Website Knowledge : องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี ตอนที่ 2 Speed เว็บไซต์ต้องแสดงผลได้เร็ว

 

ต่อเนื่องจากการทำเว็บไซต์ให้มีองค์ประกอบที่ดีด้วยหลัก "Accessibility" หรือ ความสามารถในการเข้าถึงข้อมูลบนหน้าเว็บไซต์ ในตอนที่แล้ว


คอลัมน์ Website Knowledge
วันนี้มีอีกหนึ่งเคล็ดลับเพื่อการปรับปรุงเว็บไซต์ให้มีองค์ประกอบที่ดีมาแนะนำเป็นตอนที่ 2 ค่ะ

กับ "Speed" หรือ "ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลบนเว็บไซต์" ซึ่งเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่มีผลต่อการเลือกดูข้อมูลของผู้ชมเว็บไซต์โดยตรง ติดตามรายละเอียดทั้งหมดกันได้เลยค่ะ

 

 

องค์ประกอบของเว็บไซต์ที่ดี

 "Speed" ความเร็วในการแสดงผลข้อมูลบนเว็บไซต์


ในการเปิดเว็บไซต์แต่ละหน้า เว็บไซต์ที่ดีไม่ควรมีองค์ประกอบที่ทำให้ผู้เข้าชมเว็บใช้เวลาในการโหลดนานเกินไป เพราะธรรมชาติของผู้เข้าชมเว็บไซต์อย่างหนึ่ง คือ ผู้ชมจะไม่มีความอดทนสูงมากนักในการค้นหาข้อมูลทาง Internet (อ่านเพิ่มเติมได้ใน รู้จักธรรมชาติของผู้เข้าชมเว็บไซต์/ลูกค้า Online ให้ดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง นะคะ)

ถ้าการเข้าถึงเว็บไซต์ทำให้เขาต้องเสียเวลามากเกินไป ผู้ชมท่านนั้นก็อาจจะออกจากเว็บไปทันที! รีบป้องกันไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นได้ รีบปรับปรุงเว็บไซต์ให้แสดงผลข้อมูลได้เร็วขึ้น ตามวิธีง่ายๆ ดังนี้ค่ะ


เลือกใช้ภาพขนาดไม่ใหญ่

ระมัดระวังเรื่องขนาดของรูปภาพและไฟล์ (มีผลต่อความเร็ว) หากภาพหรือไฟล์บนเว็บไซต์นั้นมีขนาดใหญ่ ก็จะทำให้เว็บไซต์ของท่านแสดงผลได้ช้าลงการใส่ภาพลงบนเว็บไซต์ ควรจะเลือกวิธี “Save for Web” และบันทึกภาพให้มีนามสกุล .JPG หรือ .GIF 

 

ตั้งค่าไม่ให้ Video เล่นอัตโนมัติ 

ในการใส่ไฟล์จำพวก Video และ Audio (ภาพและเสียง) อย่าให้ไฟล์เหล่านี้เล่นอัตโนมัติโดยทันที แต่ให้มีปุ่ม “play” เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์สามารถเลือกเล่นไฟล์นั้นได้ด้วยตัวเอง

 

ใช้บริการ Web Hosting ที่เร็ว

ในกรณีที่เลือกใช้บริการ Web Hosting ควรเลือก Server หรือ Web Hosting ที่เร็วและมี Bandwidth มากพอ (Bandwidth คือ ความเร็วในการรับและส่งข้อมูลบนอินเตอร์เน็ต)

 

ระวังการใช้ Code ตกแต่งจากเว็บไซต์อื่น

การใส่ Code Banner, Counter หรือ การเขียน Code มาใส่บนเว็บไซต์นั้น ควรระวังเรื่องความเร็วและเสถียรภาพของระบบของ Server ของผู้ให้บริการ code ที่ท่านนำมาติดตั้งด้วย เช่น หาก server ของ code ที่นำมาติดล่มหรือโหลดช้า จะทำให้เว็บของท่านเปิดไม่ได้หรือโหลดช้าไปด้วย เป็นต้น

 

ตรวจสอบการแสดงผลภาพเคลื่อนไหวแบบ Flash

การใช้ Flash Animation หรือ Code ภาพเคลื่อนไหวต่างก็มีผลทำให้ใช้เวลาโหลดนานและอาจไม่สามารถแสดงผลในอุปกรณ์บางประเภท จึงควรจะทดสอบความเร็วของการแสดงผลของส่วนประกอบต่างๆ ก่อน รวมถึง preview ตรวจสอบการแสดงผลของเว็บไซต์ท่านก่อนเสมอ ก่อนที่จะโปรโมทเว็บไซต์ของท่านออกไป

 

จะเห็นได้ว่าข้อมูลองค์ประกอบเว็บไซต์ทั้งหมดข้างต้น ล้วนเป็นตัวช่วยที่ทำให้เว็บของเรามีความสวยงาม ดึงดูดสายตา และสร้างความน่าสนใจแก่ผู้ชม แต่ก็เป็นเหมือนดาบสองคม เพราะข้อมูลเหล่านี้จะส่งผลกระทบหลักต่อการโหลดข้อมูลบนเว็บไซต์ด้วยนะคะ

ดังนั้น หลังจากใส่ข้อมูลบนเว็บแล้ว อย่าลืมตรวจสอบการแสดงผลบนข้อมูลเว็บไซต์จริงทุกครั้ง ว่าแสดงผลช้าหรือเร็วเพียงใด ที่สำคัญเลือกใช้แต่พอดีนะคะ แล้วเว็บไซต์ของท่านก็จะเป็นเว็บที่สวยและดีอย่างแน่นอนค่ะ

September 24, 2014
Jittima Suebsook
www.ReadyPlanet.com


เว็บไซต์สำเร็จรูป VelaEasy ทดลองใช้ฟรี 15 วัน คลิก!

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course