7 ข้อดีของการทำ Digital Marketing ที่นักการตลาดควรรู้

เชื่อว่าทุกวันนี้เหล่านักการตลาดออนไลน์น้อยคนนักที่ไม่รู้จักคำว่า ดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) แต่ก่อนที่จะไปทำความรู้จักกับคำนี้ มาทำความเข้าใจกับคำว่า การตลาด (Marketing) กันก่อน การตลาด (Marketing) เป็นวิธีการที่ทำให้ธุรกิจนำมาซึ่งผลตอบแทน หรือกำไรจากการลงทุนทั้งในรูปแบบของออนไลน์ (Online) และรูปแบบของออฟไลน์ (Offline) แต่ไม่ได้นิยามเฉพาะการโปรโมทแบรนด์หรือสินค้าเพียงเท่านั้น ยังรวมถึงวิธีการและกลยุทธ์ต่าง ๆ ที่นำมาประกอบกันทั้งภายในและภายนอกองค์กรเพื่อให้เกิดผลตอบแทนและกำไรสูงสุด หรือที่เราเรียกผู้คนที่คิดกลยุทธ์เหล่านั้นว่า นักการตลาด (Marketer) นั่นเอง

การตลาดดิจิทัล (Digital Marketing) คือการทำการตลาดรูปแบบหนึ่งบนระบบดิจิตอล กล่าวคือเป็นการรับรู้และสื่อสารข้อมูลผ่านเครือข่ายระบบอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสื่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ต่าง ๆ โทรศัพท์มือถือ คอมพิวเตอร์ โน๊ตบุ๊ค ไอแพด รวมทั้งโทรทัศน์ที่มีการเชื่อมต่อเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถมีส่วนร่วมโต้ตอบได้ทันที ถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ที่สามารถสร้างการรับรู้ (Awareness) ได้ดี เพราะผู้บริโภคสามารถเข้าถึงแบรนด์หรือสินค้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง

 

ทำไม Digital Marketing ถึงได้รับความสนใจที่แพร่หลาย

 

 

Readyplanet หาคำตอบมาให้แล้วกับ 7 เรื่องน่ารู้ที่เหล่านักการตลาดมือใหม่ไม่ควรพลาดเกี่ยวกับ Digital Marketing

 

1. การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตรงจุด

 

 

จากการค้นหาข้อมูลผ่าน Search engine จะพบเว็บไซต์ (Website) ที่กลุ่มเป้าหมายได้ทำการค้นหาข้อมูล ซึ่งเป็นเว็บไซต์ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาของกลุ่มเป้าหมายได้โดยตรง ปัจจุบันนี้การสร้างเว็บไซต์เป็นของตัวเองไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป เพราะมีแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์เกิดขึ้นมากมาย และหนึ่งในนั้นก็คือ แพลตฟอร์มการสร้างเว็บไซต์ R-Web ที่เป็นแพลตฟอร์มแบบ All-in-One ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือ ,ลูกค้าค้นเจอบน Google ,ออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง และสร้างโอกาสใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจของคุณ เรียกได้ว่า “ครบจบที่ R-Web”

 

 

2. เป็นเจ้าของช่องทางบนแพลตฟอร์มออนไลน์โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

 

 

ไม่ว่าจะเป็น เฟสบุ๊ค (Facebook) ,อินสตาแกรม (Instagram) ,ไลน์ (LINE) ,ยูทูป (Youtube) หรือ อีเมลล์ (E-mail) เป็นต้น อย่างช่องทางฮอตฮิตที่ไม่ว่าใครก็สามารถเป็นเจ้าของร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Facebook page ได้ หลายคนสงสัย เปิดเพจเหมือนกันแต่ทำไมยอดขายถึงต่างกัน ? ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลโดยผู้ความรู้ ความเชี่ยวชาญทางด้านนี้ แต่ ณ ปัจจุบันการสร้างยอดขายจากเพจเฟสบุ๊คไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป ถ้ารู้จักตัวช่วยดีๆ ที่จะเข้ามาช่วยโฆษณาเพจร้านของคุณ ยอดขายก็สามารถปังได้

 

 

3. สื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายได้หลากหลายและมากขึ้น

 

 

หรือเรียกได้ว่า “สื่อสารได้ทั่วโลก” เพราะสามารถส่งสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกช่องทางบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต น้อยคนนักที่จะไม่รู้จัก Google ที่เป็นแหล่งข้อมูลชั้นเลิศ “สงสัยอะไรให้ถาม Google” จะดีกว่าไหม ถ้าสินค้าหรือบริการของคุณไปปรากฎบนแพลตฟอร์ม Google กลุ่มเป้าหมายค้นหาและเจอคุณมากขึ้น นำมาซึ่งการรับรู้ และเพิ่มยอดขายได้ในที่สุด เหนือชั้นด้วยเทคโนโลยี AI สู่การโฆษณาออนไลน์ AdPro Dynamic เพื่อจะช่วยให้ธุรกิจบนแพลตฟอร์ม Google ของคุณเป็นเรื่องง่าย

 

4. รู้เท่าทันเทรนด์ผู้บริโภคได้เร็ว

 

ปัจจุบันถ้ายังกรอกแบบสอบถามคงตามไม่ทันเทรนด์ที่มาไวไปไวยิ่งกว่าแสง Digital Marketing ทำให้คุณรู้การเคลื่อนไหวของทุกเรื่อง ทุกสิ่งบนโลกออนไลน์ ผู้บริโภคสามารถโต้ตอบได้ทันที อย่างเช่น ชอบกดไลค์ ไม่ชอบกดดิสไลค์ และเปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็น ทำให้ผู้ประกอบการสามารถทราบถึงความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคได้ทันที

 

5. เพิ่มยอดขาย

 

 

ด้วยความสะดวกสบายเพียงคลิ๊กเดียวบนโทรศัพท์มือถือก็สามารถซื้อของได้ทั่วโลก นอกจากการขายของแบบ Offline อีกหนึ่งช่องทางที่สร้างยอดขายได้ไม่น้อยนั่นก็คือการขายของแบบ Online ปฏิเสธไม่ได้ว่า Digital Marketing มีส่วนเข้ามาช่วยในเรื่องของยอดขายได้มากทีเดียว ไม่ว่าจะช็อปปิ้งออนไลน์ หรือจองที่พักออนไลน์ สามารถทำได้ทันที และด้วยเทคโนโลยีที่เอื้อกับผู้ประกอบการสำหรับโรงแรมและรีสอร์ต Readyplanet คิดค้น Hotel Booking Engine ที่ใช้งานง่ายและทันสมัย ให้ลูกค้าของคุณสามารถจองห้องพักได้อย่างรวดเร็วและง่ายดายยิ่งขึ้น

 

6. สามารถวัดผลได้ตลอดเวลา

 

 

เชื่อว่าทุกธุรกิจฟีตแบค (Feedback) จากผู้บริโภค ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญของการกำหนดทิศทางธุรกิจที่กำลังดำเนินไปข้างหน้า เพื่อที่จะได้นำ Feedback ของผู้บริโภคทั้งข้อดีและข้อเสีย มาปรับปรุง พัฒนา และต่อยอดธุรกิจให้ดำเนินต่อไปในทิศทางที่ถูกต้องและดีขึ้น ซึ่ง Digital Marketing สามารถวัดผลได้หลายรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น Impression, Click รวมถึง ROI เป็นต้น 

 

7. ข้อมูลออนไลน์ที่เป็นประโยชน์ต่อนักการตลาด

 

 

ถ้าจะต้องมาทำ Survey สอบถามผู้บริโภคถึงปัจจัยหรือความบ่อยในการซื้อสินค้าและการใช้บริการ คงเสียเวลาไม่ใช่น้อย การที่มี Digital Marketing ช่วยประหยัดเวลาในส่วนนี้ไปมากทีเดียว เพราะด้วยความที่เป็น Online ข้อมูลทุกอย่างเกี่ยวกับพฤติกรรมการซื้อสินค้าหรือใช้บริการของผู้บริโภคได้ถูกจดจำในระบบออนไลน์เป็นที่เรียบร้อย ถ้าอยากได้ข้อมูลมาประกอบการทำการตลาดเมื่อใดก็สามารถเรียกใช้ข้อมูลนั้น ๆ ได้ทันที

 

7 เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับ Digital Marketing ที่ Readyplanet ได้หยิบยกขึ้นมาเป็นเพียงส่วนเล็ก ๆ เท่านั้น เพราะ Digital Marketing ยังมีอีกหลายสิ่ง หลายอย่างที่รอให้คุณได้เข้ามาศึกษา เรียนรู้ และใช้ประโยชน์เพื่อนำไปต่อยอดความรู้และธุรกิจของคุณ ไม่เพียงเท่านั้น สำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริหาร และนักการตลาดที่สนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลแบบองค์รวม เข้าใจง่ายในคอร์สเดียว เรดดี้แพลนเน็ตขอแนะนำ คอร์สอบรม Digital Marketing Foundations Course 2021 สอนสดผ่าน Google Meet กับผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิทัล ในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2021 เวลา 9:00 - 16:30 สามารถดูรายละเอียด หรือสำรองสิทธิ์ที่นั่งได้โดย คลิกที่นี่

 

Readyplanet Digital Marketing Foundations Couse 2021