Long-Tail Keywords คืออะไร สิ่งสำคัญที่คนทำ SEO ต้องรู้

จากสถิติของ impactplus.com ระบุว่า Google ถูกค้นหามากถึง 360 พันล้านครั้งต่อ 1 ปี และยังมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จากข้อมูลนี้สามารถยืนยันเป็นอย่างดีเลยว่าการที่ธุรกิจหรือองค์กรมุ่งเน้นให้น้ำหนักไปกับ ‘การถูกค้นเจอ’  หรือการทำ SEO (Search Engine Optimization) ถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมากที่จะช่วยผลักดันให้ธุรกิจหรือองค์กรของคุณประสบความสำเร็จในโลกของตลาดออนไลน์และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลายมากขึ้น สำหรับสิ่งจำเป็นหรือกุญแจหลักของการทำ SEO นั่นก็คือ คำค้นหา หรือ Keyword

 

ถ้าพูดถึงเรื่อง Keyword แล้ว ธุรกิจหรือองค์กรที่มีประสบการณ์ในการทำ SEO จะทราบกันดีว่ามีให้เลือกใช้หลากหลาย เป็นคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจที่ต้องการนำเสนอขายหรือให้บริการเป็นหลัก เราจะได้ยินบ่อย ๆ สามารถแบ่งออกได้เป็น  Short-Tail Keywords และ Long-tail keywords

Short-Tail keywords คืออะไร

 

คีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างกว้าง ไม่ได้เฉพาะเจาะจง ส่วนใหญ่จะมีปริมาณในการค้นหาใน Google สูงมาก เป็นคำสั้น ๆ เช่น “รองเท้า” “กระเป๋า” “เสื้อผ้า” “ตั๋วเครื่องบิน” เป็นต้น เมื่อมีการค้นหาสูง ทำให้หลายธุรกิจเลือกใช้เพราะหวังว่าตนเองจะเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งในการพบเห็น ทว่าการแข่งขันก็สูงตามเช่นเดียวกัน

 

Long-Tail Keywords คืออะไร

 


คีย์เวิร์ดที่ค่อนข้างเฉพาะเจาะจง และมักประกอบไปด้วย Short-Tail Keywords ที่เป็นคีย์เวิร์ดหลักและได้รับความนิยมใช้สูง พร้อมคำต่อท้าย โดยส่วนใหญ่จะมากกว่า 3 คำขึ้นไป เช่น

 

  • “รองเท้า ผู้ชาย สีดำ ราคาถูก”

 

  • “กระเป๋า สะพาย แบรนด์เนม ราคาไม่แพง ”

 

  • “เดรสสั้น สีขาว สาวตัวเล็ก สวนจตุจักร”

 

  • “ตั๋วเครื่องบิน โตเกียว ญี่ปุ่น ชั้นประหยัด เชื่อถือได้”

 

จากการยกตัวอย่างจะเห็นได้ชัดเจนว่า Long-Tail Keywords จะมีความเฉพาะเจาะจงสูงกว่ามาก ผู้บริโภคมีเป้าหมายในการค้นหาสิ่งนั้น ๆ หรือมีความต้องการให้สิ่งที่ตัวเองค้นหาชัดเจนมาก จากที่เคยใช้คำกว้าง ๆ ที่เรียกว่า Short -Tail Keywords และพบว่าสินค้าคุณไม่ติดหน้าแรก กลับกันหากคุณเลือกใช้ Long-Tail Keywords ระบุให้เจาะจงขึ้น คุณก็สามารถเด้งขึ้นมาบนหน้าแรก Google ได้ เพราะการแข่งขันในการค้นหาต่ำนั่นเอง

 


ทำไมต้องใช้ Long-Tail Keywords

 


ข้อมูลจาก Ahrefs เผยว่าในปัจจุบันผู้คนกว่า 69.7% ให้ความสำคัญกับการค้นหาคำโดยใช้คำจำนวน 4 คำหรือมากกว่านั้น สิ่งนี้เรียกว่า Long-Tail Keywords นั่นเอง จากสถิตินี้และประโยชน์ต่อไปนี้ที่กำลังจะพูดถึง จะสามารถให้เหตุผลได้ว่า ทำไมธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอขาย จึงจำเป็นต้องใช้คีย์เวิร์ดที่เฉพาะจงใจมากขึ้น

 

คู่แข่งน้อย

 

อย่างที่รู้กันดีกว่า สำหรับ Short-Tail Keywords เป็นการใช้คีย์เวิร์ดแบบกว้าง ๆ ทำให้มีการแข่งขันสูง เพราะเนื่องจากเป็นคำยอดนิยม ในทางกลับกันการเลือกใช้ Long-Tail Keywords แม้จะค่อนข้างเฉพาะเจาะจง และอาจจะต้องสรรหาคำเพิ่มเติมให้เหมาะสมสักหน่อย แต่นี่ก็เป็นข้อดีเพราะอัตราการค้นหาและคู่แข่งต่ำ ทำให้มีโอกาสที่ลูกค้าจะค้นพบธุรกิจของคุณเจอในหน้าแรก Google ได้ไม่ยาก

 

Long-Tail Keywords มี Conversion สูง

 

อ้างอิงจากข้อมูลของ impactplus.com เผยว่าการที่ผู้บริโภคค้นหาแบบ Long-Tail Keywords สามารถเพิ่ม CTR หรือ Click Through Rate 3% - 5% ได้มากกว่าการค้นหาแบบปกติทั่วไปมาก  เพราะการที่ผู้บริโภคระบุการค้นหาคำที่ละเอียดชัดเจน เจาะจง แสดงให้เห็นว่า เขากำลังสนใจสินค้าหรือบริการนั้น ๆ อยู่จริง มีแนวโน้มว่าจะ Take Action กับสิ่งที่ตัวเองค้นเจอสูงมากด้วยเช่นกัน  ยกตัวอย่างเช่น “มาการอง ราคาไม่แพง เดลิเวอรี่ อโศก” ผู้บริโภคกำลังค้นหาในสิ่งที่เขาต้องการ พร้อมราคาพิกัด เป็นไปได้ว่าถ้าเจอร้านที่ถูกใจแล้วจะสั่งเลยนั่นเอง

 

ใน Long-Tail Keywords จะมี Short-Tail keywords

 

อีกหนึ่งข้อดีของ Long-Tail Keywords เนื่องจากในการทำ SEO และเลือกคีย์เวิร์ด ไม่ว่าจะใช้หลายคำแค่ไหน แต่หลัก ๆ แล้วก็จำเป็นต้องมีคำที่ระบุถึงสินค้าหรือบริการแบบกว้าง ๆ อยู่ด้วย หรือคีย์เวิร์ดหลักที่ถูกค้นหาอย่างแพร่หลายอยู่ด้วย เช่น  “เสื้อผ้าเด็กผู้หญิง ไม่เกิน 1 ขวบ สีชมพู ราคาไม่แพง” สังเกตว่า คำว่า “เสื้อผ้าเด็กผู้หญิง” คือ Short-Tail Keywords ที่ซ่อนอยู่ใน Long-Tail Keywords นั่นเอง

 

Long-Tail Keywords เหมาะกับ PPC

 


PPC ย่อมาจาก Pay-Per-Click หรือรู้จักกันทั่วไปในชื่อว่า Paid Search ก็คือการทำการตลาดและโฆษณาบนโลกออนไลน์ เน้นไปเรื่องของการ Search Engine ไม่ว่าจะเป็น Google, Yahoo หรือ Bing เป็นต้น เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะทำให้ถูกค้นเจอบนโลกออนไลน์ ดังนั้นการใช้ Long-Tail Keywords จะเหมาะมาก ๆ สำหรับการทำ PPC ด้วย เพราะต่อให้คุณจ่ายเงินทำโฆษณาเพื่อให้คนค้นหาเจอและคลิกโฆษณาของคุณมากแค่ไหน แต่ถ้าคีย์เวิร์ดที่คุณใช้กว้างเกินไป แน่นอนคุณจะได้ยอดคลิกจำนวนมหาศาลตามจำนวนเม็ดเงินที่จ่ายออกไป ทว่าจำนวนคนที่คลิกเข้ามาจะสามารถ Conversions หรือเกิดการซื้อขายสินค้าหรือบริการของคุณต่ำมาก ๆ กลายเป็นว่าคุณเสียเงินจำนวนมากไปกับการสร้าง Traffic เข้ามาในเว็บไซต์ของคุณแต่กลับไม่ลูกค้าที่เป็นลูกค้าจริง ๆ กลับมาเลย ถ้าสิ่งนี้เกิดขึ้นคงเป็นเรื่องที่ล้มเหลวน่าดู ในการทำธุรกิจเลยทีเดียว

 

Google ชอบ Long-Tail Keywords

 

เมื่อหนึ่งในเว็บ Search Engine ขนาดใหญ่และยอดนิยมในไทยคือ Google.co.th จึงปฏิเสธไม่ได้เลยว่าการทำให้เว็บไซต์ของคุณติดการค้นหาบน​ Google คือเรื่องที่ธุรกิจหรือองค์ต้องการอย่างมาก การเลือกใช้ Long-Tail Keywords คือหนึ่งในการทำ SEO ที่ Google จะเลือกคุณไปยังหน้าแรกเมื่อเกิดการคำค้นหา เพราะเมื่อคุณใช้คำที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น Google จะสามารถดึงข้อมูลจากหน้าเว็บไซต์ออนไลน์ของคุณได้ละเอียดขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มีคนกำลังค้นหาคำว่า “ธุรกิจ เว็บไซต์ออนไลน์ สำเร็จรูป เชื่อถือได้จริง” และคุณเลือกใช้คำเหล่านี้เป็น Long-Tail Keywords ในการทำ SEO เท่ากับว่า Google เองก็สามารถดึงข้อมูลที่ตอบโจทย์ในการค้นหาและเกิดการคลิกลิงก์กับข้อมูลที่ปรากฏขึ้นมาด้วยเช่นกัน อีกทั้งข้อมูลที่แสดงยังเป็นข้อมูลที่เกิดประโยชน์สูงสุดและเพิ่มความรวดเร็วในการค้นหาได้อย่างประสิทธิภาพอีกด้วย

 

เราจะหา Long-Tail Keywords ได้จากไหน

 

ในทุกวันนี้ที่โลกออนไลน์พัฒนาและเข้าถึงคนมากขึ้น ในทางกลับกันคนก็เข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้มากขึ้นเช่นกัน ทำให้มีหลายเว็บไซต์และเครื่องมือบนโลกออนไลน์ที่จะช่วยให้คุณเจอ Long-Tail Keywords

 

Google Keyword Planner หรือ Google Ads

 


บริการจาก google ที่จะช่วยให้คุณสามารถค้นหาและวางแผนคีย์เวิร์ด รวมถึงตรวจสอบว่าคีย์เวิร์ดไหนบ้างที่กำลังเป็นที่นิยม มีการแข่งขันสูงไปจนถึงต่ำ รวมถึงคำที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจหรือองค์กรของคุณ

 

Google Trends

 


มาดูกันว่าตอนนี้ Google กำลังพูดถึงเรื่องอะไรกันบ้าง เครื่องมือนี้อาจจะไม่ได้บอกคีย์เวิร์ดที่ตรงตัวสักเท่าไหร่ แต่หากคุณรู้ว่าตอนนี้คนใช้ Google ในประเทศไทยกำลังพูดถึงเรื่องอะไร และถ้าหากเกี่ยวกับธุรกิจของคุณอยู่พอดี คุณก็สามารถใช้โอกาสจากตรงนี้ได้นั่นเอง

 

Keyword Tool

 

บริการบนเว็บไซต์ออนไลน์ ที่ตอนนี้อาจจะรองรับภาษาไทยไม่เยอะมากนัก คุณสามารถพิมพ์ค้นหาคำหลักที่เกี่ยวข้องเช่น “ธุรกิจ”​และเครื่องมือจะแสดงคำที่ใกล้เคียงกันหรือเป็นคำที่เกี่ยวข้อง ที่เรียกว่า Long-Tail Keywords สำหรับนำไปวางแผนการทำ SEO ต่อในอนาคต

 

ทว่าก็ยังมีธุรกิจหรือองค์กรจำนวนไม่น้อยที่คิดว่าการค้นหา Long-Tail Keywords  เป็นสิ่งที่ยุ่งยากและไม่มั่นใจว่าคีย์เวิร์ดที่หาเจอจะมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะทำให้เว็บไซต์บนโลกออนไลน์ของคุณติด SEO จริง ๆ ทำให้ธุรกิจหรือองค์กรมองหาตัวช่วยผู้เชี่ยวชาญอย่าง ผู้ให้บริการด้านการทำเว็บไซต์ออนไลน์สำเร็จรูป ที่รองรับการทำ SEO และสามารถใช้ Long-Tail Keywords ได้อย่างเก่งกาจนั่นเอง

 

การใช้ Long-Tail Keywords สำหรับ SEO

 


สำหรับการใช้ Long-Tail Keywords ให้ติด SEO ลำดับต้น ๆ ของการค้นหานั้นสามารถทำได้ ด้วยการเขียนเนื้อหาที่มีคีย์เวิร์ด Long-Tail หลาย ๆ คำ เพื่อเพิ่มเปอร์เซ็นต์ให้คนที่ค้นหาเจอและเข้ามาที่เว็บไซต์ออนไลน์ของคุณ โดยนอกจากนั้นต้องคำนึงถึงเนื้อหาและตัวคีย์เวิร์ดให้เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ แต่ต้องไม่ถึงขั้นทำให้เว็บไซต์ของคุณเต็มไปด้วย Long-Tail Keywords เพราะการพยายามทำให้เว็บไซต์ติด SEO มากเกินไป อาจทำให้เนื้อหาที่เขียนออกมานั้นไม่มีคุณภาพ และส่งผลให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์กดออกจากหน้าเว็บไซต์คุณไปในที่สุด

 

ข้อควรระวังในการใช้ Long-Tail Keywords

 

ถึงแม้ว่า Long-Tail Keywords จะมีประโยชน์กับธุรกิจหรือองค์กรในการทำ SEO แต่ข้อควรระวังก็คือ คุณจำเป็นต้องรู้จัก กลุ่มเป้าหมายของคุณให้ดีพอ และรู้ให้ลึกและถูกต้องชัดเจนว่า กลุ่มเป้าหมายของคุณ จะค้นหาคำอะไรใน Search Engine และสิ่งที่จำสามารถช่วยคุณในเรื่องนี้ได้คือการศึกษาด้วยว่าคู่แข่งของคุณใช้คีย์เวิร์ดอะไร มีกลยุทธ์การใช้ Short-Tail หรือ Long-Tail Keywords แบบใด อีกทั้งอย่างที่กล่าวไปข้างบนว่าอย่าพยายามยัด Long-Tail Keywords เกินความจำเป็นและไม่สนใจเนื้อหาที่มีคุณภาพโดยเด็ดขาด

 

การแข่งขันในตลาดทุกวันนี้รุนแรง และมีคู่แข่งจำนวนมาก สังเกตได้จากต่อให้ธุรกิจของคุณจะเฉพาะกลุ่มมากเพียงใด ก็ยังจะต้องมีคู่แข่งไม่ทางตรงก็ทางอ้อมผุดขึ้นมาแทบจะรายวัน ดังนั้นหากคุณกำลังเริ่มต้น หรือเริ่มต้นทำ SEO แล้ว แต่ยังไม่ประสบผลสำเร็จ อาจจะต้องมองหาตัวช่วยผู้เชี่ยวชาญและแม่นยำในเรื่องการทำ SEO เพื่อสามารถนำธุรกิจหรือองค์กรของคุณไปสู่หน้าแรก หรือ Rank ต้น ๆ ใน Google ได้

 


ขอแนะนำ R-Web จาก Readyplanet แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ที่มาพร้อมเครื่องการตลาดแบบ All-in-One เสมือนมีผู้ช่วยมือฉกาจอยู่ใกล้ตัว ช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจหรือองค์กรของคุณได้ และช่วยให้ลูกค้าค้นหาคุณเจอบน Google ด้วยบริการ Smart SEO ที่รองรับการทำ SEO การันตีคีย์เวิร์ดที่ติดอันดับ 2-3 คำบน Google ทว่าคีย์เวิร์ดนั้นๆ แต่คีย์เวิร์ดหลักเหล่านี้ยังสามารถโยงไปถึง Long-Tail Keywords ได้อีกหลาย ๆ พัน ที่เป็นประโยค Generate Organic Traffic ที่ไม่ต้องเสียเงินลงทุนได้ไม่แพ้คีย์เวิร์ดหลักเลย อีกทั้งยังรองรับ Responsive Design ใช้งานได้ทั้งบนคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน รองรับ SSL (HTTPS) เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย เข้ารหัสข้อมูล ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ เพราะ Google มักเลือกดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ที่มีความปลอดภัยสูงให้กับผู้ค้นหา ด้วยข้อมูลมีความน่าเชื่อถือสูงอีกด้วย

 

ตัวอย่างผลลัพธ์ที่ได้จากการทำ SEO ของ R-Web

 


Organic Traffic โดยภาพรวมเพิ่มสูงขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

 


จำนวนยอดClick และ Impression เพิ่มขึ้น 200-300%

 

โดยสำหรับ Smart SEO จาก R-Web สามารถให้บริการโดยเน้น Performance Based และ ROI Focused โดยทีมผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ที่มากด้วยประสบการณ์ของเรดดี้แพลนเน็ต โดย Readyplanet การันตีอันดับหน้าแรกของผลการค้นหาบน Google.co.th โดยไม่ระบุคำ บนคอมพิวเตอร์หรือมือถือ ที่ Readyplanet เป็นเวลาขั้นต่ำ 4 เดือน ยิ่งผนวกกับเทคนิคการเลือกใช้ Long-Tail Keywords แล้วที่ได้คุณภาพแล้ว จะยิ่งสร้างรากฐานการทำ SEO ให้กับธุรกิจหรือองค์กรของคุณได้อย่างมั่นคง ยั่งยืนและมีประสิทธิภาพสูงสุดอย่างแน่นอน

 

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ SEO วิถีใหม่ ยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ในภาพรวม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่

 

Updated: 08 June 2021 | Produced by: Ploynaphat Wattanachodjirachai