รีวิว สัมมนาออนไลน์ เทคนิคพิชิตยอดขาย เพิ่มกำไรให้ทะลุเป้า ด้วยเครื่องมือยุคดิจิทัล

เมื่อวันที่ 26 มกราคม 2022 ที่ผ่านมา ทาง Readyplanet ได้จัดงานสัมมนาออนไลน์ฟรี ผ่านทาง Google Meet ในหัวข้อ “บริหารทีมขายยุคใหม่ ด้วยเครื่องมือดิจิทัล พิชิตยอดขาย เพิ่มกำไรให้ทะลุเป้า” เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ที่สนใจได้เข้าร่วมรับฟังและพูดคุยแลกเปลี่ยนความรู้ ความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารทีมขายอย่างไรในยุคดิจิทัลนี้ ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดี โดยนำทีมบรรยายโดย คุณบุรินทร์ เกล็ดมณี, Executive Vice President และคุณอรพิชญา คำธนะ, Product Specialist ซึ่งเนื้อหาในงานสัมมนาครั้งนี้จะมีอะไรน่าสนใจบ้าง ไปดูรีวิวพร้อมกันเลยค่ะ

 

 

กำหนดการ และหัวข้อสัมมนา

13.20 - 13.30 : เริ่มเปิด Google meet ให้เข้างาน

13.30 - 14.50 : เทคนิคบริหารจัดการทีมขาย

  • เข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าในยุค New Normal
  • แนวทางการบริหารจัดการทีมขายในปี 2022
  • Case Study ธุรกิจที่ใช้งานระบบ R-CRM
  • แนะนำ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย

14.50 - 15.00 : Q & A

 

อย่างที่ทุกคนทราบกันดีว่า การระบาดของโควิด 19 ทำให้เศรษฐกิจทั่วโลกซบเซา ซึ่งแน่นอนว่าบรรดาธุรกิจต่างก็ต้องพากันประคองตัวเองให้อยู่รอดในสถานการณ์เช่นนี้ เพราะถ้าหากยังใช้วิธีการทำงาน หรือการบริหารจัดการแบบเดิม ๆ เห็นทีว่าจะอยู่ไม่ไหวหรือส่งผลทำให้การดำเนินธุรกิจไม่ราบรื่นตามที่คาดหวังไว้ ดังนั้นถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจในยุคดิจิทัลแบบนี้ ควรต้องมีการปรับตัวและค้นหากลยุทธ์ใหม่ๆ ที่จะช่วยให้ธุรกิจยังมีรายได้ที่ดีและมีแนวทางใหม่ๆ ในการบริหารจัดการทีมขายให้มีประสิทธิภาพ เพื่อที่จะสามารถเพิ่มยอดขายได้อยู่เสมอนั่นเอง

 

เรียนรู้พฤติกรรมลูกค้าในยุค New Normal

 

พฤติกรรมลูกค้าในยุค New Normal

 

เริ่มต้นช่วงพาร์ทแรก โดยคุณบุรินทร์ กล่าวภาพรวมของการดำเนินธุรกิจ ในปัจจุบันนี้ว่า เราควรต้องทำเรียนรู้และทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้าอยู่เสมอ เพราะยุคดิจิทัล เป็นยุคที่เน้นข้อมูล เน้นความรวดเร็ว ดังนั้นเมื่อหันกลับมามองด้านธุรกิจ กระบวนการขายแบบเดิม ๆ อาจจะไม่ตอบโจทย์ลูกค้ายุคนี้แล้ว นั่นเป็นเพราะลูกค้ามีตัวเลือกมากขึ้น สามารถค้นหาข้อมูลต่างๆ ได้ด้วยตัวเองง่ายขึ้น จึงทำให้การขายนั้น ไม่ได้มีแค่เริ่มต้นที่การเสนอขายและจบด้วยปิดการขายอีกต่อไป เพราะในระหว่างนั้นอาจจะมี ขั้นตอน หรือปัจจัยใดๆ ที่เข้ามาสร้างประสบการณ์การซื้อใหม่ๆ ให้ลูกค้า แล้วจึงเป็นสิ่งกระตุ้นที่ทำให้เกิดการปิดการขายได้เร็วหรือช้าด้วยนั่นเอง

 

คุณค่าของการจัดการ Lead ต่อธุรกิจ

 

โดยกระบวนการขายหรือการกระทำใดๆ ของลูกค้าที่นำไปสู่การตัดสินใจซื้อหรือปิดการขายได้นั้น เราเรียกว่า Sales Pipeline ซึ่งขั้นตอนการขายแต่ละขั้นตรงนี้จะช่วยทำให้เซลส์หรือหัวหน้าทีมขาย ได้เข้าใจและเห็นภาพของขั้นตอนการขายได้อย่างชัดเจน จากเดิมทีมขายอาจจะมีการเก็บ Lead (ลูกค้า) ด้วยการจดบันทึก, ใช้ไฟล์ Excel, หรือข้อมูลแยกเก็บอยู่ที่พนักงานขายแต่ละคน หรืออื่นๆ ซึ่งการทำงานลักษณธะนี้ โดยเฉพาะหัวหน้าทีมขายหรือผู้บริหารจะไม่รู้เลยว่าเซลส์แต่ละคนติดต่อกับลูกค้าใดไปแล้วบ้าง มีลูกค้าอยู่ขั้นตอนไหนของกระบวนการขายบ้าง รายไหนใกล้จะปิดการขายได้แล้ว ซึ่ง การบริหาร Lead หรือลูกค้ามุ่งหวังที่เข้ามานั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะต้องมีการจัดการบริหารอย่างเป็นระบบ และจะต้องเก็บ Lead ได้อย่างครบถ้วน โดยวันนี้ เราจะหาเครื่องมือ เปลี่ยนวิธีการบริหาร Lead ไม่ให้มีตกหล่นไป เพื่อเพิ่มตัวเลขลูกค้า อย่างมีคุณภาพ เพิ่มยอดขายอย่างได้ผล เพียงแค่เราอย่าให้มี Lead หลุดจากเราไป หรือพลาดไปจากการจัดการที่ไม่ดี ไม่รอบคอบ ไม่ครบถ้วน ของทีมขายเรา

 

แนวทางการบริหารจัดการทีมขายในปี 2022

แนวทางการบริหารจัดการทีมขายในยุคนี้ จึงต้องอาศัยตัวช่วยอย่าง R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ไม่ได้ช่วยแค่เพียงป้องกัน Lead ตกหล่น และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจเท่านั้น แต่ช่วยเซลส์สามารถสร้าง Productivity ของการทำงาน ได้เพิ่มมากกว่า 50% เพราะทำงานได้ง่ายและเร็วขึ้น และยังให้ผลลัพธ์ที่ดีต่อการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship) อย่างมีคุณภาพอีกด้วย ไม่ว่าลูกค้าจะซื้อหรือไม่ซื้อก็ตาม โดยการนำไปใช้ในธุรกิจของท่าน สามารถสร้าง Sales Pipeline สำหรับบริหารจัดการ Lead ให้เหมาะสมกับธุรกิจได้

 

แนะนำ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ทำเพื่อธุรกิจไทย

ในพาร์ทที่สองนั้น คุณอรพิชญา คุ้มธนะ Product Specialist ได้มาแนะนำว่าทำไม R-CRM จึงทำมาเพื่อธุรกิจไทย นั่นเป็นเพราะว่าแต่เดิมระบบ CRM เป็นแพลตฟอร์มของต่างชาติ ปัญหาที่พบส่วนใหญ่คือเรื่องของภาษา ใช้ภาษาอังกฤษล้วนๆ เมื่อเซลส์ต้องไปเทรน ก็จะกินเวลาไปมาก รวมไปถึงเรื่องการ Support ที่ติดต่อยุ่งยาก

แต่ R-CRM ที่พัฒนาโดย Readyplanet นี้ ถูกออกแบบมาให้ใช้งานอย่างง่ายๆ ไม่ซับซ้อน มีเมนูภาษาไทยให้ใช้งาน สามารถใช้งานบนมือถือ แล้ว log in ได้เหมือน Facebook อีกทั้งยังสามารถใช้งานบนมือถือแทนการใช้งานบนคอมพิวเตอร์ จากเดิมสมัยก่อนที่ต้องไปติดตั้งระบบหน้างาน แต่ R-CRM สามารถ Set up ได้ด้วยตัวเอง

 

Highlight Features

สำหรับฟีเจอร์หลัก ๆ ที่หลายธุรกิจนิยมใช้กันในระบบ R-CRM ขอแนะนำบางส่วนดังนี้

 

1. Sales Pipeline

Sales Pipeline คือขั้นตอนการขาย การทำงานของทีมขายของธุรกิจของท่าน ซึ่งในแต่ละธุรกิจที่ใช้ R-CRM สามารถสร้าง Sales Pipeline สำหรับบริหารจัดการ Lead ได้มากกว่า 1 Pipeline เช่น สำหรับเซลส์ 1 Pipeline และสำหรับทีม Service อีก 1 Pipeline เป็นต้น และยังสามารถเพิ่ม/ลด แก้ไขขั้นตอนของ Pipeline ได้ตามที่ท่านต้องการ ให้เหมาะสมกับธุรกิจของท่านได้ เพื่อให้การบริหารจัดการเป็นระบบและจัดการง่ายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

r-crm การตั้งค่า sales pipeline

 

2. ทะเบียนลูกค้า

เมื่อมี Sales Pipeline แล้ว เราก็ต้องมีการเพิ่มข้อมูล Lead เข้าไปในระบบ ซึ่งก็จะมีทั้งลูกค้าใหม่ที่ติดต่อมาจากหลาย ๆ ช่องทาง ทั้ง Online Offline หรือลูกค้าเก่าที่อาจจะติดต่อกลับมาซื้อซ้ำ โดยทั้งหมดจะถูกจัดเก็บเป็นทะเบียนลูกค้า ข้อดีเด่น ๆ ของการจัดเก็บระบบทะเบียนลูกค้า คือข้อมูลทั้งหมดจะถูกจับเก็บไว้ในที่เดียวกัน ช่วยทำให้ทีมขายค้นหาข้อมูลได้ง่ายขึ้น โดยเฉพาะประวัติของลูกค้า ที่จะเป็นตัวบ่งชี้รายละเอียดการซื้อของลูกค้าได้เป็นอย่างดี

 r-crm ทะเบียนลูกค้า

 

เราจะเพิ่มข้อมูลลูกค้าได้จากช่องทางไหนบ้าง

  • เว็บไซต์

R-CRM สามารถรองรับข้อมูลได้หลายช่องทาง แน่นอนว่าหลักๆ คือ เว็บไซต์ ซึ่งท่านสามารถนำเว็บไซต์ของธุรกิจ มาเชื่อมต่อกับเครื่องมือ R-Widget ได้ หรือจะเลือกใช้การสร้างเว็บไซต์หรือ R-Web ก็ได้เช่นกัน ซึ่งจะสามารถเพิ่มข้อมูลลูกค้าเข้าระบบได้อย่างอัตโนมัติ

  • Social Media

ในช่องทาง Social Media นั้น จะมี Chat Center ที่สามารถดึงข้อมูลแชท จากหลากหลายช่องทางมารวมไว้ที่ R-CRM ได้ทันที ทำให้ใช้งานได้สะดวกมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นแชทจาก Line OA และ Facebook Messenger ก็จะผ่านมาทาง Chat Center และเข้าสู่ R-CRM ได้เลย

 

r-crm การเพิ่มข้อมูลในทะเบียนลูกค้า

 

  • Facebook Ads

Facebook Lead Form สามารถนำข้อมูลที่ลูกค้ากรอกผ่าน Ads ส่งเข้ามายังระบบ CRM ได้เลย

  • Lead / Account Import

R-CRM รองรับการนำเข้าข้อมูลแบบออฟไลน์ คือจะจัดการออกมาในรูปแบบของ Excel และ Import เข้าระบบได้เลย รวมถึงเซลส์ยังสามารถคีย์ข้อมูลได้เองอีกด้วย

 

3. ใบเสนอราคา / ใบแจ้งหนี้

ในส่วนของใบเสนอราคา R-CRM สามารถจัดทำ Template กลาง หรือ Standard Template ให้ออกมาเป็นรูปแบบเดียวกันได้ รวมถึงผู้จัดการฝ่ายขายสามารถอนุมัติใบเสนอราคาผ่านอีเมล โดยไม่จำเป็นต้องเข้าระบบให้ยุ่งยาก

 

r-crm การอนุมัติใบเสนอราคาผ่านอีเมล

 

4. Check-in

ในบางธุรกิจ เซลส์จะต้องออกไปพบลูกค้าหรือทีมที่ต้องออกไปติดตั้งระบบ ซึ่งฟีเจอร์การ Check in จะมีการเก็บรวบรวมสถิติ รายงานบอกรายละเอียดต่างๆ ว่าไปที่ไหน เมื่อไหร่ พร้อมแนบรูปและบันทึกได้ ส่วนผู้จัดการฝ่ายขายสามารถดูภาพรวมว่าเซลส์ไปหาลูกค้าโซนไหนมาบ้าง โดยข้อมูลทั้งหมดสามารถ export ตัว report ออกมาเป็น Excel ได้

 

r-crm check-in

 

สิ่งที่ได้จากสัมมนาครั้งนี้

ได้เรียนรู้และเข้าใจพฤติกรรมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปมากยิ่งขึ้น เพื่อนำไปปรับเทคนิคการจัดการลูกค้าให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น มองเห็นแนวทางการบริหารจัดการทีมขายในปี 2022 ซึ่งเป็นยุคแห่งเทคโนโลยี ที่ท่านควรหาเครื่องมือ CRM มาช่วยบริหารการทำงาน ให้เหมาะสมกับธุรกิจ รวมทั้งได้เรียนรู้ฟังก์ชั่นหลักๆ และวิธีการใช้งานของ R-CRM ทั้งในส่วนของเซลส์ ผู้จัดการและผู้บริหาร

กล่าวโดยสรุปแล้ว หัวใจสำคัญของ R-CRM คือการเก็บข้อมูลลูกค้า บริหารจัดการ Lead ที่เข้ามาจากทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์เอาไว้ที่เดียวกัน เพื่อให้เซลส์ทำงานได้ง่ายและเป็นระบบ ส่วนผู้จัดการฝ่ายขายก็จะสามารถช่วยเหลือลูกน้องให้ทำงานได้ง่ายขึ้น อีกทั้ง ผู้บริหารยังสามารถเห็นภาพรวมของธุรกิจทั้งหมดได้แบบ Real-time อีกด้วย

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่อยากปรับปรุง และพิชิตยอดขายให้เพิ่มขึ้น R-CRM เป็นแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขายที่จะช่วยคุณติดตามการทำงานของเซลส์อย่างเป็นระบบ ใช้งานง่าย และรวบรวมข้อมูลทั้งหมดออกมาในรูปแบบของรายงานสถิติที่ชัดเจนอย่างมีประสิทธิภาพ

 

สนใจเข้าร่วมงาน ต้องทำยังไง?

Readyplanet ได้มีการจัดงานสัมมนาออนไลน์ขึ้นเป็นประจำทุก ๆ เดือน สำหรับท่านที่สนใจ สามารถดูรายละเอียด และเลือกลงทะเบียนเข้าร่วมงานในหัวข้อที่ท่านสนใจได้ที่ https://training.readyplanet.com 

และกลับมาพบกับการรีวิวสัมมนาของ Readyplanet ในครั้งต่อไป ได้ที่นี่ พร้อมร่วมหาความรู้ แบ่งปันเทคนิค และประสบการณ์การทำธุรกิจของทุกท่านไปพร้อม ๆ กับเรานะคะ

 

 

R-CRM หนึ่งในเครื่องมือสำคัญของ Readyplanet Marketing Platform 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี