต่อองค์กร การจัดการความสัมพันธ์ระหว่างทีมขายและลูกค้าจึงเป็นปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลต่อชื่อเสียง และยอดขายของธุรกิจ การใช้ระบบ CRM จึงช่วยมุ่งเน้นไปที่ความสัมพันธ์ของทุกฝ่ายในองค์กร 

ระบบ CRM ผู้ทำให้บริหารเข้าถึงข้อมูลได้สะดวกรวดเร็วแบบเรียลไทม์ สามารถนำข้อมูลต่างๆที่ได้รับไปปรับปรุงแก้ไข วางกลยุทธ์การขาย เพื่อให้ทีมขายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพขึ้น อย่างเช่น แพลตฟอร์ม R-CRM ที่สามารถสร้างรายงานเพื่อให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายได้รับรู้ข้อมูลการขายต่าง ๆ ได้รวดเร็ว ช่วยให้ผู้บริหารสามารถนำไปบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และมีประโยชน์อีกมากมายในมุมนี้ ดังนั้นวันนี้เราจึงสรุปเป็น 10 ประโยชน์ของระบบ CRM ที่มีต่อผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย มาให้ทุกคนได้ลองอ่านเพิ่มเติม เผื่อเกิดไอเดียและเข้าใจในระบบ CRM มากยิ่งขึ้น

 

10 ประโยชน์ของระบบ CRM ที่มีต่อผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย

แน่นอนว่าผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย มีหน้าที่รับผิดชอบมากมายในบทบาทของตน และมีหน้าที่รับผิดชอบ บริหารจัดการผู้คนในทีมด้วย ทำให้เกิดปัญหามากมายสำหรับผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย และหนึ่งในปัญหาที่ใหญ่ที่สุดคือความซับซ้อนของการทำงานที่จัดการได้ยากอีกด้วย ดังนั้น ระบบ CRM จึงเป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาช่วยบริหารทีมขายให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายสามารถติดตามการขายได้ง่าย ประหยัดเวลา ค่าใช้จ่าย และจัดการปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ลองไปดูกันค่ะว่า ประโยชน์ของ CRM มีอะไรบ้างที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณก้าวไปได้ไกลและประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น 

 

1. ระบบ CRM ช่วยในการเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของทีมขายได้ทันที

การมีระบบ CRM ซึ่งช่วยเก็บข้อมูลต่าง ๆ ไว้อย่างเป็นระบบในที่เดียว ทำให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย สามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของทีมขายได้ง่าย สะดวกและรวดเร็วมากขึ้น อีกทั้งข้อมูลต่าง ๆ เป็นข้อมูลแบบ real-time เมื่อเซลส์มีกิจกรรมการขายหรือมีการบันทึกข้อมูลใด ๆ เข้าไปในระบบ ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายจึงสามารถเห็นภาพรวมการขายได้ทั้งหมด หรือเห็นปัญหาได้เร็ว เพื่อที่จะได้สามารถจัดการแก้ปัญหาได้อย่างทันท่วงทีอีกด้วย

 

2. ระบบ CRM ช่วยในการบริหารจัดการเวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ที่มีเวลาอันจำกัด เพราะต้องบริหารงานหลายส่วน ดังนั้นการใช้ CRM ก็จะช่วยให้จัดการเวลา และการบริหารทีมขายได้อย่างเป็นระบบมากขึ้น เช่น การอนุมัติใบเสนอราคาผ่านระบบ CRM ได้ทันที, การติดตามการขายของเซลส์ในแต่ละวัน และลดเวลาการทำงานที่ซ้ำซ้อนออกไปได้ เป็นต้น เมื่อทุกอย่างถูกจัดการเป็นระบบที่ดี ก็ทำให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายมีเวลาไปบริหารงานส่วนอื่นได้อีกด้วย

 

rcrm อนุมัติใบเสนอราคา

 

3. สามารถดูรายงาน สถิติสำคัญต่าง ๆ ได้ทันที

ข้อมูลต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลลูกค้า หรือข้อมูลการขาย ที่ถูกบันทึกอยู่ในระบบ CRM จะถูกประมวลผลออกมาเป็นรายงาน และกราฟสถิติต่าง ๆ โดยผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายสามารถดูได้ง่าย ๆ ผ่าน R-Insights ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ทำงานร่วมกับ R-CRM ในการรวบรวมรายงานการขายต่าง ๆ ที่ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายขายเข้าดูรายงานได้รวดเร็ว ทุกที่ ทุกเวลาตามที่ต้องการ และที่สำคัญคือ สามารถนำข้อมูลจากรายงานไปวิเคราะห์ ต่อยอดเพื่อวางกลยุทธ์การขายที่จะตอบสนองต่อความต้องการของลูกค้าได้อย่างตรงจุดและตรงกลุ่มเป้าหมาย ที่สำคัญช่วยให้เห็นแนวโน้มและโอกาสในการทำยอดขายล่วงหน้าได้ ทำให้ทีมขายมีการวางแผนการติดตามการขายที่แม่นยำมากขึ้น

 r-insights sales pipeline report

 

 

4. ระบบ CRM ช่วยในการวางเป้าหมายและแผนการดำเนินงานธุรกิจได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้น 

ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ซึ่งสามารถเข้าถึงข้อมูลได้ง่ายและก็สามารถใช้เครื่องมือในระบบ CRM ในการดูยอดขายของทีมขายเป็นรายบุคคล รายแผนก รายสินค้าได้ หรือกำหนดเงื่อนไขการดูข้อมูลตามต้องการได้ ทำให้สามารถเข้าใจภาพรวมการดำเนินการของธุรกิจและนำไปตั้งเป้ายอดขายให้ทีมขายได้อย่างเหมาะสมและกำหนดเป้าการขายที่มีความท้าทาย โดยอ้างอิงจากสถิติที่มีอยู่ อีกทั้งรายงานต่าง ๆ ยังช่วยเสนอแนะแนวทางให้ทีมขายนำไปปรับปรุง และพัฒนาการขายได้เช่นกัน

 

rcrm สร้างเป้ายอดขาย

 

5. ระบบ CRM ช่วยให้สามารถรู้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าได้ (Customer Insights)

เมื่อธุรกิจมีข้อมูลลูกค้า และจัดเก็บรวบรวมมาเป็นระยะเวลาหนึ่ง จะทำให้รู้ว่าใครคือลูกค้าเป้าหมาย (Lead) และลูกค้ารายใดที่มีประสิทธิภาพและควรให้ความสำคัญมากที่สุด ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายก็สามารถนำข้อมูลที่ผ่านมาวิเคราะห์มาแล้ว ไปแนะนำแนวทางการติดตามลูกค้ากับพนักงานขายได้ เพื่อช่วยทีมขายหรือเซลส์จัดลำดับความสำคัญกับลูกค้าได้ถูกต้อง เพิ่มโอกาสปิดการขายได้รวดเร็ว นอกจากนี้ ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า (Customer Insights) ยังช่วยให้ธุรกิจเห็นข้อมูลพฤติกรรมของลูกค้าที่น่าสนใจมากมาย ให้ผู้บริหารสามารถนำไปวางกลยุทธ์การขาย พัฒนา ปรับปรุงสินค้าและบริการได้ต่อไป

 

6. ระบบ CRM ช่วยเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้กับธุรกิจอย่างต่อเนื่อง

ระบบ CRM ช่วยผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายในการปรับปรุงกระบวนการขายของธุรกิจ การทำงานของทีมขายให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากพบว่ายอดขายลดลง หรือมียอดที่จะหลุดไป ก็สามารถไปกระตุ้นทีมขายได้อย่างรวดเร็ว เพื่อช่วยในการหาแนวทางในการแก้ไข ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น และเมื่อปัญหาที่เกิดขึ้นไม่ว่าจะในขั้นตอนใดของการขายได้รับการแก้ไขฟรือมีแนวทางรับมือที่ถูกต้อง ก็จะทำให้ทีมขายสามารถทำงานได้อย่างราบรื่น ปิดการขายได้อย่างสม่ำเสมอ สร้างรายได้ให้ธุรกิจได้อย่างต่อเนื่องด้วยนั่นเอง

 

7. ระบบ CRM ช่วยติดตามการโต้ตอบระหว่างทีมขายและลูกค้า 

R-CRM นอกจากมีฟีเจอร์ Sales Pipeline ที่ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายสามารถดูความคืบหน้าในการขายและติดตามการขายของเซลส์ได้แล้ว โปรแกรม CRM ยังสามารถทำงานร่วมกับ R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ที่สามารถรองรับแชทลูกค้าจากช่องทางต่าง ๆ ที่ช่วยให้สามารถเห็นการสนทนา พูดคุยระหว่างทีมขายและลูกค้าได้ ทำให้เห็นบทบาทการทำงาน และช่วยสร้างมาตรฐานการสื่อสารกับลูกค้าของธุรกิจได้อย่างมืออาชีพมากยิ่งขึ้นด้วย

 

r-chat chat center

 

8. ช่วยรายงาน performance และกระบวนการขายของพนักงานขายได้ 

นอกจากการเข้าถึงข้อมูลการขายต่าง ๆ ของเซลส์ได้แบบ Real-time แล้ว ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายสามารถประเมินประสิทธิภาพการทำงานของทีมขายได้อย่างรวดเร็ว  ไม่ว่าจะเป็นรายทีมหรือรายบุคคล ทำให้รู้ถึงประสิทธิภาพการทำงานของทีมขายได้เป็นอย่างดี เข้าถึงทีมขายและหาบทบาทสำคัญให้เซลส์แต่ละคนได้อย่างเหมาะสม เป็นการผลักดันและเป็นกำลังใจในการทำงานของทีมขายอีกทางหนึ่งด้วย

 

r-insights lead performance

 

 

9. ช่วยให้ผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายขายสามารถแนะนำแนวทางการทำงานได้อย่างตรงจุด 

ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ส่วนใหญ่มักมีงานบริหารที่รัดตัวและมีเวลาจำกัด ก็อาจจะไม่ได้มีเวลาเจอหรือประชุมกับทีมขายได้เสมอ ดังนั้นการมีระบบ CRM เข้ามาช่วยสนับสนุนงานขายก็สามารถช่วยให้ผู้บริหารและทีมขายทำงานร่วมกันกับทีมขายได้อย่างไม่ขาดตอนหรือบกพร่อง การมีระบบ CRM เข้ามาช่วยในการบริหารทีมขาย ทำให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย สามารถมองเห็นผลการทำงานภาพรวมของทีมขายได้อย่างรวดเร็ว ชัดเจนและแม่นยำ ในบางเคสปัญหาของทีมขาย ก็ช่วยให้คำแนะนำหรือแนวทางการทำงานได้อย่างตรงจุด

 

10. ระบบ CRM ช่วยลดการทำงานด้วยเอกสารต่าง ๆ 

ระบบ CRM ช่วยให้ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายไม่ต้องคอยตรวจสอบเอกสารที่ปริ้นท์ออกมาอยู่เสมอ แต่สามารถตรวจสอบและเข้าถึงข้อมูลเอกสารการขายทุกอย่างได้ผ่านระบบ CRM ทันที เช่น รายการใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้ โบรชัวร์ หรือเอกสารสำคัญอื่น ๆ ดังนั้นไม่ว่าผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายจะอยู่ที่ไหน ก็สามารถทำงาน มอบหมายงานได้ทันทีอย่างมีประสิทธิภาพ

 

rcrm document management

 

 

สรุป

การใช้ ระบบ CRM ไม่ได้มีแต่เพียงมุมในการจัดการงานขายเท่านั้น แต่มุมที่เป็นประโยชน์ต่อผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายก็มีมากมาย เช่นเดียวกัน ซึ่งช่วยทั้งในการบริหารทีมขาย ค้นหาข้อผิดพลาดของการทำงาน เห็นข้อมูลสำคัญต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ ปรับปรุง แก้ไขและสามารถนำไปวางแผนกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายของทีมขายได้อย่างประสบความสำเร็จต่อไป ซึ่ง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย มีฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายยุคใหม่อย่างมาก เพื่อยกระดับธุรกิจและทีมขายให้มีประสิทธิภาพ และสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างยั่งยืนต่อไป

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี