7 เทรนด์การบริหารทีมขายอย่างได้ผล ในยุค New Normal 2022

ในสถานการณ์ที่ทุกประเทศ รวมทั้งประเทศไทยต่างต้องเผชิญกับความท้าทายอย่างรุนแรงจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้ผู้คนต่างต้องพากันปรับเปลี่ยนชีวิตให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่ยืดยาวนี้ เข้าสู่วิถีชีวิตใหม่ที่เรียกกันว่า “New Normal” หรือความปกติในรูปแบบใหม่ ซึ่งหมายถึงการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้คนในการใช้ชีวิตประจำวัน ไปพร้อมกับการขับเคลื่อนทางเทคโนโลยี ไม่ว่าจะเป็นการต้องใส่หน้ากากออกจากบ้านทุกครั้ง การทำงานแบบ Work from home การประชุมหรือเรียนออนไลน์ รวมไปถึงการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing)


เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

การบริหารทีมขายยุค New Normal

แน่นอนว่าการมาของโควิด-19 และวิถีชีวิตแบบ New Normal ส่งผลให้หลายธุรกิจถูก Disrupt ได้รับผลกระทบไปตาม ๆ กัน ทำให้การบริหารจัดการองค์กรต้องมีการปรับเปลี่ยนกลยุทธ์เพื่อให้อยู่รอด ใครปรับได้ก่อน ก็รอดก่อน ใครแบกรับไม่ไหวก็มีอันต้องปิดตัวไป ดังนั้นการบริหารจัดการทีมงานให้ดีและมีประสิทธิภาพอยู่เสมอจึงเป็นเรื่องสำคัญ โดยเฉพาะทีมขายซึ่งเป็นเหมือนฟันเฟืองในการขับเคลื่อนองค์กร ดังนั้น ในวันนี้ เรามาดูเทรนด์การบริหารทีมขายให้ได้ผลในยุค New Normal 2022 กันค่ะ

 

7 เทรนด์บริหารทีมขายอย่างไรให้ได้ผล

 

1. เซลส์ยุคใหม่ทำงานได้ ทุกที่ ไร้ข้อจำกัด

การทำงานในรูปแบบใหม่ ที่ช่วยให้เซลส์สามารถทำงานได้ทุกที่ ทั้งที่ออฟฟิศ นอกสถานที่ และที่บ้าน เพียงแต่ว่าธุรกิจนั้นจำเป็นต้องมีเทคโนโลยีในการบริหารจัดการงานขายที่มีประสิทธิภาพ เพื่อให้ผู้บริหาร และผู้จัดการฝ่ายขายสามารถติดตามการทำงานได้ด้วยเช่นกัน

 

hybrid working

 

2. หาลูกค้าใหม่ผ่านทางออนไลน์

ยุค New Normal เป็นยุคของเทคโนโลยี เพื่อลดการแพร่ระบาดของเชื้อโรค การหาลูกค้าใหม่ผ่านช่องทางออนไลน์ เช่น Social media อย่าง Facebook Page ใช้การยิงแอดโฆษณา หรือการบรอดแคสต์ LINE OA  หรือใครที่ทำธุรกิจ B2B ก็ใช้เป็น Linkedin เพื่อหาลูกค้าตำแหน่งต่างๆ ที่คุณต้องการและขอเป็นเพื่อนได้แบบง่ายเพียงปลายนิ้ว ที่สำคัญคือส่งข้อความหรือโทรทำนัดจากเบอร์มือถือของพวกเขาแบบฟรี ๆ

 

find out new customer via online

 

 

3. นัดหมายลูกค้าและประชุมผ่าน Video Conference

เปลี่ยนจากการนัดหมายและประชุมกันแบบเจอหน้ากันโดยตรง มาเป็น Video Conference หรือ Hybrid Conference ที่ไม่ว่าจะอยู่ไกลแค่ไหนก็สามารถนัดหมายและประชุมกันได้อย่างง่ายดาย โดยสิ่งสำคัญอย่าลืมโทรหาลูกค้าล่วงหน้าอย่างน้อย 1 วัน ก่อนเสมอ เพื่อยืนยันวันและเวลาอีกที พร้อมแจ้งรายละเอียดและวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ในการเข้าร่วมเพื่อให้เข้าใจตรงกัน และที่สำคัญทีมงานที่เกี่ยวข้องในการจัดเตรียมอุปกรณ์ Presentation ประกอบการประชุม อย่าลืมที่จะตรวจสอบความสมบูรณ์ของอุปกรณ์ต่างๆ ให้อยู่ในสภาพพร้อมใช้งาน เพราะเมื่อในวันประชุมจะได้ไม่เกิดปัญหา การประชุมออนไลน์นี้เป็นการเว้นระยะห่างตามนโยบายเพื่อความปลอดภัย ซึ่งข้อดีก็คือประหยัดเวลาเดินทางและค่าใช้จ่ายในการเดินทาง

 

4. ใช้ระบบ CRM ในการจัดการงานขาย

ยุคนี้ก็จะเห็นว่าเครื่องมือทางด้านเทคโนโลยีเข้ามาเป็นตัวช่วยในการบริหารทีมขายได้เป็นอย่างดี อย่างเช่น ระบบ CRM ที่จะทำให้จัดการงานขายได้อย่างเป็นระบบ มีขั้นตอนที่ถูกต้อง อีกทั้งหัวหน้างานก็สามารถดูรายงานสำคัญการขายต่างๆ ได้จาก R-Insights โดยไม่ต้องเสียเวลาในการรอรวบรวมข้อมูลจากเซลส์แต่ละคน เพราะ R-CRM จะเก็บข้อมูลรายงานสถิติทั้งหมดของธุรกิจ เพื่อนำไปใช้วิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์ของธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหัวหน้าทีมขายหรือเจ้าของธุรกิจสามารถเข้ามาดูสรุปยอดขายประจำปี, ยอดขายของเซลส์รายบุคคลในแต่ละเดือน, ยอดขายที่แบ่งตามสินค้า, แบ่งตามป้ายกำกับสินค้า ฯลฯ

 

R-Insight รายงานสรุปยอดขายรวม

 R-Insight รายงานสรุปยอดขายแบ่งตามสินค้า

 

5. Sales Pipeline มีความสำคัญมากขึ้น

ในยุค New Normal ทำให้พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนไป ซึ่งมีความซับซ้อนมากขึ้น ลูกค้ามีช่องทางในการหาข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบมากมาย สิ่งที่ลูกค้าต้องการทราบหรือข้อมูล ลูกค้าก็สามารถค้นหาได้เอง ดังนั้น การบริหารจัดการ Sales Pipeline จึงมีบทบาทและความสำคัญเพิ่มขึ้น ที่จะช่วยให้คุณเข้าใจ Customer Insights เพื่อที่จะเข้าถึงลูกค้าได้ดีขึ้น อีกทั้งยังเห็นกระบวนการขายในภาพรวมทั้งหมดที่ชัดเจน

 

r-crm sales pipeline

 

6. ลูกค้าคาดหวังความสัมพันธ์ที่ดีกับเซลส์

หลายครั้งที่เซลส์ต้องติดต่อคุยกับลูกค้าหลายคน หากยังใช้วิธีเดิม ๆ อย่างการจดใส่กระดาษ วันดีคืนดีมีลูกค้าติดต่อมาสนใจจะซื้อสินค้า แต่เซลส์กลับหากระดาษที่เคยจดหรือจำรายละเอียดของลูกค้าไม่ได้ จบเกมเลยค่ะ หรือมีการนัดหมายกับลูกค้า จดหรือบันทึกนัดหมายไว้ในสมุดหรือไฟล์งาน สุดท้ายก็อาจจะลืมเพราะไม่มีระบบแจ้งเตือน เนื่องจากเซลส์ก็ต้องทำงาน ดูแลลูกค้าแต่ละรายในแต่ละวัน

ดังนั้น R-CRM สามารถบันทึกรายละเอียดการพูดคุยและซื้อขายของลูกค้าแต่ละคน โดยยังสามารถเช็คได้ด้วยว่าเซลส์คนไหนเป็นผู้รับผิดชอบลูกค้าคนนี้ คุยกันไปถึงขั้นตอนไหนบ้างแล้ว การจดจำรายละเอียดได้ จะสร้างความประทับใจให้ลูกค้า เพราะจะรู้สึกว่าเซลส์ดูใส่ใจดี อีกทั้งยังมองว่าเราคือเซลส์มืออาชีพที่ไม่ว่าจะดำเนินการขั้นตอนการขายถึงไหนแล้ว ก็สามารถพูดคุย สอบถามติดตามได้อย่างต่อเนื่อง ไมต้องคอยพูดย้อนซ้ำๆ 

 

r-crm lead info with noted

 

7. มีการวัดผลยอดขายเข้มข้นขึ้น

ในระบบ R-Insights ของ R-CRM สามารถเก็บข้อมูลจากแหล่งที่มาต่าง ๆ ได้ โดยดูได้ว่าแต่ละยอดขายนั้นมาจาก Source ใดบ้าง หรือลูกค้าจากแหล่งที่มาไหนสามารถปิดการขายได้มากที่สุด หรือสินค้าไหนขายดีที่สุด ซึ่งข้อมูลตรงนี้สามารถนำมาวิเคราะห์และวางแผนกับทีมขาย เพื่อนำเสนอข้อตกลงต่าง ๆ ให้ลูกค้าพึงพอใจได้ ในการหาลูกค้าใหม่ในครั้งต่อไป

 

R-Insight close sale

 

สรุป

เทรนด์การบริหารทีมขายให้ได้ผลในยุค New Normal นั้น ก็หยิบเอาเทคโนโลยีมาเป็นตัวช่วยให้การดำเนินงานหรือประสานงานกันในทีมเป็นไปได้อย่างสะดวก รวดเร็ว และประหยัดเวลามากขึ้น ซึ่งสิ่งสำคัญคือการเรียนรู้และปรับตัวของธุรกิจให้สอดรับกับสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลงไป Readyplanet แนะนำ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย และ R-Insights เครื่องมือที่จะมาเป็นตัวช่วยให้กับทีมเซลส์ในการบริหารงานขายให้เข้ากับยุคสมัยใหม่ ตอบรับและเท่าทันกับกระแสโลกที่ไม่เคยหยุดนิ่ง

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี