5 เหตุผลที่ธุรกิจควรใช้ CRM Software ในการบริหารทีมขาย

เราต่างก็รู้กันดีว่าการทำธุรกิจไม่ใช่เรื่องง่าย ยิ่งสภาพเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็วเช่นนี้ ทำให้การแข่งขันก็สูงมากขึ้นด้วย การบริหารงานขาย จึงจำเป็นต้องอาศัยความรวดเร็วและแม่นยำจนเกิดยอดขายได้ตามเป้าที่กำหนด อีกทั้งยังสามารถรักษาฐานลูกค้าและต่อยอดทางธุรกิจไปได้ ซึ่งพฤติกรรมของลูกค้ายุคนี้ก็แตกต่างจากสมัยก่อนมาก มีอำนาจการต่อรองที่สูงขึ้น ซึ่งหาลูกค้าก็ยากแล้ว แต่การรักษาลูกค้าเอาไว้ให้ได้กลับยากไม่แพ้กัน ธุรกิจจึงต้องอาศัย CRM Software เข้ามาช่วยและปรับตัวให้ทันต่อการเปลี่ยนแปลง

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

CRM Software คืออะไร?

CRM Software คือ ชุดซอฟต์แวร์หรือโปรแกรมที่สร้างขึ้นมาเพื่อช่วยในการบริหารทีมขาย เพื่อให้จัดการงานขายได้อย่างเป็นระบบ และมีประสิทธิภาพมากขึ้น สามารถติดตามการทำงานของเซลส์และจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้มีความพึงพอใจสูงสุด ช่วยเพิ่มยอดขาย และสร้างผลกำไรในระยะยาว อีกทั้งยังรวบรวมข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า เพื่อนำไปวิเคราะห์ วางแผน ปรับปรุงการขายให้ตรงตามความต้องการและเข้าใจลูกค้ามากยิ่งขึ้น

 

5 เหตุผล ทำไมธุรกิจจึงควรเลือกใช้ CRM Software ในการบริหารทีมขาย

การทำธุรกิจโดยเฉพาะธุรกิจที่มีทีมขายถือว่าเป็นเรื่องของกระบวนการที่มีความซับซ้อน เพราะเป็นการบริหารทีมขายที่ไม่ใช่เพียงทีมขายขององค์กรเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงการทำให้ลูกค้ามีความพึงพอใจด้วยเช่นกัน ซึ่งในปัจจุบันนี้ลูกค้าเองก็มีตัวเลือกมากมายที่จะตัดสินใจซื้อหรือเลือกผู้ให้บริการ ทำให้การขายไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป แต่หากธุรกิจมีการใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยจัดการงานขาย ก็จะช่วยให้การบริหารทีมขายของธุรกิจง่ายและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น แล้วมีเหตุผลอะไรบ้างที่ทำไมธุรกิจจึงควรต้องใช้ซอฟท์แวร์นี้

 

1. เหตุผลสำหรับธุรกิจ ในการใช้ CRM Software

การขายเป็นเรื่องที่คู่กับธุรกิจ เพราะเมื่อไรที่ขายไม่ได้ ทำยอดไม่ได้ตามเป้า ก็ถึงเวลาที่ธุรกิจควรหาแนวทางในการแก้ปัญหา ซึ่ง CRM Software สามารถแก้ปัญหาต่าง ๆ ที่ธุรกิจต้องพบเจอได้ ไม่ว่าจะเป็น

- ไม่มีเครื่องมือในการรวบรวม Database หรือฐานข้อมูลลูกค้าไว้เป็นระบบ

หลายครั้งที่ธุรกิจ เมื่อมีลูกค้าจำนวนเพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ปัญหาที่พบได้บ่อยก็คือ ข้อมูลลูกค้าตกหล่น เนื่องจากการขาดเครื่องมือในการเก็บรวบรวมฐานข้อมูล ทำให้ข้อมูลอยู่อย่างกระจัดกระจายหลายที่ ค้นหายาก นั่นจึงไปเพิ่มโอกาสที่จะสูญเสียโอกาสในการขายไปโดยใช่เหตุ แต่สำหรับ ระบบ CRM จะมีฟีเจอร์ Lead Management ที่สามารถเก็บรวบรวมข้อมูลลูกค้า ข้อมูลการขายต่าง ๆ ไว้ในที่เดียว สามารถจัด segment ได้ว่า Lead แต่ละคนอยู่ในกลุ่มไหน, มาจากช่องทางใด เพื่อจะได้วางแผนในการติดตามได้อย่างเหมาะสม

 

r-crm Lead Management

 

ซึ่งข้อมูลจะรวบรวมไว้บน Dashboard ของซอฟท์แวร์ ให้สามารถเปิดดูหรือค้นหาได้อย่างง่าย ๆ

 

r-crm Lead details

 

 

- ไม่สามารถควบคุมการบริการลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ

ในความคาดหวังของลูกค้า ต่างต้องการการบริการที่น่าประทับใจ แต่หากธุรกิจไม่สามารถจัดการและควบคุมการบริการลูกค้าได้อย่างมืออาชีพ เห็นทีว่าจะต้องเกิดปัญหาอย่างแน่นอน ซึ่งปัญหานี้ CRM Software จะสามารถเข้ามาช่วยให้ทีมขายสามารถบริการลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ไม่ว่าจะเป็น การตอบแชทจากทุกช่องทางบนแพลตฟอร์มเดียว, ติดตามการบริการลูกค้าได้ครบในทุกขั้นตอน หากมีขั้นตอนไหนที่ลูกค้าติดขัด เซลส์สามารถเข้าไปซัพพอร์ตแก้ปัญหาได้ทันที

 

r-crm Lead pipeline

 

 

 

2. เหตุผลสำหรับผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขาย ในการใช้ CRM Software

หลายครั้งที่ผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายมักประสบกับปัญหาในเรื่องของการบริหารเวลา เพราะหากทำงานแบบ Manual ที่ต้องเพิ่มกำลังคนในการทำงานเพื่อให้สามารถดำเนินงานได้อย่างครอบคลุมในทุกส่วน จำนวนคนที่เพิ่มขึ้น เท่ากับว่าต้นทุนก็จะสูงมากขึ้นด้วย การทำงานก็จะซับซ้อน ยุ่งยาก ที่ต้องรอให้คนในทีมแต่คนจัดการงานแต่ละอย่างเพื่อนำมาเสนอ รวมถึง

- ขาดเครื่องมือในการติดตามประสิทธิภาพการทำงานของทีมขาย

เพื่ออุดช่องโหว่ของปัญหาในเซลส์แต่ละคน การติดตามประสิทธิภาพการทำงานจึงเป็นสิ่งสำคัญ แต่ละทีมหรือแต่ละคนทำงานมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ดูแลรับผิดชอบลูกค้าได้ดีในทุกขั้นตอนหรือเปล่า หรืออาจจะมียอดในบางขั้นตอนที่มากผิดปกติ เช่น ยอดการต่อรอง ที่ไม่สามารถปิดการขายได้สักที

 

r-crm Sales Report

 

- ขาดเครื่องมือที่ใช้ในการคาดการณ์ยอดขาย ประมวลผลข้อมูล Insights ต่าง ๆ เพื่อวิเคราะห์และวางแผนกลยุทธ์การขาย

เรื่องเวลาเป็นสิ่งสำคัญ แม้ว่าจะใช้คนทำงานในส่วนต่าง ๆ แต่ด้วยปริมาณข้อมูลจำนวนมาก ก็ต้องใช้เวลาที่มากตามไปด้วย แถมโอกาสที่ข้อมูลที่จะนำมาวิเคราะห์ก็อาจจะตกหล่น ทำให้ความถูกต้องในการประมวลผลน้อยลง แต่หากใช้ CRM Software อย่างเช่น Readyplanet R-CRM ก็จะสามารถจัดการได้เองทั้งหมด เช่น การเข้าดูรายงานต่าง ๆ ด้วยฟีเจอร์ R-Insights ที่จะตรวจสอบความคืบหน้าของทีมขายหรือเซลส์แต่ละคน รวมถึงยอดขายรายเดือนและตลอดทั้งปี เพื่อนำข้อมูลมากำหนดยอดขายครั้งต่อไป

 

r-crm Sales Report

 

3. เหตุผลสำหรับทีมขาย ในการใช้ CRM Software

ไม่ว่าใครก็อยากจะทำงานได้อย่างง่าย ๆ สะดวกและรวดเร็ว เพื่อที่จะนำไปสู่การปิดการขายได้ตามเป้าและเกิดประสิทธิภาพสูงสุด แต่โดยมากทีมขายหรือเซลส์มักจะเจอกับปัญหาอย่าง เช่น

- ขาดเครื่องมือที่ช่วยในการควบคุมกระบวนการจัดการงานขาย หรือปิดดีลการขายอย่างมีประสิทธิภาพ

แม้ว่าเราจะสามารถจัดการงานขายได้โดยไม่ต้องใช้เครื่องมือใด ๆ แต่เครื่องมืออย่าง CRM Software สามารถควบคุมกระบวนการจัดการงานขายให้เป็นระบบ โดยมีฟีเจอร์ Sales Pipeline ที่ช่วยให้เซลส์จัดระเบียบลูกค้าสามารถวิเคราะห์ภาพรวมการขาย อีกทั้งยังสามารถพัฒนา สร้างกำไรในอนาคต และที่สำคัญเป็นสิ่งที่ช่วยให้เซลส์ดูแลลูกค้าได้อย่างทั่วถึงอีกด้วย

 

r-crm Lead pipeline

 

 

4. เหตุผลสำหรับนักการตลาด ในการใช้ CRM Software

นักการตลาดจัดว่าเป็นอีกฝ่ายหนึ่งที่สำคัญในการขับเคลื่อนธุรกิจไม่แพ้ทีมขายเลยก็ว่าได้ เพราะนักการตลาดและผู้จัดการฝ่ายขายต่างต้องทำงานร่วมกัน โดยอาศัยการวางแผนทางการตลาดเพื่อนำไปสู่เป้าหมายเดียวกัน ซึ่งเหตุผลดังต่อไปนี้จึงทำให้นักการตลาดจึงควรมองหาระบบ CRM เข้ามาช่วยในการทำงานนั่นเอง


- ไม่มีเครื่องมือที่ช่วยเชื่อมต่อด้านการทำโฆษณา ไม่รู้ประสิทธิภาพการทำโฆษณา

เราปฏิเสธไม่ได้ว่าโฆษณายังสำคัญในการทำธุรกิจ เพื่อให้สามารถเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างตรงจุดและครอบคลุม ซึ่งหากไม่มีเครื่องมือที่ช่วยเชื่อมต่อด้านโฆษณาด้วยแล้ว ทีมการตลาดก็คงไม่มีข้อมูล Insights ใด ๆ มาช่วยในการวางแผนการตลาดเพื่อส่งเสริมการขายของเซลส์ให้ดีมากขึ้น ซึ่งคงเป็นการยากที่จะทำให้ธุรกิจเดินไปได้ตามเป้ายอดขาย แต่หากมีการใช้ CRM Software ที่สามารถเชื่อมต่อกับระบบภายนอก เช่น Google Ads, Facebook Ads ก็จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการทำโฆษณาได้อย่างครบวงจร วัดผลได้ง่าย วางแผนส่งเสริมการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

r-crm การตั้งค่าเชือมต่อ API

 


5. เหตุผลสำหรับทีมสนับสนุนการขาย ในการใช้ CRM Software

การในทำธุรกิจ จำเป็นต้องมีทีมงานฝ่ายต่าง ๆ ที่จะช่วยกันทำงานให้ออกมาประสบความสำเร็จ หลายครั้งปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนหมู่มากอย่าง

- ไม่มีเครื่องมือที่ช่วยประสานงาน หรือส่งต่อการบริการกับทีมขาย

ด้วยจำนวนคนในแต่ละฝ่ายที่มาก การประสานงานจึงเป็นเรื่องสำคัญ หากมีการสื่อสารที่ผิดพลาด ย่อมเกิดผลเสียที่ตามมาอย่างแน่นอน รวมถึงการขาดเครื่องมือที่จะช่วยประสานงาน ในบางธุรกิจ เครื่องที่ใช้นั้นไม่สามารถเข้าทำงานพร้อม ๆ กันได้ ทำให้การแสดงผลไม่เรียลไทม์ สะดุด และล่าช้า แต่สำหรับ CRM Software นั้น ทุกคนที่เกี่ยวข้อง ไม่ใช่เพียงทีมขาย สามารถเข้าใช้งานบนแพลตฟอร์มได้ ควบคุมการใช้งานได้ด้วยระบบ User Management รองรับระบบ Owner, Admin และ User เพื่อให้ธุรกิจ สามารถแยกการใช้งาน username, password และสิทธิ์การเข้าถึงในแต่ละเครื่องมือให้แตกต่างกันสําหรับพนักงานแต่ละคนได้อีกด้วย

 

Team Management

 

สรุป

จากเหตุผลหลักข้างต้น หลายท่านคงพอได้เห็นภาพและสามารถตอบคำถามได้แล้วนะคะ ว่าทำไมธุรกิจจึงควรใช้ CRM Software ในการบริหารทีมขาย นั่นเป็นเพราะประโยชน์มากมายที่จะเปลี่ยนการทำงานแบบเดิมที่แสนจะยุ่งยาก วัดผลลำบาก ปิดการขายได้ช้า บริการลูกค้าได้ไม่ทันท่วงที สู่การบริหารทีมขายยุคใหม่ ที่ครบเครื่องด้วยฟีเจอร์ที่จำเป็น ครอบคลุมกับทุกการใช้งานของธุรกิจไทยแบบครบงจร เราจึงขอแนะนำ Readyplanet R-CRM  เพื่อใช้ในการบริหารทีมขาย ซึ่งเป็นระบบที่ออกแบบมาเพื่อรองรับธุรกิจของไทยโดยเฉพาะ พร้อมช่วยวางแผนกลยุทธ์ ติดตามการทำงานของทีมขาย พร้อมสถิติวัดผลเพื่อพัฒนา ต่อยอดธุรกิจอย่างมีประสิทธิภาพ

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี