เลือกของขวัญปีใหม่ช่วงเทศกาล เอาใจลูกค้าให้อยู่หมัดด้วย CRM System

อัพเดตวันที่ 27 ธันวาคม 2562

เทศกาลคริสต์มาสปีใหม่ใกล้เข้ามาแล้ว หลายๆ บริษัทคงเร่งตระเตรียมของขวัญมอบให้ลูกค้ากันยกใหญ่ อยากทราบไหมทำไมจึงต้องทำเช่นนั้น... การมอบของขวัญปีใหม่ ไม่เพียงสานสัมพันธ์อันดีงามกับลูกค้าประจำ แต่เป็นการลดความขุ่นข้องใจ เป็นการขอบคุณ เป็นการให้ความสำคัญ เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ และเป็นโอกาสโฆษณาองค์กรไปในตัวด้วย

แน่นอนว่าทั้งหมดนี้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ช่วยเพิ่มความภักดีของลูกค้าที่ทุกองค์กรควรกระทำ เพราะเป็นหนึ่งในหนทางสู่การสร้าง lifetime value ของลูกค้ารายนั้นๆ ได้เป็นอย่างดี หรือที่เรียกว่าการทำ Customer Relationship Management การจัดการกับความสัมพันธ์กับลูกค้านั่นเอง ข้อดีของการทำ CRM นี้มีมากมาย ที่เห็นได้เด่นชัดได้แก่ 

-ลดค่าใช้จ่ายในการหาลูกค้าใหม่

-เพิ่มผลกำไรจากการขาย เพราะต้นทุนได้ถูกลดลง และนำมาใช้กับการรักษาฐานลูกค้าเก่า

-เพิ่มความพึงพอใจให้กับลูกค้า เปิดโอกาสในการ upsell

-เพิ่มโอกาสในการแนะนำบอกต่อ ได้ลูกค้าใหม่ด้วยต้นทุนที่ต่ำลง

แต่เราจะทำกระบวนการติดตามลูกค้าและมอบของขวัญให้ไม่ตกหล่นได้อย่างไร และรู้ได้อย่างไรว่าควรเข้าหาลูกค้ารายนั้นด้วยเรื่องใด และเรื่องใดที่ควรหลีกเลี่ยง หลายบริษัทนิยมใช้ระบบ CRM (CRM System) หรือระบบการจัดการฐานลูกค้าและบริหารงานขาย ทำหน้าที่เสมือนคลังข้อมูล เก็บข้อมูลลูกค้าแต่ละราย โดยอาจได้หลากหลายหมวดหมู่ ดังเช่น


 

เมื่อรู้จักลูกค้าแล้ว เซลล์จะสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์ได้ว่าควรเข้าหาด้วยคำพูดคำจาแบบใด ของขวัญแบบไหนที่โดนใจ หรือโปรโมชันใดที่ใช้แล้วคาดว่าจะได้ผลตอบรับที่ดี การเก็บข้อมูลเป็นระบบในลักษณะ CRM System ดังนี้ ช่วยให้ตอบสนองความต้องการของลูกค้าแต่ละกลุ่มได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น ทั้งยังสามารถจดบันทึกข้อมูลต่างๆที่เกี่ยวข้องกับลูกค้ารายนั้นๆเพื่อนำมาปรับปรุง และพัฒนากลยุทธ์ทางการขายต่อไปได้ สำหรับธุรกิจแล้วเรียกว่าช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันนั่นเอง แน่นอนว่าหากองค์กรไม่มีระบบฐานข้อมูลลูกค้าที่ดีพอ ย่อมไม่สามารถทำสิ่งเหล่านี้ได้เลย บ่อยครั้งที่เซลล์มักขาดการปฏิสัมพันธ์กับลูกค้า พนักงานในทีมไม่สามารถติดตามได้ว่าการเจรจาติดต่อกับลูกค้ารายนั้นๆ ที่ผ่านมาเป็นอย่างไร ไปถึงขั้นตอนใดแล้ว เป็นต้น

ดังนั้น CRM System หรือระบบบริหารจัดการลูกค้าและทีมขายจึงเป็นสิ่งที่ทุกองค์กรไม่ควรมองข้าม เพราะยิ่งมีฐานข้อมูลของลูกค้ามากเท่าไหร่ ระบบตรงนี้จะช่วยจัดการได้ดีขึ้น เพราะสามารถติดตามสถานะของลูกค้า ระบุแหล่งที่มาของ Lead และสามารถดูรายงานผล รวมถึงสามารถคาดการณ์ยอดขายในอนาคตได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

 

ReadyPlanet แนะนำ

R-CRM ระบบบริหารงานขาย ฟังก์ชันครบ ใช้งานง่าย ช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการทีมเซลส์ รายชื่อลูกค้า และ lead ที่มาจากโฆษณาออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานได้อย่างเป็นระบบผ่าน browser ไม่ต้องลงโปรแกรม เพิ่มประสิทธิภาพให้ทีมเซลล์ติดตามลูกค้าได้ง่าย

บริหารทีมเซลส์ และรายชื่อลูกค้าในที่เดียวด้วย R-CRM

R-CRM คือระบบ CRM ที่จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการทีมเซลส์ รายชื่อลูกค้า และ lead ที่มาจากโฆษณาออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานได้อย่างเป็นระบบ ฟังก์ชั่นครบ ใช้งานง่ายผ่าน browser ไม่ต้องลงโปรแกรม เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ได้เลย!