มัดรวมทุกเทคนิค ธุรกิจบริการ อยาก Go Online ต้องทำอย่างไร

ในสถานการณ์ที่หลาย ๆ คนเจอผลกระทบจาก COVID-19 อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ต้องยอมรับว่ามีหลายธุรกิจที่คาดว่ามีแนวโน้มการเติบโตหรือรอช่วงจังหวะที่จะเพิ่มยอดขายเหมือนทุกปีที่ผ่านมากลับต้องหยุดชะงัก แต่ธุรกิจบริการกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจที่เมื่อปรับตัวแล้วยังคงอยู่รอดได้ บางที่อาจไม่ต้องมีหน้าร้านเลยด้วย การปรับตัวของธุรกิจเองส่วนหนึ่งมาจากพฤติกรรมผู้บริโภคที่ไม่ต้องการออกไปข้างนอก ใช้บริการต่าง ๆ ผ่านอินเตอร์เน็ตหรือโซเชียลมีเดียเป็นส่วนใหญ่ ลองคิดดูสิว่าหากผู้บริโภคต้องติดอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่สามารถออกไปข้างนอกได้และต้องการเสิร์ช Keyword สักคำที่บ่งบอกถึงธุรกิจของคุณ นี่จึงเป็นจุดเริ่มต้นที่ดีต้อนรับปี 2021 ที่หากคุณอยาก Go Online ให้ประสบความสำเร็จ จำเป็นต้องมีความรู้ความเข้าใจและเตรียมพร้อมกันก่อน 

  

ธุรกิจบริการคืออะไร? 

 

ธุรกิจบริการคืออะไร มีอะไรบ้าง

 

ธุรกิจบริการมีมากมายหลากหลายรูปแบบด้วยกัน แต่ธุรกิจประเภทนี้จะไม่ได้มีสินค้าอย่างเป็นรูปธรรม แต่เป็นธุรกิจในแง่ของบริการลูกค้าเพื่อให้เกิดความประทับใจหรือพึงพอใจ ลูกค้าจะยินดีจ่ายเงินเพื่อซื้อประสบการณ์เหล่านั้น เช่น ธุรกิจบริการขนส่งสินค้า ธุรกิจเกี่ยวกับการคมนาคมสื่อสาร ธุรกิจบริการเกี่ยวกับความสวยความงาม หรือแม้แต่ธุรกิจบริการทางด้านการแพทย์ เป็นต้น 

 

ธุรกิจบริการมีอะไรบ้าง?

 

1. การบริการขนส่งสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการขนส่งตามปกติที่พบเห็นทั่วไปคือทางถนน หรือการขนส่งทางเรือสำหรับสินค้าจำนวนมากที่นำเข้า-ส่งออก

 

2. การบริการด้านการสื่อสารคมนาคม เช่น บริการด้านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือและสัญญาณอินเตอร์เน็ต โทรทัศน์

 

3. บริการด้านการแพทย์หรือสุขภาพ เช่น การรักษาพยายบาล 

 

4. บริการด้านการศึกษา เช่น โรงเรียนตั้งแต่ช่วงวัยอนุบาลถึงมหาวิทยาลัย

 

5. บริการด้านการเงิน รวมถึงธุรกรรมด้านการเงินต่าง ๆ ดังที่จะเห็นว่าธุรกิจประเภทนี้ไม่สามารถหยุดได้เลย ทั้งธนาคาร ประกันภัย หรือธุรกิจหลักทรัพย์ต่าง ๆ เป็นต้น

 

6. ธุรกิจบริการด้านการท่องเที่ยว เช่น บริษัททัวร์ โรงแรม 

 

7. บริการด้านนันทนาการ วัฒนธรรม รวมถึงธุรกิจบันเทิง เช่น โรงภาพยนต์ ดนตรี ห้องสมุด พิพิธภัณฑ์ เป็นต้น

 

นอกจากนี้ยังมีประเภทธุรกิจบริการอื่น ๆ ที่หลายคนคุ้นเคยอย่างดี เช่น ธุรกิจบริการร้านเสริมสวย ธุรกิจตรวจเช็กสภาพรถยนต์ ธุรกิจร้านทำผม เป็นต้น Readyplanet จะมามัดรวมเทคนิคสำหรับธุรกิจบริการที่อยาก Go Online ให้ได้ผล และลองดูแนวทางเบื้องต้นของแต่ละประเภทธุรกิจเหล่านี้กัน ว่าปรับอย่างไรให้อยู่รอด

 

เริ่มสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

 

เริ่มสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์

 

ธุรกิจบริการมักเป็นที่รู้จักหรือพบเห็นได้ทั่วไปในโลก Offline หรือเรียกง่าย ๆ ว่ามีหน้าร้าน, สถานที่ให้ลูกค้าไปใช้บริการได้ หลาย ๆ คนอาจจะเริ่มจากการใช้ฟรีแพลตฟอร์มบนโซเชียลมีเดียเพื่อบอกเล่าเรื่องราวของธุรกิจ แต่หากธุรกิจบริการของคุณต้องการความน่าเชื่อถือ Readyplanet แนะนำว่าเว็บไซต์คือช่องทางที่ตอบโจทย์ที่สุดในยุคนี้ การมีเว็บไซต์ธุรกิจบริการช่วยให้ลูกค้าเกิดความเชื่อถือ ธุรกิจเองสามารถลงรายละเอียดเกี่ยวกับสถานที่ ประเภทของการบริการ ที่ตั้ง หรือข้อมูลอื่น ๆ ได้ตามต้องการ เป็นระบบมากกว่าแพลตฟอร์มทั่วไปอย่าง Facebook, Line หรือ Instagram ที่บางครั้งเน้นการเข้าถึงในแง่ของ Awareness หรืออาจจะต้องใช้คนในการให้ข้อมูลและตอบคำถาม แต่เว็บไซต์จะช่วยให้ลูกค้าของคุณเข้าเช็กรายละเอียดพร้อมตัดสินใจกดเลือกบริการได้ทันที  

R-Web สร้างเว็บไซต์ ทำเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์

 

R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ เป็นอีกทางเลือกที่ดีเนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานครบครันและค่าใช้จ่ายไม่แรงจนเกินไป ช่วยสร้างโอกาสให้ธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ บริการ Smart Theme เหมือนมีเพื่อนช่วยสร้างเท็มเพลตเว็บไซต์ให้สวยงามและปรับแต่งได้ตามใจ เพิ่มและจัดการเมนูต่าง ๆ ได้หลากหลาย รองรับการทำ SEO ซึ่งช่วยให้ลูกค้าใหม่ ๆ ค้นหาธุรกิจเจอบนหน้าแรก Google ได้ง่ายขึ้น และยังสามารถเพิ่มรายการสินค้าหรือเรียกอีกอย่างว่ารายการบริการของธุรกิจ ด้วย R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ เช่น หากคุณเป็นร้านนวดและสปา สามารถเพิ่มบริการ นวดน้ำมัน, นวดอโรมา, นวดออฟฟิศซินโดรม โดยใส่คุณสมบัติได้สูงสุด 3 ระดับและตั้งราคาสินค้าได้ 3 รูปแบบ เช่น (นวดน้ำมัน - 60 นาที, 90 นาที, 120 นาที) รองรับระบบการชำระเงินหลากหลายรูปแบบ ที่สำคัญสามารถเชื่อมต่อระบบสะสมแต้มของ Readyplanet เพื่อช่วยเพิ่ม Customer Loyalty กระตุ้นให้ลูกค้าอยากกลับมาใช้บริการซ้ำอีกด้วย 

 

ยกระดับธุรกิจ ด้วยระบบการจองบริการบนเว็บไซต์ R-Booking

 

ยกระดับธุรกิจ ด้วยระบบการจองบริการบนเว็บไซต์ R-Booking

 

ธุรกิจบริการคือการนัดหมายล่วงหน้า เพราะรูปแบบธุรกิจไม่สามารถมีการสต็อคสินค้าหรือเตรียมบริการล่วงหน้าไว้ได้ R-Booking ระบบจองบริการ จึงเป็นระบบที่คิดมาเพื่อลูกค้าของคุณ ให้ลูกค้าเช็กวัน - เวลาที่ต้องการ และทำการจองนัดหมายกับธุรกิจคุณได้ง่าย ๆ ในไม่กี่ขั้นตอน สะดวก รวดเร็ว และช่วยเพิ่มยอดจองบริการได้มากขึ้น และเพื่อไม่ให้พลาดการนัดหมาย ลูกค้าจะได้รับ E-mail และ SMS แจ้งเตือนการจองอีกครั้ง จัดการหลังบ้านง่าย และเพิ่มเงื่อนไขในการจองที่เหมาะสมกับธุรกิจได้เลย ไฮไลท์ที่สำคัญคือ ระบบ R-Booking มีรายงานการจองในรูปแบบของกราฟ เข้าใจง่ายและช่วยต่อยอดให้ธุรกิจ สามารถตรวจสอบว่าแต่ละสัปดาห์มียอดจองเท่าไหร่ บริการไหนของธุรกิจที่ได้ได้รับความนิยมสูงที่สุด (ด้วยการ filter ข้อมูลตามระยะเวลาได้) ลูกค้าใหม่หรือลูกค้าประจำที่มาใช้บริการมากกว่ากัน 

 

ระบบ C-Commerce สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

 

ระบบ C-Commerce สร้างความเชื่อมั่นให้ลูกค้า

 

หลังจากเห็นภาพรวมของฟังก์ชันบนหน้าเว็บไซต์ที่ช่วยให้ลูกค้าทำการจองบริการได้แบบครบรูปแบบแล้ว ไม่ใช่ว่าจะจบแต่เพียงเท่านี้ เพราะเทรนด์ C-Commerce ถือว่ามาแรงตลอดปีที่ผ่านมาและยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่องถึงปีนี้ 54% ของผู้บริโภคที่ใช้บริการ C-Commerce ในไทยระบุว่า พวกเขาเริ่มมีการซื้อผ่านช่องทางออนไลน์ครั้งแรกจากการสอบถามหรือพูดคุยผ่านช่องทางบนโซเชียลมีเดียนั่นเอง (อ้างอิงข้อมูลจาก BCG study commissioned by Facebook) C-Commerce หรือ Conversational Commerce อธิบายง่าย ๆ คือการแชทคุยกันระหว่างลูกค้าและแบรนด์ ไม่ว่าจะเป็นบอทหรือแชทกับบุคคลก็ตาม นี่เป็นอีกเทคนิคสำคัญที่ช่วยดึงลูกค้าของคุณไว้ที่หน้าบริการจนนำไปสู่การตัดสินใจจอง ด้วย R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ที่ช่วยแก้ปัญหาลูกค้าคลิกเลือกบริการและสุดท้ายออกจากหน้าเว็บไซต์ โดยสามารถปรับแต่งช่องทางติดต่อได้ ไม่ว่าจะเป็น แบบฟอร์มติดต่อ, Facebook Messenger, LINE, Skype, Whatsapp, Skype หรือแผนที่ธุรกิจ และระบบแชทบนเว็บไซต์ ที่ช่วยให้คุณตอบลูกค้าได้ทันที มี SMS แจ้งเตือน ไม่พลาดทุกการติดต่อ เพิ่มโอกาสปิดการขายได้มากขึ้น

 

กระตุ้นการตัดสินใจ ด้วย Personalization

 

กระตุ้นการตัดสินใจ ด้วย Personalization

 

ในยุคนี้นอกจากการเริ่มทำออนไลน์และทำโฆษณาผ่านช่องทางต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าของคุณได้อย่างตรงใจแล้ว เท่านั้นยังไม่พอแน่นอน การทำการตลาดแบบ Personalization เพื่อกลับไปหากลุ่มลูกค้าที่มีสนใจแตกต่างกันจึงเป็นเรื่องท้าทาย ข้อมูลจาก accenture.com ระบุว่า ผลวิจัย 91% ของผู้บริโภคชอบที่จะซื้อสินค้ากับแบรนด์ที่ให้ข้อเสนอที่ตรงใจใจและคำแนะนำที่เกี่ยวข้องกับสิ่งที่พวกเขาสนใจ ดังนั้นการทำ Dynamic Retargeting เพื่อกระตุ้นการตัดสินใจ จึงเป็นเทคนิคที่จะทำให้คนเหล่านี้กลับมา

 

R-Dynamic ระบบโฆษณา Dynamic Retargeting คือหนึ่งในเครื่องมือสร้างโฆษณาสำหรับกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของลูกค้า เหมาะกับธุรกิจบริการที่มีเว็บไซต์และกลุ่มคนที่สนใจเข้ามาหน้าเว็บแต่ไม่ทำการกดจองสินค้าหรือบริการ โดย R-Dynamic จะช่วยสร้างโฆษณาติดตามรายบุคคลแบบอัตโนมัติ (Automated Personalized Ads) ไปยังเป้าหมายที่เคยเข้ามาดูสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ และเลือกโฆษณาที่ตรงกับความสนใจ ทำให้เป้าหมายแต่ละคนจะเห็นโฆษณาที่แตกต่างแต่ตรงใจมากขึ้น ส่งผลให้โฆษณาที่ใช้ R-Dynamic มี CTR และ Conversion Rate ที่สูงขึ้น และนำไปสู่การปิดการขายที่มีประสิทธิภาพ

 

วิเคราะห์และ forecast ภาพรวม เพิ่มศักยภาพธุรกิจ

 

วิเคราะห์และ forecast ภาพรวม เพิ่มศักยภาพธุรกิจ

 

เรียกว่าเป็นเทคนิคสำคัญที่สุดที่ไม่ควรมองข้าม วางกลุยทธ์ให้ดีแค่ไหนแต่ถ้าไม่มีการวัดผลและนำมาพัฒนาให้ดีขึ้นก็ไม่เกิดประโยชน์ เราจึงมี R-Insights ที่อธิบายอย่างเข้าใจง่าย แสดงผลในรูปแบบ Sales Pipeline Report, Daily Lead Activities และ Performance ที่สำคัญต่าง ๆ จึงทำให้วิเคราะห์ Customer insights จากทั้ง R-Insights และ R-Booking ด้วย พร้อมด้วย R-CRM ที่ช่วยให้ธุรกิจบริการจัดการทีมขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เก็บ Leads รายชื่อลูกค้าอย่างเป็นระบบ สัมพันธ์กับการดูรีพอร์ตและนำมาปรับปรุงธุรกิจ พัฒนาให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

หรืออีกหนึ่งวิธีง่ายๆ ที่ช่วยเพิ่มโอกาสในการค้นหาธุรกิจบริการของคุณเจอบนโลกออนไลน์มากยิ่งขึ้น เพียงแค่เพิ่มธุรกิจใน Google My Business ช่วยให้ลูกค้าในอนาคตติดตามเส้นทางและอ่าน Reviews เกี่ยวกับประสบการณ์ที่ได้รับจากธุรกิจของคุณ เพื่อนำมาประกอบตัดสินใจใช้บริการอีกที ดังนั้นถ้าอยากได้รับรีวิวธุรกิจที่น่าเชื่อถือ เทคนิคเหล่านี้และการจัดการภายในของธุรกิจคุณจึงสำคัญมากเลยทีเดียว สามารถอ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ Google My Business ได้โดย คลิกที่นี่

 

สาระสำคัญของธรุกิจบริการ คือลูกค้าคาดหวังประสบการณ์ที่ดีในการใช้บริการนั่นเอง ดังนั้นธุรกิจไม่ใช่เพียงแค่อยู่บริการในระดับมาตรฐานหรือให้ลูกค้ารู้สึกเฉย ๆ กับแบรนด์ แต่ควรต้องสร้างความประทับใจให้และให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนสำคัญมากที่สุด รวมถึงมีการตอบสนองกับลูกค้าทันที ยิ่งเร็วเท่าไหร่ยิ่งดี เช่น การแชทตอบทันท่วงทีระหว่างทำการ Booking บริการหน้าเว็บไซต์ ทั้งหมดนี้คือเทคนิคที่ Readyplanet นำมาฝากกัน หากธุรกิจของคุณต้องการ Go Online แบบครบทุกช่องทางและเกิดยอดขายจริง Readyplanet Marketing Platform จะเป็นอีกเครื่องมือที่ตอบโจทย์ครบทุกกลยุทธ์ในการทำ Online Marketing 

 

Readyplanet Marketing Platform

แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรี

 

Updated: 26 January 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen