“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 2 : 6 อีโมติคอนใหม่ ให้คุณแสดงออกได้มากกว่าคำว่า “ชอบ”


จากที่ Mark Zuckerberg (มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก) ผู้ควบตำแหน่งประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ Social Media ยอดนิยมอย่าง Facebook ได้เคยพูดเปรยเอาไว้ในช่วงเดือนกันยายน ปี 2015 ว่า อาจจะมีการสร้าง “ปุ่ม” ขึ้นมาใหม่ เพื่อให้ยูสเซอร์ใช้แสดงความรู้สึกต่อโพสต์ต่างๆ นอกเหนือจากปุ่ม “Like” ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Facebook มายาวนาน


ซึ่งเรื่องนี้สร้างความฮือฮาให้กับผู้คนบนโลกออนไลน์เป็นอย่างมาก มีการคาดเดากันไปต่างๆนาๆเกี่ยวกับหน้าตาของปุ่มใหม่นี้ บ้างก็ตีความว่าคงจะเป็นปุ่ม “Dislike” บ้างก็ว่าน่าจะเป็นปุ่มที่แสดงออกถึงความรู้สึกต่างๆ เช่น “เสียใจ”, “รัก” , “ซีเรียส” ฯลฯ แต่ก็ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แน่ชัด

 


จนกระทั่งในเดือนตุลาคมปี 2015 ทาง Facebook ก็ได้ออกมาเปิดเผยหน้าตาของทั้ง 6 ปุ่มใหม่ ซึ่ง ReadyPlanet ก็ได้หยิบเอาหน้าตาของปุ่ม ที่มีลักษณะคล้ายกับตัว “อีโมติคอน” ที่แสดงอารมณ์ความรู้สึกต่างๆกันไป(แน่นอนว่าไม่มีปุ่ม Dislike) มาให้ทุกท่านได้ชมกัน โดยแต่ละปุ่มจะวางเรียงกันไปข้างกับปุ่ม Like ดั้งเดิม ตามภาพที่เห็นด้านล่างนี้ค่ะ


การสร้างปุ่มอีโมติคอนใหม่ขึ้นมาในครั้งนี้ Facebook ทำเพื่อสนองความต้องการพื้นฐานของยูสเซอร์ ที่บางครั้งต้องการแสดงความรู้สึกมากกว่าการกด Like เช่น ในเหตุการณ์โศกนาฏกรรม หรือข่าวร้ายต่าง ๆ ที่การไปรู้สึก “ชอบ” อาจจะไม่เหมาะสมนัก

นอกจากนั้น เนื่องจากการใช้งานบนสมาร์ทโฟนที่มากขึ้น การที่ต้องพิมพ์ความคิดเห็นยาว ๆ บนโทรศัพท์ขนาด 5 นิ้วเป็นเรื่องที่ไม่สบายเอาเสียเลย Facebook จึงคิดว่าการเพิ่งปุ่มแสดงความรู้สึกให้หลากหลายมากขึ้น น่าจะช่วยเพิ่มความรู้สึกพึงพอใจจากผู้ใช้ได้มากขึ้นตามไปด้วยค่ะ


ที่มา : http://phys.org/news/2015-10-facebook-button-sad-angry.html


ซึ่งฟีเจอร์ใหม่นี้ เริ่มต้นทดสอบการใช้งานที่ สเปน และ ไอร์แลนด์ ก่อนใครตั้งแต่กลางเดือนตุลาคม 2015 ซึ่ง นาย Adam Mosseri ผู้ดำรงตำแหน่ง Director of product ของ Facebook ได้ให้เหตุผลว่า เพราะทั้งสองประเทศมีฐานผู้ใช้ที่ใหญ่ แต่ไม่ค่อยมีการกระจายตัวของเครือข่ายเพื่อนออกไปนอกประเทศมากนัก

 

 วิดีโอตัวอย่างการใช้งาน

 
 
 
 
 




ดังนั้น จึงค่อนข้างเหมาะสมในการนำมาทดสอบระบบ โดยที่ไอร์แลนด์ถูกใช้ทดสอบสำหรับประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษ ส่วนที่สเปนจะเป็นการทดสอบสำหรับประเทศที่ไม่ได้ใช้ภาษาอังกฤษนั่นเอง และคาดว่าในเร็ว ๆ นี้คนไทยคงจะได้มีโอกาสแสดงความรู้สึกต่อโพสต์ต่าง ๆ ได้มากกว่าการ “Like” แล้วล่ะค่ะ (แก้ไข 26/02/2559 ในวันนี้ Facebook เปิดให้ประเทศไทยสามารถใช้ฟีเจอร์แสดงความรู้สึกเหล่านี้ได้แล้วค่ะ)


และหากท่านใด ที่สนใจอ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ฟีเจอร์สุดล้ำทั้ง 5 ฟีเจอร์ สามารถคลิกที่ข้อความด้านล่าง เพื่อติดตามอ่านรายละเอียดได้เลยค่ะ

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 1 : Take a Break ฟีเจอร์ช่วยลืมแฟนเก่า
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 2 : 6 อีโมติคอนใหม่ ให้คุณแสดงออกได้มากกว่าคำว่า “ชอบ”
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 3 : “M” ผู้ช่วยอัจฉริยะของคุณ บน Facebook Messenger

“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 4 : ลูกเล่นใหม่ๆ บน Profile Picture
“ฟีเจอร์สุดล้ำ สำหรับปี 2016 จาก Facebook” ฟีเจอร์ที่ 5 : โปรโมทธุรกิจได้ ผ่าน Facebook Live Video


  

ที่มา : 

http://techcrunch.com/2015/10/08/with-reactions-facebook-supercharges-the-like-button-with-6-empathetic-emoji/
https://www.facebook.com/chris.cox/videos/10101920404101583/
http://phys.org/news/2015-10-facebook-button-sad-angry.html

 

January 20, 2016
Watsanan Saikam
www.ReadyPlanet.com

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course