ธุรกิจแบบไหน ก็จัดการงานขายง่ายๆ ด้วย Pipeline Management

ขั้นตอนสำคัญในการทำธุรกิจหรือบริการใดก็ตาม ไม่ว่าเราจะเตรียม PR เตรียมสินค้าที่ได้คุณภาพมาตรฐาน รวมถึงทำการตลาดออนไลน์มากเท่าไหร่ ขั้นตอนสำคัญที่มีผลกับยอดขายในทุกธุรกิจอย่างปฏิเสธไม่ได้คงจะเป็น การปิดการขายให้ได้ หรือ Close Sale นั่นเอง แน่นอนว่ากระบวนการปิดการขายมีหลากหลายวิธี กลยุทธ์ต่างๆ สามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อโน้มน้ามใจและแสดงออกให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการนั้นช่วยแก้ปัญหาให้ลูกค้าได้อย่างไร ซึ่งถ้าหากเรามีการวาง Pipeline Management ให้ดี จะสามารถช่วยเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อสินค้าได้เลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นหนึ่งในการทำ CRM รูปแบบหนึ่ง แล้ว Pipeline Management คืออะไร หรือสิ่งนี้ช่วยเรื่องยอดขายในธุรกิจเราได้อย่างไร Readyplanet จะอธิบายให้ฟัง  

 

 

Pipeline Management คืออะไร?

ก่อนอื่นทำความเข้าใจกับ Sale Pipeline ก่อนว่าคืออะไร หากธุรกิจหรือบริการของคุณเริ่มขยายกิจการและมีการเติบโต พนักงานขายจาก 1 จึงกลายเป็น 2 กลายเป็น 10 และกลายเป็นหลายร้อยคน การจัดการทีมขายจึงเป็นเรื่องที่ควรให้ความสำคัญเป็นอย่างยิ่ง การสร้าง Sale Pipeline ต้องเข้าใจก่อนว่า “การเสนอขาย ไม่ใช่การปิดการขายทั้งหมด” ขั้นตอนของ Pipeline จึงเป็นดังนี้

ติดต่อ > ข้อเสนอ > ต่อรอง > ปิดการขาย

 Sales Pipeline Management คือ

 

ซึ่งในขั้นตอนแรก เริ่มต้นจากการติดต่อเพื่อแจ้งข้อมูลสินค้า,บริการ หรือข้อเสนอสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น Telesale (การโทรเสนอขาย), Direct Sale หรือ Event ต่างๆ จากนั้นเซลส์จึงนำเสนอข้อเสนอที่น่าสนใจของสินค้านั้นๆ และต่อรองกันได้ลงตัวจึงปิดการขายตามมา

 

ดังนั้นการทำงานอย่างเป็นระบบ หรือ Pipeline Management ก็คือเครื่องมือหรือตัวช่วยที่ช่วยจัดการระบบการขายในทีมของคุณ ให้มองเห็น Sale Pipeline แบบเป็นขั้นตอนทีละสเต็ปเพื่อช่วยเพิ่มยอดขายได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงเห็นภาพรวมว่าควรต้องปรับทีมขายอย่างไรเพื่อให้ได้ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น เครื่องมือที่ช่วยจัดการในการขายและวัดผลได้จึงเป็นสิ่งจำเป็น 

เมื่อมีข้อมูล lead หรือลูกค้าที่เซลส์ได้เสนอขายเป็นที่เรียบร้อย ควรต้องมีระบบรองรับลูกค้าที่เข้ามาเพื่อจำแนกว่า เป็นกลุ่มลูกค้าที่สนใจสินค้าใดหรืออยู่ในขั้นตอนใดของการปิดการขาย เช่น 

  1. จำแนกกลุ่มลูกค้าที่กำลังอยู่ระหว่างการแจ้งข้อเสนอ และเซลส์กำลังติดตามอยู่ 

  2. จำแนกว่าเป็นลูกค้าที่เซลส์ได้ติดต่อ แจ้งขอเสนอ ออกใบเสนอราคา และปิดการขายเรียบร้อยแล้ว เป็นต้น

สิ่งสำคัญคือองค์กรหรือธุรกิจของคุณจะต้องให้ความสำคัญกับกระบวนการปิดการขายหรือ Sale Pipeline มากพอที่จะสร้างกระบวนการนี้ขึ้นมา หากต้องสร้าง Software ขึ้นมาใหม่เพื่อรองรับธุรกิจของคุณซึ่งยังไม่ใช่องค์กรใหญ่อาจจะเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก แต่ถ้าเป็นระบบสำเร็จรูปที่ใช้งานง่ายน่าจะตอบโจทย์ธุรกิจได้ดีกว่า

Readyplanet แนะนำ

R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ระบบ CRM ฟรี

 R-CRM หนึ่งในบริการของ Readyplanet Marketing Platform การตลาดแบบครบวงจร

ช่วยจัดการฐานลูกค้า บริการงานขาย โดยมีขั้นตอน pipeline แบบ ติดต่อ > ข้อเสนอ > ต่อรอง > ปิดการขาย เพื่อให้ทีมเซลส์ของคุณช่วยติดตามสถานะของลูกค้าได้ตลอด จัดการและแยกรายชื่อได้ด้วยตัวเอง

 

บริหารจัดการงานขาย ให้ทีมขายทำงานได้ง่ายขึ้น รวมถึงออกใบเสนอราคาได้จบในเครื่องมือเดียว ใช้งานง่ายผ่าน Browser ไม่ต้องลงโปรแกรมให้ยุ่งยาก รวมถึงเช็ก Lead Source แหล่งที่มาของแต่ละรายชื่อลูกค้าได้ เมื่อทีมขายของธุรกิจและบริการของคุณติดตาม Pipeline การขายในทุก ๆ ขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ ก็สามารถ Forecast การขายได้แม่นยำขึ้น และวัดผลลูกค้าที่ใกล้จะปิดการขายได้อีกด้วย

 

บริหารทีมเซลส์ และรายชื่อลูกค้าในที่เดียวด้วย R-CRM

R-CRM คือระบบ CRM ที่จะช่วยให้คุณสามารถบริหารจัดการทีมเซลส์ รายชื่อลูกค้า และ lead ที่มาจากโฆษณาออนไลน์ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำงานได้อย่างเป็นระบบ ฟังก์ชั่นครบ ใช้งานง่ายผ่าน browser ไม่ต้องลงโปรแกรม เหมาะสำหรับธุรกิจทุกประเภท ลงทะเบียนและทดลองใช้งานฟรี!