7 เทคนิคการใช้ระบบ CRM สำหรับธุรกิจคลินิกเสริมความงาม

ธุรกิจเสริมความงาม ทำอย่างไรถึงจะกระตุ้นยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางคู่แข่งจำนวนมากในตลาด นอกจากจะต้องหาลูกค้ารายใหม่แล้ว สิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันเลยก็คือ การรักษาลูกค้าเก่า และให้เขากลับมาใช้บริการซ้ำ ซึ่งสิ่งที่จะช่วยธุรกิจนี้ได้ก็คือ ระบบ CRM ที่จะเข้ามาช่วยให้เข้าใจลูกค้ามากขึ้น และสร้างกลยุทธ์ที่ใช่เข้าหาลูกค้าได้อย่างแม่นยำ แล้วเราจะสามารถใช้ประโยชน์จาก CRM กับธุรกิจเสริมความงามได้อย่างไรบ้าง วันนี้ Readyplanet ขอมาแนะนำการใช้ CRM ที่ทรงประสิทธิภาพในบทความนี้กันค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

การเติบโตของธุรกิจคลินิกเสริมความงามและสุขภาพ

 

beauty-clinic

 

ธุรกิจคลินิกความงามเป็นธุรกิจที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีความต้องการทางการตลาดสูง ที่ปัจจุบันนี้ฐานลูกค้าไม่ใช่แค่กลุ่มผู้หญิงเท่านั้น แต่ยังขยายไปยังกลุ่มผู้ชายที่เริ่มสนใจดูแลตัวเองมากขึ้น และยังเข้าถึงคนแทบจะทุกวัย ไม่ว่าจะเป็นวัยรุ่น วัยทำงาน หรือวัยเกษียณ ที่ต่างต้องการคงความงาม ความอ่อนเยาว์ให้อยู่กับตัวเองให้ได้ตลอดไป จะเห็นได้ว่าธุรกิจคลินิกเสริมความงามและสุขภาพนั้นมีโอกาสในการสร้างมูลค่าได้ค่อนข้างสูง หากมีการบริหารจัดการที่ดี แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายนักที่จะไปถึงเป้าหมายอย่างที่คาดหวัง เพราะในปัจจุบันก็มีคู่แข่งในตลาดค่อนข้างสูงเช่นกัน

 

กระบวนการทำงานทีมขายของคลินิกเสริมความงาม

ธุรกิจคลินิกเสริมความงามในปัจจุบัน ก็มีทีมขายหรือเซลส์ที่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงสำคัญในการสร้างยอดขาย ต้องนำเสนอขายอย่างถูกวิธีเพื่อโน้มน้าวใจลูกค้าให้เกิดการซื้อ ซึ่งปกติแล้ว ธุรกิจนี้มีขั้นตอนการขายที่ค่อนข้างแตกต่างกับธุรกิจแบบอื่น ๆ เริ่มตั้งแต่การหาลูกค้าใหม่ ที่ต้องเข้าถึงในทุก ๆ สื่อการโฆษณาแต่ละช่องทาง เพื่อสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าได้เห็นก่อน รวมถึงนำเสนอข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากพอเพื่อช่วยลูกค้าตัดสินใจ และเมื่อสามารถดึงดูดลูกค้าได้แล้ว ก็ต้องทำระบบข้อมูล บันทึกประวัติลูกค้า ประวัติการรักษาต่าง ๆ เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการรักษาความสัมพันธ์กับลูกค้าให้ลูกค้ามีความประทับใจอย่างต่อเนื่อง และนำเสนอการขายไปยังกลุ่มลูกค้าเก่า ไปพร้อม ๆ กับการหาลูกค้าใหม่ให้ได้อย่างสม่ำเสมอ เพื่อให้เกิดเป็นยอดขาย


ปัญหาที่เกิดขึ้นในการขายของธุรกิจคลินิกเสริมความงาม

ทุกวันนี้มีปัญหาที่เป็นอุปสรรคในการขายของธุรกิจคลินิกเสริมความงามหลายอย่าง เช่น ติดตามลูกค้าไม่ได้ จัดการข้อมูลลูกค้าจำนวนมากที่เข้ามาใช้บริการอย่างไรไม่ได้ประสิทธิภาพ โดยเฉพาะกับลูกค้าขาประจำ หากเขามาใช้บริการบ่อย ๆ ก็จะมีข้อมูลที่เราต้องจัดระเบียบจำนวนมาก ซึ่งปัญหาหลัก ๆ ที่เจอก็คือ ข้อมูลกระจัดกระจาย ข้อมูลสำคัญบางอย่างก็ยังถูกเก็บใน Excel หรือบางทียังถูกจัดเก็บในรูปแบบกระดาษ ที่เสี่ยงสูญหายง่าย อีกทั้งไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ในเชิงการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ 

ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป เทคโนโลยีมีความก้าวหน้ามากขึ้น หากอยากตามคู่แข่งให้ทัน และเข้าถึงหัวใจลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว ถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องหันมาใช้ ระบบ CRM ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณพุ่งทะยานขึ้น และในวันนี้เราได้รวบรวม 7 เทคนิคการใช้ระบบ CRM สำหรับธุรกิจคลินิกเสริมความงาม ที่จะตอบโจทย์ธุรกิจคุณได้มากขึ้น พร้อมสร้างยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง

 

7 เทคนิคการใช้ระบบ CRM สำหรับธุรกิจคลินิกเสริมความงาม

1. บันทึกข้อมูลลูกค้า ประวัติการรักษา การเข้ารับบริการได้อย่างเป็นระบบ

ลูกค้าเก่าเป็นกลุ่มลูกค้าที่สามารถสร้างรายได้อย่างต่อเนื่องให้กับธุรกิจความงาม เพราะเป็นกลุ่มคนที่มีความสนใจเกี่ยวกับการดูแลตัวเอง มีปัญหาที่อยากจะปรับตัวเองให้ดูดีขึ้น อีกทั้งเคยใช้บริการของร้านมาแล้ว ทำให้ลูกค้าพอรู้ถึงคุณภาพของคลินิกความงามในระดับหนึ่ง ด้วยเหตุนี้การเก็บข้อมูลลูกค้าเก่าจึงมีความจำเป็นมาก ซึ่งระบบ CRM จะสามารถช่วยบันทึกข้อมูลได้อย่างเป็นระบบ ง่ายต่อการทำการตลาดและการขาย

 

rcrm lead information

 

 

อย่างเช่น Readyplanet R-CRM มีฟีเจอร์จัดการ Lead ที่มีประสิทธิภาพ เริ่มต้นแต่การบันทึกข้อมูลส่วนตัวของลูกค้า โดยระบบจะบังคับให้กรอกตั้งแต่แรก อีกทั้งยังมี Sales Pipeline ที่ช่วยคัดกรองกลุ่มลูกค้าว่า แต่ละคนอยู่ในขั้นตอนไหน เพื่อที่จะได้ใช้วิธีหรือกลยุทธ์ในการโน้มน้าวได้อย่างเหมาะสม

 

 

rcrm lead noted


นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มบันทึกรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับลูกค้าแต่ละคนได้ด้วย หรือแนบไฟล์สำคัญต่าง ๆ อย่างเช่น ประวัติการรักษาลงไปในระบบได้ด้วย ช่วยให้ข้อมูลไม่สูญหาย และเรียกดูได้ง่าย รวมถึงใบเสนอราคา ใบเสร็จต่าง ๆ ก็สามารถบันทึกไว้ในระบบได้เช่นกัน หากต้องการเรียกดูข้อมูลลูกค้าเพื่อไปใช้ในการติดตามหรือทำการตลาด คิดโปรโมชั่นที่เหมาะสม ก็สามารถเรียกดูข้อมูลได้อย่างสะดวกและง่ายดาย

 

2. ติดตาม ดูแลลูกค้าอย่างสม่ำเสมอด้วย Sales Pipeline

ลูกค้าแต่ละคนมีความต้องการที่แตกต่างกัน ลูกค้ารายใหม่อาจจะต้องเน้นเล่าถึงข้อมูลและประโยชน์ของบริการแบบละเอียด เพื่อให้ลูกค้าเห็นภาพมากขึ้นว่า ควรจะตัดสินใจมาใช้บริการที่นี่หรือไม่ เขาจะได้อะไรกลับมาเมื่อตัดสินใจซื้อคอร์สของเรา ในขณะที่ลูกค้าเก่าขาประจำ จะสามารถนำเสนอโปรโมชั่นได้แบบตรงไปตรงมา เพราะรู้จักคลินิกค่อนข้างดี และเคยได้ใช้บริการไปแล้ว แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรว่า ลูกค้าคนไหนควรจะเข้าหาด้วยวิธีใด ทำได้ง่าย ๆ ด้วยการนำ Sales Pipeline มาช่วยติดตามและแก้ปัญหา

 

rcrm sales pipeline

 

R-CRM ช่วยให้ธุรกิจสามารถสร้าง Sales Pipelline ที่เหมาะสมกับธุรกิจความงามได้เป็นอย่างดี สามารถแบ่งได้เลยว่า ลูกค้าคนไหนที่เพิ่งเข้ามาเป็นลูกค้าใหม่ ใครที่กำลังสนใจแต่ไม่ซื้อ คนไหนที่ยังไม่ปิดการขาย เป็นต้น ซึ่ง Sales Pipeline จะช่วยให้เราดูแลลูกค้าได้อย่างสม่ำเสมอ และตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ตรงจุดมากขึ้น

 

3. ระบบ CRM ช่วยผู้บริหารในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการวางแผนกระบวนการขายที่ลงตัว

ยุคสมัยนี้การจะไปสู่กลยุทธ์ที่ใช่ต้องอาศัยข้อมูลในการขับเคลื่อน เพื่อให้เจอเส้นทางที่ทำให้เกิดยอดขายได้อย่างแม่นยำมากขึ้น ซึ่งระบบ CRM จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจสามารถใช้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อใช้ในการบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่น ในฟีเจอร์ Lead Management นอกจากจะช่วยให้เราจัดเก็บและจัดการข้อมูลลูกค้าได้เป็นระบบแล้ว ยังช่วยให้เห็นภาพรวมการขายได้ง่ายขึ้นด้วยว่าตอนนี้สัดส่วนลูกค้าของคลินิกอยู่ที่ขั้นตอนไหนของการขายมากที่สุด หรือลูกค้าส่วนใหญ่เป็นผู้หญิงหรือผู้ชายมากกว่ากัน คอร์สบริการไหนได้รับความสนใจมากที่สุด เป็นต้น

 

4. ต่อยอด Customer Insights เพื่อนำเสนอสินค้าหรือบริการได้ตรงใจ

การเข้าใจลูกค้าอย่างลึกซึ้งจะช่วยให้เราหาวิธีที่ชนะใจลูกค้าได้ จนเขาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของเรา และไม่ใช่ซื้อแค่ครั้งเดียว แต่จะกลับมาใช้บริการซ้ำอย่างต่อเนื่อง วิธีที่จะช่วยให้เราได้ข้อมูลเชิงลึกของลูกค้าก็คือ ต้องมีการเก็บข้อมูลของลูกค้าด้วยระบบ CRM ก่อน เพื่อที่จะช่วยให้เราเห็นความสนใจ ความชอบ รวมถึงพฤติกรรมของลูกค้าได้เป็นอย่างดี โดยดูข้อมูลสถิติต่าง ๆ ได้ผ่าน R-Insights ซึ่งจะช่วยให้เราวิเคราะห์ข้อมูลได้ง่ายขึ้น ข้อมูลของลูกค้าทั้งหมดของธุรกิจถูกแปลงออกมาในรูปแบบของ Dashboard ที่อ่านข้อมูลได้อย่างง่าย ๆ ผ่านกราฟในรูปแบบต่าง ๆ สามารถกรองดูข้อมูลได้ เช่น ดูยอดขายของผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ลูกค้าแต่ละรายชอบ เพื่อพัฒนาหรือส่งเสริมการขายได้อย่างต่อเนื่อง หรือดูยอดขายคอร์สบริการที่อาจจะไม่ค่อยได้รับความสนใจหรือลูกค้าใช้บริการน้อย เพื่อนำมาหาวิธีในการปรับแก้ หรือดูได้ถึงว่าเซลส์คนไหนสามารถขายคอร์สหรือผลิตภัณฑ์ใดได้สูงทีี่สุด ขายดีช่วงไหน มีลูกค้าในการดูแลกี่ราย เป็นต้น

 

rcrm sales report

 


5. สื่อสารกับลูกค้าที่ใช่ด้วย SMS Marketing ผ่านนระบบ R-CRM ได้

คงจะดีไม่น้อย หากธุรกิจสามารถส่งโปรโมชั่นหรือข้อมูลสินค้าและบริการไปให้ถึงมือลูกค้าที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าหรือใช้บริการคลินิกเสริมความงามได้ ซึ่งการใช้ SMS Marketing เป็นวิธีที่จะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าได้อย่างตรงกลุ่ม และใช้ต้นทุนค่อนข้างน้อย ซึ่งปัจจุบันนี้มีโปรแกรมสำหรับทำ SMS Marketing มากมาย แต่จะดีกว่าไหม ถ้าระบบ CRM ที่เป็นฐานข้อมูลลูกค้าของเราอยู่แล้ว สามารถส่งข้อความให้กับลูกค้าของเราได้ด้วย ซึ่ง Readyplanet R-CRM สามารถทำสิ่งนี้ได้

 

r-message

 

การใช้งานก็เพียงแค่เข้าไปใน R-Message แล้วสร้างแคมเปญ SMS หลังจากนั้น ระบบจะขึ้นฟอร์มให้เรากรอกข้อความที่เราต้องการสื่อสาร และให้ใส่ชื่อผู้ส่ง ซึ่งตรงนี้เรามารถเลือกกลุ่มผู้รับได้ เช่น อยากส่งไปหาคนที่เคยใช้บริการคลินิกเสริมความงามของเราที่มีข้อมูลอยู่ใน R-CRM อยู่แล้ว หรือกลุ่มลูกค้าที่มียอดการใช้บริการค่อนข้างสูง เราก็สามารถคลิกเลือก Segment กลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้เลย 

 

6. สร้างความมั่นใจด้วยเว็บไซต์ทางการของธุรกิจ พร้อม R-Widget

สำหรับช่องทางเว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่ธุรกิจคลินิกเสริมความงามควรให้ความสำคัญ เพราะว่ากลุ่มลูกค้าธุรกิจนี้มักจะมีปัญหาของตัวเอง และก็จะนำสิ่งเหล่านี้ไปเสิร์ชหา Solution ใน Google หากเรามีเว็บไซต์ธุรกิจและอัปเดตอย่างต่อเนื่อง ก็จะช่วยให้เว็บไซต์ถูกค้นเจอได้ง่าย เพิ่มโอกาสในการขายมากขึ้น แต่สิ่งที่เราต้องให้ความสำคัญไม่ได้มีเพียงเท่านี้ แต่ต้องคิดต่อไปว่า ถ้าลูกค้าเข้ามาในเว็บไซต์แล้ว ทำอย่างไรลูกค้าถึงจะติดต่อกลับมาหาเราได้อย่างสะดวก และทำอย่างไรถึงจะ Tracking Conversion ทางเว็บไซต์ได้ ซึ่งหากมีการใช้ R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ก็จะสามารถตอบโจทย์การทำงานได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญเมื่อมีลูกค้าติดต่อเข้ามา ข้อมูลลูกค้าก็สามารถเชื่อมเข้าไปที่ R-CRM ได้เลย

 

r-widget

 

7. บริหารแชททุกช่องทางในที่เดียวด้วย R-Chat

ยุคสมัยนี้ ไม่ใช่แค่มีลูกค้าที่เดินเข้ามาหาทางหน้าร้านเท่านั้น แต่ยังมีลูกค้าทางออนไลน์ ที่มักเข้ามาสอบถามข้อมูล หรือนัดหมายกับทางคลินิกผ่านสื่อ Social Media ต่าง ๆ อย่างที่เห็นกันว่า ทุกวันนี้มี Social Media หลายแพลตฟอร์มมาก และลูกค้ามักจะอยู่ในทุก ๆ แพลตฟอร์มด้วย ซึ่งทำให้บริหารจัดการยาก แต่ปัญหานี้แก้ได้ด้วย R-Chat แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว ที่ช่วยให้คลินิกสามารถบริหารจัดการลูกค้าที่แชทสอบถามมาได้ง่าย ตอบแชทได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องเสียเวลา Log-in หลายที่ หรือเปิดแท็บบราวเซอร์หลายหน้าจอ อีกทั้งข้อมูลใน R-Chat ยังเชื่อมไปยัง R-CRM ได้ และเซลส์ก็สามารถติดตามการขายต่อได้ทันที

 

r-chat

 

จะเห็นได้ว่า ระบบ CRM สามารถช่วยให้ธุรกิจคลินิกเสริมความงามสามารถบริหารงานขายได้ง่ายขึ้น และช่วยเพิ่มประสิทธิภาพงานขายให้กับเซลส์ได้อีกด้วย 

 

สรุป

ธุรกิจคลินิกเสริมความงามเป็นอีกธุรกิจที่มีความจำเป็นที่ควรต้องใช้ระบบ CRM เข้ามาช่วยในการบริหารทีมขายและจัดการงานขายให้ง่ายขึ้น เพราะว่าเป็นธุรกิจที่สร้างมูลค่ามหาศาลได้จากกลุ่มลูกค้าเก่าที่เคยใช้บริการ เนื่องจากราคาสินค้าและบริการค่อนข้างสูง หากขายให้กับคนที่รู้จักเราอยู่แล้ว ย่อมมีโอกาสปิดการขายได้มากกว่า อีกทั้งยังเต็มไปด้วยข้อมูลเชิงลึกของลูกค้า หากเราสามารถนำมาจัดเก็บให้เป็นระบบ และสามารถนำไปมาวิเคราะห์ได้ ก็ช่วยให้ธุรกิจนำข้อมูลเชิงลึกไปต่อยอดและนำไปสร้างกลยุทธ์ที่แม่นยำต่อไปได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังทำธุรกิจคลินิกเสริมความงาม และสุขภาพ ที่กำลังหาวิธีบริหารการขายให้เป็นระบบ รวดเร็ว และตอบโจทย์ธุรกิจในยุคนี้อยู่ เราขอแนะนำ Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยบริหารทีมขายให้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้วยฟีเจอร์มากมายที่ตอบโจทย์งานขายให้สะดวกรวดเร็ว พร้อมช่วยจัดระบบข้อมูลลูกค้าให้มีระเบียบมากขึ้น เพื่อขับเคลื่อนธุรกิจและสร้างยอดขายได้อย่างยั่งยืน

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี