MarTech คืออะไร? MarTech แบบไหนที่ตอบโจทย์ธุรกิจการขายยุคดิจิทัล

Marketing Technology หรือ MarTech คืออะไร? อาจจะยังเป็นคำถามที่ใครหลาย ๆ คนคงยังสงสัย แม้จะได้ยินกันอย่างแพร่หลาย แต่ถ้าถามถึงความเข้าใจ รวมถึงประโยชน์ของเครื่องมือ MarTech ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้คืออะไรกันแน่ และเราควรใช้งานอย่างไร เพื่อให้ตอบโจทย์ธุรกิจเราให้มากที่สุด วันนี้ Readyplanet จึงอยากมาบอกเรื่องราวอัปเดตเกี่ยวกับ MarTech ให้ทุกคนได้เข้าใจกันอย่างง่าย ๆ พร้อมแนะนำเครื่องมือ Martech ที่จะช่วยติดปีกธุรกิจของคุณให้ไปไกลกว่าเดิมค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

MarTech คืออะไร?

 

martech for businesses

 

 

Marketing Technology หรือ MarTech เป็นการทำการตลาดโดยมีการเลือกใช้เทคโนโลยีหรือซอฟท์แวร์ด้านการตลาดรูปแบบใหม่ ๆ เข้ามาช่วยในการทำกิจกรรมทางตลาดให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ตั้งแต่ใช้วางแผนกระบวนการทางการตลาดต่าง ๆ จัดการข้อมูลและการวิเคราะห์ข้อมูล เป็นต้น Martech สามารถช่วยให้นักการตลาดสามารถปรับกลยุทธ์การตลาดและดำเนินการทำการตลาดให้เป็นไปอย่างมืออาชีพ และใช้ข้อมูลในการตัดสินใจทางธุรกิจได้อย่างมีเหตุผล 

ยิ่งในปัจจุบัน ธุรกิจที่มีการบริหารจัดการงานขายและการตลาด ต่างก็ให้ความสำคัญและเน้นให้เครื่องมือ MarTech เพื่อเข้ามาช่วยในการทำงานให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนและช่วยให้ขยายธุรกิจให้ก้าวไกลยิ่งขึ้น 

จะเห็นว่า ทุกวันนี้การบริหารจัดการการขายและการตลาด มีกระบวนการที่ซับซ้อนมากขึ้น ยิ่งธุรกิจที่มีขั้นตอนการขายที่ซับซ้อนก็ยิ่งต้องใช้เครื่องมือหรือมองหาเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามาช่วยเพิ่มเติม เพื่อเพิ่มศักยภาพของการทำงานให้แข็งแกร่งขึ้น ปรับปรุงกระบวนการทำงาน ลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อน แต่การจะเลือกใช้เครื่องมือ MarTech แบบไหนให้ตอบโจทย์ธุรกิจนั้น ก็เป็นปัญหาที่ปวดหัวไม่น้อยเช่นกัน วันนี้เราจึงมาแนะนำตัวอย่างของเครื่องมือ MarTech ที่จะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจและวางแผนการใช้งานได้ง่ายขึ้น ซึ่งจะมีเทคนิคอะไรบ้าง ไปติดตามกันได้เลยค่ะ

 

ความสำคัญ MarTech ในยุคธุรกิจดิจิทัล

ในยุคสมัยนี้ ธุรกิจในปัจจุบันต้องเข้าไปเกี่ยวข้องกับการทำการตลาดบนโลกออนไลน์มากขึ้น ต่อให้เราเน้นขายหน้าร้าน แต่ถ้าอยากเพิ่มโอกาสทางการขาย ก็ต้องมีช่องทางออนไลน์ เพื่อขยายโอกาส และสร้างความสะดวกสบายสำหรับผู้ซื้อ เมื่อธุรกิจมีความจำเป็นต้องทำการตลาดหรือการขายบนออนไลน์มากขึ้น การใช้ MarTech จึงสำคัญมาก เพราะ MarTech จะช่วยให้เราจัดการงานขายบนโลกออนไลน์ได้ง่ายและสะดวกขึ้น อีกทั้งยังช่วยค้นหา Insights เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ และนำไปปรับแผนกลยุทธ์ให้เท่ากันความต้องการของลูกค้า และก้าวนำคู่แข่งได้อีกด้วย

 

ตัวอย่างเครื่องมือ MarTech ที่น่าสนใจ

Marketing Technology Tools หรือ Martech Tools มีหลายระบบที่ถูกนำมาใช้ในธุรกิจ และช่วยพาธุรกิจประสบความสำเร็จมากขึ้น แต่หลายคนคงสงสัยกันใช่ไหมคะว่า แล้วเครื่องมือ MarTech มีอะไรบ้าง แต่ละระบบนั้นมีประโยชน์และมีความสามารถที่จะช่วยธุรกิจของเราได้อย่างไรบ้าง ซึ่ง MarTech สามารถจัดหมวดหมู่ได้หลายวิธี แต่หลัก ๆ ในวันนี้เราขอแยกได้ดังนี้

 

1. Marketing Automation Software

การทำการตลาดในยุคดิจิทัลนี้ เป็นความท้าทายใหม่สำหรับหลาย ๆ ธุรกิจ ที่นอกจากจะมีเครื่องมือ เทคโนโลยีใหม่ ๆ มากมายแล้ว การแข่งขันทางการตลาดก็เข้มข้นด้วยเช่นกัน ดังนั้นเพื่อช่วยให้การทำการตลาดและการขายของธุรกิจที่มีขั้นตอนมากมาย ให้สามารถจัดการได้ง่ายและได้ประสิทธิภาพที่ดี พร้อมสร้างโอกาสทางการขายให้เพิ่มมากขึ้น เครื่องมือ Marketing Automation หรือการตลาดแบบอัตโนมัติ จึงมีบทบาทสำคัญอย่างมากในตอนนี้

Marketing Automation Software เป็นเครื่องมือที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการทำงานด้านการตลาด โดยการทำส่งเสริมการขายและการติดตามลูกค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้แบบอัตโนมัติ ซึ่งช่วยลดภาระการทำงานที่ซับซ้อน ยุ่งยากและเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินกิจกรรมทางการตลาดได้เป็นอย่างดี เป็นการทำงานโดยการใช้เทคโนโลยีอัตโนมัติเพื่อปรับปรุงกระบวนการตลาด สามารถดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ เช่น ส่งอีเมลตอบกลับอัตโนมัติ สร้างแคมเปญตามกลยุทธ์ที่กำหนด ติดตามลูกค้าและประเมินผลการทำงานได้อย่างรวดเร็ว เช่น Mailchimp ที่เป็นระบบสำหรับการทำ Email Marketing ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก ส่งอีเมลไปหาลูกค้าได้หลาย ๆ คนในครั้งเดียวได้ ที่สำคัญยังสามารถวัดผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจนด้วย

หรือหากเป็นด้านการทำการตลาดอัตโนมัติด้าน Loyalty Program นั้น ระบบ Pointspot ก็สามารถทำการส่งคูปองอัตโนมัติ หรือสามารถออกบัตรสมาชิกให้ตามจำนวนพอยท์ที่ลูกค้าได้รับ ระบบนี้จะอำนวยความสะดวกให้ท่านโดยการสร้างคูปองแค่ครั้งเดียว หลังจากนั้นระบบจะส่งไปยังสมาชิกตามกลุ่มเป้าหมายที่เลือกให้อัตโนมัติตามช่วงเวลาที่ตั้งค่าไว้นั่นเอง 

 

 

 

2. Customer Relationship Management (CRM) Software

การรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้า นั้นถือเป็นส่วนสำคัญหนึ่งที่จะช่วยรักษาฐานลูกค้าเก่าให้กลับมาซื้อสินค้าและใช้บริการของธุรกิจเราอีกครั้งได้ แต่ปัญหาที่มักจะเจอบ่อย ๆ คือ การรักษาลูกค้าคนสำคัญมักทำได้ยาก เพราะธุรกิจไม่รู้ข้อมูลลูกค้า จดจำลูกค้าไม่ได้ ติดตามลูกค้าตกหล่นบ่อย ๆ และยังเป็นงานที่ใช้เวลาค่อนข้างสูงในการจัดการลูกค้าหลาย ๆ คนในเวลาเดียวกัน เลยทำให้ลูกค้ามักหลุดมือเราไปอย่างง่าย ๆ

ดังนั้น ถ้าเรานำเครื่องมือ MarTech อย่างเช่นระบบ Customer relationship management หรือ ระบบ CRM ซึ่งได้รับการออกแบบมาเพื่อช่วยให้ธุรกิจบริหารจัดการลูกค้าและปรับปรุงประสบการณ์ของลูกค้าให้มีความพึงพอใจสูงสุด เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขาย

 

 

 

ตัวอย่างระบบ CRM ยอดนิยมระดับโลกก็มีหลากหลาย ที่หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อหรือเคยใช้งานกันมาบ้างแล้ว เช่น Salesforse, Hubspot เป็นต้น ส่วนในประเทศไทย Readyplanet เองก็มีระบบ CRM หรือระบบบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้าเช่นกัน ที่เรียกว่า R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย เพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้น อีกทั้งตอบโจทย์ Model Business ของไทยได้ค่อนข้างดี และใช้งานง่าย 

โดย R-CRM นั้นสามารถทำได้ตั้งแต่การเก็บรวบรวมฐานข้อมูลลูกค้า (Leads) แบ่ง Segmentation ของลูกค้า และสามารถสร้าง Sales Pipeline ที่ช่วยติดตามการขายกับลูกค้าเป้าหมาย พร้อมดูแลลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ ไม่ตกหล่น อีกทั้งยังมีแดชบอร์ดที่แสดงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ ในหลากหลายมุม เช่น ข้อมูลการขายของลูกค้าแต่ละคน ช่วยให้เรารู้ได้ว่า ลูกค้ากลุ่มไหนคือ Potential และกลุ่มไหนที่เราต้องใช้ความพยายามในการเข้าไปเสนอขาย เพื่อรักษาฐานลูกค้าเอาไว้ให้ได้ และได้ยอดขายที่เพิ่มขึ้นกลับคืนมา

 

3. Analytics and Reporting Tools

ในทุกวันนี้สิ่งที่หนึ่งที่เปรียบเสมือนเชื้อเพลิงที่ขับเคลื่อนธุรกิจไปในทิศทางที่ใช่ได้มากขึ้นก็คือ Data ซึ่งมีผลสำรวจจาก EDQ เคยบอกไว้ว่า 50% ของแบรนด์ที่ขับเคลื่อนการตลาดด้วย Data สามารถมอบประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ดีขึ้น และกว่า 45% ของการใช้ Data Marketing ช่วยให้นักการตลาดพัฒนากลยุทธ์การตลาดได้ดีขึ้น ดังนั้น ธุรกิจไหนที่หันมาเก็บ Data และสามารถวิเคราะห์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็จะช่วยให้พาธุรกิจเข้าใจพฤติกรรมลูกค้ามากคิด ตัดสินใจเชิงกลยุทธ์ได้ดีขึ้น และสามารถสร้างยอดขายที่เพิ่มขึ้นได้อีกด้วย

เครื่องมือ Martech ที่ช่วยในเรื่องการวิเคราะห์ข้อมูลจากการตลาดหรือการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ของ Readyplanet ก็คือ R-Insights ซึ่งถือว่าอยู่ในกลุ่ม Analytics and reporting tools เป็นเครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญการขายและการตลาด โดยทำงานร่วมกันกับ R-CRM ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก (DATA Driven) เครื่องมือที่ขึ้นชื่อว่าใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและช่วยให้ธุรกิจมองเห็น Insights เชิงลึกได้ ตั้งแต่ขั้น Awareness ไปจนถึงขั้น Conversion

 

r-insights โปรแกรมรายงานสถิติการขายและการตลาด

 


นอกจาก Google Analytics แล้ว เครื่องมือ R-Insighs ของ Readyplanet ที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูล สถิติต่าง ๆ ที่เข้ามาในแพลตฟอร์ม R-CRM ได้อย่างถูกต้อง ไม่ว่าจะเป็นรายงานและสถิติการสั่งซื้อ มีข้อมูลละเอียดครบในแต่ละขั้นตอน โดยสามารถเรียกดูได้ตามหมวดหมู่หรือวัตถุประสงค์ที่ต้องการก็สามารถเก็บข้อมูล ความพิเศษของเครื่องมือนี้ก็คือ สามารถนำเสนอข้อมูลออกมาในรูปแบบแดชบอร์ดได้แบบ Real time ช่วยให้เราได้อินไซท์สำคัญในเวลาอันรวดเร็ว และไม่ต้องเสียเวลานั่งทำรายงานการขายอีกต่อไป ช่วยประหยัดเวลา และมีเวลาเหลือไปทำสิ่งอื่นๆ ที่ช่วยขับเคลื่อนธุรกิจได้มากขึ้น เครื่องมือที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลลูกค้าและติดตามประสิทธิภาพของแคมเปญการตลาด ช่วยให้ธุรกิจตัดสินใจโดยใช้ข้อมูลเป็นหลัก (DATA Driven)

 

 

4. Search Engine Optimization (SEO) Tools

หากธุรกิจคุณเป็นธุรกิจที่มีช่องทางซื้อขายผ่านช่องทางออนไลน์ด้วย ธุรกิจก็ควรมีเว็บไซต์สำหรับนำเสนอข้อมูลสินค้าที่น่าสนใจ มีระบบการขายออนไลน์ เพื่อเปิดโอกาสด้านการขายให้มากขึ้น อีกทั้งการทำเว็บไซต์เปรียบเสมือนบ้านหลักของธุรกิจ เพราะ Social Media เป็นเหมือนการที่เราไปอาศัยบ้านของคนอื่น ที่เราไม่รู้หรือว่าบ้านจะพังไปเมื่อไหร่ ถ้าฝากชีวิตไว้แค่ Social Media แล้วหากวันนั้นมาถึงจริง ๆ ก็ส่งผลกระทบยิ่งใหญ่กับธุรกิจเราได้ ดังนั้น ควรมีบ้านหลักอย่างเว็บไซต์เอาไว้ด้วย ซึ่งเว็บไซต์จะช่วยให้เราได้เปรียบทางธุรกิจได้อย่างยั่งยืน สามารถเพิ่มการมองเห็นได้ด้วยการเลือกใช้คีย์เวิร์ดที่สำคัญ อีกทั้งยังช่วยประหยัดค่าโฆษณาอีกด้วย ซึ่งสิ่งเหล่าก็คือ การทำ SEO นั่นเอง ที่ช่วยผลักดันให้เว็ฐไซต์ธุรกิจคุณถูกมองเห็นในอันดับต้น ๆ ใน Google และเครื่องมือที่จะมาช่วยได้ก็คือ Search Engine Optimization (SEO) tools ซึ่งเป็นเครื่องมือ Martech กลุ่มหนึ่ง ที่ช่วยให้ธุรกิจเพิ่มประสิทธิภาพเว็บไซต์ ปรับปรุงการแสดงผลในหน้าผลลัพธ์ของเครื่องมือค้นหา

โดย Readyplanet เราก็มีบริการทำ SEO แบบครบวงจร ตั้งแต่การค้นหา Keywords ที่มีประสิทธิภาพ การทำ On-Page และ Off Page Optimization และยังช่วยธุรกิจคุณสร้าง Blog content เว็บไซต์ให้แข็งแรงขึ้นในระยะยาวได้อีกด้วย

 

Smart seo search concole

 

5. Social Media Management Tools

อีกหนึ่งอย่างที่สำคัญมาก ๆ ในการทำธุรกิจดิจิทัล ก็คือ การบริหารจัดการ Social Media แม้เว็บไซต์จะเป็นบ้านที่แข็งแรงสำหรับธุรกิจ แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Social Media เป็นอีกหนึ่งช่องทางหลักที่มีลูกค้าจำนวนมาก นอกจากการทำคอนเทนต์ที่ดึงดูดน่าสนใจ หรือทำโฆษณาออนไลน์ให้คนเข้ามาเลือกซื้อสินค้าผ่านหน้าร้านออนไลน์แล้ว ธุรกิจควรให้ความสำคัญในการพูดคุย หรือตอบแชทลูกค้าผ่านช่องทาง Social Media ให้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ความยากลำบากที่มักเกิดขึ้นบ่อย ๆ ก็คือ การบริหารจัดการที่ทำได้ยาก เพราะทุกวันนี้ไม่ได้มีแค่ Social Media เดียว แต่ยังมีหลายแพลตฟอร์ม การที่จะจัดการให้ครบทุกแพลตฟอร์มในเวลาเดียวกันนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย และมักเกิดข้อผิดพลาดอย่างการตอบผิด account อยู่บ่อย ๆ หรือไม่สามารถบันทึกข้อมูลทางการขายได้ แต่ปัญหานี้แก้ได้ ด้วยการนำเครื่องมือ Martech กลุ่ม Social media management tools เข้ามาช่วย ซึ่งเป็นเครื่องมือจัดการโซเชียลมีเดีย ซึ่งช่วยธุรกิจจัดการบัญชีโซเชียลมีเดีย วิเคราะห์เมตริกการมีส่วนร่วมต่าง ๆ ได้ และสามารถเพิ่มโอกาสการขายได้มากขึ้นอีกด้วย


MarTech กลุ่ม Social media management tools แต่ถ้าใครสนใจอยากใช้เครื่องมือที่เป็นภาษาไทย เน้นออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทยโดยเฉพาะ ก็มีเช่นกันค่ะ นั่นก็คือ R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ไม่ต้องเสียเวลา Log in จากหลายแพลตฟอร์ม ไม่ต้องเปิดหน้าแชทหลาย ๆ หน้า ช่วยให้การตอบลูกค้าเป็นไปอย่างง่ายดาย มีระบบมากยิ่งขึ้น อีกทั้ง R-Chat ยังเชื่อมต่อกับระบบ R-CRM ของ Readyplanet ด้วย ที่สามารถบันทึกข้อมูลลูกค้าได้อย่างอัตโนมัติ และนำเข้าสู่ Sales Pipeline และขั้นตอนการขายอื่นๆ ต่อได้เลย โดยไม่ต้องเสียเวลาทำข้อมูลใหม่ และที่ดีกว่านั้นสามารถติดตามข้อมูล Performance การขายได้อีกด้วย

 

r-chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว

 

 

สรุป


Marketing Technology หรือ MarTech ถือเป็นเครื่องมือที่สร้างความสะดวกสบายให้กับการทำธุรกิจดิจิทัลได้อย่างทรงพลังและมีประสิทธิภาพสูง ที่ในปัจจุบันนี้แทบจะทุกธุรกิจต้องปรับเข้ามาทำการตลาดและการขายในโลกออนไลน์มากขึ้น เพราะมีโอกาสทางการขายจำนวนมากอยู่ในนี้ แต่การที่จะทำได้อย่างมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องเลือกใช้เครื่องมือที่ตอบโจทย์ ตรงกับวัตถุประสงค์ของธุรกิจเรา หรือเลือกใช้ตามสิ่งที่เรายังขาดไป เพื่อมาช่วยเสริมกำลังให้ธุรกิจเราก้าวไปข้างหน้าได้อย่างคล่องตัว และสร้างยอดขายได้เพิ่มมากขึ้นในยุคที่โลกธุรกิจเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว

หากธุรกิจของคุณเป็นธุรกิจที่จำเป็นต้องเสริมแกร่งด้านการขายและการตลาด ด้วยการใช้เครื่องมือด้าน MarTech ได้อย่างมีประสิทธิภาพ Readyplanet ก็มีเครื่องมือที่หลากหลายและครอบคลุม ให้ท่านได้เลือกใช้งาน โดยเฉพาะระบบด้านการจัดการงานขาย ที่มีบทบาทสำคัญในยุคที่การแข่งขันสูงแช่นนี้ คือ ระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย เป็นหนึ่งในตัวช่วยที่เข้าไปช่วยจัดการการขายของคุณให้เข้ากับยุคดิจิทัลอย่างได้ผล และยังเพิ่มความเข้มข้นของการทำการตลาดด้วยเครื่องมืออื่น ๆ จาก Readyplanet ไม่ว่าจะเป็น เช่น R-Chat, R-Web, Smart SEO และอื่น ๆ ที่จะช่วยให้การตลาดออนไลน์ของคุณตอบโจทย์ธุรกิจ และเข้าใกล้ลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ธุรกิจของคุณจะเปลี่ยนไปจากเดิม เพียงแค่เลือกใช้เครื่องมือที่ใช่


 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี