Content Marketing : ทำเว็บไซต์อย่างไร? ให้ถูกใจ Panda กับ Penguin สอง Filters จาก Google เพื่อให้เว็บไซต์ไม่ถูกลงโทษ! (ตอนที่ 2)

 

จากในตอนที่แล้ว ( ทำเว็บไซต์อย่างไร? ให้ถูกใจ Panda กับ Penguin สอง Filters จาก Google เพื่อให้เว็บไซต์ไม่ถูกลงโทษ! ตอนที่ 1 : คลิกเพื่ออ่าน) ที่ได้แนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักกับ Google Panda หรือ เครื่องกรองคุณภาพเนื้อหาบนเว็บไซต์ ไปแล้ว วันนี้ Content Marketing มีอีกหนึ่ง Google Algorithmic Filters ที่สำคัญ ที่เจ้าของเว็บไซต์ทุกท่านควรรู้จัก อย่าง Google Penguin มาฝากกันต่อ เพื่อจะได้ปรับปรุงเว็บไซต์ให้ไม่ทำผิดกฎ จนเว็บตกอันดับ Google โดยไม่รู้ตัว

 


Google Penguin คืออะไร?

 

Google Penguin คือ เวอร์ชันหนึ่งของ Google Algorithmic Filter ที่ถูกออกแบบมาเพื่อเล่นงานเว็บไซต์ที่พยายามจะโกงอันดับใน Google ด้วยวิธีการสร้าง backlinks ที่ดูไม่เป็นธรรมชาติ หรือที่เรียกว่า Web Spam นั่นเอง โดย Google Penguin ถูกปล่อยออกมาเมื่อช่วงเดือนเมษายน ปี 2012 แต่ก็ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักสำหรับคนไทยมากนัก จนทำให้เจ้าของเว็บหลายท่านไม่รู้ว่าวิธีการเพิ่มอันดับใน Google ที่ตัวเองทำอยู่นั้น กลับยิ่งเป็นการฉุดให้ Google ลดอันดับเว็บไซต์ เพราะทำผิดกฎ Google Penguin เข้าแล้ว

ทำเว็บไซต์อย่างไร? ให้ถูกใจ Panda กับ Penguin สอง Filters จาก Google เพื่อให้เว็บไซต์ไม่ถูกลงโทษ! (ตอนที่ 2)

 

 

แล้วทำอย่างไร? Google Penguin ถึงจะไม่โจมตีเว็บไซต์


1. ดึงดูด backlinks อย่างเป็นธรรมชาติ

เว็บไซต์ที่มี backlinks จำนวนมากผิดปกติ จะถูก Google Penguin เล่นงานได้ ดังนั้นการสร้าง backlinks โดยการแลกเปลี่ยน link กับ Supplier หรือ ธุรกิจคู่ค้าต่างๆ ย่อมดีกว่า และปลอดภัยต่อการทำให้เว็บไซต์ติดอันดับที่ดีบน Google มากกว่า การซื้อ backlinks จากที่อื่น และจ้างให้ผู้อื่นทำ backlinks ให้ในจำนวนมาก เพราะนอกจากจะเสี่ยงต่อการโดน Google Penguin โจมตีแล้ว ยังเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายให้กับธุรกิจอีกด้วย

 

ทำเว็บไซต์อย่างไร? ให้ถูกใจ Panda กับ Penguin สอง Filters จาก Google เพื่อให้เว็บไซต์ไม่ถูกลงโทษ! (ตอนที่ 2)2. สร้าง backlinks ผ่าน Social Media

Social Media เป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เจ้าของเว็บไซต์สามารถนำมาเพิ่มจำนวน backlinks ได้โดยที่ไม่ผิดกฎของ Google Penguin ซึ่งการเพิ่ม backlinks โดยใช้ Social Media เข้ามาช่วยนั้น สามารถทำได้โดยการ
โพสต์ข้อความและรูปภาพที่เชื่อมต่อมายังเว็บไซต์ของธุรกิจโดยตรง หรือแชร์เนื้อหาต่างๆ จากเว็บไซต์มาสู่ Social Media เพื่อให้คนที่เล่น Social Media เห็นเนื้อหาที่ธุรกิจต้องการนำเสนอ และคลิกกลับมายังหน้าเว็บหากสนใจที่จะอ่านเนื้อหาสาระนั้นต่อ

 

3. สร้างเนื้อหาคุณภาพ เพื่อให้เกิดการบอกต่อ

เนื่องด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภค ที่มักส่งต่อเนื้อหา หรือบทความต่างๆ ที่น่าสนใจ และมีประโยชน์ เจ้าของเว็บไซต์ จึงควรใช้โอกาสนี้ในการสร้าง backlinks สู่เว็บไซต์ธุรกิจ ด้วยการสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ เป็นประโยชน์ เข้าถึงง่าย และดูน่าสนใจ เพื่อให้เกิดการบอกต่อผ่าน Social Media ต่างๆ และเมื่อเนื้อหาเหล่านั้นของธุรกิจถูกเผยแพร่ออกไปเป็นจำนวนมาก โอกาสที่ผู้บริโภคจะคลิก link มาสู่เว็บไซต์ธุรกิจก็ยิ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้น ทั้งยังเป็นการช่วยให้ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์รู้จักกับธุรกิจของเราอีกด้วย

 


นี่คือ 3 วิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เว็บไซต์ธุรกิจไม่ถูก Google Penguin โจมตี จนทำให้ตกอันดับ Google เครื่องมือค้นหายอดฮิตของคนไทย ที่เป็นตลาดสำคัญในการทำธุรกิจของผู้ประกอบการต่างๆ ในยุคปัจจุบัน ดังนั้นหากเจ้าของเว็บไซต์หมั่นดูแล, ขยันสร้าง backlinks ด้วยวิธีธรรมชาติ, ใช้ Social Media ต่างๆ เข้าช่วย รวมถึงพยายามสร้างเนื้อหาที่มีคุณภาพ จนเกิดการบอกต่อ เว็บไซต์ธุรกิจของคุณก็จะทะยานขึ้นสู่อันดับที่ดีบน Google อย่างแน่นอน

 

 

November 6, 2014
Patchanie Paugsopathai
www.ReadyPlanet.com


บริการเว็บไซต์สำเร็จรูป ReadyPlanet

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course