รู้จักกับโมบายล์แอพพร้อมใช้ คืออะไร ธุรกิจแบบไหนควรใช้

ทุกวันนี้สมาร์ทโฟนแทบกลายเป็นอวัยวะที่ 33 ของทุกคน ผู้บริโภคหันมาใช้บริการออนไลน์ต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น เพราะเพียงแค่เชื่อมต่อกับอินเทอร์เน็ตก็สามารถทำธุรกรรมต่าง ๆ ได้แล้ว อีกทั้งวิกฤตโรคระบาดก็ยิ่งทำทั้งผู้บริโภคและธุรกิจต้องปรับตัวหันมาใช้ช่องทางนี้มากขึ้น 

 

เมื่อผู้บริโภคหรือลูกค้าหันมาใช้ช่องทางออนไลน์ในการซื้อสินค้าหรือบริการ ธุรกิจที่ต้องการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายก็จำเป็นต้องหันมาให้บริการออนไลน์มากขึ้นนั่นเอง

 

ยิ่งโดยเฉพาะกับธุรกิจจำเป็นต้องสื่อสารกับลูกค้าบ่อย ๆ ลูกค้าเข้าหาธุรกิจมากขึ้น มีคำถามที่ต้องการคำตอบอย่างรวดเร็วจากธุรกิจ เพื่อประกอบการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการ เมื่อธุรกิจมีลูกค้าที่มักกลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการอยู่เสมอในทุก ๆ วัน ย่อมจำเป็นต้องมองหาเครื่องมือการตลาดที่จะเข้ามาช่วยให้สามารถสื่อสารกับลูกค้าได้บ่อยเท่าที่จะทำได้

 

เมื่อโลกและพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบันเปลี่ยนไป  ผู้บริโภคหันมาใช้สมาร์ทโฟนในการค้นข้อมูล ค้นหาผลิตภัณฑ์ รวมถึงสิ่งต่าง ๆ รอบตัวมากขึ้น ธุรกิจที่ต้องการเติบโตในยุค 2021 และจากนี้ จำเป็นต้องก้าวให้ทันตามกระแสของโลกออนไลน์อยู่เสมอ ทำให้เครื่องมือการตลาดอย่าง โมบายล์แอพ กลายเป็นกุญแจสำคัญในการเข้าถึงผู้บริโภค เพราะสามารถทำได้ง่าย เหมาะกับธุรกิจทุกขนาด แม้แต่ขนาดเล็กหรือเพิ่งเริ่มต้นก็สามารถทำได้ ประหยัดและช่วยให้คุยสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา มีลูกค้าที่ซื้อสินค้าหรือใช้บริการซ้ำบ่อย ๆ รวมไปถึงช่วยปิดการขายได้อย่างรวดเร็ว มาถึงตอนนี้หลายคนอาจจะกำลังขมวดคิ้วอยู่เพราะการสร้างแอพสักหนึ่งแอพขึ้นมา ต้องใช้เงินและเวลา จะเรียกว่าประหยัดได้อย่างไร?

 

ทุกวันนี้ทั้งในไทยและต่างประเทศ มีบริการหนึ่งที่ช่วยให้ธุรกิจคุณสามารถเริ่มต้นมีโมบายล์แอพได้อย่างง่ายดาย แถมยังประหยัดเงินและประหยัดเวลา ไม่ต้องลงทุนคิดไอเดียหรือสร้างแอพขึ้นมาเอง สิ่งนี้เรียกว่า โมบายล์แอพพร้อมใช้

 

โมบายล์แอพพร้อมใช้ คืออะไร?

 

 

สำหรับโมบายล์แอพพร้อมใช้เรียกได้ว่าคือหนึ่งในเครื่องมือทำการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย และขยายฐานลูกค้าเดิม อีกทั้งยังช่วยเสริมภาพลักษณ์ความเป็นมืออาชีพให้กับธุรกิจของคุณ ส่วนใหญ่จะมาพร้อมฟังก์ชั่นที่ตอบโจทย์ธุรกิจแทบจะครบทุกด้าน โดยคุณไม่ต้องเสียเงินไปกับค่าจ้างพัฒนาแอพ โมบายล์พร้อมใช้ได้อย่างชื่อ สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน จากการดาวน์โหลดผ่าน iOS หรือ Android ช่วยให้เข้าถึงผู้บริโภค ลูกค้ากลุ่มเป้าหมาย หรือแม้กระทั่งผู้ใช้งานทั่วไปที่มีโอกาสกลายมาเป็นลูกค้าของธุรกิจคุณในอนาคต ช่วยให้ทีมขาย สามารถพูดคุยตอบกลับลูกค้าได้อย่างทันท่วงที เพื่อยอดขายได้วันต่อวัน อีกทั้งยังเหมาะกับธุรกิจที่มีลูกค้าทักเข้ามาเป็นประจำ ตอบได้ทุกที่ทุกเวลา อีกทั้งยังสามารถทำโปรโมชั่นเพื่อสร้าง Loyalty Program ได้อีกด้วย

 

โมบายล์แอพเหมาะกับธุรกิจแบบไหน?

 

เครื่องมือการตลาดประเภทโมบายล์แอพ เหมาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจที่มีสินค้าหรือบริการที่ต้องการนำเสนอขาย และมักมีลูกค้าทักมาสอบถามข้อมูล สั่งซื้อหรืออื่น ๆ ในแต่ละวันจำนวนเยอะ ๆ เพราะสามารถตอบลูกค้าได้ทันที ทำให้ลูกค้าไม่ต้องคอยคำตอบกลับนาน ๆ เปรียบเหมือนได้พูดคุยสื่อสารกันแบบอยู่ต่อหน้า อีกทั้งยังเหมาะกับธุรกิจที่ลูกค้ามักกลับมาซื้อซ้ำหรือใช้บริการซ้ำบ่อย ๆ เพราะสามารถทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขายได้ ไม่ว่าธุรกิจจะเพิ่งเริ่มต้น หรือต้องการมองหาเครื่องมือโมบายล์แอพเพื่อส่งเสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ หรือเพิ่มช่องทางในการเข้าถึงลูกค้า โมบายล์แอพพร้อมใช้ก็ตอบโจทย์ได้หมด

 

ประโยชน์ของโมบายล์แอพที่มีต่อธุรกิจ

 

 

1. ลูกค้ามองเห็นธุรกิจของคุณมากขึ้น สามารถพูดคุยกับลูกค้าได้รวดเร็ว ทันใจแน่นอนว่าในทุกวันนี้ คนส่วนใหญ่มีสมาร์ทโฟนอยู่ในมือ และเลือกทำธุรกรรมต่าง ๆ ผ่านสมาร์ทโฟนมากขึ้น การที่ธุรกิจเลือกเริ่มต้นมีโมบายล์แอพของธุรกิจ ก็เท่ากับว่าเพิ่มช่องทางที่ลูกค้าจะเห็นแบรนด์ของคุณได้มากขึ้นนั่นเอง อีกทั้งเมื่อกลุ่มลูกค้า หรือแม้กระทั่งกลุ่มผู้ใช้งานทั่วไปที่อาจกลายเป็นลูกค้าของคุณในอนาคต เห็นคุณผ่านสมาร์ทโฟนของเขาบ่อย ๆ ก็จะเกิดการจดจำแบรนด์ผ่าน Icon บนสมาร์ทโฟนได้ เป็นต้น

 

 

2. เป็นอีกหนึ่งช่องทางการตลาดที่สามารถทำโปรโมชั่น ส่งเสริมการขายได้ ส่วนใหญ่แล้วโมบายล์แอพพร้อมใช้ที่ดี มักจะมีโปรแกรมหรือฟังก์ชั่นที่ช่วยส่งเสริมการขาย และทำโปรโมชั่น เช่น บัตรสมาชิกดิจิทัลสำหรับสะสมแต้ม, ระบบ Point สะสมแต้ม เป็นต้น

 

3. สร้าง Customer Relationship ให้ลูกค้ารู้สึกผูกพันกับธุรกิจจนกลายเป็นลูกค้าประจำในที่สุด

 

เมื่อมีเครื่องมือที่สามารถคุยสื่อสารกับลูกค้าได้ตลอดเวลา ทำให้เป็นช่องทางที่แบรนด์สามารถเข้าไปนั่งในใจของลูกค้าเหล่านั้นได้มากยิ่งขึ้น ยกตัวอย่างเช่น มีลูกค้าใหม่เข้ามาสั่งมาสั่งซื้อสินค้าหรือบริการ โดยที่ลูกค้าอาจยังไม่ได้มีแพลนแน่นอนว่าจะซื้อสินค้าหรือบริการต่อในอนาคต แต่หากธุรกิจมีเครื่องมือที่สามารถออกโปรโมชั่นกระตุ้นการซื้อซ้ำ หรือสร้าง Relationship ที่ดีกับลูกค้าตั้งแต่ครั้งแรกที่สั่งซื้อก็จะสามารถเพิ่มแนวโน้มที่ลูกค้าจะกลับมาใช้บริการซ้ำได้ เช่น ระบบสมัครสมาชิกสะสมแต้ม ได้แต้มทันทีหลังจากที่ใช้บริการครั้งแรก และหากกลับมาใช้บริการซ้ำอีกก็จะยิ่งได้แต้มเพิ่มขึ้น โดยแต้มเหล่านั้นสามารถนำไปแลกเป็นส่วนลด หรือของอื่นๆ ตามที่ทางแบรนด์กำหนดได้  

 

อีกทั้งในทุกการสื่อสาร ข้อมูลต่าง ๆ จะถูกเก็บเอาไว้ในระบบ สามารถเรียกดูได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นข้อมูลทั่วไปของลูกค้า (ที่ยินยอมบอกกับธุรกิจ) ข้อมูลเกี่ยวกับโปรโมชั่นต่าง ๆ ว่าแต่ละแคมเปญประสบความสำเร็จมากน้อยเพียงใด และนำสิ่งที่ได้เหล่านี้ มาวิเคราะห์หาสาเหตุ ข้อดี-ข้อเสีย เพื่อนำไปพัฒนาแผนการตลาดและการทำโปรโมชั่นในครั้งต่อไป 

 

แนะนำฟังก์ชั่นเด็ด ๆ ที่โมบายล์แอพพร้อมใช้ควรมีเพื่อช่วยตอบโจทย์ธุรกิจของคุณ!

 

โมบายล์แอพพร้อมใช้ที่มีประสิทธิภาพ ควรช่วยอำนวยความสะดวกในการของการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้า เพื่อเพิ่มโอกาสได้ในการสร้างหรือเพิ่มยอดขาย และใช้งานได้ทุกที่ทุกเวลา

 

สามารถอัปไฟล์ หรือสร้างอัลบั้มรูปภาพหรือเอกสารต่าง ๆ ที่จำเป็นได้

 

 

นอกจากจะช่วยในการแชทสนทนากับลูกค้าที่สะดวกรวดเร็วแล้ว ต้องยอมรับว่ารูปภาพสวย ๆ หรือรีวิวจากผู้ซื้อสินค้าหรือบริการจริง ก็เป็นปัจจัยหลักในการตัดสินใจของผู้บริโภค ดังนั้นถือเป็นฟังก์ชั่นพื้นฐานที่โมบายล์แอพพร้อมใช้ควรมี สามารถอัปโหลดรูปภาพสินค้า สถานที่ รีวิว  หรือสามารถอัปโหลดไฟล์ PDF เพื่อให้สะดวกต่อการพิจารณาข้อมูลของลูกค้า เช่น โบชัวร์โปรโมชั่น เอกสารต่าง ๆ  เป็นต้น

 

สามารถบรอดแคสต์ข้อความ ไม่จำกัด!

 

 

เมื่อธุรกิจของคุณมีเครื่องมือที่สามารถใช้สื่อสารกับลูกค้าได้ และหากต้องการส่งข้อความ ข่าวสาร โปรโมชั่นต่าง ๆ  โมบายล์แอพพร้อมใช้จะมีฟังก์ชั่นที่สามารถส่งข้อความได้เป็นกลุ่ม เรียกว่าบรอดแคสท์ข้อความ ยกตัวอย่างเช่น Shappy โมบายล์แอพพร้อมใช้ หนึ่งในบริการการตลาดออนไลน์ของ Readyplanet ที่พิเศษสุด ๆ ก็คือคุณสามารถส่งข้อความได้ไม่จำกัดต่อเดือน! อีกทั้งมีระบบแจ้งเตือนแบบ Push Notification ด้วย ทำได้แน่ใจได้เลยว่าลูกค้ากลุ่มเป้าหมายได้รับข้อความที่ธุรกิจส่งไปอย่างแน่นอน 

 

มีระบบ Chat แบบ 1-1 กับลูกค้า

 

 

นอกจากระสามารถส่งข้อความเป็นกลุ่มได้ด้วยการบรอดแคสท์แล้ว หากคุณอยากสนทนากับลูกค้าที่ต้องการเพิ่มเติมก็สามารถทำได้ เพราะโมบายล์แอพพร้อมใช้จะมีระบบ Chat แบบ 1-1 ที่คุณสามารถ ‘เลือก’ ลูกค้าที่ต้องการจะสนทนาด้วยได้ 

 

ระบบ Points สะสมแต้ม

 

การทำโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย รูปแบบ Point สะสมแต้ม ก็เป็นอีกหนึ่ง CRM ที่ช่วยให้ธุรกิจมีลูกค้าประจำมากขึ้น ส่วนใหญ่แล้วโมบายล์แอพจะมีระบบสะสมแต้มกับลูกค้าผ่านบัตรสมาชิกดิจิทัล หรือผ่านเว็บไซต์ทั้งในรูปแบบรายบุคคลและครั้งละจำนวนมาก ๆ

 

โดยสำหรับธุรกิจที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย อาจไม่สะดวกดาวน์โหลดแอพหรือติดต่อ สามารถเลือกใช้งานสะสมแต้มด้วยเบอร์โทร เพื่อเพิ่มยอดขาย เพิ่มลูกค้าประจำได้เช่นกัน เพราะใช้งานง่ายสุด ๆ ไม่ต้องลงแอพหรือพกบัตร มาพร้อมระบบคูปองโปรโมชั่น เพื่อช่วยในการกระตุ้นยอดขาย สร้างการซื้อซ้ำให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการบ่อย ๆ อย่างบริการ Pointspot ระบบบัตรสมาชิกสะสมแต้มด้วยเบอร์โทร

 

ระบบบัตรสมาชิกสะสมแต้มด้วยเบอร์โทร สามารถรับพอยท์ผ่าน SMS ลดความยุ่งยากในการใช้บริการ แค่บอกเบอร์โทรก็สะสมแต้มได้ มีระบบโอนแต้มให้กับเพื่อน และยังสามารถนำ Insights  ของผู้บริโภคไปใช้ต่อยอดวางแผนการตลาดได้แม่นยำมากขึ้นอีกด้วย Pointspot ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกของธุรกิจที่ต้องการสร้างลูกค้าประจำแบบยั่งยืน 

 

คูปองโปรโมชั่น ช่วยกระตุ้นยอดขาย

 

ธุรกิจสามารถใช้คูปองโปรโมชั่นในโมบายล์แอพพร้อมใช้ เพื่อกระตุ้นยอดขายในรูปแบบที่หลากหลาย เช่น มอบเป็นคูปองส่วนลดผ่านโมบายล์แอพในสำหรับใช้บริการครั้งถัดไป กระตุ้นให้ลูกค้ากลับมาใช้บริการซ้ำ หรือคูปองส่วนลดต้อนรับหลังจากสมัครใช้แอพครั้งแรก กระตุ้นในเกิดการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการง่ายขึ้น รวมถึงคูปองโปรโมชั่นต่าง ๆ ในทุกครั้งที่ออกสินค้าหรือบริการใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าที่เคยซื้อหรือใช้บริการ เพื่อแจ้งข่าวสารและสามารถกระตุ้นการซื้อซ้ำได้ในครั้งเดียว


ระบบบริหารจัดการโมบายล์แอพพร้อมใช้ที่ดีควรใช้งานง่ายและไม่ยุ่งยาก

ขึ้นชื่อว่าพร้อมใช้ควรอำนวยความสะดวกให้กับทั้งธุรกิจและลูกค้าของธุรกิจให้สามารถใช้ง่าย ไม่ยุ่งยาก เช่น Shappy โมบายล์แอพพร้อมใช้ ที่ใช้งานง่าย ช่วยให้บริหารจัดการโมบายล์แอพได้แบบได้ผ่านเว็บไซต์

 


  • จัดการแชท 1-1 กับลูกค้าที่ต้องการได้ผ่านเว็บไซต์

 


  • เปิด//ปิด ฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้ตามต้องการ

 


  • บริหารจัดการระบบ Points Earn / Redeem / History ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเกิดความผิดพลาดน้อยที่สุด

 


  • สามารถรองรับแอดมินได้สูงสุด 3-10 คน 

 


  • สามารถอัปโหดลรูปภาพไปที่ Gallery ผ่านเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าได้เข้าถึงรูปภาพต่าง ๆ ที่ต้องการนำเสนอ อีกทั้งยังสามารถ Export ข้อมูลของลูกค้าในแอพออกมาได้

 

 

อีกทั้งโมบายล์แอพพร้อมใช้จะรองรับรูปแบบร้านค้าออนไลน์ มีบริการชำระเงินผ่านโมบายล์แอพต่าง ๆ มีฟังก์ชั่นชำระเงิน รองรับ Paypal หรือ Paysbuy ช่วยให้ทุก ๆ การสั่งซื้อของลูกค้าเป็นเรื่องง่ายขึ้น สามารถทำได้ทุกที่ทุกเวลา เมื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าขั้นสูงสุด ก็ย่อมมีโอกาสปิดการขายได้มากยิ่งขึ้นตามมาด้วย

  

 

สำหรับ Readyplanet ที่เป็นผู้ให้บริการแพลตฟอร์มด้านการขายและการตลาดแบบ All-in-One ก็มีบริการโมบายล์แอพพร้อมใช้ ที่เรียกได้ว่าเป็นเจ้าแรกในไทย อย่าง Shappy โมบายล์แอพพร้อมใช้ ให้กับแบรนด์ของคุณ เป็นเครื่องมือทำการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ ที่จะช่วยเพิ่มยอดขาย ขยายฐานลูกค้าเดิม เสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจ มาพร้อมฟังก์ชั่นตอบโจทย์ธุรกิจครบทุกด้าน  ไม่ว่าจะเป็นบัตรสมาชิกดิจิทัลสะสมแต้ม ระบบ Point สะสมแต้ม บรอดแคสต์ข้อความได้ไม่จำกัด บริหารจัดการฟังก์ชั่นต่าง ๆ ได้อย่างไม่ยากผ่านเว็บไซต์ รองรับการชำระเงินผ่านโมบายล์แอพต่าง ๆ มีฟังก์ชั่นสำหรับ Booking ระบบจองบริการล่วงหน้าผ่านโมบายล์แอพ ลูกค้าสามารถเช็คบริการ วัน เวลา ที่ต้องการได้ผ่านโมบายล์แอพพร้อมใช้นี้ได้ทุกเมื่อที่ต้องการ ไม่ต้องเสียเงินจำนวนมากในการจ้างพัฒนาแอพ รองรับทั้ง iOS และ Android ฟรีอบรมการใช้งาน อีกทั้งยังมี Call Center คอยดูแลให้คำปรึกษา ตลอด 24 ชั่วโมงอีกด้วย


ธุรกิจการตลาดในโลกออนไลน์หมุนเปลี่ยนไปในทุก ๆ วัน ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพิ่มมากขึ้น แต่ในทางกลับกันคู่แข่งก็เพิ่มมากขึ้นมาแย่งพื้นที่ในธุรกิจของคุณเช่นกัน ดังนั้นการเลือกใช้เครื่องมือที่ช่วยปรับปรุงให้การสื่อสารไปยังลูกค้ายอดเยี่ยมขึ้น สามารถเข้าไปหาในที่ ๆ ลูกค้าอยู่และพบเห็นได้ ย่อมเป็นการเปิดโอกาสอย่างยิ่งใหญ่ให้ลูกค้าเลือกซื้อสินค้าหรือใช้บริการของคุณ อีกทั้งเครื่องมือที่เลือกยังสามารถกระตุ้นยอดขาย เพื่อโอกาสในการสร้าง Customer Relationship ให้ลูกค้าขาจรกลายมาเป็นลูกค้าประจำ ที่ไม่ว่าคุณจะออกโปรดักส์ใหม่ ๆ หรือโปรโมชั่นอะไรมา ลูกค้าประจำเหล่านี้ก็พร้อมที่จะสนับสนุนคุณ

 

การเลือกโมบายล์แอพพร้อมใช้ที่มีฟังก์ชั่นตอบโจทย์ธุรกิจได้ครบครันอย่าง Shappy โมบายล์แอพพร้อมใช้ ที่เรียกได้ว่าเป็นหนึ่งในเครื่องมือการตลาดที่มีประสิทธิภาพอย่างมากในปัจจุบันเปรียบเหมือนเป็นก้าวแรกในการสร้างรากฐานที่สำคัญ นำไปสู่การเติบโตและประสบความสำเร็จในธุรกิจโลกออนไลน์ต่อไป

 

สำหรับผู้ที่สนใจบริการ Shappy โมบายล์แอพพร้อมใช้ สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้โดย คลิกที่นี่ 

 

Updated: 23 March 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen