เคลียร์ 6 ข้อสงสัย ทำไมธุรกิจนิยมใช้โปรแกรม CRM กับการบริหารทีมขาย

ทุกวันนี้หลายคนคงเคยได้ยินคำว่า โปรแกรม CRM กันอย่างหนาหูเลยใช่ไหมคะ ว่าสามารถช่วยให้งานขายดีขึ้น จนถึงขั้นเพิ่มยอดขายให้ธุรกิจเดินไปข้างหน้าได้ในยุคที่ข้าวยากหมากแพงแบบนี้ แต่เชื่อว่าหลายคนน่าจะมีข้อสงสัยหลาย ๆ อย่างว่า โปรแกรม CRM เข้าไปช่วยบริหารทีมขายได้ดีจริงเหรอ และช่วยผลักดันยอดขายให้สูงขึ้นได้จริงหรือเปล่า วันนี้ Readyplanet จะมีคลายทุกข้อสงสัยของโปรแกรม CRM ให้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นค่ะ

เลือกอ่านตามหัวข้อ

 

 

เคลียร์ 6 ข้อสงสัย ทำไมธุรกิจนิยมใช้โปรแกรม CRM กับการบริหารทีมขาย

โปรแกรม CRM ช่วยให้ทีมขายทำงานได้ง่ายขึ้นจริงหรือไม่ ช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นจริงหรือเปล่า แล้วเราจะมั่นใจได้อย่างไรว่า มีความปลอดภัยในการใช้งานสูง และอีกหลายคนถามชวนน่าสงสัย ที่วันนี้ Readyplanet ได้รวบรวมมาทั้งหมด และพร้อมที่จะมาไขข้อสงสัยให้ทุกคนได้เข้าใจการทำงานของโปรแกรม CRM ที่แท้จริงมากขึ้นค่ะ

 

1. โปรแกรม CRM ช่วยให้ผู้บริหารทำงานได้ง่ายมากขึ้นอย่างไร?

สงสัยใช่ไหมคะว่า งานของผู้บริหาร จำเป็นต้องใช้ โปรแกรม CRM หรือเปล่า? สิ่งนี้ช่วยงานผู้บริหารได้อย่างไร ถ้าพูดถึงเรื่องการบริหารงาน สิ่งที่น่าจะตอบโจทย์มากที่สุดคือ กำลังคนที่เข้ามาช่วยงานส่วนต่าง ๆ การมีพนักงานช่วยทำงานน่าจะตรงจุดมากกว่า แต่ถ้ามองลึกลงไป เราจะเห็นเนื้องานที่ไม่จำเป็นต้องจ้างคนเพิ่ม แต่เป็นงาน Routine รายวันที่เราต้องจัดการเอง เช่น การติดตามการทำงานของทีมขาย การอนุมัติเอกสาร การดูรายงานต่าง ๆ รวมถึงการตรวจสอบความคืบหน้าของโปรเจ็กต์ ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยเป็นไม้เป็นมือให้กับผู้บริหารได้ก็คือ เครื่องมือ อย่าง Readyplanet R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย นั่นเอง

โปรแกรมนี้ไม่ใช่แค่มีไว้เก็บข้อมูล Leads และบริหารรายชื่อลูกค้าเท่านั้น แต่ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่ช่วยให้ผู้บริหารทำงานได้ง่ายขึ้นเป็นกอง เช่น จาก Sales Pipeline ใน R-CRM ช่วยให้เราตรวจสอบได้ว่า ทีมขายหรือเซลส์แต่ละคนทำงานมีความคืบหน้าอย่างไรบ้าง ดูแลรับผิดชอบลูกค้าได้ดีในทุกขั้นตอนหรือเปล่า สามารถตรวจสอบได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องลงไปถามจี้ลูกทีมทุกคน หรือเรียกประชุมรวมให้เสียเวลาการติดตามลูกค้า

 

rcrm pipeline report


กับอีกงานหนึ่งค่ะ เชื่อว่าผู้บริหารหลายคนน่าจะเคยเจอ บางวันอยากจะนั่งเคลียร์งานอยู่บ้าน หรือออกไปเจอลูกค้าทำดีลสำคัญ แต่ต้องมาติดกับการมานั่งรอเซ็นเอกสาร แต่ โปรแกรม CRM จะทำให้เรื่องนี้ง่ายขึ้น เพียงแค่เซ็นและอนุมัติได้ทันทีผ่านหน้าจอ ไม่ต้องปริ้นท์ และที่สำคัญไม่ต้องเข้าออฟฟิศ เมื่อนำโปรแกรม CRM เข้ามาช่วยงาน ผู้บริหารก็จะทำงานง่ายขึ้น ทั้งการติดตามการทำงานของสมาชิกในทีม การเข้าดูรายงาน รวมถึงเรื่องเซ็นอนุมัติเอกสาร ทำทุกอย่างได้ง่าย ๆ ผ่านโปรแกรม CRM ที่เดียวเลย


2. โปรแกรม CRM ช่วยให้ทีมขายจัดการลูกค้าเป้าหมายได้ดีขึ้น จริงหรือไม่?

ปัญหาน่าปวดหัวของงานขาย ก็คือ การจัดการลูกค้าจำนวนมากให้มีประสิทธิภาพ ทำให้ทีมขายพยายามหาวิธีการที่จะดูแลพร้อมจัดการลูกค้าเป้าหมายให้ดียิ่งขึ้น แล้วโปรแกรม CRM สามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้จริงแค่ไหน หลายคนน่าจะเคยเจอปัญหาข้อมูลลูกค้าจำนวนมาก ที่ตรวจสอบได้ยากว่า แต่ละคนกำลังอยู่ในขั้นตอนไหน ควรนำเสนอขายอย่างไร ถึงจะปิดการขายได้ หรือแม้กระทั่ง การจัดกลุ่มลูกค้า ที่หลาย ๆ ครั้งก็แบ่งได้ยากมากว่า คนนี้อยู่ในกลุ่ม Segment ไหน ต้องเปิด Excel มาเทียบรายชื่อกันวุ่นวาย กว่าจะได้คำตอบก็หมดวันแล้ว

แต่โปรแกรม CRM จะช่วยให้ทีมขายจัดการลูกค้าได้ดีขึ้นได้ อย่างเช่น ฟีเจอร์ Lead Management ของ R-CRM ตั้งแต่การนำเข้ารายชื่อลูกค้า มีแบบฟอร์มอัตโนมัติที่ลงรายละเอียดลูกค้าได้ทันทีทั้ง ชื่อ ที่อยู่ ช่องทางการติดต่อ ได้ลูกค้ามาจากช่องทางไหน จัดอยู่ในกลุ่ม Segment อะไร และดูได้ถึงขั้นมูลค่าของ Leads แต่ละคนได้อย่างง่าย ๆ ผ่านฟีเจอร์นี้

 

rcrm lead inbox

 

และมีอีกหนึ่งฟีเจอร์ที่จะช่วยให้จัดการลูกค้าเป้าหมายได้ดีขึ้นก็คือ Sales Pipeline ที่ช่วยจัดแบ่งลูกค้าตามขั้นตอนต่าง ๆ ใครเป็นลูกค้าใหม่ หรือถูกเสนอขายไปแล้วแต่ยังไม่ซื้อ ก็สามารถดูได้ผ่านฟีเจอร์นี้ได้ทันทีเพียงไม่กี่คลิก ก็จะช่วยให้ทีมขายมองเห็นภาพรวมและรายละเอียดย่อยของลูกค้าได้ดีขึ้น พร้อมนำเสนอการขายได้เหมาะสมด้วย

 

3. โปรแกรม CRM เพิ่มโอกาสสร้างยอดขายให้ธุรกิจได้มากขึ้นอย่างไร?

หลายคนคงสงสัยใช่ไหมคะว่า ความเป็นได้ของการสร้างยอดขายที่มากขึ้นผ่านโปรแกรม CRM เป็นไปได้มากน้อยแค่ไหน คุ้มค่าไหมที่จะให้เครื่องมือนี้มาช่วย สร้างแคมเปญการตลาดอื่น ๆ น่าจะช่วยสร้างยอดขายได้มากกว่าหรือเปล่า

ซึ่งต้องบอกว่าจริง ๆ เทคนิคการสร้างยอดขายสามารถทำได้หลายอย่างมาก แต่สิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การบริหารกลุ่มลูกค้าใหม่และกลุ่มลูกค้าเก่าให้มีความสอดคล้องกัน และนำเสนอการขายรวมถึงการตลาดที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่ม และต่อให้ทีมขายอยากจะทำแคมเปญต่าง ๆ ก็จำเป็นต้องรู้ข้อมูลเชิงลึก (Customer Insights) จากกลุ่มลูกค้าเรา

 

Sales team happy

 

สิ่งที่ช่วยให้ทำงานตรงนี้ได้ดีขึ้นก็คือ โปรแกรม CRM หรือระบบ CRM  ที่โดดเด่นในเรื่องบริหารจัดการลูกค้า รวมถึงข้อมูลต่าง ๆ ของคนที่มาซื้อสินค้าของเรา และมีฟีเจอร์หลายอย่างที่สร้างขึ้นมาตอบโจทย์งานขายโดยเฉพาะ ทีมขายจะรู้ได้ทันทีผ่านโปรแกรมว่า ตอนนี้ Performance การขายของทีมเป็นอย่างไร โดยดูผ่าน R-Insights ในโปรแกรม R-CRM ของ Readyplanet ที่ดูข้อมูลเชิงลึกได้อย่างละเอียด รวมถึงสามารถเข้าหาลูกค้าได้อย่างถูกวิธีมากขึ้นจาก Sales Pipeline ที่ช่วยแบ่งขั้นตอนมาให้ชัดเจนว่า ลูกค้าคนนี้อยู่ในขั้นตอนไหน ควรนำเสนอการขายอย่างไร เมื่อเราขายได้ถูกคน ถูกวิธี ก็จะมีแนวโน้มการปิดการขายได้สูงขึ้น รวมถึงงาน Routine งานขาย เช่น ทำใบเสนอราคา การอนุมัติเอกสาร การพิมพ์ใบรายชื่อแปะหน้ากล่องพัสดุ ก็ทำได้อย่างรวดเร็ว ๆ มีเวลาเหลือไปโฟกัสส่วนสำคัญของการขาย เพื่อเพิ่มยอดขายได้มากขึ้นค่ะ


4. โปรแกรม CRM มีประสิทธิภาพสูง ด้านใดบ้าง?

หลายคนอาจเกิดคำถามว่า โปรแกรม CRM มีความสามารถ หรือมีประสิทธิภาพสูงในด้านไหนบ้าง? หรือพูดอีกอย่างก็คือ มันเก่งในมุมอะไร ถ้าธุรกิจคุณกำลังเจอปัญหาปริมาณงาน routine ด้านการขายที่ล้น ไม่สมดุลกับจำนวนคน จำเป็นต้องวิเคราะห์ข้อมูลจำนวนมาก เพื่อนำไปปรับกลยุทธ์ แต่ขาดคน หรืออยากนำเสนอวิธีการขาย โฆษณา ให้เฉพาะกลุ่มมากยิ่งขึ้น แต่ไม่รู้จะดึงอินไซท์ที่เฉียบคมออกมาอย่างไร

อย่างเช่น แพลตฟอร์ม R-CRM ของ Readyplanet จะสามารถตอบโจทย์เรื่องนี้ได้อย่างแน่นอน เพราะเครื่องมือนี้ รองรับการทำ Personalization สามารถออกแบบข้อความ หรือ E-mail Marketing ที่เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้ รวมถึงเป็นระบบ Automation ที่สามารถทำงานทุกอย่างได้แบบอัตโนมัติ โดยที่ทีมขายไม่ต้องลงมือทำ Manual เองให้เสียเวลา ทุกข้อมูลลูกค้าที่ถูกบันทึกใน R-CRM สามารถนำไปใช้ต่อในเรื่องอื่น ๆ ได้ โดยที่ไม่ต้องทำข้อมูลซ้ำ ช่วยประหยัดเวลาในการทำงาน รวมถึงสามารถวิเคราะห์ข้อมูลการขายในเชิงลึกได้ ด้วยฟีเจอร์ R-Insights ที่จะประมวลข้อมูลลูกค้าและข้อมูลการขายออกมาเป็นแดชบอร์ด สรุปข้อมูลให้ทีมขายเห็นทั้งภาพรวมและ Insights อยากรู้ข้อมูลอะไรก็สามารถดูในโปรแกรม CRM ได้ทันที

 

5. จะมั่นใจในการใช้งานโปรแกรม CRM ได้อย่างไร?

ทุกวันนี้โปรแกรม CRM หรือ ระบบ CRM มีอยู่หลายเจ้ามาก และที่สำคัญโปรแกรม CRM เป็นโปรแกรมที่เกี่ยวกับการเก็บข้อมูล ดังนั้น เราต้องมีความมั่นใจด้วยว่า โปรแกรม CRM ที่เราใช้นั้นมีความปลอดภัย ข้อมูลลูกค้าในบริษัทที่เราเก็บไว้ต้องไม่รั่วไหลออกไป เพื่อความปลอดภัยในเชิงข้อมูลทางธุรกิจของบริษัทเอง และรวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลลูกค้าด้วย ถ้าข้อมูลที่เรามีหลุดรั่วออกไปสู่ภายนอกคงไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ อีกทั้งยังนำมาซึ่งความเสียหายหลาย ๆ อย่าง แต่สำหรับ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ของ Readyplanet นั้นมีความปลอดภัยสูง โดยระบบได้รับการรับรอง ISO 27001:2013 มาตรฐานด้านความปลอดภัย IT Security ถ้าหากธุรกิจคุณอยากให้โปรแกรม CRM เข้าไปเป็นตัวช่วยเพิ่มยอดขาย แพลตฟอร์ม R-CRM ตอบโจทย์ทั้งในเรื่องคุณภาพและความปลอดภัยของคุณได้อย่างแน่นอน

 

6. โปรแกรม CRM ใช้แล้วมีความคุ้มค่าต่อธุรกิจมากแค่ไหน?

แพลตฟอร์มคุณภาพในราคาที่คุ้มค่า ช่วยให้ธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ การจะลงทุนกับเครื่องมืออะไรสักอย่าง ต้องใช้เงินจำนวนมาก และสิ่งนั้นต้องตอบโจทย์ธุรกิจของเราจริง ๆ จึงจะคุ้มค่าต่อการลงทุน หลายคนอาจเกิดคำถามว่า จะคุ้มค่าหรือเปล่า ถ้าวันนี้จะตัดสินใจเลือกใช้ CRM จะเข้ามาช่วยเรื่องการขายได้มากขนาดนั้น ใช้คนทำอาจจะได้ผลลัพธ์เท่ากับเครื่องมือหรือเปล่าใช่ไหมคะ เราเลยอยากแนะนำว่า ให้ลองพิจารณาจากเป้าหมายของธุรกิจของเราก่อน แล้วลองพิจารณาฟีเจอร์ของเครื่องมือว่าตอบโจทย์ได้มากแค่ไหน

โดยทั่วไปแล้ว ในแง่ของงานขาย โปรแกรม CRM ค่อนข้างให้ผลลัพธ์ที่คุ้มค่าในระยะยาว เพราะโปรแกรม CRM ค่อนข้างตอบโจทย์ในเชิงการขาย ที่ทั้งเก็บข้อมูลลูกค้าได้ บริหารทีมได้อย่างมีประสิทธิภาพ วิเคราะห์ข้อมูลต่าง ๆ ได้ละเอียด นอกจากจะบริหารงานขายได้แล้ว ยังได้อินไซท์ไปปรับกลยุทธ์อีก อีกทั้งเครื่องมือนี้ก็ช่วยเราทำงานหลาย ๆ ส่วนได้ โดยที่เราไม่ต้องทุ่มเงินจ้างคนเกินความจำเป็น ถ้าหากเราใช้เครื่องมืออย่างถูกวิธี และถ้าหลายพาร์ทของงานขายค่อนข้างตรงกับฟีเจอร์หลายอย่างของโปรแกรม CRM ก็ค่อนข้างเป็นเครื่องมือที่น่าจะได้ผลประโยชน์มากกว่าผลเสีย และที่สำคัญระบบ CRM สามารถใช้ได้ในระยะยาว ข้อมูลลูกค้าที่เก็บในวันนี้สามารถใช้ประโยชน์ทางด้านธุรกิจต่อไปได้เรื่อย ๆ วันแรกอาจไม่ได้เห็นผลที่ดีเกินคาดในทันที แต่ข้อมูลเหล่านี้จะเปรียบเสมือขุมทรัพย์ที่จะสร้างความงอกเงยต่อธุรกิจในอนาคตได้

 

สรุป

นี่ก็คือคำตอบของหลาย ๆ คำถามข้อสงสัยของโปรแกรม CRMโดยเราจะเห็นได้ว่า Readyplanet CRM นั้นค่อนข้างให้ประโยชน์หลายด้านในทางการขาย ไม่ว่าจะเป็นการเก็บข้อมูลลูกค้าอย่างเป็นระบบ ฟีเจอร์พิเศษหลายอย่างที่ช่วยพัฒนาการขายได้ รวมถึงช่วยทำงาน Routine ด้านการขายต่าง ๆ ได้อีกด้วย แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น การจะเลือกใช้โปรแกรม CRM ก็ต้องพิจารณาจากโจทย์ธุรกิจ และความต้องการของธุรกิจเราว่า เครื่องมือนี้สามารถตอบโจทย์หรือไม่ ถ้าหากตอบโจทย์หลาย ๆ อย่าง การให้เครื่องมืออย่างโปรแกรม CRM เข้าไปช่วย ก็นับว่าเป็นการลงทุนที่ช่วยสร้างผลประโยชน์ทางด้านการขายในระยะยาว

หากคุณอยากให้ธุรกิจของคุณมียอดขายเพิ่มขึ้น ช่วยผลักดันธุรกิจให้ก้าวไปข้างหน้าได้แบบต่อเนื่อง แต่กำลังลังเลใจว่า จะปรับการขาย บริหารทีมขายยอย่างไรให้ตอบโจทย์ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย จะเป็นอีกตัวช่วยหนึ่งที่จะช่วยเพิ่มกำไรให้กับธุรกิจได้ สามารถช่วยผู้จัดการฝ่ายขายสามารถบริหารทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมเก็บข้อมูลลูกค้าคนสำคัญได้อย่างมีระบบ สามารถนำไปใช้ต่อในเชิงการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ และยังสามารถนำไปต่อยอดกลยุทธ์การขายที่เฉียบคม เปลี่ยนข้อมูลธรรมดาให้กลายเป็นมูลค่าให้กับธุรกิจคุณได้


 

สมัครใช้งาน Readyplanet R-CRM 

R-CRM คือแพลตฟอร์มบริหารจัดการทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยให้ผู้บริหารและหัวหน้าฝ่ายขาย สามารถติดตามการทำงานของพนักงานขายได้อย่างเป็นระบบ พร้อมรายงานสถิติสำคัญที่จะช่วยให้วางแผนเชิงกลยุทธ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ตอบโจทย์องค์กรที่มีสินค้าหรือบริการแบบ High Involvement

 

 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี