SEO คืออะไร? แนวโน้มทิศทางการทำ SEO ในปี 2023-2024

SEO คืออะไร? SEO ยังจำเป็นมั้ยในยุคนี้?

แนวโน้มทิศทางทำ SEO 2023 - 2024

ในยุคที่ผู้คนหันมาใช้เวลาบน Social Media กันมากขึ้น สำหรับธุรกิจสินค้าบริการแล้ว การเข้าถึงสายตากลุ่มเป้าหมายดูเหมือนจะทำงานได้ดีบน Facebook, IG, Youtube, LINE และ Tiktok การติดต่อค้าขายบนแพลตฟอร์มเหล่านี้เติบโตอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ยอดซื้อขายบนหน้าร้านใน Marketplace อาทิ Shopee และ Lazada ก็ก้าวกระโดดอย่างต่อเนื่องในช่วง 3-4 ปีที่ผ่านมา ด้วยพัฒนาการที่เห็นได้ชัดอย่างต่อเนื่องของ Social Commerce และ E-commerce เป็นเหตุให้ผู้ประกอบการหลายคนตั้งคำถามว่า SEO ยังจำเป็นอยู่หรือไม่ ยังควรโปรโมทเว็บไซต์อย่างต่อเนื่องหรือไม่ หรือบางทีก็มีข้อสงสัยไปถึงคำถามที่ว่า เว็บไซต์ยังจำเป็นสำหรับธุรกิจอยู่หรือไม่

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

SEO (Search Engine Optimization) คืออะไร?

SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization คือ กลยุทธ์การค้นหาแบบทั่วไป (Organic Search) เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพให้เว็บไซต์ของธุรกิจให้สอดคล้องกับการทำงานของ Search Engine และช่วยให้เว็บไซต์ของเราแสดงผลในหน้าแรกของ Search Engine หรือหน้าแรกของ Google นั่นเอง

โดยรูปแบบการทำงานจะเป็นในลักษณะของการที่เรากำหนด keywords ที่กลุ่มเป้าหมายอาจค้นหาสินค้าหรือบริการของเรา จากนั้นจึงใส่คีย์เวิร์ดดังกล่าวไว้ในบทความหรือ Content นั้น ๆ รวมถึงลิงก์ภายในเว็บไซต์และการใส่ Backlink ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลที่กล่าวมา สามารถทำได้โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย แค่ต้องศึกษาเรื่องของ Keywords หรือความต้องการของลูกค้า รวมถึงใช้ระยะเวลาในการทำให้เว็บไซต์หรือบทความนั้นติดเสิร์ช (หรือที่ใครเรียกว่า ติดหน้าแรก ๆ ของ Google นั่นเอง) 

 

แล้วเมื่อไหร่ที่ธุรกิจควรใช้ SEO?

SEO ใช้ในการสร้างความน่าเชื่อถือและต้องการให้เว็บไซต์หรือหน้า Content นั้นปรากฎบนผลการค้นหาในระยะยาว ถือเป็นการเน้นย้ำตัวตนของแบรนด์ ไม่ใช้เงินโฆษณาดังนั้นจึงไม่ต้องเสียค่าคลิก หากธุรกิจของคุณเน้นผลระยะยาวและไม่ได้มีค่าใช้จ่ายมากนัก SEO เป็นทางเลือกที่ดี ยิ่งเริ่มก่อนยิ่งได้เปรียบ เหมาะกับแบรนด์ที่พอเป็นที่รู้จักอยู่แล้ว

 

ทำ SEO ยังจำเป็นสำหรับธุรกิจหรือไม่?

หากมองในด้านการสร้าง Digital Presence ของธุรกิจ เปรียบเสมือนบ้านของธุรกิจเลยทีเดียวเว็บไซต์ ยังคงถือเป็นช่องทาง Digital Presence หลักเพราะเว็บไซต์เป็นแหล่งที่ให้ข้อมูลธุรกิจสินค้าและบริการได้ครบถ้วนที่สุดกว่าช่องทางไหน ๆ หากมองในด้าน Purchase Funnel แล้ว เว็บไซต์ทำงานได้ดีในขั้นตอนการให้ข้อมูล สร้างความน่าเชื่อถือ เทียบเท่าคู่แข่งในตลาด และปิดการขาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับลูกค้าที่อยู่ในกลุ่มธุรกิจที่การแข่งขันสูง มูลค่าสินค้าสูง อุตสาหกรรม หรือธุรกิจรูปแบบ B2B ยังต้องพึ่งพาเว็บไซต์มากขึ้นไปเรื่อย ๆ โดยเฉพาะช่วงหลังโรคโควิดระบาด ที่ผู้คนพึ่งพาช่องทางออนไลน์มากขึ้น

 

การทำ SEO สำหรับธุรกิจ 2023-2024

 

Google Search แหล่งรวมกลุ่มลูกค้าที่มีความสนใจสูงจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของทำ SEO

การโปรโมทเว็บไซต์ยังคงมีความจำเป็นอย่างมากสำหรับทุกธุรกิจที่ยังใช้เว็บไซต์ในการหาลูกค้าใหม่ ๆ อยู่ โดยหลักการคือการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายให้ได้มาก ๆ และดึงคนเหล่านั้นเข้าสู่เว็บไซต์ ติดตามและพยายามแปลงผู้เข้าชมเว็บไซต์ให้กลายเป็น Prospect ติดตามต่อและเกิดเป็นยอดขายในที่สุด

Google Search นับเป็นช่องทางการโปรโมทเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด เหตุผลหลักคือ ผู้ค้นหามีความสนใจในสินค้าบริการระดับนึงอยู่แล้ว หากเราสามารถดึงคนเหล่านั้นเข้าเว็บไซต์ที่มีคุณภาพของเราได้ โอกาสการปิดการขายได้ลูกค้าใหม่เพิ่มย่อมจะสั้นขึ้นและง่ายขึ้นด้วย

 

Google Search

 

เทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมการเสิร์ชค้นหามีผลกระทบต่อกระบวนการทำ SEO

ในช่วง 5-10 ปีที่ผ่านมาเราต่างเห็นการเกิดขึ้นของเทคโนโลยีใหม่ ๆ แพลตฟอร์มและเครื่องมือใหม่ ๆ ที่อำนวยความสะดวกในการซื้อขายสินค้ามากขึ้น พฤติกรรมการซื้อสินค้าของเรา (Purchasing Funnel) ข้าม Channel ไปมา เราสามารถเกิดการรับรู้จากช่องทาง A ความสนใจอาจเกิดในเวลาต่อมาจากช่องทาง B Research & Compare บนช่องทาง C D E F และสอบถามบนช่องทาง G แต่ปิดการขายบนช่องทาง H

 

  • Purchase Journey คือ เส้นทางก่อนและหลังการ Search ของลูกค้า ซึ่งมีความหลากหลายและซับซ้อนมากขึ้น ในรูปแบบและแพลตฟอร์มต่าง ๆ กัน อาทิ Facebook IG Youtube LINE และ Tiktok
 
  • ด้วยพฤติกรรมที่เปลี่ยนไป และเครื่องมือที่หลากหลายในตลาด ทำให้เว็บไซต์มีบทบาทหน้าที่ที่แตกต่างกันไปสำหรับแต่ละธุรกิจ ซึ่งในบางธุรกิจ เว็บไซต์ทำหน้าที่ สร้าง Branding สร้าง Awareness ให้ข้อมูล Lead Generation ไปจนถึงหน้าที่ในการปิดการขาย และทำให้ลูกค้ามาซื้อซ้ำ
 
  • พฤติกรรมใน Google Search เองก็เปลี่ยนไปด้วย เช่น เทคโนโลยี voice search ทำให้ keyword search ทุกวันนี้ เกิดขึ้นใหม่มากมายในแต่ละวัน และมีความ Long tail มากหรือมีความเฉพาะเจาะจงสูง เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ตรงที่สุดและประหยัดเวลาในการค้นหา

 

  • การค้นหาด้วย Google Lens ทำให้การค้นหาด้วยรูปภาพง่ายขึ้น อย่างไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
  • Google Algorithm เองก็พัฒนาปรับปรุงอย่างต่อเนื่องเพื่อนำเอา Data มาประมวลผลในการนำเสนอผลการค้นหาที่ตรงและมีประโยชน์คุณภาพที่สุดสำหรับผู้ใช้งาน โดยใช้ Signal การใช้งานจากหลากหลายจุดมาคำนวนวิธีการเรียบลำดับผลการแสดง
 
  • ผลการค้นหาบน Google มีความ Dynamic แปรเปลี่ยนไปตามพื้นที่ อุปกรณ์ และพฤติกรรมของผู้ค้นหา ดังนั้น อันดับของผลการค้นหาบน Google จะ Dynamic แปรเปลี่ยนไปตามพื้นที่ อุปกรณ์ และพฤติกรรมของผู้ค้นหาด้วยเช่นกัน
 
  • การค้นหาที่เติบโตขึ้นทุกวันนี้ไม่ได้อยู่บน Google Search เท่านั้นอีกต่อไป แต่อยู่ทั้งบน Facebook Search , Yoututbe Search, Tiktok Search และ Shopee Search ด้วย แต่รูปแบบการเสิร์ชบนแต่ละแพลตฟอร์มก็แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

 

อนาคตที่จะมาถึงชัดเจนที่สุด คือ เทคโนโลยี AI

เทคโนโลยี AI (Artificial Intelligence) มีบทบาทสำคัญขึ้นทุกวันอย่างต่อเนื่องในทุกส่วน และเป็นแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอนทั้งโลกธุรกิจและชีวิตประจำวันของพวกเราทุกคน รวมถึงพฤติกรรมการค้นหาข้อมูลที่แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า AI จะกลายเป็นเครื่องมือค้นหาสำคัญในเวลาอันใกล้นี้ ทีมงานผู้เชี่ยวชาญในด้าน SEO ของเราได้มีการติดตามแนวโน้มและอัลกอริทึม AI ล่าสุดเพื่อให้เว็บไซต์ของคุณยังคงเป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงตั้งนี้ โดยการปรับปรุงเว็บไซต์ตาม AI Algorithm จะช่วยสร้างความสำเร็จในระยะยาวสำหรับธุรกิจของคุณ


แนวโน้มกลยุทธ์ทำ SEO ปี 2023 - 2024

ด้วยพัฒนาการและการเปลี่ยนแปลงทางพฤติกรรม ที่กล่าวมาข้างต้น SEO ทุกวันนี้จะไม่เป็นรูปแบบเดิมอีกต่อไป จากในอดีต SEO คือการดันอันดับเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนผลการค้นหา Google และแนวทางการ seo เว็บไซต์ที่ได้รับความนิยม คือการดันอันดับด้วยกลยุทธ์ต่างๆเพื่อทำให้เว็บติดอันดับใน Hero Keyword ที่ตั้งไว้ไม่กี่คำอาทิเช่น ธุรกิจสร้างบ้าน เน้นดันอันดับของคำว่า สร้างบ้าน รับสร้างบ้าน บริษัทรับสร้างบ้าน แต่ในปีนี้ 2023-2024 และปีถัดๆไป ขบวนการ SEO จะครอบคลุมทุกแง่มุมของการทำการตลาด digital หลากหลายและลึกซึ้งมากขึ้น รวมถึงการ Optimization for AI Algorithm ตามความก้าวหน้าทางทคโนโลยี AI เครื่องมือใหม่ที่เกิดขึ้นและพฤติกรรมคนในสังคมที่ปรับเปลี่ยนไปอย่างต่อเนื่อง

SEO เพิ่มลูกค้าใหม่เข้าสู่ธุรกิจและเชื่อมต่อไปสู่ Digital Presence ครบวงจรให้ลูกค้าเดินทางอย่างราบรื่น

1. ให้ความสำคัญกับคุณภาพเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาน่าสนใจ ดึงดูดผู้เข้าชม ให้ Engage ในเว็บไซต์และเกิด Conversions

2. SEO Keyword มีความหลากหลายมากขึ้น ให้ครอบคลุมทุก Purchasing funnel ทั้งขั้น Awareness, Consider ไปจนถึง Decision

3. ทำ SEO ไม่ได้ทำเฉพาะแพลตฟอร์มเว็บไซต์ แต่คอนเซ็ปเดียวกันสามารถนำไปปรับใช้กับ แพลตฟอร์มอื่น ๆ ได้ เช่น Image Map สินค้าในเว็บไซต์ Youtube Channel, Facebook Page, หน้าร้่านใน Shopee หรือ สินค้าใน Lazada ก็ควรได้รับการ SEO ให้มาอยู่ในหน้าผลการค้นหา Google เช่นเดียวกัน

4. ยิ่งไปกว่านั้น ทุกวันนี้ลูกค้าไม่ได้ Search Google อย่างเดียว Facebook Search , Youtube Search, Tiktok Search, Shopee Search มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้น ถ้ามีลูกค้าเสิร์ชใน Facebook ก็ควรหาเพจเราเจอ หรือเสิร์ชใน Youtube ก็ควรเจอช่องวีดีโอของเรา

5. AI Optimizations การเพิ่มโอกาศให้เว็บไซต์และ Digital Asset ของธุรกิจ ได้รับการค้นพบและใส่รมในผลการประมวลผลของ AI ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพสินค้า วีดีโอ แผนที่ วิธีการใช้งาน ราคา ไปจนถึงคะแนนความพึงพอใจของลูกค้า etc

 

SEO เพิ่มลูกค้าใหม่ให้ธุรกิจ

 

ดังนั้น จะเห็นได้ว่า ทำ SEO ในปี 2023 / 2024 จะขยายครอบคลุมไปกว้างขวางกว่าที่เคย เพราะไม่ใช่แค่เพื่อการดันอันดับเว็บไซต์ SEO เท่านั้น แต่เป็นกระบวนการปรับปรุงคุณภาพเว็บไซต์และ Digital Presence ทั้งหมดในระยะยาว เพื่อเชื่อมต่อประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากธุรกิจหนึ่ง ๆ ได้อย่างราบรื่น

SEO Keyword จะครอบคลุมหลายสิบหลายร้อยพันคีย์เวิร์ด และหลากหลายในรูปแบบการค้นหาในสำหรับทุกแพลตฟอร์มหน้าร้านธุรกิจ และท้ายสุด ขบวนการ SEO จะไม่ได้จำกัดแค่ในเว็บไซต์เท่านั้น แต่กระจายไปครอบคลุมทุกแพลตฟอร์ม Digital Presence ที่ลูกค้าของเราเดินทางไปถึง เพื่อให้ลูกค้าหาเราเจอในทุก ๆ ช่องทาง และได้รับประสบการณ์ที่น่าสนใจจากเราทุกแพลตฟอร์ม

 

มองหาบริษัทรับทำ SEO 2023 ชั้นนำในไทย

 

Readyplanet Smart SEO

 

Readyplanet ซึ่งเป็นบริษัทรับทำ SEO แบบวิถีใหม่ เพื่อยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ของธุรกิจคุณในภาพรวม โดยเรามีกระบวนการปรับปรุงเว็บไซต์ในระยะยาว เพื่อเพิ่มเพิ่มผู้เข้าชม และเพิ่ม Engagement ตลอดจน Conversions ต่าง ๆ ในเว็บไซต์ ให้ตอบโจทย์ธุรกิจ และ ช่วยให้เว็บไซต์ติดอันดับบนผลการค้นหาบน Google โดยคำนึงถึง SEO Keyword ที่หลากหลายครอบคลุมทุก Purchasing Funnel รวมไปถึงเชื่อมต่อ ทำ SEO ช่องทาง Digital Presence ทุกช่องทางและรองรับ AI Technology ติดต่อ Readyplanet บริษัททำ SEO แนวหน้าของไทยวันนี้  เพื่อรับ Report SEO Audit และการวิเคราะห์อย่างเต็มรูปแบบ ได้เลยค่ะ

 

 

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ Readyplanet Smart SEO เพื่อยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ของธุรกิจ

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ คลิกที่นี่

Readyplanet LINE OA
E-Mail: info@readyplanet.com
Tel: 02-016-6789 (24 ชั่วโมง ทุกวัน)