กลยุทธ์เพิ่มยอดขายสำหรับธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ในยุคโควิด

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด 19  ในประเทศไทย ทำให้ผู้คนต้อง Work From Home หรือทำงานจากที่บ้านกันจนเป็นเรื่องปกติ ซึ่งเมื่อทุกคนใช้เวลาอยู่ที่บ้านกันมากขึ้น ก็ทำให้มีโอกาสในการจัดบ้านให้สวยน่าอยู่ เพื่อสร้างบรรยากาศที่ดีและผ่อนคลายในการทำงาน ส่งผลให้ธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเฟอร์นิเจอร์เติบโตสวนกระแสวิกฤติ สร้างยอดขายทะลุเป้า วันนี้ Readyplanet จะพาทุกคนไปส่องความสำเร็จของธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ว่ามีกลยุทธ์อย่างไรบ้าง เพื่อเตรียมพร้อมรับโอกาสใหม่ ๆ ที่อาจซ่อนอยู่ในวิกฤติโควิดครั้งนี้

1. การสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

 


ในทุกวันนี้โลกธุรกิจมีการแข่งขันกันอย่างดุเดือดมาก ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ก็เช่นเดียวกัน เชื่อว่าร้านค้าเฟอร์นิเจอร์แทบจะทุกร้านในตอนนี้ทราบเป็นอย่างดีว่าการขายเฟอร์นิเจอร์ทางออฟไลน์เพียงอย่างเดียวคงไม่พอ และไม่ตอบโจทย์ลูกค้าอีกต่อไปแล้ว จึงมุ่งเน้นในการขายบนออนไลน์กันมากขึ้น หลายร้านพยายามที่จะสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ ทั้งทำ Facebook, Instagram, Twitter ไปจนถึงสร้างเว็บไซต์เอง แต่ก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ แล้วต้องทำอย่างไรล่ะ จึงจะดี การสร้างตัวตนบนโลกบนโลกออนไลน์ของร้านเฟอร์นิเจอร์ให้ประสบความสำเร็จควรเริ่มจากการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ให้รู้คร่าว ๆ ว่าลูกค้าอายุประมาณเท่าไหร่ มีพฤติกรรมการใช้สื่ออย่างไร เพื่อสร้างคอนเทนต์ หรือกลยุทธ์ในการสื่อสารให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด สินค้าเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นสินค้าที่ลูกค้าไม่ได้ซื้อบ่อย ๆ ซื้อแล้วต้องอยู่ไปอีกนาน จึงต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ และมีตัวเลือกให้ลูกค้าพิจารณาได้ง่าย ดังนั้น การสร้างเว็บไซต์ ให้ดูมีความมืออาชีพ เป็นที่รวมสินค้าทั้งหมด ระบุรายละเอียดของสินค้าแต่ละตัว คุณสมบัติ ราคาให้ชัดเจน แสดงสินค้าที่ใกล้เคียงให้ลูกค้าเลือกชมได้ง่าย จึงเป็นทางเลือกที่ดี แล้วจึงค่อยประชาสัมพันธ์เว็บไซต์ทางช่องทางอื่นต่อ


R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดสามารถตอบโจทย์ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์ได้เป็นอย่างดี นอกจากจะสามารถออกแบบเว็บไซต์ได้ง่าย เพียงเลือกรูปแบบที่ต้องการ อัปโหลดรูปภาพและใส่รายละเอียด ยังรองรับการทำ SEO เพิ่มโอกาสให้คนเห็นร้านค้าของเรา และบริหารจัดการได้สะดวก

 

2. สร้างแบรนด์ให้ชัดเจนและน่าจดจำ

 


ผลสำรวจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์จาก Profitfromtech พบว่า

 

  • 78% ผู้บริโภคจดจำแบรนด์ต่าง ๆ สีของโลโก้แบรนด์และการนำเสนอ 

 

  • การสื่อสารตัวตนของแบรนด์ผ่านทาง Blog สร้าง Lead ให้เติบโตได้มากถึง 126% 

 

การสร้างแบรนด์เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เราจะทำยังไงให้ลูกค้าเลือกซื้อเฟอร์นิเจอร์จากร้านค้าของเราท่ามกลางคู่แข่งมากมายในตลาด ก่อนอื่นเราต้องหาจุดยืนของเราที่โดดเด่นกว่าร้านอื่น เช่น เฟอร์นิเจอร์ราคาไม่แพง แต่คุณภาพระดับพรีเมียม นอกจากนี้ การสร้างแบรน์ยังรวมไปถึงสโลแกน การออกแบบโลโก้ การเลือกใช้สี ฟ้อน แนวทางการทำ Artwork ฯลฯ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า ทุกอย่างเกี่ยวกับแบรนด์ ที่จะสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้ลูกค้าจำเราได้

 

3. พัฒนาทีมงานฝ่ายขายและการตลาด

 


เมื่อแบรนด์ของเรามีตัวตนบนโลกออนไลน์ และมีการสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำแล้ว อีกเรื่องที่ควรให้ความสำคัญ คือ การพัฒนาทีมขาย และการตลาด อย่างที่ทราบกันดีว่า ยอดขายหรือรายได้ของบริษัทมาจากทีมงานขายและการตลาด สำหรับสินค้าเฟอร์นิเจอร์ซึ่งลูกค้าจะต้องใช้เวลาในการตัดสินใจค่อนข้างนาน บางชิ้นมีราคาสูง ทีมขายจึงต้องมีความสามารถในการนำเสนอและโน้มน้าวให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อให้ได้ การพัฒนาทีมงานขายและการตลาด จึงเป็นเรื่องที่จำเป็นมาก นอกจากหัวหน้าทีมจะต้องสร้างทัศนคติที่ดีให้กับลูกทีม ให้รางวัลเพื่อสร้างกำลังใจ หรือติวประเด็นสำคัญในการขาย เช่นเรื่องของสินค้า จุดขายของสินค้าแต่ละตัว อีกเรื่องที่จะต้องมี คือ แพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการทำงานของทีมขาย ตอบโจทย์การทำงานในยุคใหม่ อย่าง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขายจาก Readyplanet ไม่ว่าจะมีเซลล์มากเท่าใด ก็ใช้งานได้คล่อง ครบครันด้วยเครื่องมือสำคัญ อย่างการจัดการ Lead, สร้างใบเสนอราคา, บันทึกรายงาน, ส่งอีเมล, รวมเอกสารและรายชื่อลูกค้า ฯลฯ และยังช่วยให้หัวหน้าทีมสามารถติดตามการทำงานได้อย่างเป็นระบบและวัดผลได้ ให้ทีมขายและการตลาดปิดการขายได้สะดวก สบาย

 

4. ติดตามข้อมูลผลิตภัณฑ์ของคู่แข่ง เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพผลิตภัณฑ์

 


ทุกคนคงจะเคยได้ยินประโยคที่ว่า “รู้เขา รู้เรา รบร้อยครั้ง ชนะร้อยครั้ง” การศึกษาทำความเข้าใจคู่แข่งในตลาดเป็นเรื่องที่จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจ เพราะทำให้เราสามารถทำสิ่งที่ดีกว่าคู่แข่ง ทำต่อยอดจากคู่แข่ง หรือแม้แต่เรียนรู้จากบทเรียนที่คู่แข่งพลาด ในการศึกษาคู่แข่ง เราควรตั้งคำถามว่า คู่แข่งของธุรกิจเรามีใครบ้าง จุดแข็งจุดอ่อนเป็นอย่างไร เหมือนหรือต่างกับเราอย่างไร และเราจะทำอย่างไรให้เราดีกว่าคู่แข่ง อาจใช้การ SWOT Analysis เข้ามาช่วย สิ่งที่ควรระวัง คือ ไม่ควรศึกษาคู่แข่งเพื่อนำมาลอกเลียนแบบสินค้า เพราะนอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังก่อให้เกิดผลเสียต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์ด้วย หากลูกค้าทราบก็อาจเลือกที่จะไม่ซื้อสินค้าจากร้านค้าของเราอีกเลย

 

5. เพิ่มช่องทางการขายสินค้าให้หลากหลายมากขึ้น

 

 

แน่นอนว่าการมีช่องทางการขายมากกว่า 1 ช่องทาง ก็ย่อมเพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น นอกจากการขายเฟอร์นิเจอร์ผ่านทางเว็บไซต์ของเราเองแล้ว ควรมองหาลู่ทางการขายอื่น ๆ ด้วย โดยปัจจุบันมีแพลตฟอร์มที่เอื้อต่อการขายสินค้าออนไลน์มากมาย ไม่ว่าจะเป็นทาง Facebook, Instagram, LINE@ แอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมของไทย ที่ปัจจุบันมีฟีจเจอร์สำหรับร้านค้าโดยเฉพาะ สามารถเพิ่มแอดมินช่วยดูแลลูกค้า ลูกค้าสามารถแอดไลน์ เพื่อติดตามสินค้าใหม่ ๆ ได้ หรือ ซื้อ-ขายสินค้าออนไลน์ จาก ระบบ R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ที่ขายสินค้าได้ง่าย รองรับการชำระเงินและการขนส่งครอบคลุมหลายช่องทาง ฯลฯ รับรองว่ายิ่งเพิ่มช่องทางการขาย จะยิ่งได้ลูกค้าเพิ่มขึ้นแน่นอน

 

6. สร้างพันธมิตรทางธุรกิจ

 

 

การร่วมมือกับพันธมิตรทางธุรกิจที่เหมาะสมและมีศักยภาพถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยพัฒนาสินค้าร่วมไปกับเราแล้ว ยังช่วยกันทำให้บรรลุเป้าหมายทางธุรกิจได้อีกด้วย โดยพันธมิตรทางธุรกิจสามารถเป็นได้หลายรูปแบบ ยกตัวอย่างเช่น การเป็นช่องทางในการจัดจำหน่าย (Franchising), การใช้สัญญาอนุญาตดำเนินการ (Licensing) หรือ การใช้ตราผลิตภัณฑ์ร่วม (Co-branding) เป็นต้น ข้อดีของการสร้างพันธมิตร คือ สามารถลดต้นทุน เพิ่มยอดขาย สร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความน่าเชื่อถือได้ด้วย สำหรับร้านค้าเฟอร์นิเจอร์อาจสร้างพันธมิตรกับบัตรเครดิตต่าง ๆ มอบส่วนลดพิเศษให้กับลูกค้า เมื่อชำระด้วยบัตรเครดิตนั้น ๆ หรืออาจสร้างพันธมิตรกับร้านอาหาร ร้านเครื่องดื่มต่าง ๆ เช่น ซื้อครบ 5,000 บาท รับ Gift Voucher ซื้ออาหารและเครื่องดื่ม 1,000 บาท สิ่งเหล่านี้จะสามารถกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อได้เร็วขึ้น เพิ่มยอดขายให้ทะลุเป้า

 

7. พัฒนาระบบ Call Center เพื่อตอบปัญหาและประสานงานแก้ไขปัญหาต่าง ๆ

 

 

การทำธุรกิจ นอกจากสินค้าหรือบริการจะต้องดีแล้ว อีกหนึ่งสิ่งที่จะขาดไปไม่ได้ ก็คือ การสร้างความประทับใจให้ลูกค้า หากสินค้าดี แต่การบริการแย่ เราก็คงจะไม่อยากซื้อ โดยสำหรับการขายสินค้าเฟอร์นิเจอร์ออนไลน์ แน่นอนว่าลูกค้าไม่ได้มาเห็นสินค้าด้วยตัวเอง เห็นแค่เพียงบนหน้าจอ ก็ย่อมมีคำถามเกิดขึ้นมากมาย อาจต้องการคำแนะนำต่าง ๆ การที่ร้านค้าออนไลน์มีระบบ Call Center หรือระบบแชทที่รวบรวมการตอบคำถามลูกค้าได้อย่างทันท่วงที คอยพูดโน้มน้าวใจ เสนอให้ลูกค้าลองชมสินค้าแบบอื่น ๆ ก็จะช่วยให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น Readyplanet Marketing Platform คือแพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ ให้ธุรกิจของคุณ Go Online และเติบโตได้อย่างยั่งยืน ด้วยเครื่องมือ Marketing Tech ที่มีคุณภาพและทรงพลัง บริหารจัดการง่าย ไร้กังวล ในที่เดียว จะสามารถให้การทำงานของท่านในการตอบคำถามลูกค้าง่ายขึ้นยังสามารถสร้างยอดขายได้มากขึ้น และสร้างความประทับใจให้ลูกค้า สามารถทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อเฟอร์นิเจอร์ที่ร้านเราอีก หรือไปบอกต่อเพื่อนให้มาซื้อเฟอร์นิเจอร์จากร้านเรา เป็นการเพิ่มลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย

 

8. ทำความเข้าใจลูกค้าอย่างแท้จริงเพื่อรักษาลูกค้าและสร้างความประทับใจ

 

การแสวงหาลูกค้าใหม่ ๆ มาซื้อสินค้าของเราก็เป็นเรื่องดี แต่การให้ความสำคัญกับลูกค้าเก่าด้วยก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรมองข้าม แล้วจะทำอย่างไร ลูกค้าจึงจะภักดีต่อแบรนด์ของเรา และมาซื้อสินค้าร้านเราอีกครั้ง ร้านค้าควรทำสิ่งที่เรียกว่า Customer Relationship Management (CRM) หรือการบริหารงานลูกค้าสัมพันธ์ โดยการจัดการข้อมูลของลูกค้า เช่น วันเกิดของลูกค้า ประวัติการซื้อของลูกค้า อีเมลของลูกค้า เพื่อนำมาสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เช่น ในวันเกิดของลูกค้า ทางร้านอาจส่งอีเมลให้ลูกค้าโดยเฉพาะ เป็น E-Voucher ลดราคา 20%สำหรับซื้อเฟอร์นิเจอร์ จะทำให้ลูกค้ารู้สึกสำคัญ และอาจบอกต่อเพื่อนให้มาซื้อสินค้าที่ร้านของเราอีกก็ได้ นอกจากนี้การทำ CRM ยังทำให้เห็นภาพรวม เห็นมุมมองรอบด้านของลูกค้า สามารถนำไปทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นได้ด้วย 

 

 

สินค้ามีคุณภาพ สร้างตัวตนของเราให้โดดเด่นท่ามกลางคู่แข่ง และใส่ใจบริการลูกค้าด้วยใจจริง คือ 3  ปัจจัยหลักที่จะทำให้ธุรกิจเฟอร์นิเจอร์และธุรกิจอื่น ๆ ก้าวผ่านช่วงเวลาอันยากลำบากอย่างโควิด 19 ไปได้แน่นอน แต่สำหรับใครที่พึ่งเริ่มต้นทำธุรกิจหรือผู้ที่ยังไม่รู้ว่าจะเริ่มปรับปรุงธุรกิจตนเองอย่างไร การเลือกใช้ตัวช่วยสำคัญอย่าง R-CRM จาก Readyplanet ถือเป็นทางเลือกที่ดี เพราะนอกจากจะสามารถจัดเก็บข้อมูลลูกค้าได้อย่างเป็นระบบ ทำให้เข้าใจ Customer Insight นำไปสู่การสร้างความประทับใจให้ลูกค้า แล้วยังทำให้การทำงานของทีมเซลล์และการตลาดง่ายและคล่องตัว สามารถติดตามการทำงานของเซลล์ได้ด้วย มั่นใจว่าการทำธุรกิจของคุณจะง่ายขึ้น และได้ยอดขายมากขึ้นแน่นอน

 

สมัครใช้งาน Readyplanet Marketing Platform ฟรี

Readyplanet Marketing Platform คือแพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ ให้ธุรกิจของคุณ Go Online และเติบโตได้อย่างยั่งยืน ด้วยเครื่องมือ Marketing Tech ที่มีคุณภาพและทรงพลัง บริหารจัดการง่าย ไร้กังวล ในที่เดียว

 

 

Updated: 18 May 2021 | Produced by: Ploynaphat Wattanachodjirachai