ระบบ CRM อาวุธคู่กายของเซลส์ยุค 4.0

By ReadyPlanet  |  Category: CRM |  On Apr 12, 2019  |  [5 MIN READ]

หากคุณคือหนึ่งคนที่ทำงานอาชีพเซลส์ หรือผู้ประกอบการสายโซโล่ที่เป็นทุกอย่างตั้งแต่เจ้าของกิจการและพนักงานขาย แน่นอนว่าอาวุธคู่กายที่คนเหล่านี้รู้จัก และใช้งานอย่างช่ำชองคงหนีไม่พ้น "สมุด" สารพัดประโยชน์ จดทุกอย่างตั้งแต่ข้อมูลลูกค้า นัดหมายต่าง ๆ ตัวเลขยอดขาย ซึ่งถ้าวันนึงเราเกิดทำสมุดเจ้าปัญหานี้หายไป หรือเซลส์ของบริษัทเราลาออกไปและนำสมุดที่ว่านี้ไปด้วย เราจะสูญเสียข้อมูลสำคัญเหล่านี้แค่ไหน?

"ยินดีต้อนรับท่านเข้าสู่โลกดิจิทัล ที่ปัญหาทุกอย่างมีโซลูชั่นที่เป็นไปได้เสมอ"

 

ใช่ครับ เราอยู่ในโลกดิจิทัลแล้วในปัจจุบัน ด้วยปัญหาต่าง ๆ ของอาวุธคู่กายของเซลส์ หรือแม้แต่ผู้ประกอบการเอง เคยเจอมา วันนี้โลกดิจิทัลของเรามีนวัตกรรมที่เรียกว่า "ระบบ CRM" สำหรับบริหารงานขาย บริหารทีมเซลส์ บริหารจัดการรายชื่อลูกค้า หรือ Lead Management ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ซึ่งโดยทั่วไปแล้วระบบ CRM ย่อมมาพร้อมกับฟีเจอร์การใช้งานอื่น ๆ ด้วยเช่นกัน แต่ก่อนที่เราจะไปสนใจฟีเจอร์การใช้งานต่าง ๆ เราลองมาทำความเข้าใจก่อนดีกว่าว่า ระบบ CRM เนี่ย มันคืออะไร?

CRM คืออะไร?

จริง ๆ แล้วในเชิงทฤษฎี CRM ย่อมาจาก Customer Relationship Management หรือการบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า ซึ่งเป็นกลยุทธ์ในเชิงการตลาด เมื่อสามารถทำให้ลูกค้ามีความรู้สึกดี จะทำให้เกิดความ จงรักภักดีต่อแบรนด์ เกิดฐานลูกค้าที่มั่นคงยิ่งขึ้น อีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญสำหรับการทำ CRM คือการได้ฐานข้อมูล พฤติกรรมผู้บริโภคของลูกค้าเก่า เพื่อนำมาวิเคราะห์และวางแผนการตลาดนำไปสู่การค้นหาลูกค้าใหม่ นักการตลาดจึงรู้จัก CRM ไม่เฉพาะเป็นเครื่องมือที่สามารถรักษาฐานลูกค้าเดิม แต่ยังสามารถช่วยเพิ่มฐานลูกค้าใหม่ได้อีกด้วย ช่วยดึงลูกค้าใหม่เหล่านั้นให้กลายมาเป็นลูกค้าที่จงรักภักดีกับแบรนด์ในอนาคต

 

แต่ CRM ที่เรากำลังจะพูดถึงในวันนี้ จะเป็นโปรแกรม หรือ ระบบ CRM ที่ช่วยบริหารจัดการทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น จากข้อมูลของ Forbes and Brainshark พบว่าบริษัทชั้นนำที่มีประสิทธิภาพในธุรกิจ ให้ความสำคัญและลงทุนกับ CRM Software เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของทีมเซลส์ถึง 55% ซึ่งนอกจากช่วยให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพแล้ว ระบบ CRM สำหรับเซลส์ยังมีประโยชน์อื่น ๆ อีกดังนี้

 

1.ลดภาระเรื่องการจัดการข้อมูลต่างๆ


สำหรับทีมเซลส์ที่ต้องทำทุกอย่างภายในเวลาที่จำกัด การมีตัวช่วยที่สามารถจัดการเอกสารยุ่งยากให้เสร็จเรียบร้อยภายในคลิกเดียวย่อมถือเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก จากเดิมที่อาจต้องเปิดสมุดหาเป็นสิบๆ เล่ม เผลอๆ ที่เก็บเอาไว้ตกหล่นสูญหายไปก็มี ทำให้เสียเวลาในการศึกษาข้อมูลและรวบรวมใหม่ทั้งหมด หรือจะเป็นการค้นหาเมลของฐานลูกค้าที่มีนับร้อยนับพัน การย่นระยะเวลาในการสืบค้นข้อมูลจึงทำให้ทีมเซลส์สามารถทำงานได้รวดเร็วขึ้น และมีเวลาเหลือเฟือเพื่อไปดูแลลูกค้า

 

 

2. ช่วยบริหารเวลาให้กับทีมเซลส์


คำว่า “เวลา” สำหรับเซลส์แล้วถือได้ว่ายิ่งใหญ่มาก เรารู้กันดีว่าการเริ่มต้นขายนั้นไม่ได้ยากมากนัก แต่การปิดการขายได้ต้องใช้พลังและเวลาในการพูดคุย ดังนั้น ระบบ CRM จะสามารถเข้ามาช่วยเรื่องการตกหล่นของข้อมูล การติดตามลูกค้าที่มีหลายร้อยหลายพันคน และสามารถติดตามได้ว่าเราดำเนินการไปถึงขั้นไหน และลูกค้าแต่ละประเภทอยู่ในระดับไหน เพื่อดึงข้อมูลที่มีมาใช้ในการปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

 

3. ใช้ข้อมูลที่มีอยู่ปรับปรุงกลยุทธ์ทีมขายให้ดีขึ้น


สำหรับ CRM ข้อมูลถือเป็นพระเจ้า ดังนั้นยิ่งเราสามารถเก็บรวบรวมข้อมูลได้มาก และลึก รวมถึงแบ่งย่อยข้อมูลเพื่อจำแนกลูกค้าออก ยิ่งลูกค้าถูกจัดกลุ่มย่อยมากเท่าไหร่ นั่นทำให้เรารู้ Insight ของลูกค้า รู้ความต้องการของลูกค้ามากยิ่งขึ้น ระบบ CRM ไม่เพียงแค่เก็บรวบรวมข้อมูลของลูกค้า แต่ยังช่วยวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึกของพฤติกรรมผู้บริโภคได้อีกด้วย รวมไปถึงสามารถดูสถิติต่าง ๆ ได้ว่า ลูกค้าที่อยู่ใน pipeline และมีโอกาสที่จะปิดการขายได้ในเดือนนี้มีจำนวนเท่าไหร่

เมื่ออธิบายมาถึงตรงนี้แล้ว เราขอยกตัวอย่างเครื่องมือในระบบ CRM ที่ถูกใช้การอย่างแพร่หลาย “SalesDesk”

 

SalesDesk คืออะไร?

SalesDesk คือหนึ่งในระบบ CRM ที่จะช่วยให้สามารถบริหารจัดการทีมขาย รายชื่อของลูกค้า Lead ต่างๆ ที่มาจากโฆษณาออนไลน์ได้อย่างเป็นระบบ ช่วยสร้างโอกาสให้เราเปลี่ยนจาก Lead ที่อยู่ในขั้นของการตัดสินใจซื้อสินค้าให้กลายมาเป็น “ลูกค้า” ตั้งแต่วันแรกที่เห็นสินค้าจนกระทั่งปิดการขายได้
ฟีเจอร์ของ SalesDesk มีเยอะและหลากหลายตอบโจทย์สำหรับทุกธุรกิจ โดยฟีเจอร์หลักๆ ของ SalesDesk แบ่งได้ดังนี้

 

 

1. SalesDesk ระบบ CRM สำหรับบริหารงานขาย

ที่จะช่วยให้เซลส์สามารถติดตามลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่พลาดทุกการติดต่อกับลูกค้าคนสำคัญในทุก ๆ กระบวนการขาย ทำงานได้ง่ายขึ้นด้วยฟังก์ชั่นอำนวยความสะดวกครบครัน พร้อมระบบสร้าง Quotation และ Invoice รวมถึงนำฟีคแบคที่ได้จากลูกค้ามาใส่เป็นข้อมูลเพื่อวิเคราะห์และนำมาประกอบการขายในครั้งต่อไป

 

2. สำหรับเจ้าของธุรกิจ และหัวหน้าทีมเซลส์ SalesDesk

ช่วยให้สามารถบริหารเซลส์ ทีมเซลส์ และติดตาม Pipeline การขายในทุก ๆ ขั้นตอนได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถ Forecast การขายได้แม่นยำขึ้น และวัดผลได้ว่ามีลูกค้ากี่รายที่ใกล้จะปิดการขายได้แล้ว ซึ่งสิ่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญของการทำธุรกิจเกือบทุกรูปแบบ

 

SalesDesk นั้นจึงถูกออกแบบมาให้ใช้งานง่าย แม้ไม่มีความรู้ด้าน IT หรือสำหรับคนที่พึ่งเริ่มต้นธุรกิจก็สามารถใช้ SalesDesk ในการบริหารการขายได้อย่างง่ายดาย หากให้เปรียบเทียบความง่ายก็เสมือนว่ากำลังใช้งานโปรแกรมอีเมลอยู่


เริ่มใช้ SalesDesk วันนี้ได้ฟรีทันที!
ให้ทีมเซลส์ของคุณทำงานได้ง่ายขึ้น ไม่พลาดทุกนัดหมายกับลูกค้าคนสำคัญ ฟังก์ชั่นครบ จบในที่เดียว
ติดต่อผู้เชี่ยวชาญด้าน SalesDesk
หรือขอใบเสนอราคาสำหรับแพ็กเกจ Basic หรือ Pro
โทร 02-016-6909