5 ข้อควรรู้ สำหรับธุรกิจที่มีทีมขาย

ในการทำธุรกิจเกี่ยวกับการซื้อขายสินค้าหรือบริการ ต่างก็ต้องมีทีมขายและฝ่ายสนับสนุนฝ่ายขาย เพื่อช่วยทำให้การดำเนินการขายระหว่างธุรกิจและลูกค้าเป็นระบบและมีความราบรื่น ธุรกิจสามารถส่งมอบสินค้าและบริการให้ลูกค้าได้อย่างถูกต้อง ลูกค้าเองก็มีความพึงพอใจกับการบริการของเรา จนอาจทำให้เกิดการติดต่อซื้อขายกันอย่างสม่ำเสมอ หากธุรกิจมีทีมขายที่ดี มีศักยภาพ ย่อมช่วยให้ธุรกิจสามารถพัฒนาและเติบโตได้อย่างรวดเร็ว พร้อมสร้างยอดขายและผลกำไรได้ตามที่ตั้งเป้าหมายไว้อีกด้วย ซึ่งในทีมขายเองนั้น ยังรายละเอียดปลีกย่อยมากมาย ทั้งเรื่องลูกค้า ข้อมูลการขาย เอกสารการขายต่าง ๆ และยังรวมไปถึงทักษะหรือเทคนิคการขายต่าง ๆ การนำเสนอสินค้า รวมถึงทักษะอื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อที่จะช่วยเพิ่มโอกาสในการหาลูกค้าหรือโอกาสในการปิดขายให้มากยิ่งขึ้น

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

5 ข้อควรรู้ สำหรับธุรกิจที่มีทีมขาย

ลองมาดูข้อควรรู้ทั้ง 5 ข้อ สำหรับธุรกิจที่มีทีมขาย ที่หากลองนำไปปรับใช้ รับรองว่าจะเป็นประโยชน์ต่อธุรกิจของคุณในอนาคตอย่างแน่นอน

1. การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ

ในการทำธุรกิจ ทุกคนคงทราบดีว่าการสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าเป็นสิ่งสำคัญ เพราะจะช่วยรักษาฐานลูกค้าไว้ได้ แพลตฟอร์ม R-CRM เป็นตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยให้คุณสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าได้ เพราะมีฟีเจอร์ Sales pipeline ที่จะทำให้ธุรกิจของคุณสามารถบริหารจัดการลูกค้าแต่ละรายได้อย่างเป็นระบบ อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ Reminder ที่จะช่วยแจ้งเตือนการนัดพบลูกค้าหรือการติดตามการขายกับลูกค้าได้อย่างไม่ตกหล่น ทำให้เซลส์ไม่พลาดโอกาสดรลงานสำคัญ ๆ และสามารถเพิ่มโอกาสปิดการขายได้อย่างแน่นอน

 

sales and customer

 

 

2. การใช้ข้อมูลที่มีให้มีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ข้อมูลให้แม่น แก้ไขปัญหาให้เร็ว

ทุกวันนี้ข้อมูล (DATA) นับว่าเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจอย่างมาก เพราะข้อมูลของลูกค้าไม่ว่าจะเป็นข้อมูลส่วนบุคคล ข้อมูลด้านความสนใจ หรือพฤติกรรมการซื้อต่าง ๆ หากธุรกิจนำมาวิเคราะห์ ก็จะสามารถนำมาใช้วางแผนกลยุทธ์การขาย หรือเพื่อปรับปรุงการทำงานทีมขายให้ดีมากยิ่งขึ้นได้ เชื่อว่าหลาย ๆ ธุรกิจต่างต้องมีข้อมูลของลูกค้าอยู่ในมืออยู่แล้ว ดังนั้น เราจึงควรใช้ข้อมูลที่มีให้เกิดประโยชน์มากที่สุด และยิ่งในยุคปัจจุบัน ที่เทคโนโลยีสามารถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลได้ เช่น การนำ เทคโนโลยี CRM มาใช้ในการบริหารทีมขาย เข้ามาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล หรือวางแผนกลยุทธ์ทางการตลาดได้ จะช่วยลดขั้นตอนการทำงานที่ซับซ้อนลงไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทีมขายมีเวลาได้โฟกัสงานขายอย่างเต็มที่ เสมือนเป็นโอกาสที่คุณจะสามารถปิดการขายได้ง่ายและเร็วกว่าคู่แข่งอีกด้วย

 

R-CRM Lead Inbox

 R-CRM Lead Pipeline

 

 

R-CRM Sales report

 


3. การหาเทคนิคในการขายอยู่เสมอ เพื่อเพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น

เทคนิคการขาย ฟังดูแล้วอาจจะเป็นคำที่พูดขึ้นมากันบ่อย ๆ แต่แท้จริงแล้วเป็นสิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่ทีมขายไม่ควรมองข้าม เพราะหากมีเทคนิคการขายที่ดีหรือวิธีการที่เป็นขั้นตอนชัดเจน แน่นอนว่าจะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้มากขึ้นอย่างแน่นอน เพราะการขายไม่ได้เพียงแต่เซลส์ต้องพูดเก่งอย่างเดียว แต่ยังต้องมีการผสมผสานเทคนิคการขายต่าง ๆ ลงไปด้วย

ซึ่ง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ก็เป็นเหมือนอีกเทคนิคการขายหนึ่ง ที่เป็นในรูปแบบของเครื่องมือที่มีฟีเจอร์ต่าง ๆ เข้ามาช่วยให้การจัดการงานขายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เซลส์สามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้เป็นระบบมากขึ้น จัดการได้ง่าย ค้นหาได้เร็ว ซึ่งแต่เดิมการจัดเก็บข้อมูลลูกค้าจะใช้การจดบันทึกลงสมุด หรือใช้ Excel ในการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ทำให้เมื่อต้องการข้อมูลของลูกค้า อาจต้องเสียเวลาในการค้นหา และอาจจะส่งผลทำให้พลาดโอกาสปิดดีลให้กับคู่แข่งไปก็เป็นได้

 

sales training

 

 

 

4. อย่าหยุดหาลูกค้าใหม่ หรือโอกาสใหม่ ๆ ในการขาย

ในการทำธุรกิจ ไม่ว่าจะลูกค้าเก่าหรือลูกค้าใหม่ก็สำคัญทั้งสิ้น เมื่อคุณสามารถรักษาฐานลูกค้าเก่าได้แล้ว ก็ไม่ควรละเลยการหาลูกค้าใหม่ หรือเพิ่มโอกาสใหม่ในการขายสินค้าหรือบริการให้มากขึ้นด้วย

หากคุณใช้ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารการขาย จะมีฟีเจอร์ Sales Check-in ที่ช่วยเพิ่มความสะดวกในการใช้วางแผนการออกพบลูกค้า หรือการมองหากลุ่มลูกค้าเป้าหมายในพื้นที่ใหม่ ๆ เพิ่มเติม อีกทั้งการใช้งานฟีเจอร์นี้ก็สะดวกสบายต่อเซลส์ที่ต้องออกไปพบลูกค้าบ่อย ๆ เพราะสามารถจัดการทุกอย่างได้ในแพลตฟอร์มเดียว ตั้งแต่การเช็กอินจุดนัดหมาย รวมถึงการแนบเอกสาร รูปภาพหรือบันทึกข้อมูลรายละเอียดเพิ่มเติมลงในระบบได้ทันที ซึ่งจะทำให้ผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายสามารถติดตามความคืบหน้าของการทำงานได้แบบเรียลไทม์ ไม่ต้องรอกลับออฟฟิศเพื่อรายงานความคืบหน้าของการทำงานนาน ๆ อีกต่อไป ทำให้มีเวลาในการคุยหรือติดต่อกับลูกค้ารายอื่นได้มากยิ่งขึ้น ผู้บริหารก็ได้มีเวลาในการจัดการส่วนงานอื่นมากขึ้นด้วย

 

R-CRM sales check-in

 

5. วางแผนการขายให้เป็น เข้าใจลูกค้าให้มาก เพื่อปิดการขายให้เร็ว

การวางแผนการขาย ถือเป็นหัวใจสำคัญในการขายสินค้าหรือบริการ เพราะหากธุรกิจของคุณมีการวางแผนกลยุทธ์ทางการขายที่ดี มีกระบวนการขายที่ชัดเจน ที่สำคัญคือมีเครื่องมือในการบริหารจัดการงานขายอย่างเป็นระบบ ก็จะช่วยให้การวางแผนงานการขายต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ยิ่งองค์กรที่มีเซลส์จำนวนมาก หรือมีลูกค้าที่ต้องติดตามจำนวนมาก การจะมาวางงแผนรายวัน หรือใช้วิธีจดจำก็อาจจะไม่สามารถช่วยปิดการขายได้ ดังนั้นการเลือกใช้เครื่องมืออย่างระบบ CRM เข้ามาช่วยก็จะทำให้การบริหารทีมขายตั้งแต่ขั้นตอนแรกไปจนถึงขั้นตอนสุดท้ายประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือนอกจากจัดการข้อมูลแล้ว ยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลลูกค้า สถิติสำคัญต่าง ๆ เพื่อให้ธุรกิจได้เข้าใจความต้องการของลูกค้า และนำเสนอขายสินค้าหรือบริการได้อย่างตรงจุด ย่อมทำให้คุณสามารถปิดการขายได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้น

R-CRM lead calendar

 

สรุป

การสร้างยอดขายได้สำเร็จ เป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจมุ่งหวัง แต่การจะขายสินค้าหรือบริการให้ได้ตรงตามเป้าหมายนั้นไม่ใช่ทุกธุรกิจจะสามารถทำได้เสมอไป แต่หากทำไม่ได้ตามเป้า เราจะมีวิธีการปรับปรุงในปนาคตอย่างไร เพื่อให้สามารถสร้างยอดขายได้สำเร็จตามเป้า และเกินเป้าได้ยิ่งดี และจะดีแค่ไหน หากธุรกิจของคุณมีตัวช่วยที่จะทำให้การบริหารการขายเป็นเรื่องง่าย และปิดการขายได้รวดเร็วขึ้น  เราขอแนะนำ Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่จะช่วยให้ทีมขายของคุณสามารถบริหารจัดการการขายได้สะดวกมากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องเหนื่อยในการใช้วิธีเดิมที่ทำให้เสียเวลาและอาจได้ผลลัพธ์ไม่คุ้มค่า เพราะมีฟีเจอร์ต่าง ๆ ครบครัน ไม่ว่าจะเป็น Lead Management, Sales Check-in, Sales Pipeline, Reminder หรือแม้แต่ R-Insights ที่ช่วยให้การดูรายงานการขายง่ายขึ้น และยังมีฟีเจอร์อีกมากมาย ที่จะช่วยให้การขายของธุรกิจคุณเป็นระบบที่บริหารจัดการได้ง่ายขึ้นมาทันที

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี