“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 3 : “M” ผู้ช่วยอัจฉริยะของคุณ บน Facebook Messenger


ต่อ
เนื่องกันที่ ฟีเจอร์สุดล้ำ ฟีเจอร์ที่ 3 ของปี 2016 กันแล้วนะคะ หากพูดถึงผู้ช่วยอัจฉริยะ คงไม่ใช่เรื่องยากที่ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนจะนึกภาพตาม เพราะผู้ใช้งาน iOS, Android และ Window Phone คงจะคุ้นเคย และอาจสนิทสนมกับผู้ช่วยที่แสนรวบรู้อย่าง SIRI, Google Now และ Cortana เป็นอย่างดี

และเมื่อ Facebook ออกมาประกาศตัวว่าจะปล่อยระบบผู้ช่วยส่วนตัว ที่มีชื่อพ้องกับเจ้าหน้าที่ระดับสูงในภาพยนตร์นักสืบชื่อดังอย่าง James Bond ว่า “M” ขึ้นมา คุณก็คงจะเกิดความสงสัย ว่าผู้ช่วยคนใหม่ของ Social Media สุดฮอตนี้ จะแตกต่างจากเจ้าอื่น ๆ อย่างไร? ซึ่งในวันนี้ ReadyPlanet มีคำตอบให้คุณค่ะ

 

 

“M” เป็นบริการใหม่ล่าสุดที่ถูกปล่อยออกมาเพื่อทดสอบการใช้งานโดย Facebook ซึ่งลักษณะของ M จะเป็นผู้ช่วยส่วนตัวในรูปแบบดิจิทัล (personal digital assistant) ซึ่งอยู่ภายในแอปแชทของ Facebook ซึ่งก็คือ "Facebook Messenger" ทำให้ความแตกต่างข้อแรกของ M กับผู้ช่วยอัจฉริยะอื่น ๆ ก็คือ เธอจะโต้ตอบกับคุณผ่านระบบแชท เหมือนกับเป็นแชทบ็อกตัวหนึ่งค่ะ

 
Infograhpic อธิบายฟังก์ชันบน Facebook Messenger ที่ถูกเพิ่ม และพัฒนาในปี 2015


นาย David Marcus ผู้ดำรงตำแหน่ง Vice President of Messaging Products ของ Facebook ได้โพสต์ข้อความแนะนำฟีเจอร์ผู้ช่วยอัจฉริยะนี้ ซึ่งเขากล่าวว่า "ความแตกต่างอีกประการหนึ่งคือแม้ว่า M จะเป็นระบบ AI (Artificial Intelligence) แต่ก็นำคนจริง ๆ มาช่วยในการควบคุมดูแลด้วย ทำให้เธอตอบสนองความต้องการของยูสเซอร์ได้ดีกว่าระบบที่เป็น AI เพียงอย่างเดียว โดยแนวทางของ Facebook คือการจ้างพนักงานที่มีประสบการณ์ด้านบริการลูกค้า (customer service) มาช่วยสอนให้ M ตอบคำถามต่าง ๆ ของผู้ใช้ได้เฉพาะเจาะจงมากขึ้น" ในส่วนนี้เอง ที่ทำให้ M มีความโดดเด่น และน่าสนใจ จนใครหลายคนเฝ้ารอการมาถึงของเธอเลยทีเดียวค่ะ

 



สิ่งที่เธอสามารถทำได้ มีตั้งแต่ การสั่งซื้อของ, ส่งของให้กับคนที่คุณรัก, จองร้านอาหาร, จัดการเรื่องการท่องเที่ยว, ตารางนัดหมาย และเรื่องอื่นใดที่คุณต้องการให้เธอช่วยเหลือ หากคุณถามว่าจะจัดงานเลี้ยงบริษัทอย่างไร เธออาจแนะนำให้คุณจองห้องรับรองขนาดใหญ่ ที่มีคาราโอเกะในตัว เพื่อการสังสรรค์ของคุณมีสีสันขึ้น เหมือนกับคุณได้ผู้ช่วยส่วนตัวที่มีความรู้สึกนึกคิดจริง ๆ มาคอยช่วยเหลือเลยล่ะค่ะ ซึ่ง Facebook เชื่อว่า M จะกลายเป็นระบบที่คอยอำนวยความสะดวกให้กับยูสเซอร์ทุกคน เพื่อให้ชีวิตของคุณง่ายขึ้นค่ะ


และถึงแม้ว่าตอนนี้ M จะยังไม่เปิดให้คนทั่วไปใช้งาน และ Facebook กำลังเริ่มทดสอบฟีเจอร์นี้กับผู้ใช้นอกบริษัทกลุ่มเล็ก ๆ ก่อน แต่ก็มีข่าวแว่วมาว่า Facebook จะปล่อยฟีเจอร์ M ออกมาให้ผู้ใช้ทั่วโลกในดาวน์โหลดกันในปี 2016 นี้แล้วล่ะค่ะ เตรียมตัวต้อนรับผู้ช่วยคนใหม่กันได้เลย


ภาพจาก : http://lingua365.de/post/128108313120/the-name-is-m-facebook-m-thats-mark


และหากท่านใด ที่สนใจอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟีเจอร์สุดล้ำทั้ง 5 ฟีเจอร์ สามารถคลิกที่ข้อความด้านล่าง เพื่อติดตามอ่านรายละเอียดได้เลยค่ะ

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 1 : Take a Break ฟีเจอร์ช่วยลืมแฟนเก่า
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 2 : 6 อีโมติคอนใหม่ ให้คุณแสดงออกได้มากกว่าคำว่า “ชอบ”
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 3 : “M” ผู้ช่วยอัจฉริยะของคุณ บน Facebook Messenger

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 4 : ลูกเล่นใหม่ๆ บน Profile Picture
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 5 : โปรโมทธุรกิจได้ ผ่าน Facebook Live Video


ที่มา :

http://www.wired.com/2015/08/facebook-launches-m-new-kind-virtual-assistant/
http://www.wired.co.uk/magazine/archive/2015/11/features/inside-facebook-messenger
https://www.blognone.com/node/71760
http://newsroom.fb.com/news/2016/01/heres-to-2016-with-messenger/

 

February 04, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course