Backlink คืออะไร? ทำงานอย่างไร และหาที่วาง backlink ได้ที่ไหน

สำหรับคนที่มีเว็บไซต์ธุรกิจ ย่อมรู้จักการตลาดรูปแบบ SEO หรือ Search Engine Optimization เป็นอย่างดี แต่บางคนอาจยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับการทำ backlink ให้เว็บไซต์ ซึ่งเป็นอีกปัจจัยหลักในการทำ SEO เนื่องจากเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ของการเพิ่มความน่าเชื่อถือให้เว็บไซต์ เพิ่มอันดับ SEO เพิ่ม Organic Traffic เพิ่มโอกาสธุรกิจ การสร้าง Backlink จึงเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดดิจิทัลที่สำคัญสำหรับทุกธุรกิจที่ต้องใช้เว็บไซต์หาลูกค้าใหม่

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

SEO Backlink คืออะไร? ขายของแข่งกับเจ้าตลาดได้ด้วย Backlink

Backlink หรือการมีลิงก์จากเว็บไซต์อื่นส่งลิงก์มาที่เว็บไซต์เรา ทำให้ Google รู้จักเว็บไซต์เรามากขึ้นและมั่นใจในเว็บเรามากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้า Backlink มาจากเว็บที่อยู่ในหมวดเดียวกันและที่มีคะแนนสูงกว่าเว็บเรา Google จะยิ่งให้คะแนนความน่าเชื่อถือให้กับเว็บเรา และให้โอกาสที่เว็บเราจะติดอันดับ SEO ได้ดีขึ้น Google ตัดสินความน่าเชื่อถือของเว็บไซต์จากปริมาณและคุณภาพของ Backlink ที่เข้ามาสู่เว็บนั้น ๆ โดยไม่ได้มองว่า ธุรกิจนี้มีชื่อเสียงมากเท่าไหร่ ทำธุรกิจมากี่ปีแล้ว มีส่วนแบ่งการตลาดเท่าไหร่ อยู่ในตลาดหลักทรัพย์หรือไม่ ดังนั้นจะเห็นได้บ่อย ๆ ว่า เว็บไซตใหม่ที่ได้รับการวางแผนการทำ SEO มาเป็นอย่างดี จะขึ้นอันดับแซงเว็บไซต์บริษัทเก่าแก่ยักษ์ใหญ่เจ้าตลาดให้เห็นกันได้บ่อย ๆ

 

SEO backlink

 

รูปแบบของ SEO Backlink

1. Natural-Editorial เป็น Backlink ที่เกิดจากเนื้อหาในเว็บไซต์ของเรามีคุณภาพและผู้เยี่ยมชมอ่านแล้วได้ประโยชน์ ทำให้มีเว็บไซต์อื่นนำข้อมูลไปใช้อ้างอิงเพราะมีความน่าเชื่อถือ และช่วยทำลิงก์เพื่อคลิกกลับมายังหน้าคอนเทนต์ของเรา เพิ่มการเข้าถึงและจัดเป็น Backlink แบบฟรี ไม่ต้องเสียเงิน

2. Manual Link Building คือ ลิงก์ที่มีการสร้างขึ้นมาและกระจายไปใส่ตามที่ต่าง ๆ บนช่องทางออนไลน์ แบ่งเป็น 2 กรณีคือ กรณีแรกมีการซื้อ Backlink จะนำลิงก์ไปใส่ในบทความบนเว็บไซต์ต่าง ๆ แล้วพากลับมายังเว็บของเรา ซึ่งหากเลือกแบบนี้ควรตรวจสอบเนื้อหาและเว็บไซต์ว่ามีคุณภาพจริง ไม่ใช่ spam หรือ bot เพราะอาจทำให้เว็บของคุณมีคุณภาพลดลงตามไปด้วย

3. Non-Editorial เป็นลิงก์ประเภทที่ไม่ได้สร้างบทความขึ้นหรือเป็นแพลตฟอร์มของตัวเอง แต่เป็นลิงก์ที่ไปแสดงความคิดเห็น คอมเมนต์ตามพื้นที่ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ยอดนิยมอย่าง Pantip ที่คนมักเข้าไปตั้งคำถาม และมีคอมเมนต์ให้คำแนะนำพร้อมแนบลิงก์กลับไปยังหน้าเว็บของเรา รวมถึงโพสต์ข่าวบนช่องทางอื่น ๆ อย่าง Facebook ที่มีการคอมเมนต์ สามารถแนบลิงก์ที่เกี่ยวข้องได้ แต่สิ่งที่ต้องระวังคือไม่ควรแปะลิงก์เดิมซ้ำ ๆ บ่อย ๆ อาจโดนวิเคราะห์ว่าเป็นสแปมและทำให้ให้คะแนนเว็บไซต์ของคุณต่ำลง

 

ลักษณะของ SEO Backlink ที่ดี

 

SEO backlink 

 

1. เป็น Backlink ที่มาจากคอนเทนต์หรือเนื้อหาที่มีประโยชน์

2. เป็น Backlink ที่มามาจากเว็บที่มีน่าเชื่อถือ

3. เป็น Backlink ที่มาจากเว็บที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ SEO keyword ของเรา

4. เป็น Backlink ที่มาจากเว็บที่มีเนื้อหาที่สดใหม่ อัพเดทตลอดเวลา

 

ดังนั้น เว็บไซต์ที่มีการวางแผนการทำ Backlink เป็นอย่างดี ย่อมมีโอกาสเอาชนะคู่แข่งขนาดใหญ่บน Google ได้ ถึงแม้จะเป็นเว็บใหม่ยังไม่มีชื่อเสียงก็ตาม และเช่นกัน สำหรับบริษัทที่มีธุรกิจขนาดใหญ่ ก็สามารถควควมเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมได้ทั้ง Offline และ Online หากให้ความสำคัญกับกระบวนการทำ SEO On-page และกระบวนการสร้าง Backlink บริษัท Readyplanet พร้อมให้คำปรึกษาและให้บริการ Smart SEO ช่วยให้ธุรกิจและเว็บไซต์ของคุณเติบโตเป็นผู้นำได้อย่างยั่งยืนและแข็งแรง

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ Readyplanet Smart SEO เพื่อยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ของธุรกิจ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่