เจาะลึกฟีเจอร์ใหม่ Potential Value ใช้อย่างไรให้เซลส์ปิดการขายได้เร็วขึ้น

การปิดการขายนั้นมีหลากหลายวิธีอย่างมาก พนักงานขายหรือเซลส์แต่ละคนก็ย่อมมีเทคนิคหรือแนวทางในการปิดการขายที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งก็อาจจะขึ้นอยู่กับลักษณะธุรกิจ นิสัยใจคอของลูกค้าหรือแม้แต่พฤติกรรมการซื้อของลูกค้าก็มีผลด้วยเช่นกัน  ซึ่งการปิดการขายในหลาย ๆ ธุรกิจในปัจจุบันก็ไม่ได้จำกัดอยู่แค่เพียงการทำใบเสนอราคาเท่านั้น แต่ยังมีวิธีที่สามารถปิดการขายด้วยช่องทางอื่น ๆ เช่น โทรศัพท์ หรือแม้แต่การออกไปพบลูกค้า ถ้าลูกค้าเจอแบบ Face-to-Face แล้วถูกใจ คุยกันลื่นไหล ก็อาจจะตกลงซื้อและปิดการขายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย 

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

จากจุดเริ่มต้นด้วยแพลตฟอร์มบริหารทีมขายอย่าง Readyplanet R-CRM ที่จะช่วยให้ธุรกิจไทยเริ่มต้นอย่างเป็นระบบ ไปสู่ฟีเจอร์ Potential Value ที่เติบโตกว่าเดิม เพื่อพัฒนาธุรกิจให้มั่นคงได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ เพราะเราไม่เคยหยุดนิ่ง พร้อมจะก้าวและเคียงข้างไปกับคุณ ดังนั้นเราจึงมุ่งมั่นพัฒนาเทคโนโลยีและฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง มาเสริมประสิทธิภาพ ซึ่งฟีเจอร์ล่าสุดอย่าง Potential Value ที่ถูกพัฒนาให้เป็นระบบบริหารทีมขายที่เข้าใจและตอบโจทย์ธุรกิจไทยทุกขนาดได้อย่างแท้จริง

 

ฟีเจอร์ใหม่ Potential Value ใช้อย่างไรให้เซลส์ปิดการขายได้เร็วขึ้น

Potential Value ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุด ที่มาเสริมกำลังให้ R-CRM พร้อมช่วยซัพพอร์ตให้การบริหารทีมขายเป็นไปได้อย่างง่ายและสมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเฉพาะกับธุรกิจที่ไม่มีความจำเป็นต้องใช้ใบเสนอราคาหรือใช้เป็นส่วนน้อย อย่างเช่น ธุรกิจ Telesales ที่จะใช้โทรศัพท์เป็นช่องทางในการสื่อสารและปิดการขายแทนการออกใบเสนอราคา หรือธุรกิจค้าปลีก ซื้อมาขายไป ซึ่งฟีเจอร์นี้จึงสามารถที่จะใส่มูลค่าของสินค้าและปิดการขายได้ในทันที

เนื่องจากเดิมการบันทึกมูลค่าของ Lead ใน R-CRM นั้นจำเป็นต้องสร้างใบเสนอราคาในระบบก่อนเท่านั้น โดยระบบจะนำมูลค่าของใบเสนอราคาที่เลือกใช้งานไปคำนวณ และแสดงผลในส่วนต่าง ๆ ของระบบ เช่น นำไปคำนวณเป็นยอดขาย, แสดงในรายงาน Sales Pipeline และในรายงานปิดการขาย เป็นต้น ทำให้บางธุรกิจอาจจะไม่สามารถใช้งานได้สะดวกมากนัก เนื่องจากไม่จำเป็นต้องใช้งานใบเสนอราคา แต่ต้องสร้างใบเสนอราคาเพื่อบันทึกยอดขายในระบบ ดังนั้นฟีเจอร์นี้จึงมาสนับสนุนการทำงานขายลักษณะนี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนั้นเอง

 

R-CRM Potential Value

 

ฟีเจอร์ Potential Value มีประโยชน์ต่อการทำงานอย่างไรบ้าง

แน่นอนว่าฟีเจอร์ Potential Value เป็นฟีเจอร์สำคัญที่มาเพิ่มความสามารถ ทำให้ธุรกิจที่ใช้ R-CRM สามารถบริหารงานขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และมีประโยชน์ต่อหลาย ๆ ส่วน ดังนี้

1. ธุรกิจ

สำหรับลูกค้าแล้ว การซื้อง่ายขายคล่องเป็นหนึ่งในปัจจัยที่จะนำมาใช้พิจารณาเพื่อเลือกซื้อสินค้า ซึ่งธุรกิจที่ใช้งานระบบ CRM ก็จะได้ฟีเจอร์นี้เสริมไปด้วย ทำให้เพิ่มประสิทธิภาพการซื้อขายง่ายยิ่งขึ้น เพราะนอกจากจะลดขั้นตอนการจัดทำใบเสนอราคาแล้ว ยังช่วยทำงานเซลส์ทำงานได้รวดเร็ว คล่องตัวมากขึ้น ดูแลลูกค้าได้อย่างครบถ้วน ไม่ตกหล่น เพราะเซลส์ไม่ต้องเสียเวลาในการสร้างใบเสนอราคานาน ๆ อีกต่อไป 

 

Telesales

 

2. ผู้บริหาร / ผู้จัดการฝ่ายขาย

สามารถเลือกดูข้อมูลรายงานสถิติที่สรุปยอดต่าง ๆ ได้แบบเรียลไทม์ เช่น รายงานปิดการขาย, รายงานยอดปิดการขายประจำปี ผ่านทาง R-Insights ได้ทันที โดยเลือกดูได้ว่าจะดูรายงานแบบมูลค่าของ Potential Value หรือมูลค่าของใบเสนอราคา เป็นต้น ซึ่งไม่จำเป็นต้องรอให้เซลส์ทำงานรายงานสรุปมาให้ ซึ่งข้อมูลการขายหรือรายงานสถิติต่าง ๆ นั้นผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขาย ก็สามารถนำไปใช้วิเคราะห์เพื่อวางแผนในการบริหารทีมขาย พัฒนากระบวนการขาย แก้ปัญหาต่าง ๆ ในงานขายไม่ให้เกิดขึ้นซ้ำซากและสร้างกลยุทธ์เพื่อปรับปรุงการขายให้ดียิ่งขึ้นได้

 

3. พนักงานขายหรือเซลส์

R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่มาพร้อมฟีเจอร์ Potential Value นี้ จะทำให้เซลส์ไม่ต้องบันทึกมูลค่าของ Lead โดยการสร้างเป็นใบเสนอราคาเสมอไป เท่ากับย่นระยะเวลาในขั้นตอนนี้ให้สั้นลงและปิดการขายได้เร็วขึ้น เซลส์จึงทำงานได้สะดวกมากขึ้น มีเวลาไปโฟกัสการติดตามลูกค้ารายอื่น ๆ หรือบุกตลาดเพื่อหาลูกค้ารายใหม่ ๆ ได้เพิ่มอีกด้วย

 

 

เจาะลึกขั้นตอนการใช้งาน โดยละเอียด

เมื่อเราได้เห็นภาพรวมของ ฟีเจอร์ Potential Value กันไปคร่าว ๆ แล้ว ต่อไปเราจะมาเจาะลึกการใช้งาน ในแต่ละส่วนว่ามีตัวอย่างการใช้งานอย่างไรบ้าง

 

1. หน้า Lead : เมื่อต้องการเลือกรายการ Lead ที่จะนำมาใส่มูลค่าของสินค้า ก็ให้มาที่หน้ารวม Lead หรือ Lead Inbox จากนั้นก็กดเลือกรายการ Lead mี่เราต้องการ

 

r-crm lead inbox

 

 

2. การเลือกใส่มูลค่า : จะเป็นการกรอกมูลค่าสินค้าหรือบริการ โดยที่เราไม่จำเป็นต้องสร้างใบเสนอราคา ซึ่งสามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ ได้แก่

2.1 ไม่ระบุสินค้า

แบบไม่ระบุสินค้า เราสามารถกรอกมูลค่าสินค้าหรือบริการได้เลย โดยไม่ต้องกำหนดชื่อสินค้าใด ๆ แต่หากใครกลัวที่จะสับสน ก็สามารถกรอกเป็นชื่อ Potential ต่าง ๆ ไว้ได้ เช่น รายละเอียดของสินค้า, ล็อตของสินค้า, แคมเปญสินค้า, รายละเอียดการนำเสนอ, ชื่อโครงการหรือบันทึกอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง จากนั้นก็ใส่มูลค่าที่ต้องการลงไป แล้วจึง คลิกบันทึก

 

 r-crm potential value แบบไม่ระบุสินค้า

 

 


2.2 ระบุสินค้า

แบบระบุสินค้าจะใช้ในกรณีที่ต้องการระบุสินค้า ทำได้ง่าย ๆ เพียงคลิก “เพิ่มสินค้า” โดยระบบจะแสดงให้เลือกค้นหาจากป้ายกำกับสินค้า, ชื่อรหัสสินค้า หรือชื่อสินค้า พร้อมรายละเอียดจำนวน, มูลค่าต่อหน่วยและมูลค่ารวม หลังจากกรอกเรียบร้อยแล้ว คลิก “เพิ่ม”

 

r-crm potential value แบบระบุสินค้า

 

อีกจุดที่น่าสนใจคือ หากลูกค้ามีการตกลงการซื้อขายในราคาที่คุยกันแล้ว  แล้วเซลส์ต้องการสร้างใบเสนอราคาเพื่อประกอบการศื้อขายเพิ่มเติม ก็สามารถแปลงมูลค่านี้เป็นใบเสนอราคาได้ง่าย ๆ เพียงคลิกเดียว ทำให้ลดระยะเวลาการทำใบเสนอราคาใหม่ได้มากเลยทีเดียว

 

r-crm potential value การแปลงมูลค่าเป็นใบเสนอราคา

 

 

3. ข้อมูลที่ปรากฏใน R-Insights

เมื่อเซลส์มีการระบุมูลค่าของ Potential Value ลงไปในระบบแล้ว ไม่ว่าจะแบบระบุสินค้าหรือไม่ระบุสินค้า ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายหรือเซลส์เองก็สามารถเลือกดูมูลค่า Lead เองได้ โดยจะเลือกดูแบบมูลค่า Potential หรือ มูลค่าใบเสนอราคา หรือทั้ง 2 มูลค่ารวมกันได้ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการนำไปวิเคราะห์ข้อมูลต่อ

 

r-crm การดูรายงาน potential value ใน r-insights

 

สรุป

ฟีเจอร์ Potential Value ตัวช่วยที่มาเสริม Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ให้กับธุรกิจของคุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ที่จะช่วยเหลือเซลส์ย่นระยะเวลาด้วยการตัดการใช้แบบฟอร์มและแทนที่ด้วยการระบุมูลค่าของสินค้าและบริการได้อย่างรวดเร็ว จึงสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าและพร้อมปิดการขายได้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ อีกทั้ง ผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายสามารถเข้าไปดูสรุปรายงานสถิติการขายทั้งหมดได้เอง เพื่อจะนำมาวางแผนปรับกลยุทธ์การขายให้ดียิ่งขึ้นได้อีกด้วย

ไม่ว่าธุรกิจไหน ก็อยากที่จะมียอดขายดี ๆ กันทั้งนั้น Potential Value ฟีเจอร์ใหม่ล่าสุดของ Readyplanet CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะช่วยให้เซลส์ปิดการขายได้เร็วขึ้น ลดความยุ่งยากในการทำใบเสนอราคา ซื้อขายคล่อง ด้วยฟังก์ชั่นที่ใช้งานได้ และเข้าใจทุกปัญหาของธุรกิจไทย

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี