เทคนิคการทำ SEO ให้เว็บของคุณติดหน้าแรก ด้วย Local SEO

จะทำอย่างไร ? หากสินค้าและบริการของคุณนั้นมีคู่แข่งรายใหญ่อยู่มากมายบนโลกออนไลน์ ครั้นจะสู้ด้วยงบโฆษณาให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเสิร์ชแล้วเจอหน้าเว็บไซต์หรือช่องทางการขายอื่น ๆ ของคุณในหน้าแรกของ Google ก็คงต้องใช้เงินจำนวนมากเพื่อสู้กับคู่แข่งได้ ! จากรายงานของ Google ประเทศไทย เกี่ยวกับพฤติกรรมการเสิร์ชของคนไทยในปี 2020 พบว่า คนไทยนิยมการค้นหาแบบเจาะจงมากยิ่งขึ้น เช่น คำว่า คอนโด” ซึ่งจำนวนการค้นหาเพิ่มขึ้นเพียง 15% แต่การค้นหาแบบเจาะจง เช่นคำว่า “คอนโด ตลาดพลู” กลับเพิ่มขึ้นถึง 245%หรือคำว่า “หมูกระทะ ใกล้ฉัน” มีการเสิร์ชเพิ่มขึ้นถึง 203% และ “บุฟเฟ่ต์ ใกล้ฉัน” เพิ่มขึ้น 170% ที่มา : Year in Search Thailand: Insights for Brands 2020 Report

 

แน่นอนว่าทิศทางการค้นหาแบบเจาะจงนี้เกิดขึ้นได้ เนื่องจากคนไทยจำนวนมากเริ่มมีความชำนาญในการเสิร์ชหาสินค้าหรือบริการที่ตนเองต้องการมากขึ้น อีกทั้งยังแสดงถึงความต้องการเรื่องความสะดวกสบายของผู้บริโภคในช่วงของการเกิดโรคระบาดเมื่อปีที่แล้ว เพราะการค้นหาร้านหรือบริการในพื้นที่ที่ใกล้และสะดวก จะช่วยลดความเสี่ยงของโรคระบาดจากการเดินทางไกลและลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าได้อีกด้วย ดังนั้นการทำ SEO บนเว็บไซต์และการซื้อ Keywords ของ Google ด้วยคำที่สอดคล้องกับสินค้าและบริการของคุณแบบเดิม อาจไม่เพียงพอต่อความสำเร็จของธุรกิจคุณในยุคนี้ เพราะต้องใช้งบประมาณค่าโฆษณาที่สูงเพื่อแข่งกับคู่แข่งในตลาดออนไลน์ แต่กลับได้รับผลลัพธ์การเสิร์ชหาคำนั้นจากกลุ่มเป้าหมายที่น้อยลง ฉะนั้นการปรับเทคนิคการทำ SEO บนเว็บไซต์ของคุณและการซื้อ Keywords ของ Google ด้วยแนวคิดของพฤติกรรมใหม่ที่นิยม “การค้นหาแบบเจาะจง” ด้วยการทำ Local SEO จึงน่าจะช่วยเพิ่มโอกาสทางธุรกิจของคุณให้อยู่รอดได้ในยุคที่คุณต้องต่อสู้กับคู่แข่งอย่างดุเดือนบนโลกออนไลน์

 

Local SEO คืออะไร?

 



อย่างเราที่กล่าวไปในข้างต้นว่า พฤติกรรมการค้นหาสินค้าหรือบริการต่าง ๆ ของผู้บริโภคคนไทยเปลี่ยนไป มีการเสิร์ชหาแบบเฉพาะเจาะจงในลักษณะของพื้นที่ที่อำนวยความสะดวกของตนเองมากขึ้น ฉะนั้นการทำ Local SEO ก็คือกลยุทธ์การใช้ Keywords หรือกลุ่มคำค้นหาเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการสำหรับพื้นที่เฉพาะ ที่ปรับเปลี่ยนไปตามพฤติกรรมของกลุ่มเป้ามหายมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการค้นหาเว็บไซต์ของคุณบน Google เมื่อกลุ่มเป้าหมายค้นหาคำที่เกี่ยวกับธุรกิจตามด้วยสถานที่ตั้งของคุณ เช่นคำว่า “บริการล้างแอร์ ลาดพร้าว” หรือ “ร้านซูชิ เอกมัย”  เป็นต้น นั่นเอง

 

ธุรกิจแบบใดเหมาะที่จะทำ Local SEO?

Local SEO มีไว้สำหรับธุรกิจที่มีหน้าร้าน มีสถานที่ตั้งจริงสำหรับต้อนรับลูกค้า เช่น ร้านอาหาร คาเฟ่ ร้านซักรีด คลินิกเสริมความงาม ร้านทำผม ร้านขายเฟอร์นิเจอร์ ฯลฯ นอกจากนั้น ยังหมายรวมถึงธุรกิจที่ให้บริการตามพื้นที่ต่างๆ (เช่น บริการล้างแอร์, รับเหมาก่อสร้าง, ทำมุ้งลวด ติดฟิล์มกระจกในอาคาร หรือธุรกิจบริการที่คล้ายคลึงที่เดินทางไปหาลูกค้าได้) ธุรกิจเหล่าคือธุรกิจที่จะได้รับประโยชน์จาก Local SEO มากที่สุด


Local SEO ช่วยธุรกิจของคุณได้อย่างไรบ้าง?

 

ความจริงแล้ว Google มีกระบวนการของการจัดอันดับการเสิร์ชในเรื่องของพื้นที่เฉพาะ ที่ใช้เป็นตัววัดในการพิจารณาว่าธุรกิจของคุณมีความเกี่ยวข้องกับพื้นที่ที่ผู้บริโภคที่ทำการค้นหา 'ใกล้ฉัน' หรือสถานที่นั้น ๆ หรือไม่ ซึ่งธุรกิจของคุณได้ทำ  Local SEO ไว้บนเว็บไซต์แล้ว คุณไม่ต้องกังวลกับการแข่งขันกับบริษัทขนาดใหญ่เพื่อให้เว็บไซต์ธุรกิจในพื้นที่ของคุณแสดงต่อผู้บริโภคที่กำลังค้นหาสินค้าหรือบริการตามด้วยพื้นที่นั้น ๆ การวิจัยที่ดำเนินการโดย Accessdevelopment.com สรุปว่าความใกล้มีความสำคัญต่อผู้บริโภคอย่างมาก “มากกว่า 92% เลือกร้านค้าที่เดินทางเพียง 20 นาทีหรือน้อยกว่าเพื่อซื้อสินค้าที่จำเป็นในแต่ละวันเพื่อซื้อของที่จำเป็นในแต่ละวัน”

 

 

ความสำคัญและประโยชน์ของการทำ Local SEO ที่จะช่วยให้ธุรกิจของคุณนั้น  อย่างที่กล่าวไว้ว่า เป็นหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของคุณค้นหาเว็บไซต์ของคุณให้เจอในหน้าแรกของ Google ได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องไปแข่งซื้อ Keywords กับธุรกิจรายใหญ่ แต่นั่นไม่ใช่ประโยชน์เพียงอย่างเดียวของการทำ Local SEO ดังนั้น Readyplanet จะขอสรุปรวมช่วยให้ธุรกิจของคุณได้ในมิติต่าง ๆ ดังต่อไปนี้

 

  •  เพิ่มประสิทธิภาพในการเข้าชมเว็บไซต์ของคุณมากยิ่งขึ้น : แน่นอนว่า เมื่อมีการทำ Local SEO เพื่อช่วยในการค้นหาเว็บไซต์ของคุณบนพื้นที่แล้ว ประสิทธิภาพของจำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณก็ย่อมมีมากขึ้นด้วย และประโยชน์ของการมีผู้เข้าชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น ก็จะช่วยให้คุณสามารถทำ Retargeting Ads ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นได้อีกด้วย

 

  • เพิ่มโอกาสในการแข่งขันกับคู่แข่งในตลาดออนไลน์ : ข้อนี้คือข้อดีหลัก ๆ ของ Local SEO ที่เข้ามาช่วย SME หรือธุรกิจขนาดเล็กที่ต้องการทำการตลาดให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ง่ายมากขึ้น โดยไม่ต้องทุ่มงบประมาณมหาศาลเพื่อสู้กับธุรกิจขนาดใหญ่ที่ซื้อ Google Ads ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการที่เหมือนกับคุณไว้

 

  • ช่วยให้การใช้งบโฆษณาของคุณคุ้มค่าและมีประสิทธิภาพมากขึ้น : สืบเนื่องจากด้านบนว่า เมื่อคุณทำ Local SEO ควบคู่ไปกับการซื้อ Google Ads ที่เป็นชื่อสินค้าหรือบริการของคุณ+สถานที่ จะช่วยให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่เสิร์ชด้วยคำเหล่านี้ค้นเจอเว็บไซต์ของคุณได้ง่ายขึ้น ดังนั้นคุณก็ไม่ต้องใช้งบประมาณในการทำโฆษณาจำนวนมาก เพื่อแข่งขันกับคู่แข่งจำนวนมากที่ไม่ได้อยู่ในพื้นที่เดียวกันคุณ

 

  • ช่วยเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจของคุณ : จากข้อแรกที่เราว่าประโยชน์ของ Local SEO จะช่วยให้มีจำนวนของกลุ่มเป้าหมายเข้าชมเว็บไซต์ของคุณมากขึ้น และส่งเสริมให้การทำ Retargeting Ads ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นนั้น ย่อมส่งผลให้ยอดขายของธุรกิจคุณเพิ่มมากขึ้นได้อย่างแน่นอน

 

อัลกอริทึมของ Google ทำงานอย่างไรสำหรับ Local SEO?


อัลกอริธึมทั่วไปของ Google กำหนดผลการค้นหาส่วนใหญ่ แต่เมื่อพูดถึงผลลัพธ์ของการค้นหาแบบ Local (เฉพาะพื้นที่) นั้นจะมีความแตกต่างกันเล็กน้อย เพราะจะคำนึงถึงปัจจัยมากกว่าการค้นหาแบบเดิมด้วย โดย Google จะเพิ่ม 3 ปัจจัยสำคัญในการค้นหาดังต่อไปนี้

 

1. ธุรกิจที่แสดงมีความเกี่ยวข้องอย่างเหมาะสมกับคำค้นหาหรือไม่? 

 

ความเกี่ยวข้องเป็นองค์ประกอบสำคัญของอัลกอริทึมของ Google เพื่อให้แน่ใจว่า Google มองว่าธุรกิจของคุณมีความเกี่ยวข้องมากพอที่จะแสดง คุณจะต้องกำหนดคำหลักหรือหัวข้อในรายละเอียดของธุรกิจคุณ ซึ่งเป็นคำที่มีโอกาสที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายจะค้นหา ตัวอย่างเช่น “ร้านซูชิ เอกมัย”, “ร้านซูชิ ใกล้คุณ” หรือ “ร้านซูชิอร่อย เอกมัย” คุณสามารถแจ้งให้ Google ทราบถึงความเกี่ยวข้องของธุรกิจของคุณผ่านกลวิธีต่าง ๆ เช่น การเลือกหมวดหมู่ที่ถูกต้องสำหรับธุรกิจของคุณ, ใช้ Keywords เหล่านี้ในคำอธิบายและในเนื้อหาของธุรกิจของคุณ, การสร้างเนื้อหาที่เกี่ยวข้องกับความเชี่ยวชาญของธุรกิจของคุณ, การใช้ Tag และ Meta Description

 

2. ธุรกิจมีความน่าเชื่อถือหรือไม่?

 

ความน่าเชื่อถือของธุรกิจคุณ สามารถทำให้ Google ไว้วางใจธุรกิจของคุณได้ โดยพื้นฐานแล้วจะดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ หากธุรกิจของคุณมีเว็บไซต์ Google ก็จะพยายามหาข้อมูล (ที่เกี่ยวข้องกับคำค้นหา) ต่าง ๆ แล้วจัดอันดับคุณ หากไม่พบคุณหรือมีข้อมูลของความเกี่ยวข้องไม่เพียงพอ เว็บไซต์ของคุณก็มีโอกาสน้อยที่จะจัดอันดับ

 

ดังนั้นวิธีสำคัญที่จะทำให้เว็บไซต์ของคุณมีความน่าเชื่อถือสำหรับ Google ได้คือ

 

  • การสร้างและแบ่งปันเนื้อหาและบทความที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ

 

  • สร้างการกล่าวถึงธุรกิจของคุณทางออนไลน์มากขึ้น เช่น การรีวิวต่าง ๆ

 

  • สร้าง Social Media ต่าง ๆ ให้ธุรกิจคุณ

 

3. ธุรกิจอยู่ใกล้พื้นที่ที่ผู้บริโภคค้นหาหรือไม่?

 

นี่เป็นปัจจัยหลักสำคัญในระบบอัลกอริธึมของ Google ฉะนั้นสิ่งที่จะแสดงให้เห็นได้ว่าธุรกิจของคุณอยู่ใกล้กับพื้นที่ที่ผู้บริโภคค้นหา นอกจากข้อมูลที่ใส่ Keywords ที่เป็น Local SEO ก็คือที่ตั้งของธุรกิจคุณบน Google Map รวมไปถึงข้อมูลที่ตั้งของร้านหรือบริษัทของคุณบน Google My Business นั่นเอง

 

ทำความรู้จักกับ Local SEO รวมถึงการทำงานของอัลกอริธึมของ Google และประโยชน์ต่างๆ กันมาพอประมาณแล้ว หากคุณเริ่มสนใจที่จะทำ Local SEO กับเว็บไซต์ธุรกิจของคุณ ในบทความนี้ Readyplanet จะพาคุณไปพบกับเทคนิคการทำ Local SEO ให้ติดอันดับหน้าแรกของ Google ด้วยขั้นตอนดังต่อไปนี้

 

1. สมัคร Google My Business : คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่จะช่วยให้ธุรกิจแสดงผลบน Google Maps ได้ โดยที่คุณสามารถสร้างโปรไฟล์สำหรับร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจของคุณได้ ทั้งข้อมูลธุรกิจของคุณ คำอธิบายสินค้าและบริการ ช่องทางติดต่อ สถานที่ตั้งผ่าน Google Search และ Google Map ได้ นอกจากนั้น Google My Business ยังให้คุณสามารถใส่รายละเอียดทางธุรกิจที่สำคัญ เช่น

 

  • เว็บไซต์ของบริษัท

 

  • เวลาทำการ

 

  • หมวดหมู่สินค้า/บริการ

 

  • ความคิดเห็นของลูกค้า

 

  • ข้อมูลร้านค้า/ที่ตั้ง/เบอร์โทรศัพท์

 

  • ภาพถ่ายและโลโก้บริษัท

 

สิ่งสำคัญในการใส่ข้อมูลธุรกิจของคุณบน Google My Business นั้นคือ คุณจะต้องใส่ค้นหา โดยมีโครงสร้างของคำดังนี้ “ชื่อธุรกิจ, สินค้าหรือบริการ (Keyword)+ สถานที่”

 

 

2. ปรับปรุง SEO บนเว็บไซต์หรือ Landing Page ของคุณโดยใช้กลยุทธ์ Local SEO : จากเดิมคุณอาจเคยทำ SEO บนเว็บไซต์ของคุณด้วย Keywords หรือกลุ่มคำที่มีความเกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการของคุณ เช่น ร้านซูชิ, บริการล้างแอร์, หรือร้านทำผม ด้วยโครงสร้างของกลุ่มคำที่คุณต้องใช้ในกลยุทธ์ของการ Local SEO คือ “ชื่อธุรกิจ, สินค้าหรือบริการ + สถานที่” คุณก็อาจจะต้องปรับ SEO บนเว็บไซต์ของคุณเป็น “ร้านซูชิ เอกมัย, บริการล้างแอร์ ลาดพร้าว หรือร้านทำผม ปิ่นเกล้า” บนเว็บไซต์ของคุณแทน มีอีกเทคนิคที่ Readyplanet อยากให้คุณใช้ควบคู่กัน คือ ““ร้านซูชิ ใกล้คุณ, บริการล้างแอร์ ใกล้คุณ หรือร้านทำผม ใกล้คุณ”  เพราะอาจจะมีลูกค้ากลุ่มเป้าหมายที่อยู่บริเวณที่ตั้งของหน้าร้านคุณค้นหาสินค้าและบริการของคุณด้วยคำเหล่านี้ด้วยเช่นกัน

 

3. ใช้ประโยชน์จากรีวิวของลูกค้า : รู้หรือไม่? ว่า 88% ของผู้บริโภคเชื่อถือรีวิวออนไลน์มากพอๆ กับคำแนะนำจากคนใกล้ตัว (ที่มา : searchengineland.com) แน่นอนว่าคุณคงไม่กลยุทธ์ Local SEO มาเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเข้ามาเจอเพียงแค่รายละเอียดสินค้าและบริการของคุณเท่านั้นใช่ไหม เพราะคุณก็น่าจะรู้ดีอยู่แล้วว่าผู้บริโภคส่วนใหญ่ มักมีคำถามหรือข้อสงสัยต่อธุรกิจของคุณ อาทิ “ดีจริงไหม, อร่อยแน่หรือเปล่า, การบริการเป็นอย่างไรบ้าง ?” คำถามเหล่านี้การให้ลูกค้าเก่า ๆ ของคุณเขียนรีวิวเพื่อตอบข้อสงสัยเหล่านี้ รวมถึงการให้คะแนนความพึงพอใจจึงเป็นเรื่องสำคัญ ความสำคัญอีกประการของการมีรีวิวจากลูกค้านั้น จะช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจของคุณในระบบอัลกอริธึมของ Google จะคอยพิจารณาในการจัดลำดับเว็บไซต์ของคุณ โดยลักษณะของการรีวิวอาจทำได้ดังนี้ เช่น

 

  • การให้ดาวหรือเขียนรีวิวบน Social Media และ Google My Business ของคุณ ในส่วนนี้อาจจะเป็นความท้าทายของคุณ ที่ต้องคิดค้นหาวิธีที่จะช่วยสร้างแรงจูงใจให้ลูกค้าของคุณให้ดาว ให้คะแนน หรือเข้าไปเขียนรีวิวให้คุณ ทั้งจาก Social Media หรือ Google My Business ของคุณ


มีหลายธุรกิจที่มักใช้เป็นแคมเปญพิเศษเพื่อสร้างแรงจูงใจในการให้คะแนนหรือเขียนรีวิว เช่น ส่วนลดเพิ่ม, ของขวัญพิเศษ หรือ Gift Voucher ต่าง ๆ ให้ลูกค้า เป็นต้น

 

  • การมี External Link ที่เป็นเว็บไซต์, Social Media หรือ Blog อื่น ๆ ที่เขียนถึงสินค้าหรือบริการของธุรกิจคุณ เช่น หากธุรกิจคุณคือ ร้านซูชิ ถ้าเคยมีเขียนรีวิวลงเว็บไซต์ Wongnai ก็สามารถเอาลิงก์มาใส่เพิ่มเติมได้

 

  • ใช้ Internal Link ภายในเว็บไซต์ คุณอาจจะเพิ่มเติมในส่วนของหน้าเว็บไซต์พิเศษที่รวมเฉพาะรีวิวของลูกค้า แล้วใส่ลิงก์หน้ารีวิวไปในส่วนต่าง ๆ บนเว็บไซต์ของคุณ เช่น หน้า About Us หรือ หน้า Home เป็นต้น

 

 

และทั้งหมดนี้คือเนื้อหาทั้งหมด ที่ Readyplanet คาดว่าจะเป็นประโยชน์แก่ทุกธุรกิจไทยในยุคที่มีการแข่งขันบนโลกออนไลน์สูง ไม่ว่าจะโดนขับจากโรคระบาดก็ดีหรือการเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุดออนไลน์แบบเต็มรูปแบบก็ดี การทำ Local SEO นี้เป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้ SME และธุรกิจขนาดเล็กที่มีกำลังเงินสู้งบมหาศาลกับเจ้าใหญ่ในโลกออนไลน์ไม่ไหว ให้ได้มีพื้นที่ได้ยืนหายใจหายคอได้สะดวกมากขึ้นกว่าเดิม เริ่มต้นด้วยเคล็ดลับของเรา ในการทำ Local SEO ที่ Readyplanet ได้นำมาเสนอในบทความนี้ให้คุณได้ไปปรับใช้กับธุรกิจของคุณ ทั้งนี้เพื่อประสิทธิภาพที่ดีที่สุดในระยะยาวสำหรับธุรกิจออนไลน์ของคุณ ก็อย่าได้ลืมหรือละลายการทำ SEO หลังบนเว็บไซต์ด้วย ที่ Readyplanet เองก็มีบริการ Smart SEO ที่จะช่วยให้เว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิภาพในการแสดงผลบน Google บนหน้าแรกได้อย่างยั่งยืน

 

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ SEO วิถีใหม่ ยกระดับคุณภาพเว็บไซต์ในภาพรวม

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่