5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing

ก่อนจะเริ่มพูดถึงการวางแผนทำการตลาดบนเครือข่ายดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง (Digital Marketing) Readyplanet อยากนิยามความหมายสั้นๆ ให้ทุกคนเข้าใจตรงกันก่อนว่า Digital Marketing คืออะไร ?

 

 

Digital Marketing ไม่ใช่เป็นเพียงแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดีย เช่น เฟสบุ๊ค (Facebook) ,อินสตาแกรม (Instagram) หรือไลน์ (LINE) เพียงเท่านั้น แต่เป็นการตลาดรูปแบบหนึ่งที่เป็นการรับรู้และสื่อสารบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตทั้งหมด หากให้จินตนาการว่าเครือข่ายอินเทอร์เน็ตครอบคลุมสิ่งใดบ้างก็คงยากจะจินตนาการ เพราะในปัจจุบัน เชื่อได้ว่าคงไม่มีใครที่ไม่เคยใช้บริการของเครือข่ายอินเทอร์เน็ต Readyplanet เล็งเห็นถึงประโยชน์ในจุดแข็งนี้ของ Digital Marketing เป็นอย่างมาก และจัดให้อยู่ลำดับต้นๆ ของผู้ประกอบการหน้าใหม่ที่ควรจะทราบถึงข้อมูลเบื้องต้นของการทำการตลาด Digital Marketing ถึงแม้ว่าคุณจะเปิดหน้าร้านแบบออฟไลน์ (Offline) แต่คุณก็ยังต้องการการโปรโมทผ่านออนไลน์ (Online) อยู่ดีใช่ไหม ? นั่นแหละคือประเด็นสำคัญที่ Readyplanet จะมาพูดถึง 5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing เพื่อเป็นหลักในการเริ่มต้นของการเริ่มเข้ามาเรียนรู้การตลาดรูปแบบนี้

 

มารู้จัก  5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing

 

1. กำหนดตัวตนของแบรนด์ (ฺBrand)

 

 

ถือเป็นขั้นตอนแรกเริ่มที่นับว่าสำคัญที่สุด เพราะเราจำเป็นต้องกำหนดกลุ่มเป้าหมายและวัตถุประสงค์ในการทำการตลาดครั้งนี้ กล่าวคือ ต้องรู้ว่าจะทำอะไร ขายอะไร และขายให้ใคร อาจเริ่มต้นโดยหลักการง่ายๆ อย่างการวิเคราะห์ SWOT Analysis รู้จุดแข็งและจุดอ่อนของแบรนด์ก่อน จุดไหนที่เป็นแต้มต่อจากคู่แข่ง หยิบยกจุดนั้นขึ้นมาเป็น Unique Selling Points (USPs) เพื่อนำมาสร้างจุดขาย และให้แบรนด์เป็นที่จดจำ หรือให้เป็น Top of Mind ของลูกค้า และไม่ควรมีหลายเป้าหมาย เพราะจะทำให้เราตั้งจุดโฟกัสหลายจุด จนทำให้ไม่สามารถบรรลุเป้าหมายได้อย่างที่หวังไว้

 

2. กำหนดลักษณะและประเภทของลูกค้า

 

 

เป็นหนึ่งข้อสุดคลาสิคที่จำเป็นต้องทราบว่า ลูกค้าเราเป็นใคร , มีเป้าหมาย ปัญหา หรือความสนใจในด้านใด , พฤติกรรมและช่องทางการรับสารเป็นอย่างไร และมีความต้องการหรือความกังวลเรื่องใด โดยสามารถสร้างจาก Customer Persona

 

Customer Persona คือ การสร้างกลุ่มลูกค้าในอุดมคติของแบรนด์ หรืออธิบายให้ง่าย ๆ ก็คือ การสร้างคุณสมบัติของลูกค้าที่คุณคิดว่าจะมาเป็นลูกค้ากลุ่มเป้าหมายในการซื้อสินค้าหรือบริการของคุณ ทำให้เราสามารถออกแบบการวางแผนทางการตลาดว่าควรมุ่งเน้นไปคนกลุ่มใด ใช้ช่องทางไหน คอนเทนต์แบบใดจึงจะดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายนี้ให้หันมาสนใจเรา

 

3. รู้เขารู้เรา คู่แข่งคือใคร

 

 

หลายธุรกิจมองข้ามจุดนี้ไป เพียงเพราะมั่นใจว่า ‘ถ้าสินค้าหรือบริการเราดีซะอย่าง ลูกค้าต้องเลือกเรา’ แต่การรู้จักคู่แข่งไม่ใช่หมายรวมแค่เพียงแย่งลูกค้าเขามาเป็นของเราเพียงเท่านั้น เพราะในอีกแง่มุมหนึ่ง การวิเคราะห์คู่แข่ง (Competitor Analysis) ทำให้เราทราบถึงจุดแข็งและจุดอ่อนของธุรกิจ ไม่ใช่รู้เพื่อโจมตีเพียงอย่างเดียว แต่รู้เพื่อนำมาป้องกันไม่ให้เกิดกับธุรกิจของเรา หรือนำจุดอ่อนของคู่แข่งมาเป็นจุดแข็งของเรา นำจุดที่เหมือนกันมาพัฒนาให้ดียิ่งขึ้น เพื่อดึงดูดลูกค้ากลุ่มเป้าหมายของเราในอนาคต

 

4. กำหนดเป้าหมายและวางแผนกลยุทธ์การตลาด

 

 

การกำหนดเป้าหมาย (Marketing Goal) คือการกำหนดจุดหมายปลายทางของธุรกิจ เช่น การเป็น Top of Mind ,การเป็นที่รู้จักมากขึ้น (Brand Awareness) หรือการเกิดการซื้อซ้ำ (Brand loyalty) เป็นต้น แต่การวางแผนกลยุทธ์ เป็นการวางแผนการเดินทางระหว่างทางที่จะนำไปสู่เป้าหมายที่สำเร็จ ซึ่งข้อดีของการวางแผนกลยุทธ์ทำให้เราทราบกลุ่มเป้าหมายชัดเจน ,รู้จักลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย ,รู้วิธีรับมือกับคู่แข่ง ,ทำคอนเทนต์ดึงใจลูกค้า และสรรหาทืมงานที่เหมาะสมกับเนื้องานและแบรนด์ หลังทราบข้อมูลและความต้องการเบื้องต้นก็จะทำให้สามารถเลือกแผนกลยุทธ์ให้เหมาะกับธุรกิจ อย่างที่ทราบกันดี Digital Marketing มีการปรับตัวและพัฒนาอยู่ตลอดเวลา Readayplanet ขอกล่าวถึงกลยุทธ์เพียงเบื้องต้น เพื่อให้ผู้ประกอบการได้เห็นภาพและนำไปปรับใช้

 

  • Upsell และ Downsell

 

  • Influencer ,KOL

 

  • คูปองส่วนลด โปรโมชั่น

 

  • การสะสมแต้ม ชวนให้ซื้อซ้ำ

 

  • สินค้า/บริการให้ทดลองใช้ เป็นต้น

  

5. เลือกช่องทางการตลาดที่เหมาะกับแบรนด์

 

 

เป็นขั้นตอนของการเลือกสื่อและช่องทางที่เราต้องการสื่อสารกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายให้ตรงจุดประสงค์และได้ประสิทธิภาพสูงสุด หลังจากการวิเคราะห์ข้างต้นก็จะได้ภาพรวมสิ่งที่แบรนด์ต้องการนำเสนอ ซึ่งช่องทางการตลาดในปัจจุบันมีให้เลือกมากมายตามความต้องการ ไม่ว่าจะเป็น

 

 

 

 

  • Blog

 

  • Social Media

 

  • Youtube

 

เห็นได้ว่า Digital Marketing เป็นหนึ่งในรูปแบบการตลาดที่มีความหลากหลายและเป็นที่น่าสนใจในปัจจุบัน เรียกได้ว่า หากธุรกิจใดไม่นำเครื่องมือนี้ไปใช้ในทางใดทางหนึ่งอาจจะตามไม่ทันเทคโนโลยีที่ทุกวันนี้ไวกว่าแสง ดังนั้น ‘5 สิ่งสำคัญในการวางแผนการทำตลาด Digital Marketing’ ที่ Readyplanet ได้เกริ่นไว้ข้างต้น เป็นเพียงการเริ่มต้นทำความรู้จักกัน Digital Marketing อย่างคร่าว ๆ ยังมีอีกหลายเรื่องที่รอให้คุณได้ค้นหาและค้นพบวิธีที่จะสามารถสร้างธุรกิจของคุณให้สำเร็จถึงเป้าหมายที่ต้องการ 

 

สำหรับผู้ประกอบการ ผู้บริหาร และนักการตลาดที่สนใจที่จะเรียนรู้เกี่ยวกับการทำการตลาดดิจิทัลแบบองค์รวม เข้าใจง่ายในคอร์สเดียว เรดดี้แพลนเน็ตขอแนะนำ คอร์สอบรม Digital Marketing Foundations Course 2021 สอนสดผ่าน Google Meet กับผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ด้านการตลาดดิจิทัล ในวันพุธที่ 30 มิถุนายน 2021 เวลา 9:00 - 16:30 สามารถดูรายละเอียด หรือสำรองสิทธิ์ที่นั่งได้โดย คลิกที่นี่

 

Readyplanet Digital Marketing Foundations Couse 2021

 

 

Updated: 15 June 2021 | Produced by: Ploynaphat Wattanachodjirachai