Readyplanet R-CRM อัปเดตการแสดงผลของ Lead และขั้นตอนการสร้าง Lead เป็นรูปแบบใหม่

Readyplanet R-CRM ถือเป็นหนึ่งเครื่องมือสำคัญของ RMP ที่หลากหลายธุรกิจเลือกใช้ในการบริหารจัดการทีมขาย และเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ทีมขายสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น โดย Readyplanet ได้วางแผนพัฒนาฟีเจอร์ใหม่ ๆ รวมถึงต่อยอดความสามารถของระบบในส่วนต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในช่วงที่ผ่านมา Readyplanet R-CRM ได้มีการอัปเดตเวอร์ชันใหม่ โดยปรับการแสดงผลของ Lead และขั้นตอนการสร้าง Lead เป็นรูปแบบใหม่ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

1. แสดงผลข้อมูล Lead ในรูปแบบใหม่

สำหรับธุรกิจที่ใช้งาน Readyplanet R-CRM ในการบริหารจัดการ Lead หน้ารายการ Lead ถือเป็นหน้าหลักในการทำงาน เพื่อดูภาพรวมการติดตาม Lead ในแต่ละขั้นตอน โดยการแสดงผลรูปแบบเดิม ระบบจะแสดงข้อมูล Lead โดยแสดงชื่อผู้ติดต่อ และบันทึกล่าสุดที่มีการบันทึกไว้ ซึ่งในกรณี Lead ที่มีการติดตามเป็นรูปแบบนิติบุคคล จะยังไม่สามารถแสดงชื่อบริษัทได้ ซึ่งอาจจะทำให้ดูข้อมูล Lead ได้ยาก

 

ตัวอย่างการแสดงผลรูปแบบเดิม

 

สำหรับเวอร์ชันใหม่นี้ ได้มีการปรับการแสดงผลข้อมูล Lead ในส่วนต่าง ๆ เป็นรูปแบบใหม่ ดังนี้

การแสดงผลหน้ารายการ Lead

  • ชื่อ Lead สามารถแก้ไขเป็นชื่อที่ต้องการได้ เช่น หัวข้อการนำเสนอ, ชื่อสินค้า หรือบริการที่นำเสนอ, ชื่อโครงการ เป็นต้น
  • ข้อมูลผู้ติดต่อ แสดงชื่อ-นามสกุลของผู้ติดต่อ
  • ชื่อบริษัท (กรณีที่เป็นนิติบุคคล)
  • บันทึกล่าสุด ช่วยให้สามารถดูรายละเอียดการติดต่อล่าสุดได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

ตัวอย่างการแสดงผลรูปแบบใหม่

 

 

การแสดงผลหน้ารายละเอียด Lead

เดิมการแสดงผลหน้ารายละเอียด ระบบจะนำข้อมูล ชื่อ-นามสกุลของผู้ติดต่อมาแสดงเป็นชื่อ Lead และแสดงข้อมูลเบอร์โทร, อีเมล และชื่อบริษัท (กรณีเป็นนิติบุคคล) ดังตัวอย่าง ซึ่งหากต้องการดูรายละเอียดทะเบียนลูกค้าเพิ่มเติม จำเป็นต้องคลิกเมนูเพื่อเข้าไปยังหน้ารายละเอียดทะเบียนลูกค้า และคลิกกลับมายังหน้า Lead ใหม่อีกครั้ง ซึ่งอาจจะทำให้ไม่สะดวกในการใช้งาน รวมถึงหากต้องการให้ชื่อ Lead แสดงเป็นข้อมูลอื่น ๆ เช่น ชื่อโครงการ, ชื่อสินค้า/บริการที่นำเสนอ จะยังไม่สามารถทำได้

 

ตัวอย่างการแสดงผลรูปแบบเดิม

  

ดังนั้น จึงได้มีการต่อยอดพัฒนาเพิ่มเติม เพื่อให้การแสดงผลหน้ารายละเอียด Lead มีข้อมูลสำคัญที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้งาน ดังนี้

  • ชื่อ Lead สามารถแก้ไขเป็นชื่อที่ต้องการได้
  • แหล่งที่มาของ Lead แสดงแหล่งที่มาของ Lead ที่บันทึกไว้
  • อายุ Lead นับอายุของ Lead ตั้งแต่วันที่ Lead ถูกเพิ่มเข้าสู่ระบบ เพื่อช่วยให้สามารถวางแผนการติดตามเพื่อปิดการขายได้ดีมากยิ่งขึ้น
  • ข้อมูลผู้ติดต่อ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติม หรือแก้ไขข้อมูลได้
  • ข้อมูลทะเบียนลูกค้า ช่วยให้สามารถดูรายละเอียดทะเบียนลูกค้าได้สะดวกมากยิ่งขึ้น

 

 
 ตัวอย่างการแสดงผลรูปแบบใหม่
 

  


 

2. ขั้นตอนการสร้าง Lead รูปแบบใหม่

Lead หมายถึง ข้อมูลของผู้ที่สนใจสินค้า/บริการของธุรกิจ มีแนวโน้มที่จะซื้อ ซึ่งแต่ละธุรกิจต่างมีขั้นตอนในการหา Lead ใหม่ รวมถึงบริหารจัดการทีมขายเพื่อดำเนินการต่าง ๆ กับ Lead ตั้งแต่การติดต่อ นำเสนอ ไปจนถึงขั้นตอนปิดการขาย ซึ่งระบบ R-CRM ได้ออกแบบมาเพื่อช่วยให้สามารถสร้าง Lead เข้าสู่ระบบ และมีฟีเจอร์หลากหลายเพื่อช่วยให้ทีมขายสามารถบริหารจัดการ Lead ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
 
 
  • การสร้าง Lead รูปแบบเดิม
 
จากเดิมการสร้าง Lead ใหม่ สามารถเลือกได้ 2 รูปแบบ คือ "สร้าง Lead ใหม่" กรณีข้อมูล Lead ที่ต้องการเพิ่มเป็นข้อมูลใหม่ที่ยังไม่มีในระบบ หรือ "เลือกจากทะเบียนลูกค้าที่มีอยู่" หากต้องการเพิ่ม Lead เพื่อติดตามลูกค้าเดิมที่มีอยู่ในระบบแล้ว โดยขั้นตอนการสร้าง Lead ในรูปแบบเดิมนี้ยังมีข้อจำกัด คือ หากสร้าง Lead ใหม่ แต่ข้อมูลซ้ำกับทะเบียนลูกค้าที่มีอยู่ ระบบจะแจ้งเตือนหลังจากสร้าง Lead เรียบร้อยแล้ว จึงทำให้ต้องมีการแก้ไขข้อมูลใหม่ รวมถึงแบบฟอร์มการสร้าง Lead ยังไม่สามารถเพิ่มข้อมูลสำคัญได้อย่างครบถ้วน เช่น ไม่สามารถเลือกประเภททะเบียนลูกค้าได้ว่าเป็นรูปแบบบุคคลธรรมดา/นิติบุคคล/หน่วยงานราชการ เป็นต้น ซึ่งจากข้อจำกัดต่าง ๆ อาจทำให้ไม่สะดวกต่อการใช้งาน
 
 
 
 
  • ขั้นตอนการสร้าง Lead รูปแบบใหม่
 
จากข้อจำกัดของการสร้าง Lead รูปแบบเดิม ทางทีมได้พัฒนาเพิ่มเติมโดยปรับขั้นตอนการสร้าง Lead ใหม่ ซึ่งจะช่วยให้สามารถใส่ข้อมูลต่าง ๆ ได้ครบถ้วน รวมถึงระบบจะช่วยตรวจสอบข้อมูลกับทะเบียนลูกค้าที่มีอยู่ก่อนการสร้าง Lead เพื่อป้องกันการสร้างทะเบียนลูกค้าซ้ำซ้อน โดยการสร้าง Lead ใหม่ ประกอบด้วย 3 ขั้นตอน ดังนี้
 
ขั้นตอนที่ 1 : ใส่ข้อมูลชื่อ Lead และข้อมูลผู้ติดต่อเบื้องต้น
 
 
 
 
 
ขั้นตอนที่ 2 : ใส่รายละเอียดข้อมูล Lead และผู้ติดต่อเพิ่มเติม
 
กรณีข้อมูลผู้ติดต่อในส่วนอีเมล,เบอร์โทร หรือเลขประจำตัวผู้เสียภาษีตรงกับทะเบียนลูกค้าที่มีอยู่ เมื่อกดถัดไป ระบบจะตรวจสอบข้อมูล และแสดงข้อมูลที่พบในระบบ ดังตัวอย่าง สามารถคลิกเลือกข้อมูลที่มีอยู่แล้วเพื่อสร้าง Lead ต่อได้ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลผู้ติดต่อ และทะเบียนลูกค้าใหม่
 
 
 
 
 
กรณีข้อมูลผู้ติดต่อตรงกับ Lead ที่มีผู้ใช้อื่นดูแลอยู่ ระบบจะแจ้งเตือน Lead ซ้ำ โดยสามารถเลือกสร้าง Lead ต่อ หรือยกเลิกการสร้าง Lead ได้
 
 
 
 
 
กรณีไม่พบข้อมูลในระบบ สามารถใส่ข้อมูล Lead และผู้ติดต่อเพิ่มเติมเพื่อสร้าง Lead ใหม่ต่อได้
 
 
 
 
 
ขั้นตอนที่ 3 : ใส่ข้อมูลทะเบียนลูกค้า โดยสามารถเลือกประเภททะเบียนลูกค้า ประเภทธุรกิจ รวมถึงใส่ข้อมูลอื่น ๆ เช่น ข้อมูลสาขา และที่อยู่ แต่หากมีข้อมูลไม่ครบถ้วน สามารถบันทึกข้อมูลเพื่อสร้าง Lead ใหม่ก่อน และแก้ไขข้อมูลทะเบียนลูกค้าเพิ่มเติมภายหลังได้
 
 
 
 

  

3. สามารถใส่ชื่อ Lead ที่ต้องการให้แสดงได้ตามต้องการ 

จากเดิม ระบบ R-CRM จะนำข้อมูลชื่อ-นามสกุลของผู้ติดต่อมาแสดงเป็นชื่อ Lead ซึ่งแต่ละธุรกิจอาจมีความต้องการให้ชื่อ Lead แสดงเป็นข้อมูลอื่น ๆ เพื่อให้สามารถเลือกดูรายการ Lead ได้ง่าย เช่น หัวข้อสินค้า/บริการที่นำเสนอ, ชื่อโครงการ เป็นต้น

 

ตัวอย่างการแสดงรายการ Lead รูปแบบเดิม

 

สำหรับเวอร์ชันใหม่นี้ ได้พัฒนาเพิ่มเติมให้สามารถใส่ชื่อ Lead ได้ตามต้องการ ช่วยให้แต่ละธุรกิจสามารถนำไปปรับใช้ให้เหมาะสมกับรูปแบบการทำงานในองค์กรได้ดีมากยิ่งขึ้น โดยในขั้นตอนการสร้าง Lead ใหม่ สามารถใส่ชื่อ Lead ได้ ดังตัวอย่าง

 

 

 

นอกจากการสร้าง Lead ใหม่ทีละรายการแล้ว หากมีข้อมูล Lead จำนวนมาก สามารถดาวน์ไฟล์ตัวอย่างของระบบ เพื่อเตรียมข้อมูลสำหรับนำเข้า Lead หลายรายการได้ โดยสามารถใส่ชื่อ Lead ได้เช่นเดียวกัน

 

 

 

เมื่อสร้าง Lead ใหม่ หรือนำเข้า Lead เรียบร้อยแล้ว แต่ต้องการแก้ไขชื่อ Lead ก็สามารถคลิกที่ชื่อ Lead เพื่อแก้ไขข้อมูลได้ตามต้องการ

 

  


   

4. สามารถเลือกดูรายการ Lead พร้อมกันได้มากกว่า 1 ขั้นตอน

จากเดิม การเลือกดูรายการ Lead ในระบบ R-CRM หากต้องการดูรายการ Lead ในแต่ละขั้นตอนนั้น จะสามารถเลือกดูได้ทีละ 1 ขั้นตอนเท่านั้น ทางทีมจึงได้ต่อยอดพัฒนาความสามารถในเลือกดูรายการ Lead เพิ่มเติม โดยสามารถเลือกดูรายการ Lead พร้อมกันได้มากกว่า 1 ขั้นตอน ช่วยให้สามารถดูภาพรวมของ Lead ได้สะดวกมากยิ่งขึ้น เช่น เลือกดูรายการ Lead ที่อยู่ใน 2 ขั้นตอนแรก หรือรายการ Lead ทั้งหมดในขั้นตอนก่อนปิดการขาย เป็นต้น โดยสามารถคลิกเลือกขั้นตอนได้ตามต้องการ ดังตัวอย่าง

 

 


 

ดูรายละเอียดการใช้งานเพิ่มเติมได้ที่ คู่มือการใช้งาน R-CRM : การจัดการ Lead

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี