รู้จักธรรมชาติของผู้เข้าชมเว็บไซต์/ลูกค้า Online ให้ดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง

ใจร้อน! เบื่อง่าย.. ชอบดูผ่านๆ ความจำสั้น และขี้ระแวง? ทั้งหมดนี้เป็น ธรรมชาติของ “ผู้เข้าชมเว็บ” (Web Visitors) ที่ส่วนใหญ่จะมีพฤติกรรมในการดูข้อมูลบนเว็บไซต์เหล่านี้นะคะ

ReadyPlanet จะพาทุกท่านไปทำความรู้จักและเข้าใจกับพฤติกรรมของผู้ชมบนโลกออนไลน์ รวมถึงเทคนิคการปรับปรุงข้อมูลในเว็บไซต์อย่างไรให้ถูกใจผู้ชมเหล่านี้ด้วย ติดตามเคล็ด(ไม่)ลับได้ที่นี่เลยค่ะ

 

รู้จักลูกค้า Online ให้ดี..มีชัยไปกว่าครึ่ง

- วัยรุ่นใจร้อน ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตโดยธรรมชาติ จะใจร้อน อยากทราบข้อมูลสินค้า บริการที่เขาสนใจโดยทันทีทันใด มีผลการวิจัยชิ้นหนึ่งระบุว่า ผู้ที่เข้ามาหน้าเว็บไซต์จะใช้เวลาอยู่ในแต่ละหน้าเพียงแค่ 5 วินาที เท่านั้น!
  Tips : เว็บไซต์ของเราต้องสามารถให้ข้อมูลข่าวสาร ที่ต้องการสื่อสารไปยังผู้รับสาร ได้อย่าง
ถูกต้อง รวดเร็ว ครบถ้วน
  

- เบื่อง่าย หน่ายเร็ว หากข้อมูลบนเว็บไซต์ไม่น่าสนใจ ไม่มีจุดเด่น หรือไม่ค่อยได้อัพเดทเนื้อหาเป็นเวลานาน ก็จะทำให้เว็บไซต์ดูน่าเบื่อได้
  Tipsทำเว็บไซต์ให้โดดเด่น น่าสนใจ และ หมั่นอัพเดทข้อมูล ข่าวสารบนเว็บไซต์ เพื่อให้ผู้ที่เข้าเว็บไซต์มาแล้ว กลับมาเยี่ยมชมเว็บไซต์บ่อยๆ
  

- ชอบดูผ่านๆ ไม่ชอบอ่านละเอียด (Scan, not read)‏ ในความเป็นจริง ผู้ชมเว็บไซต์จะไม่อ่านเนื้อหาทั้งหมด แล้วคลิกมาที่เมนูล่างสุดของเว็บ แต่จะดูผ่านๆ หรือเพียงสองหรือสามบรรทัดแล้วโทรมาถามเลยก็ได้
  Tips : จัดวาง Layout เนื้อหาเว็บไซต์ให้ดูง่ายและตอบสนองความต้องการของลูกค้า และอย่าลืม สร้างเมนู Contact us ให้อยู่ส่วนบนของเว็บไซต์ เพื่อความสะดวกในการติดต่อเจ้าของเว็บไซต์ให้มากที่สุด
  

- ความจำสั้น ดังนั้น เนื้อหาบนเว็บไซต์จึงต้อง สั้น กระชับ ดึงดูดความสนใจ และไม่ควรยืดเยื้อเกินไป
  Tips : แทนที่จะอธิบายหรือพรรณนายาวๆ อาจใช้ Banner ที่ไม่ใหญ่เกินไป และเขียนคำโฆษณาบน Banner ของคุณ ให้ผู้เข้าเว็บไซต์จำ Banner นั้นได้
 

- ขี้ระแวง ปกติผู้ชมเว็บไซต์จะกลัวโดนหลอก และมีความระแวงก่อน จากผลการวิจัยพบว่า มีลูกค้าจำนวนมากทีเดียวที่ยกเลิกการสั่งซื้อสินค้า ทั้งที่มีรายการสินค้าอยู่ในตะกร้าสินค้าแล้ว เนื่องจากไม่เชื่อมั่นในการสั่งซื้อสินค้ากับเว็บไซต์นั้น
  Tips
: วิธีสร้างความน่าเชื่อถือให้กับเว็บไซต์ เช่น มีข้อมูลติดต่อได้ชัดเจน แสดงข้อมูลประสบการณ์ผู้ใช้สินค้าหรือบริการช่วยยืนยัน หรือเว็บไซต์ที่ขายสินค้าออนไลน์ ก็สามารถจดทะเบียนเลขพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ กับทางกรมพัฒนาธุรกิจการค้า ทำให้เกิดความน่าเชื่อถือว่าเว็บไซต์นี้อยู่ในขอบเขตของกฏหมาย เป็นต้น 


   


 
สุดท้ายนี้ เมื่อเราเข้าใจผู้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น การออกแบบหน้าเว็บไซต์ของเราก็ต้องยิ่งระมัดระวังมากขึ้นด้วยนะคะ เว็บไซต์ที่สวยบางเว็บก็อาจจะไม่ใช่เว็บไซต์ที่ดีได้ หากเว็บไซต์นั้นสร้างความยุ่งยากในการเข้าถึงให้กับทั้งลูกค้าและผู้ดูแลเว็บ ฉะนั้น แม้ความสวยจะมีส่วนที่ช่วยดึงดูดสายตา แต่อย่าลืมนะคะว่า เว็บไซต์ที่ดีควรแข่งกันที่ความชัดเจนในการนำเสนอ รวมไปถึงเนื้อหาในส่วนต่างๆ มากกว่า ลองนำไปใช้กันดูนะคะ :)

June 18, 2014
Jittima  Suebsook
www.ReadyPlanet.com

ทำเว็บไซต์ด้วยตัวเอง ง่ายๆ แค่เมาส์ลาก-วาง ทดลองใช้ฟรี คลิก!

 

 

 

 

สนใจรับฟังข้อมูลบริการ

เว็บไซต์สำเร็จรูป, Online Advertising, Training course