7 ข้อดี เชื่อมต่อ Chat กับระบบ CRM เพื่อการปิดการขายที่ง่ายขึ้น

ทุกวันนี้ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า “แชท” เป็นช่องทางที่ทุกคนใช้ในการติดต่อสื่อสาร ไม่ว่าจะเป็นระหว่างบุคคล หรือระหว่างองค์กร เพราะมีความสะดวก รวดเร็ว และสามารถสื่อสารกันได้โดยไม่มีข้อจำกัดเรื่องเวลาและสถานที่ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้หลายธุรกิจเริ่มมีการใช้ช่องทางแชทในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้ามากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแชททางเว็บไซต์, Line OA หรือ Facebook messenger ซึ่งทุกช่องทางต่างมีโอกาสในการสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้ทั้งนั้น แต่ถ้าแชทในแต่ละวันมีจำนวนมาก มาจากทุกช่องทาง ธุรกิจของคุณมีการจัดการเหตุการณ์เหล่านี้อย่างไร มั่นใจหรือไม่ว่าตอบลูกค้าได้ไม่ตกหล่น วันนี้ Readyplanet มี 8 ข้อดีของการเชื่อมต่อแชทกับระบบ CRM มาให้ทุกท่านได้เห็นถึงประโยชน์มากขึ้นค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

การใช้แชทสำหรับธุรกิจนั้นนอกจากจะเพิ่มความสะดวกสบายในการสื่อสารระหว่างธุรกิจกับลูกค้าแล้ว ยังช่วยเพิ่มโอกาสในการขายสินค้าได้อีกด้วย เพราะสามารถทำให้พนักงานขายสามารถพูดคุยและสื่อสารกับลูกค้าได้แบบ real-time ทันต่อความต้องการของลูกค้า เพราะหากลองเปรียบเทียบระหว่างธุรกิจที่มีช่องทางแชทที่ทำให้ลูกค้าสามารถติดต่อได้ตลอดเวลา กับธุรกิจที่ไม่มีช่องทางแชท ต้องติดต่อด้วยการโทรศัพท์หรือส่งอีเมลเท่านั้น แน่นอนว่าลูกค้าย่อมประทับใจกับการให้บริการของธุรกิจที่มีช่องทางแชทมากกว่า ลูกค้าสามารถทราบข้อมูลและสั่งซื้อสินค้าได้ทันทีตามความต้องการ อย่างไรก็ตามลูกค้าแต่ละคน ก็มีความสะดวกในการใช้งานแต่ละช่องทางแตกต่างกันออกไป ดังนั้นธุรกิจจึงต้องมีช่องงทางการติดต่อที่หลากหลายเพื่อรองรับการใช้งานในส่วนนี้นั่นเอง

 

7 ข้อดี เชื่อมต่อ Chat กับระบบ CRM

หากธุรกิจของคุณมีช่องทางแชทในการติดต่อกับลูกค้า ลองเปลี่ยนมาเชื่อมต่อกับ ระบบ CRM เพื่อให้การแชทกับลูกค้ามีประสิทธิภาพและยังช่วยให้เพิ่มโอกาสในการขายได้มากขึ้น ลองมาดู 7 ข้อดี ที่ทำไมธุรกิจจึงควรเชื่อมต่อ Chat กับระบบ CRM

 

1. บันทึกข้อมูลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามาได้อย่างไม่ตกหล่น

เดิมการบันทึกข้อมูลลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา หลายธุรกิจมักบันทึกข้อมูลลงในโปรแกรม excel หรือบางครั้งก็ต้องมาเลื่อนดูทีละแพลตฟอร์มว่ามีลูกค้าติดต่อมากี่ราย รายละเอียดการติดต่อมีอะไรบ้าง แล้วเอาข้อมูลมาบันทึกอีกครั้งหนึ่ง ซึ่งนับว่ามีความยุ่งยาก ซ้ำซ้อน อีกทั้งคนตอบแชทหรือเซลส์เองก็ต้องทำการอัปเดตข้อมูลเองทุกครั้ง และอาจเกิดความผิดพลาดได้ง่าย แต่หากธุรกิจมีการใช้ R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ก็จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายและสะดวกมากขึ้น เพราะระบบจะจัดการแชททุกช่องทางให้อยู่ในหน้าเดียว ทำให้จัดการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งข้อมูลยังเชื่อมต่อกับ โปรแกรม CRM ทำให้คุณหมดกังวลเรื่องข้อมูลลูกค้าตกหล่นได้เลย 

 

2. ลดข้อผิดพลาดของ Admin ที่ต้องตอบแชทหลายที่ หรือการบันทึกข้อมูลเพื่อส่งต่อให้ทีมขาย

การมีแพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในหน้าจอเดียว ย่อมทำให้ธุรกิจสื่อสารกับลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งใน 1 ธุรกิจก็คงมีช่องทางการติดต่อที่แตกต่างกันออกไป เช่น แชทหน้าเว็บไซต์, Line OA หรือ Facebook Messenger เมื่อมีหลายช่องทางอาจทำให้แอดมินเกิดความสับสน แต่ก่อนอาจจะต้องสลับหน้าจอ เปิดปิดแต่ละแพลตฟอร์มไปมา จนทำให้บางครั้งก็เกิดความผิดพลาดในการตอบลูกค้า ตอบผิดคนบ้าง ตอบคำถามไม่ครบบ้าง ลูกค้าตกหล่นบ้าง ดังนั้นหากมีการแพลตฟอร์มบริหารแชทที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบ CRM ได้ก็จะยิ่งทำให้การทำงานมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น สะดวกต่อการบันทึกข้อมูลจากการแชทเพื่อส่งต่อให้ทีมขาย

 

3. ข้อมูลส่งต่อเข้าระบบ CRM เซลส์สามารถติดตามลูกค้าต่อได้ทันที

เมื่อมีการส่งข้อมูลจาก R-Chat ไปสู่ R-CRM พนักงานขายหรือเซลส์ จะสามารถนำข้อมูลลูกค้าที่ได้รับมา มาวางแผนการขายและติดต่อลูกค้าเพื่อแนะนำตัวและนำเสนอขายสอนค้าบริการได้ทันที โดยที่ไม่ต้องให้ลูกค้าแนะนำตัวซ้ำ เพราะเรามีข้อมูลตั้งแต่เริ่มต้นที่ลูกค้าติดต่อเข้ามา โดยใน R-CRM สามารถใช้ฟีเจอร์ Sales Pipeline เพื่อติดตามการขายต่อได้อย่างเป็นระบบ

 

R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว

 

 

4. ตอบแชทและจัดการแชทได้สะดวกทุกที่ทุกเวลา

R-Chat ช่วยให้แอดมินหรือเซลส์สามารถตอบแชทลูกค้าได้สะดวกและง่ายดาย ไม่ว่าอยู่ที่ไหน ก็สามารถตอบแชทลูกค้าได้ทันที ซึ่งปัจจุบันที่เป็นยุคแห่งข้อมูลและความเร็ว ดังนั้นการที่แพลตฟอร์มสามารถใช้งานได้แบบยืดหยุ่นก็ยิ่งช่วยให้เซลส์มีโอกาสปิดการขายได้ง่ายและเร็วขึ้น หรือบางครั้งเซลส์อยู่นอกสถานที่ อยากดูข้อมูลลูกค้าก็ไม่ต้องเสียเวลาดูข้อมูลแยกอีกต่อไป เพราะแชทเชื่อมต่อกับ R-CRM อยู่ก็ทำให้สามารถทำงานต่อหรือดูประวัติการแชทและการขายได้ง่ายขึ้นด้วย

 

เซลส์ตอบแชทนอกสถานที่

 

 

5. มีฟีเจอร์ป้ายกำกับ ช่วยบริหารจัดการลูกค้าได้อย่างเป็นระเบียบมากขึ้น

ใน R-Chat มีระบบป้ายกำกับ ช่วยบริหารจัดการลูกค้าได้อย่างเป็นระเบียบมากขึ้น สามารถสร้างป้ายชื่อกำกับ รวมถึงสามารถเลือกสีป้ายกำกับได้เพื่อช่วยลดความสับสน และช่วยให้ทีมขายสามารถบริหารจัดการแชทของลูกค้าตามลำดับความสำคัญได้ดีขึ้น 

 

R-Chat สร้างป้ายกำกับ Leads

 

 

6. มี Dashboard ที่ผู้บริหารสามารถดูภาพรวม รายงานสถิติสำคัญต่าง ๆ เห็นภาพรวมลูกค้าได้ง่าย

นอกจากความสะดวกสำหรับทีมขายหรือแอดมินแล้ว ระบบ CRM ยังเพิ่มความสะดวกต่อผู้บริหารอีกด้วย เพราะมี Dashboard ที่ผู้บริหารสามารถดูภาพรวมหรือติดตามการทำงานของทีมขาย และทีมสนับสนุนการขายได้ สามารถดูรายงานสถิติต่าง ๆ เพื่อให้เห็นภาพรวมของลูกค้า แล้วสามารถนำมาวิเคราะห์และปรับปรุงกลยุทธ์ทางการขายต่อไป

 

R-Chat Dashboard

 

7. เพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น

จากที่ได้กล่าวไปตอนแรกว่า หากธุรกิจมีการใช้ช่องทางแชทเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การขาย เพื่อการติดต่อกับลูกค้าอีกรูปแบบหนึ่ง จะสามารถเพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น เพราะพฤติกรรมลูกค้าที่เปลี่ยน เทคโนโลยีที่ล้ำสมัยทำให้ผู้คนมีความต้องการที่รวดเร็วขึ้น ดังนั้นธุรกิจก็ควรต้องปรับตัวและตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้อย่างทันเวลาด้วย และยิ่งหากเชื่อมต่อแชทกับระบบ CRM จะยิ่งช่วยเพิ่มโอกาสในการขายอีกมากมาย นอกจากจัดการแชทได้ง่าย ข้อมูลลูกค้าไม่ตกหล่น ยังได้เห็น Insights หรือการเดินทางของลูกค้าจากหลาย ๆ ช่องทาง ซึ่งอาจจะเป็นประโยชน์เพื่อให้ทีมผู้บริหารสามารถบริหารทีมขาย วิเคราะห์และพัฒนากลยุทธ์การขาย ให้ตอบโจทย์และตรงตามความต้องการของลูกค้าต่อไป

 

Sales team close deal successfully

 

สรุป

จากข้อดีทั้ง 7 ข้อที่ได้กล่าวไป ช่องทางแชทสำหรับธุรกิจมีความสำคัญอย่างมากในปัจจุบัน และยิ่งหากธุรกิจสามารถบริหารจัดการแชททุกช่องทางได้ผ่านหน้าจอเดียว และยังเชื่อมต่อข้อมูลจากแชทกับระบบ CRM ด้วยแล้ว ยิ่งทำให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น สามารถบริหารจัดการแชทหรือข้อความจากลูกค้าได้ง่ายมากยิ่งขึ้น การบันทึกข้อมูลของลูกค้าทำได้อย่างเป็นระบบ แล้วยังสามารถส่งต่อข้อมูลให้เซลส์เพื่อให้ติดตามลูกค้าต่อ และทีมผู้บริหารก็สามารถควบคุมมาตรฐานการตอบแชทได้ ดูรายงานต่าง ๆ ได้ง่ายผ่านระบบ 

หากคุณสนใจต่อยอดการจัดการแชททุกช่องทางในที่เดียวด้วย R-Chat ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราขอแนะนำ Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ตัวช่วยที่จะทำให้การติดต่อสื่อสารทั้งกับลูกค้าและทีมขายมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น เมื่อได้ใช้ R-CRM คุณสามารถมั่นใจได้เลยว่าคุณจะสามารถปิดการขายได้ง่าย รวดเร็ว และมีประสิทธิภาพมากขึ้นอย่างแน่นอน ไม่ต้องมาปวดหัวกับการตอบแชทที่วุ่นวาย และข้อมูลยังสูญหายบ่อย ๆ อีกด้วย 

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี