วิธีปรับธุรกิจรับมือวันหยุดยาวช่วงเทศกาล

เมื่อก้าวเข้ามารับบทบาทเจ้าของธุรกิจแล้ว ก็ต้องยอมรับว่าทุกวันคือวันทำงาน สำหรับเจ้าของธุรกิจไม่มีวันที่จะได้หยุดพัก ทว่าวันหยุดยาวอย่างสิ้นปี สำหรับพนักงานในบริษัทแล้วย่อมเป็นสิ่งที่ทุกวันฝันหา หลังจากที่ทุ่มเททั้งแรงกาย แรงใจในการทำยอดให้ถึงเป้าหมาย อย่างนี้แล้วในช่วงวันหยุดยาว ธุรกิจที่จะต้องคอยตอบลูกค้าอยู่ทุกเมื่อเชื่อวัน จะทำอย่างไร ? เพราะหากลูกค้าติดต่อเข้ามา แล้วไม่มีคนตอบ อาจจะเสียลูกค้าไปได้ง่าย ๆ ต้องจ้างพนักงานให้ทำงานในช่วงวันหยุดยาว ด้วยเบี้ยเลี้ยงที่ล่อตาล่อใจหรือเปล่า ? 

Readyplanet แนะนำเครื่องมือที่จะช่วยให้ไม่พลาดลูกค้าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล คือเครื่องมือที่จะมาช่วยให้การตอบกลับลูกค้า ได้สะดวกสบาย สามารถทำได้ทุกที่แม้ไม่ได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ เพราะแต่ละเครื่องมือรองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน และยังมีระบบตอบกลับอัตโนมัติที่จะช่วยตอบข้อความลูกค้า ในกรณีที่ไม่มีใครว่างจริง ๆ

  

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ สำหรับธุรกิจ วันหยุดยาวเทศกาล

 

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ คือ อะไร ?

 

ระบบที่สามารถช่วยตอบกลับได้ทันที เพียงแค่ลูกค้าพิมพ์คีย์เวิร์ดที่เราได้กำหนดไว้ ลดการทำงานที่ซ้ำซากกับคำถามแบบเดิม ๆ และยังสามารถทำงานได้ 24 ชั่วโมง โดยในปัจจุบันมีระบบตอบกลับที่ใช้กันอยู่แพร่หลาย เช่น Auto-Reply ของ LINE, R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่, กล่องแชทบนเว็บไซต์อย่าง Chatday ที่เพิ่มฟีเจอร์ ป้ายกำกับสำหรับห้องแชท รวมถึงระบบแชทบนหน้าเว็บไซต์ต่าง ๆ รวมไปถึงแบบฟอร์มที่สร้างขึ้นเพื่อรองรับสินค้าหรือบริการที่ลูกค้าต้องการทราบข้อมูลของสินค้า เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อด้วย

 

แนะนำโปรแกรมแชทอัตโนมัติในไทยที่จะช่วยให้ไม่พลาดลูกค้าในช่วงวันหยุดยาวเทศกาล

 

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ Auto-Reply : LINE

 

ระบบตอบกลับอัตโนมัติ Auto-Reply 

สำหรับแอปพลิเคชั่นชื่อดังอย่าง LINE ก็มีระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือเรียกว่า Auto-Reply โดยสามารถเข้าไปตั้งค่าต่าง ๆ ได้ที่ ‘manager.line.biz’  หลังจากนั้นคลิกเลือกแถบ ‘ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ’ หรือ Auto-response messages (หมายเลข 1) คลิก ‘สร้างข้อความใหม่’ หรือ New Message (หมายเลข 2) จะมีหน้าต่างขึ้นมาให้ใส่รายละเอียดต่าง ๆ

 

  • หัวข้อ Title (หมายถึง 3) : ใช้ตั้งค่าข้อความอัตโนมัติ เช่น โปรโมชั่น

 

  • กำหนดเวลาการใช้งาน Scheduling (หมายเลข 4): สามารถเลือกช่วงเวลาที่กำหนดได้ เช่น หลัง 22:00น. เป็นต้นไปจนถึง 8:00 น. เนื่องจากพนักงานจริงทำงานถึงแค่ 4 ทุ่มและเข้างานอีกครั้งในเวลา 8 โมงเช้า เป็นต้น รวมถึงกำหนด Timezone แต่ละประเทศได้ด้วย

 

  • กำหนดให้เปิด หรือ ปิด Status (หมายเลข 5) : ใช้เพื่อตั้งค่าว่าต้องการเปิดหรือปิดการใช้งานคำนี้หรือไม่

 

  • ที่สำคัญคือการกำหนด Keyword (หมายเลข 6) ซึ่งการกำหนดคีย์เวิร์ดที่เมื่อลูกค้าพิมพ์แล้ว จะมีข้อความตอบกลับอัตโนมัติ และไม่เกิน 30 ตัวอักษร ยกตัวอย่างเช่น ตั้งคีย์เวิร์ดว่า ‘ที่จอดรถ’ เมื่อลูกค้าทักมาถามว่า ‘มีที่จอดรถไหมคะ’ หรือ ‘ที่จอดรถมีไหมคะ’ หรืออื่น ๆ ที่ใกล้เคียง ลูกค้าก็จะได้รับข้อความอัตโนมัติที่ตั้งเอาไว้ เกี่ยวกับข้อมูลของที่จอดรถ โดยไม่ต้องรอให้มีพนักงานจริงตอบกลับ

 

แบบฟอร์มติดต่อกลับของ R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่

 

นส่วนของธุรกิจที่มีสินค้าให้บริการ และลูกค้าต้องการข้อมูลเพิ่มเติม หรือการสอบถามข้อมูลจากลูกค้า ธุรกิจจำเป็นต้องมีแบบฟอร์มไว้สำหรับให้ลูกค้าที่สนใจกรอกรายละเอียดทิ้งไว้ เพื่อให้ติดต่อกลับ สำหรับ R-Widget จาก Readyplanet เป็นบริการที่สามารถติดตั้งง่ายบนเว็บไซต์ อีกทั้งยังเป็นปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ที่เมื่อเวลาผู้บริโภคเข้ามาในเว็บไซต์จะมีกล่องสำหรับติดต่อแชทขึ้นมามุมใดมุมนึงของหน้าจอ โดยทั่วไปจะเป็นมุมขวาล่างเพราะสังเกตเห็นได้ง่าย

 

วิธีง่าย ๆ ในการสร้างและเพิ่ม Widget แบบฟอร์ม

 

สำหรับการสร้างแบบฟอร์ม จำเป็นสำหรับสินค้าหรือบริการที่ต้องการให้ลูกค้าสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม เมื่อลูกค้ากรอกข้อมูลเรียบร้อย ระบบจะจัดเก็บข้อมูลไว้ใน R-CRM มั่นใจได้เลยว่าไม่ตกหล่น และสามารถนำไปใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้ในอนาคตได้อีกด้วย 

  สร้างแบบฟอร์ม บนเว็บไซต์ R-Widget

 

หน้าตาของแบบฟอร์มติดต่อกลับ สามารถตั้งค่าได้โดยมีชื่อ นามสกุล เบอร์โทรศัพท์ อีเมล สอบถามเกี่ยวกับ (เป็นโน้ตสั้นๆ ที่ลูกค้าหรือผู้สนใจต้องการสอบถาม) และสามารถแนบไฟล์ประกอบได้

 Chatday Readyplanet Marketing Platform

 

โดยสามารถตั้งค่าแบบฟอร์มได้ ดังต่อไปนี้ :

 

  • ข้อความ : ใช้สำหรับแสดงข้อความบนปุ่มเมื่อคลิกเปิดวิดเจ็ต เช่น แบบฟอร์ม

 

  • หัวข้อ : ใช้สำหรับแสดงหัวข้อของแบบฟอร์ม  เช่น แบบฟอร์มติดต่อกลับ

 

  •  รายละเอียด : ใช้สำหรับใส่รายละเอียดเพิ่มเติมของแบบฟอร์ม เช่น กรุณากรอกข้อมูลเพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับ

 

  • ไฟล์แนบ : ใช้ในกรณีที่ผู้กรอกแบบฟอร์ม ต้องการแนบไฟล์รูปภาพหรือไฟล์เอกสารอื่นๆ เพิ่มเติม เพื่อประกอบการสอบถาม

 

  • ข้อความขอบคุณ :  ใช้สำหรับแสดงข้อความหลังจากที่ผู้สนใจกรอกข้อมูลเรียบร้อยแล้ว เช่น ขอบคุณสำหรับข้อมูลของท่าน เราจะติดต่อกลับอย่างเร็วที่สุด

 

  • ข้อความแจ้งนโยบายความเป็นส่วนตัว : เลือกเปิด/ปิด การแสดงผลข้อความแจ้งนโยบายความเป็นส่วนตัว 

 

  • กำหนดลิงก์นโยบายความเป็นส่วนตัวด้วยตนเอง : สำหรับบริษัทที่ต้องการเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การกำหนดลิงก์นโยบายความเป็นส่วนตัวด้วยตนได้ สามารถเลือกสถานะ เปิด/ปิดได้ หากเปิดใช้ ผู้ใช้งานสามารถคลิกที่ลิงก์เพื่อกดอ่านรายละเอียดนโยบายความเป็นส่วนตัวได้

 

นอกจากมีแบบฟอร์มสำหรับติดต่อกลับแล้ว R-Widget ยังสามารถรวมช่องทางติดต่อ อาทิ เบอร์โทร, ฝากเบอร์โทรกลับ, Facebook Messenger, LINE, Skype, Whatsapp, Zalo, แผนที่ และระบบแชทบนเว็บไซต์แทบทุกระบบเอาไว้เพียง ‘ปุ่มเดียว’ ช่วยให้ใกล้ชิดกับลูกค้าได้มากขึ้น สามารถตอบกลับได้ในทันที สร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับผู้บริโภค อีกทั้งยังมีระบบ SMS ในการแจ้งเตือนข้อความที่ทักเข้ามา ทำให้ไม่พลาดทุกการติดต่อ แม้จะเป็นช่วงหยุดยาวก็ตาม ช่วยให้ปิดการายได้ฉับไวยิ่งขึ้น!

 

นอกจากโปรแกรมแชทอัตโนมัติตาม Social Media เช่น LINE, Facebook Messager, Skype แล้ว สำหรับธุรกิจที่มีหน้าเว็บไซต์เป็นของตัวเองนั้น การฝังโปรแกรมแชทหรือกล่องแชทไว้ที่หน้าเว็บไซต์ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดี ที่จะช่วยให้สามารถตอบกลับลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว และลูกค้าก็สามารถสอบถามเข้ามาได้ทุกเวลาเมื่อต้องการ โดยไม่ต้องยุ่งยากกดค้นหาช่องทางการติดต่อจากหลากหลายที่

 

โปรแกรม Chatday แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว

 

สำหรับโปรแกรม Chatday คือช่องทางสำหรับพูดคุยกับลูกค้าบนเว็บไซต์ ทำงานร่วมกับ R-CRM ของ Readyplanet ระบบที่ช่วยจัดการข้อมูลของลูกค้า และยังสร้าง Reports สถิติต่าง ๆ เพื่อเรียกดูได้อย่างเป็นหมวดหมู่ อีกทั้งยังสามารถ Export ออกมาเป็นไฟล์ Excel ได้อีกด้วย 

 

Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์  

 

ความสามารถของ Chatday

 

1. สามารถใช้งานในหน้าเว็บไซต์ผ่าน R-Widget ได้

 

2. รองรับการใช้งานผ่านมือถือและแอปพลิเคชั่น Readyplanet App

 

3. สามารถตั้งค่าข้อความทักทายและข้อความตอบกลับอัตโนมัติได้ (Greeting Message & Auto Reply Message) 

 

3.1  ข้อความทักทาย : เข้าเมนูตั้งค่าของ Chatday และคลิกที่เมนู ‘ข้อความทักทาย’ เลือกเปิดใช้งาน (on) หลังจากนั้นใส่ข้อความทักทายที่ต้องการ และกดบันทึก

 

3.2 เมนูตอบกลับอัตโนมัติ

 Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

หลังจากที่ผู้ใช้งานกรอกเบอร์มือถือ และกรอก OTP เพื่อยืนยันตัวตนเรียบร้อยแล้ว สามารถเริ่มต้นบทสนทนาด้วยการตั้งค่า ‘เมนูตัวเลือกอัตโนมัติ’ โดยเลือกเปิดใช้งาน (on) และกรอกข้อความที่ต้องการ นอกจากนั้นยังสามารถเลือกการใช้งานได้ 3 ประเภท

 

ตัวอย่างการใส่ข้อความ

 

ใส่ข้อความ Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์ 

Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

ตัวอย่างการใส่โทร

 

ใส่เบอร์โทร Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

ตัวอย่างการใส่ URL

 

ใส่ URL Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

3.3 ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ ตั้งค่า "ข้อความตอบกลับอัตโนมัติ" ไว้เมื่อมีลูกค้าทักเข้ามาสอบถามก่อน โดยปกติจะเป็นคำถามทั่ว ๆ ไป หรือเป็นคำถามที่มีการสอบถามเข้ามาบ่อย ๆ

 

Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

Chatday Readyplanet Marketing Platform ระบบแชทบนเว็บไซต์

 

 

และเพื่อให้สะดวกต่อการแชทโต้ตอบกับลูกค้ามากขึ้น ทุกที่ ทุกเวลา ธุรกิจที่ใช้ Chatday

สามารถดาวน์โหลด Readyplanet App ได้ฟรีที่ App Store และ Play Store หรือคลิกที่นี่

 

ฟังก์ชั่นใหม่ของ Chatday : ป้ายกำกับสำหรับห้องแชท

 

เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งตัวช่วยสำคัญเพื่อให้คนที่ดูแลห้องแชทอยู่ บริการจัดการห้องแชทได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และยังช่วยในการค้นหาข้อมูลของผู้สนทนาที่ต้องการได้ง่ายและรวดเร็วขึ้น โดยสำหรับธุรกิจที่ใช้บริการ Chatday ผ่าน Readyplanet Marketing Platform สามารถตั้งค่าจัดการป้ายกำกับต่าง ๆ ได้ดังนี้

 

1. สามารถจัดการป้ายกำกับสำหรับห้องแชทได้ที่เมนู "จัดการป้ายกำกับ" (Manage Labels)

 

2. สามารถสร้างป้ายกำกับโดยใส่ชื่อและเลือกสีได้ ยกตัวอย่างเช่น "รอชำระเงิน" เลือกป้ายสีส้ม / "ชำระเงินแล้ว" เลือกป้ายสีเขียว เป็นต้น

 

3. หลังจากที่ตั้งค่าตัดการป้ายกำกับเรียบร้อย ก็สามารถเพิ่มป้ายต่าง ๆ ให้กับห้องแชทที่ต้องการได้ตามสถานะที่คงอยู่ เช่น ลูกค้าที่ทักเข้ามาเป็นลูกค้าองค์กร ก็สามารถเลือกป้ายกำกับ ‘ลูกค้าองค์กร’ ติดไว้ในแชทนั้นได้

 

4. สามารถค้นหาผู้สนทนาจากป้ายกำกับได้ เช่น ต้องการหาลูกค้า VIP ก็สามารถเลือกป้ายกำกับ VIP บทสนทนาที่ขึ้นมาจะเป็นเฉพาะ VIP เท่านั้น

 

อีกทั้งยังสามารถเชื่อมต่อกับ Chatbot ของ Zwiz.ai‬ ได้  อีกด้วย *ZWIZ.AI CHATBOT คือระบบช่วยตอบข้อความหรือคอมเมนต์ สามรถช่วยวิเคราะห์ข้อมูลการสนทนาต่าง ๆ เพื่อนำมาวิเคราะห์ได้

 

เรียกได้ว่าระบบตอบกลับอัตโนมัติคือระบบที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก โดยอ้างอิงจากสถิติของ Invesp กล่าวว่า ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา กว่า 67% ของผู้บริโภคทั่วโลกมีการตอบโต้กับ Chatbot ที่มีให้เพื่อให้บริการลูกค้า และ IBM ยังระบุอีกว่า Chatbots สามารถช่วยให้ธุรกิจเซฟค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับการให้บริการลูกค้ากว่า 30%! จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมหลายธุรกิจจึงเลือกใช้โปรแกรมแชทอัตโนมัติกันอย่างแพร่หลาย ทั้งในช่วงวันหยุดยาว รวมถึงช่วงเวลากลางคืนที่ไม่มีพนักงานคอยสแตนบาย รวมถึงในไทยก็เช่นกัน อีกทั้งเครื่องมือที่จะช่วยปรับแผนรับมือวันหยุดยาว ธุรกิจนั้นควรเตรียมการเอาไว้แต่เนิ่น ๆ

 

เพียงเท่านี้ธุรกิจก็จะสามารถดำเนินต่อไปได้แม้จะเจอกับช่วงวันหยุดยาว ไม่ต้องกลัวพลาดลูกค้าที่ติดต่อเข้ามา สามารถตอบได้ทันที ลดการเสี่ยงเสียลูกค้าไปได้ง่าย ๆ ในยุคปัจจุบันมีเครื่องมือที่ถูกพัฒนาเพื่อเข้ามาช่วยอำนวยความสะดวกในการตอบกลับลูกค้าในช่วงวันหยุดยาวหลากหลาย ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน แม้ไม่ได้อยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ก็สามารถตอบกลับลูกค้าได้ เนื่องจากเครื่องมือเหล่านี้รองรับการทำงานผ่านสมาร์ทโฟน รวมถึงมีระบบตอบกลับอัตโนมัติอีกด้วย สบายใจทั้งช่วงวันหยุด ได้พักผ่อนอยู่ส่วนไหนของประเทศก็ได้ แต่ก็ยังคงสร้างรายได้ ปิดยอดขายสินค้าแบบรัว ๆ 

 

โดยเฉพาะระบบ R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ของ Readyplanet ที่รวมช่องทางการติดต่อเอาไว้ ทั้งกล่องแชทบนหน้าเว็บไซต์อย่าง Chatday ที่เป็นระบบแชทอัตโนมัติ หรือสามารถพูดคุยตอบโต้ได้ทันท่วงที มีแจ้งเตือน SMS ให้ไม่พลาดทุกการตอบกลับที่เร่งด่วน ปิดการขายได้ หรือนอกเหนือจากที่กำหนดคีย์เวิร์ดเอาไว้  รวมถึงยังรวบรวมปุ่มติดต่อแชทบน Social Media ต่าง ๆ เช่น LINE, Facebook Messager, Skype อีกด้วย ซ้ำยังเชื่อมต่อกับ Readyplanet Marketing Platform เพื่อช่วยเก็บข้อมูลทุกการสนทนาเอาไว้ นำไปวัดผลได้ และสามารถใช้งานต่อได้ในการทำโฆษณาออนไลน์ในอนาคตได้อีกด้วย

 

R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่

R-Widget ติดตั้งง่ายบนเว็บไซต์ รวมช่องทางติดต่อยอดนิยม ครบ จบในปุ่มเดียว

 

ลงทะเบียนทดลองใช้ฟรี 14 วัน

 

 

Updated: 17 December 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen