Lead สำคัญอย่างไร? พร้อมวิธีบริหาร Lead ให้ปิดการขายได้เร็วขึ้น

เชื่อว่าหลายคนอาจเคยได้ยินคำว่า Lead กันบ่อยมาก โดยโฉพาะคนที่ทำงานด้านการตลาดและงานขาย แล้ว Lead คืออะไรกันแน่? อธิบายให้เข้าใจง่ายๆ ได้ว่า Lead คือ “ว่าที่ลูกค้า” หรือ “คนที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า” ของธุรกิจเราในอนาคตนั่นเอง ทุกธุรกิจต่างต้องการ Lead ที่มีคุณภาพ เพื่อสามารถเปลี่ยนเป็นลูกค้าตัวจริงและสร้างยอดขายได้ ดังนั้นเมื่อธุรกิจมีการทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้ Lead มา แต่ถ้าไม่มีการบริหารจัดการ หรือการเก็บ Lead ที่เป็นระบบ ก็อาจจะทำให้สิ้นเปลืองงบการตลาด Lead ตกหล่น พลาดโอกาสในการปิดการขายได้ง่ายๆ อย่างน่าเสียดายเลยทีเดียว

ดังนั้นเพื่อเป็นการเพิ่มยอดขายอย่างได้ผลในระยะยาว ธุรกิจก็ควรมีแผนการบริหารจัดการ Lead ที่ชัดเจน มีแนวทางที่ถูกต้อง ที่สำคัญคือต้องมีเครื่องมืออย่างระบบ CRM เข้ามาช่วยบริหารจัดการ Lead เพื่อไม่ให้ Lead ตกหล่น ทีมขายสามารถติดตาม Lead แต่ละรายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และปิดการขายได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

Lead Management คืออะไร?

Lead Management หรือ การบริหารจัดการ Lead เป็นกระบวนการจัดการ ดูแลและติดตามลูกค้าเป้าหมายของธุรกิจ ที่มาจากช่องทางต่างๆไม่ว่าจะเป็นทั้งการหากลุ่มเป้าหมาย การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อพิจารณาว่าลูกค้าจะมีโอกาสซื้อมากเพียงใด และการติดตามเพื่อเปลี่ยนสถานะ ว่าที่ลูกค้าให้เปลี่ยนเป็นลูกค้าที่แท้จริง อีกทั้งการบริหารจัดการ Lead ยังช่วยให้ทีมขายสามารถจัดการกับปริมาณการขายที่สูงขึ้น ข้อมูลที่มากขึ้น ในขณะที่ยังคงทำตามขั้นตอนที่ถูกต้องในเวลาที่เหมาะสมเพื่อดูแลลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ทำไมธุรกิจต้องมีการบริหารจัดการ Lead อย่างเป็นระบบ?

การบริหารจัดการ Lead อย่างเป็นระบบ ไม่เพียงแต่ช่วยให้ทีมขายได้ Lead ที่มีคุณภาพแล้ว ยังช่วยในเรื่องการจัดการข้อมูล Lead ที่มีรายละเอียดมากมาย ได้จัดลำดับความสำคัญของ Lead เพื่อเพิ่มโอกาสในการปิดการขายที่ดีที่สุด และยังช่วยให้ทีมขายสามาถค้นหาและวิเคราะห์ข้อมูลของ Lead ได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ซึ่งหากมีการเก็บและการบริหาร Lead อย่างเป็นระบบอย่างมีประสิทธิภาพ ข้อมูลต่างๆ ที่คุณรวบรวมไว้เกี่ยวกับ Lead อาจมีประโยชน์ในการให้ข้อมูลเชิงลึกมากขึ้น ที่อาจจะสามารถเปลี่ยนทิศทางของบริษัทให้เติบโตมากขึ้นได้อย่างน่าเหลือเชื่อ ก็เป็นได้

การจะได้ Lead ที่มีคุณภาพต้องอาศัยการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ ซึ่งปัจจุบันมีเครื่องมือในการจัดการ Lead ที่ง่ายต่อการใช้และครอบคลุมช่วยให้คุณจัดการ Lead ประเภทต่างๆ ได้สะดวก และมีประสิทธิภาพมากขึ้น วันนี้เลยอยากจะมาแนะนำ R-CRM เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการงานขาย ที่มีฟีเจอร์สำคัญที่จะมาช่วยบริหารจัดการ Lead ให้มีประสิทธิภาพโดยเฉพาะ

 

attract leads

 

ประโยชน์ของการบริหารจัดการ Lead อย่างเป็นระบบด้วย R-CRM

R-CRM  มีฟีเจอร์สำหรับใช้ในการบริหารจัดการ Lead อย่างเป็นระบบ ตั้งแต่ขั้นตอนเริ่มต้น ระหว่างการขาย ไปจนถึงขั้นตอนปิดการขาย โดยเมื่อธุรกิจได้รับ Lead มา และมีการนำเข้าสู่ระบบ CRM แล้ว จากนั้นก็เข้าสู่ ขั้นตอนของการจัดการกระบวนการขายเพื่อดูแล ติดตามลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพด้วยฟีเจอร์ใน R-CRM ไม่ว่าจะเป็น Lead Information, เพิ่มบันทึกสำคัญต่างๆ ของ Lead แต่ละราย, การสร้างใบเสนอราคา ใบแจ้งหนี้, การส่งอีเมลและแนบไฟล์ ผ่านระบบ R-CRM ได้ทันที, การแจ้งเตือนเมื่อต้องมีการติดตาม Lead เพิ่มเติม และ การเช็คอินเมื่อเซลส์ต้องมีออกไปพบลูกค้านอกสถานที่ เป็นต้น  ซึ่งเมื่อทีมขายได้ใช้ฟีเจอร์เหล่านี้อย่างมีประสิทธิภาพ แน่นอนว่าธุรกิจจะได้รับประโยชน์และผลลัพธ์ที่ดีมากมาย ดังต่อไปนี้

 

1. ช่วยให้ธุรกิจเจอลูกค้าที่ใช่ได้เร็วขึ้น

การที่ว่าที่ลูกค้ายอมมอบข้อมูลติดต่อให้กับเราแล้วนั้น ทำให้เรามั่นใจในระดับหนึ่งว่าเราได้กลุ่มเป้าหมายที่มีความสนใจในสินค้าหรือบริการของเราแล้ว แต่จะใช้ลูกค้าตัวจริงหรือไม่ ก็ต้องการการบริหารจัดการ Lead ผสมผสานเททคนิคการขายของเซลส์เองเพื่อโน้มน้าวให้ได้ ซึ่งระห่างทาง Lead จะยังอยู่ในช่วงของการตัดสินใจ หรือต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หน้าที่ของเซลส์คือการนำเสนอข้อมูล แนะนำประโยชน์ จริงใจ และให้ความสำคัญกับว่าที่ลูกค้ากลุ่มนี้เพื่อการตัดสินใจซื้อของ Lead รายนี้และกลายเป็นลูกค้าของธุรกิจตัวจริงได้อย่างง่ายดาย

โดยลักษณะของคนที่เป็นลูกค้าที่ใช่ของธุรกิจเรา คือ กลุ่มคนที่มีความสนใจ มีความต้องการคุณสมบัติบางสิ่งบางอย่าง เพื่อนำไปใช้พัฒนา ปรับปรุงหรือแก้ปัญหาที่ลูกค้ามีอยู่ และหากสินค้าของเรา สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ ลูกค้ามีกำลังซื้อมากพอ บวกกับได้รับการติดตามดูแลที่ดีจากทีมขาย ก็จะยิ่งมีส่วนช่วยกระตุ้นความต้องการของ Lead รายนี้จนเกิดเป็นการตัดสินใจซื้อ และเปลี่ยนสถานะเป็นลูกค้าที่ใช่ของธุรกิจเรานั่นเอง โดยการจะหาลูกค้าที่ใช่สำหรับธุรกิจนั้นต้องมาพร้อมกับการเก็บข้อมูลอย่างเป็นระบบ ครบถ้วน ไม่ตกหล่น ค้นหาง่าย จัดการสะดวก 

 

2. เข้าใจ Customer Insights ได้ดี ต่อยอดได้

ความเข้าใจเกี่ยวกับตัวลูกค้า หรือพฤติกรรมของลูกค้า จะทำให้เราสามารถจัดการ Lead แบ่งกลุ่มและจัดเรียงความสำคัญของลูกค้าตามพฤติกรรม หรือกระบวนการตัดสินใจซื้อของลูกค้าอย่างเหมาะสมและเป็นหมวดหมู่ได้ ยิ่งธุรกิจสามารถแบ่งกลุ่มได้ชัดเจน ก็จะยิ่งช่วยให้เข้าถึงลูกค้าได้มากขึ้นและตรงความต้องการของลูกค้ามากขึ้นด้วยเช่นกัน

โดยธุรกิจที่ใช้ R-CRM ในการจัดเก็บข้อมูลเพื่อความสะดวก ซึ่ง R-CRM ก็มีฟีเจอร์ที่สามารถแยกลูกค้าโดยการติดป้ายกำกับตามแหล่งที่มาของข้อมูลได้ เพื่อให้ธุรกิจสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างตรงจุด และสามารถใช้เพื่อเป็นฐานข้อมูลที่สำคัญของธุรกิจต่อไป

 

rcrm lead inbox

 

rcrm lead information

 

 

3. เพิ่มโอกาสในการปิดการขายได้ถูกจังหวะ

เวลาคือสิ่งสำคัญในการทำธุรกิจ เวลาเพียงเสี้ยววินาทีก็อาจจะทำให้คุณได้มาหรือเสียลูกค้าดีๆ ไปได้ ดังนั้นฟีเจอร์ Sales Pipeline จาก R-CRM จะเข้ามาช่วยในการติดตามสถานะลูกค้าลูกค้า รวมทั้งผู้บริหารหรือผู้จัดการฝ่ายขายก็สามารถติดตามความคืบหน้าในการปิดการขายของเซลส์ๆได้ด้วยการดูในระบบ R-CRM ผ่านตัว R-Insights

เมื่อมีการตเรียมข้อมูลและวางแผนการติดตามลูกค้าแล้ว อย่าลืมว่าเรื่องจังหวะก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งฟีเจอร์ Reminder ใน R-CRM ก็จะช่วยให้เซลส์ตั้งค่าเพื่อให้ไม่ลืมการติดตามลูกค้าในช่วงเวลา และจังหวะที่เหมาะสม และธุรกิจก็จะคลายความกังวลที่จะเสียโอกาสในการปิดการขายไปได้เลย 

 

lead management increase the chances of closing  sale

 

4. สร้างยอดขายของธุรกิจได้เพิ่มมากขึ้น

แน่นอนว่าถ้าธุรกิจมีข้อมูลของ “ว่าที่ลูกค้า หรือ Lead ” อยู่ในมือ พร้อมทั้งมีทีมเซลล์และระบบการบริหารจัดการ Lead ที่มีคุณภาพแล้ว สิ่งที่เซลส์ต้องให้ความสำคัญอีกอย่างก็คือ เลือกวิธีการนำเสนอสิ่งที่ตรงกับความสนใจ ความต้องการของว่าที่ลูกค้า หากเราสามารถวิเคราะห์จากข้อมูลที่เรามีได้ จะทำให้เราสามารถเข้าถึงกลุ่มว่าที่ลูกค้าได้มากกว่าเดิม มีโอกาสปิดการขายได้ และสร้างยอดขายของธุรกิจได้เพิ่มมากขึ้น ซึ่งง่ายกว่าการหากลุ่มลูกค้าใหม่ที่อาจจะไม่ได้มีความสนใจในธุรกิจของเรา นอกจากจะไม่ได้เพิ่มยอดขายแล้วยังเป็นการเสียเวลาโดยเปล่าประโยชน์อีกด้วย

 increase sale target

 

5. ยกระดับความเป็นมืออาชีพของทีมขาย

ทีมขายสามารถบริหารจัดการบริหาร Lead ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการใช้เครื่องมืออย่าง R-CRM ก็จะช่วยให้ทีมขายทำงานได้สะดวกขึ้น ช่วยให้สามารถทำงานได้อย่างเป็นระบบ รวดเร็วขึ้น และจัดการ Lead ได้อย่างครบถ้วน ข้อมูลไม่ตกหล่น ลดความผิดพลาดที่อาจะเกิดจากการมีรายชื่อ Lead จำนวนมาก ซึ่งระบบ R-CRM จะช่วยเข้ามาอุดรอยรั่วจุดนี้ให้กลายเป็นจุดแข็งและทำให้ทีมขายสามารถทำงานได้ง่ายขึ้น ทำงานได้อย่างมืออาชีพ ที่สำคัญผู้บริหารก็สามารถวัดผลการทำงานของทีมขายได้ผ่าน R-CRM ทันที

 

enhance professional sales team

 


6. ผู้บริหารและผู้จัดการฝ่ายขายสามารถดูข้อมูลหรือรายงานเกี่ยว Lead ได้อย่างรวดเร็ว ตรวจสอบได้

R-CRM ถูกออกแบบมาช่วยให้ธุรกิจสามารถมองเห็นภาพรวมข้อมูลหรือรายงานเกี่ยว Lead โดยผู้บริหารสามารถดูการทำงานของทีมขายได้อย่างละเอียดว่ามีการดูแลลูกค้า หรือติดตามลูกค้าได้ในระดับไหนแล้ว ปิดการขายได้เท่าไหร่ รวมถึงสามารถดูระยะเวลาได้อย่างละเอียด อีกทั้ง R-CRM ยังสามารถแสดงข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญที่สามารถนำเอาข้อมูลเหล่านั้นไปวางแผนในการพัฒนาทีมขายได้ เพื่อมอบประสบการณ์ที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าในอนาคต

 

executives and sales managers can quickly view information or reports about lead

 

สรุป

นอกจากการที่ธุรกิจได้มาซึ่งข้อมูล Lead จำนวนมาก เพื่อค้นหาลูกค้าตัวจริงนั้น ระหว่างทางของกระบวนการขาย ทีมขายจำเป็นต้องมีการบริหารจัดการ Lead อย่างเป็นระบบ พร้อมทั้งการรักษาและนำข้อมูลมาสร้างประโยชน์ให้กับธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ การมีระบบบริหารจัดการ Lead ที่มีประสิทธิภาพ อย่าง R-CRM ที่รวมเครื่องมือที่ทีมขายจำเป็นต้องใช้ในการบริหารจัดการ Lead ไว้อย่างครบครัน จะช่วยให้ทีมขายทำงานได้อย่างเป็นระบบ ทำงานได้อย่างรวดเร็ว ลดความผิดพลาดที่เกิดจากบุคคล Lead ได้รับการติดตามที่ดีและสามารถเปลี่ยนสถานะกลายเป็นลูกค้าได้อย่างง่ายดายและธุรกิจคุณก็จะสามารถครองใจลูกค้าได้ง่ายขึ้น เพิ่มโอกาสในการปิดการขายอย่างได้ผล อีกทั้งผู้บริหารก็สามารถบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และส่งผลให้องค์กรมียอดขายที่เพิ่มมากขึ้นด้วยเช่นกัน

 

 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี