8 วิธีเลือกระบบ CRM อย่างไร ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

หลายธุรกิจในปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่ ขนาดกลางหรือขนาดเล็ก ต่างเริ่มให้ความสำคัญในการเลือกใช้ระบบ CRM มากขึ้นเพื่อเข้ามาช่วยบริหารจัดการงานขายให้มีประสิทธิภาพ เพราะปฎิเสธไม่ได้เลยว่าการใช้เทคโนโลยีมาช่วยในงานขาย มีบทบาทสำคัญที่ช่วยให้ธุรกิจประสบความสำเร็จได้ ทั้งด้านประสิทธิภาพการทำงานของทีมขาย เช่น ติดตามลูกค้าได้อย่างคล่องตัว ไม่ตกหล่น ปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว ทำยอดขายได้ทะลุเป้า หรือด้านการบริหารทีมขายของผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายเอง ดังนั้น ถึงเวลาแล้วค่ะที่ธุรกิจที่มีทีมขายต้องเริ่มเลือกสรรระบบ CRM มาใช้ วันนี้เราจึงมีวิธีเลือกระบบ CRM อย่างไรให้เหมาะสมกับธุรกิจ มาฝากทุกท่านที่อาจจะกำลังมองหาหรือกำลังลังเลการใช้งานระบบ CRM ไปดูพร้อมกันในบทความนี้ได้เลยค่ะ

 เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

8 วิธีเลือกระบบ CRM อย่างไร ให้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ

 

1. คำนึงถึงความสอดคล้องของระบบและกระบวนการขาย รูปแบบธุรกิจของเรา

ข้อแรกที่ธุรกิจที่กำลังมองหาระบบ CRM หรือผู้มีอำนาจตัดสินใจต้องทำ คือ การคำนึงถึงความสอดคล้องของระบบและกระบวนการขายของธุรกิจก่อน โดยต้องกลับมาพิจารณารูปแบบธุรกิจ เช่น องค์กรของเราเน้นกลุ่มลูกค้าประเภทใด B2B หรือ B2C , ขั้นตอนการขายต่าง ๆ ซับซ้อนมากน้อยแค่ไหน มีกี่ขั้นตอน ในหนึ่งขั้นตอนต้องใช้ข้อมูลอะไรบ้าง แล้วจึงตั้งคำถามว่าองค์กรต้องการข้อมูลอะไรบ้าง หรือแม้กระทั่งรูปแบบการทำงานที่ยุคนี้เป็นแบบยืดหยุ่น อาจจะต้องใช้ระบบที่สามารถรองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน ไม่ว่าอยู่ที่ไหนก็ยังสามารถทำงานได้ เลือกดูข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ทำงานได้ทันที 

 

 

r-crm sales funnel and sales pipeline

 

 

2. กลุ่มผู้ใช้งาน

การเลือก ระบบ CRM นอกจากตัวระบบแล้ว อีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญไม่แพ้กันก็คือ ผู้ใช้งานระบบ เพราะแน่นอนว่า ผู้ที่จะใช้งานระบบมากที่สุดก็คือ ทีมขายหรือเซลส์ ที่ต้องมีการทำงานติดต่อลูกค้าในทุก ๆ วัน ดังนั้นการเลือกระบบอาจจะต้องให้ทีมที่เกี่ยวข้องในการใช้งาน ทดลองใช้ระบบดูก่อนด้วย เพื่อดูประสบการณ์ในการใช้งานจริงว่า การนำระบบเข้ามาใช้ช่วยประหยัดเวลาได้มากน้อยเพียงใด ผู้ใช้งานเห็นด้วยหรือไม่ มีขั้นตอนหรือฟีเจอร์ที่ยุ่งยากเกินไปหรือไม่ หรือในมุมของหัวหน้าทีมขาย ผู้จัดการและผู้บริหาร ระบบ CRM จะต้องตอบโจทย์ด้วยฟีเจอร์การใช้งานที่สามารถรวบรวมทุกข้อมูลสำคัญที่จะช่วยให้เห็นภาพรวมของทีมขายและรายงานการขายได้อย่าง Real-Time ด้วย

ซึ่ง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย สามารถควบคุมการใช้งานได้ด้วยระบบ User Management รองรับระบบ Owner, Admin และ User เพื่อให้ธุรกิจ สามารถแยกการใช้งาน username, password และสิทธิ์การเข้าถึงในแต่ละเครื่องมือให้แตกต่างกันสําหรับพนักงานแต่ละคนได้

 

rcrm user management

 

3. ฟีเจอร์หลากหลาย ครบครัน ตอบโจทย์การทำงาน

เชื่อว่าในการตัดสินใจเลือกระบบ CRM ของหลาย ๆ องค์กรคงนำข้อมูลหลายอย่างมาเปรียบเทียบกัน ไม่ว่าจะเป็นราคา ฟีเจอร์ ความน่าเชื่อถือ แต่สิ่งหนึ่งที่อยากจะให้หลาย ๆ องค์กรตระหนักคือ ฟีเจอร์ของระบบ CRM ที่เราเลือกมานั้นควรต้องตอบโจทย์การทำงานของทีมขายในองค์กร เราอยากได้อะไรจากการใช้งาน เพราะบางครั้งฟีเจอร์ที่ให้มาเยอะก็ไม่อาจใช้งานได้จริง ดังนั้น ควรเลือกระบบ CRM ที่มีฟีเจอร์หลากหลาย แต่มีฟีเจอร์สำคัญครบครัน ที่จะสามารถตอบโจทย์การทำงานของทีมและธุรกิจได้จริง

ยกตัวอย่างเช่น หากต้องการลดการทำงานด้านการทำใบเสนอราคาใน Excel ก็ควรเลือกระบบ CRM ที่มีฟีเจอร์สร้างใบเสนอราคาได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลากรอกข้อมูลนาน ๆ หรือหากอยากติดตามลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ตกหล่นก็ควรมีฟีเจอร์การจัดการ Lead และ Sales Pipeline เพื่อคอยควบคุมแผนการทำงาน เป็นต้น

 

rcrm highlight feature

 

4. ความยืดหยุ่นในการใช้งาน การตั้งค่าต่าง ๆ

ในปัจจุบันระบบ CRM มีฟีเจอร์ที่ค่อนข้างครอบคลุมและสำเร็จรูปอยู่แล้ว แต่อีกสิ่งหนึ่งที่จำเป็นสำหรับองค์กรปัจจุบันก็คือ ระบบนั้นควรสามารถตั้งค่าได้อย่างยืดหยุ่นด้วย เพื่อให้ธุรกิจสามารถปรับเปลี่ยน ให้เหมาะสมกับสถานการณ์หรือการทำงานที่อาจมีการเปลี่ยนแปลง อย่างเช่น ฟีเจอร์ Sales Pipeline ที่แต่ละธุรกิจหรือแต่ละฝ่ายในองค์กรอาจจะมีขั้นตอนที่แตกต่างกันออกไปตามกระบวนการทำงานจริง อย่างเช่น R-CRM ของ Readyplanet นั้นสามารถปรับแก้ เพิ่ม ลด ขั้นตอนใน Sales Pipeline ได้ที่เมนูการตั้งค่า เพื่อให้เหมาะสมกับธุรกิจ หรือการสร้างแบบฟอร์ม ด้วยฟีเจอร์แบบฟอร์มกำหนดเอง (Custom Form) สำหรับใส่ข้อมูลเพิ่มเติม เพื่อแสดงรายละเอียดที่นอกเหนือจากแบบฟอร์มสำเร็จที่ระบบมีให้

 

rcrm เมนูการตั้งค่า

 rcrm การสร้าง lead pipeline

 

 

5. ความปลอดภัยของข้อมูล ได้การรับรองมาตรฐาน

หลาย ๆ บริษัทมักจะมีข้อกังวลมากมายเมื่อเริ่มใช้ ระบบ CRM ว่าจะมั่นใจได้แค่ไหนในเรื่องระบบความปลอดภัยของข้อมูลโดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากระบบออนไลน์ ซึ่งโดยทั่วไปแล้วพื้นที่จัดเก็บบน Cloud นั้นจะมีหน่วยที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยคอยดูแลอยู่ทำให้มั่นใจได้ว่าข้อมูลที่เก็บไว้ในระบบจะปลอดภัยแน่นอน อย่าง R-CRM  ซึ่งได้รับการรับรองมาตรฐานความปลอดภัย ISO 27001:2013 ที่สามารถทำให้คุณมั่นใจได้ว่าข้อมูลที่สำคัญในระบบของคุณจะไม่ตกอยู่ในความเสี่ยงอย่างแน่นอน

 

crm security

 

6. ระบบใช้งานง่ายสำหรับธุรกิจไทย ในราคาที่คุ้มค่า

ปัจจุบันระบบ CRM มีให้เลือกหลากหลายมาก ซึ่งเมื่อก่อนระบบ CRM ที่หลายองค์กรเลือกใช้อาจเลือกใช้ของต่างประเทศ ซึ่งอาจจะทำให้เกิดความยากต่อการใช้งาน เนื่องจากเป็นระบบที่ไม่ได้ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทยหรือคนไทยใช้งาน แต่ปัจจุบันมีระบบ CRM ที่ออกแบบมาโดยคนไทยเพื่อธุรกิจไทยโดยเฉพาะ ซึ่งนั่น ก็คือ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ซึ่งพัฒนาโดย Readyplanet ที่มาพร้อมราคาแพ็กเกจรายปีที่ท่านสามารถเลือกใช้ได้ตามความต้องการและความเหมาะสมกับธุรกิจ รองรับเมนูภาษาไทย ทำให้ผู้ใช้งานไม่ว่าใครก็สามารถเรียนรู้ได้เร็ว ใช้งานได้ง่าย นอกจากนี้ยังสามารถทดลองใช้ฟรี 14 วันเพื่อให้ทีมขายได้ลองใช้งานระบบก่อนว่าเข้ากับงานขายขององค์กรมากแค่ไหนอีกด้วย

 

rcrm แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย

 

7. ความสามารถในการเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ

ระบบ CRM ที่ดีไม่ใช่แค่ระบบที่สามารถเก็บข้อมูลได้อย่างเป็นระเบียบแต่หากระบบสามารถเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ เพื่อให้การทำงานของทีมขายทำงานได้อย่างราบรื่นขึ้น ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของทีมขายได้ดีมากขึ้นไปอีก การเชื่อมต่อระบบที่ปัจจุบันทีมขายจำเป็นต้องใช้เพื่อติดต่อลูกค้ามากที่สุด คือ Social Media ซึ่ง R-CRM สามารถเชื่อมต่อเข้ากับ Facebook Messenger และ LINE Official Account ได้ ทำให้ทีมขายสามารถพูดคุยกับลูกค้าผ่านแพลตฟอร์มได้อย่างรวดเร็ว ไม่จำเป็นต้องย้ายไปตอบทีละช่องทาง รวมถึงยังสามารถส่งข้อมูล Lead เข้า R-CRM  ได้อย่างอัตโนมัติ เพื่อใช้ประโยชน์ในการตลาดต่าง ๆ ต่อในอนาคตได้อีกด้วย นอกจากนี้การเชื่อมต่อกับ Google Ads ยังทำให้ได้รับข้อมูลเชิงสถิติที่นำมาใช้ในการพัฒนางานขายได้อีกด้วย

 

rcrm การเชื่อมต่อกับระบบอื่น ๆ

 

8. มีทีม Training สอนการใช้งาน, ทีม Support และผู้เชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาและแนะนำหลังการขาย

เนื่องจากระบบ CRM เป็นระบบที่มีฟีเจอร์การใช้งานมากมาย รวมถึงในบางขั้นตอนอาจมีความซับซ้อนของโปรแกรม ดังนั้นระบบที่ดีควรมีคู่มือสำหรับการใช้งานเพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถค้นหาและทำความเข้าใจกับระบบเพิ่มเติมได้

ซึ่ง R-CRM นอกจากจะสามารถอ่านบทความการใช้งาน R-CRM ได้อย่างละเอียดแล้วนั้นยังมีทีมผู้เชี่ยวชาญที่พร้อมให้บริการ พร้อม Call Center ตลอด 24 ชม. ที่พร้อมดูแลคุณตลอดอายุการใช้งานระบบ

 

User Training

สรุป

การเลือกระบบ CRM นั้นนับว่าเป็นเรื่องที่ทุกองค์กรต่างต้องใช้เวลาในการศึกษา ทดลองใช้และตัดสินใจ เนื่องจากเป็นระบบที่เข้ามามีผลต่อการทำงานด้านการขายโดยตรง จึงควรต้องมีการพิจารณาหลาย ๆ ส่วนประกอบกัน เพื่อให้ธุรกิจและผู้ใช้งานมีระบบที่ดีใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ อีกทั้งสามารถสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้อย่างสำเร็จอีกด้วย

R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย จะเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะสามารถตอบโจทย์การทำงานกับธุรกิจการขายของท่านได้ เพราะเป็นระบบที่ช่วยทำให้การทำงานการขายมีระบบแบบแผนมากขึ้น ข้อมูลปลอดภัย ค้นหาสะดวก ใช้งานได้ง่าย ฟีเจอร์สำคัญครบครัน อีกทั้งสามารถปรับแต่งบางส่วนเพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบของธุรกิจได้ นับว่าตอบโจทย์รูปแบบของธุรกิจไทยและคนในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นผู้บริหาร ผู้จัดการฝ่ายขาย ทีมขายหรือเซลส์ ได้เป็นอย่างดี

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี