แนวทางการ Go Online สำหรับธุรกิจ OEM

ธุรกิจ OEM ที่หลายคนน่าจะคุ้นหูหรือผ่านตากันมาบ้าง ยิ่งหากเป็นผู้ประกอบการณ์ย่อมรู้จักกันเป็นอย่างดี OEM หรือ (Original Equipment Manufacturer) คือธุรกิจที่รับผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ แทนที่จะสร้างแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งขึ้นมา เรียกง่าย ๆ ก็คือผลิตสินค้าและรับสร้างแบรนด์ให้กับผู้ที่อยากเป็นเจ้าของธุรกิจนั่นเอง สำหรับใครที่ทำธุรกิจสินค้า OEM อยู่ Readyplanet จึงไม่อยากให้มองข้ามการทำเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าของคุณสามารถค้นพบตัวตนของธุรกิจบนโลกออนไลน์ได้ง่าย ๆ พร้อมแนวทางเริ่ม Go Online กันเต็มรูปแบบ เพื่อให้ธุรกิจของคุณประสบความความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

ธุรกิจ OEM คืออะไร ?

 

OEM หรือ (Original Equipment Manufacturer) คือธุรกิจที่รับผลิตสินค้าให้กับแบรนด์ต่าง ๆ แทนที่จะสร้างแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งขึ้นมา อย่างที่ได้เกริ่นไปแล้วว่ารูปแบบธุรกิจของ OEM นี้คืออะไร หลายคนอาจจะสับสนระหว่าง OEM และ ODM แต่ข้อแตกต่างคือ OEM คือการที่ธุรกิจมีเครื่องจักรหรือ source ในการผลิตแบรนด์ เพียงแค่มีสูตรสำเร็จหรือว่าจ้างโรงงานนั้น ๆ พร้อมติดชื่อแบรนด์ เท่านี้ก็เรียบร้อย แต่ธุรกิจ ODM หรือ Original Design Manufacturer จะมีความถนัดด้านการผลิตและออกแบบ และเสนอขายให้กับผู้ประกอบการที่มีแบรนด์อยู่แล้ว จึงมีความเชี่ยวชาญและค่าใช้จ่ายที่อาจแตกต่างกัน ซึ่งในยุคนี้เอง ธุรกิจ OEM หันมาพัฒนาโดยมีการวิเคราะห์ วิจัยตลาด และให้คำปรึกษากับลูกค้ามากขึ้นเพื่อสร้างจุดแข็งให้กับธุรกิจตัวเองเช่นกัน 

 

ธุรกิจ OEM คืออะไร มีอะไรบ้าง 

ข้อดีหลัก ๆ ที่ลูกค้าหรือผู้ประกอบการเลือกใช้โรงงาน OEM 

 

  • ช่วยลดต้นทุนในการผลิตของเจ้าของแบรนด์เพราะไม่ต้องมีโรงงานเป็นของตัวเองก็สามารถผลิตได้

 

  • ปรับเปลี่ยนกลยุทธ์ธุรกิจหรือข้อจำกัดอื่น ๆ ได้อย่างยืดหยุ่น

 

  • มีผู้เชี่ยวชาญให้คำปรึกษาในด้านการผลิต

 

ทำไมธุรกิจ OEM ต้อง Go Online

 

เดิมทีกลุ่มธุรกิจหรือโรงงาน OEM มักจะผลิตสินค้าเพื่อให้ผู้ประกอบการที่อยากสร้างแบรนด์ไม่ต้องลงทุนกับการผลิตมากนัก โดยมีความเชี่ยวชาญเฉพาะทางและความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับสินค้านั้น ๆ อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นสินค้าอุปโภค บริโภค สินค้าเกี่ยวกับความสวยความงาม หลาย ๆ ธุรกิจเริ่มโปรโมทจากการออกบูธจัดแสดงเพื่อให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น สำหรับคนต้องการสินค้า OEM บวกกับสถานการณ์ปัจจุบันที่สืบเนื่องมาตั้งแต่ต้นปี 2563 คือ COVID-19 ที่ทำให้เศรษฐกิจชะงักและผู้คนต้องกักตัวอยู่บ้านเพื่อเฝ้าระวังกันมากขึ้น ในปลายปีไปจนถึงต้นปี 2564 ยิ่งมีแนวโน้มที่คนจะลดการสัมผัสและงดออกไปจับจ่ายใช้สอยข้างนอก 

 สถิติ online

 

การทำการตลาดออนไลน์จึงเปรียบเหมือน New Normal สำหรับแทบทุกธุรกิจในยุคนี้เลยก็ว่าได้ ประกอบกับข้อมูลสถิติการใช้งานทั่วโลก ช่วงเดือนตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา พบว่ามีผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือเพิ่มขึ้น 2% หรือเพิ่มขึ้น 102 ล้านคน และผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 321 ล้านคน หรือคิดเป็น 7.4% รวมถึงผู้ใช้งานผ่าน Social Media เพิ่มขึ้น 12.3% *อ้างอิงข้อมูลจาก Hootsuit ดังนั้นหากสถานการณ์ปัจจุบันต้องมีการเฝ้าระวังและลดการออกไปข้างนอกมากขึ้น แนวโน้มการใช้งานอินเตอร์เน็ตและโซเชียลมีเดียวก็จะมากขึ้นตามไปด้วย

 

การสร้างเว็บไซต์จึงเป็นใบเบิกทางสำหรับธุรกิจ OEM ที่อยากหันมาทำออนไลน์ แม้ว่าหลาย ๆ เจ้าจะมีการสร้างโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไว้บ้างอย่าง Facebook แต่ด้วยรูปแบบธุรกิจในลักษณะ B2B การทำเว็บไซต์จึงตอบโจทย์มากกว่า เพราะลูกค้าของคุณสามารถเข้าเยี่ยมชม ตรวจสอบประวัติและความน่าเชื่อถือรวมทั้งผลงานที่ผ่านและเรทราคาในการผลิตมาว่าตรงกับความต้องการหรือไม่ นอกจากนี้การสร้างเว็บไซต์ยังสามารถสร้าง Content ที่น่าสนใจและดึงดูดกลุ่มเป้าหมาย และยังเปิดบริการได้ตลอด 24 ชั่วโมง แม้ในสถานการณ์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อการนัดพบลูกค้าก็สามารถทำธุรกิจได้ 

 

ออกแบบเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์ UI Design

 

เริ่มสร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ OEM

 

หากโรงงาน OEM ของคุณจะเริ่ม Go Online ควรทำความเข้าใจหลักการของเว็บไซต์เบื้องต้นและออกแบบคร่าว ๆ ว่าหน้าเว็บไซต์ควรมีอะไรบ้างจากการกำหนดกลุ่ม Target Audience ของเรา เช่น ธุรกิจ OEM ของคุณคือการรับผลิตกระเป๋าในทุกรูปแบบ หน้าแรกควรมี Content ที่สะดุดตาช่วยดึงความสนใจ ออกแบบ Template ที่ดูคลีน สะอาดตา เน้นที่ตัวสินค้าและบริการรับผลิตโดยใส่ภาพกระเป๋ารูปแบบต่าง ๆ ที่เคยผลิตให้ ข้อมูลรายละเอียดครบและภาพถ่ายต้องสวยงาม ในส่วน Menu ต่าง ๆ ต้องคลิกใช้งานง่ายและปรับไปตาม Device ทั้งคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟนหรืออุปกรณ์อื่น ๆ ซึ่งเดี๋ยวนี้หากไม่อยากเสียเวลาและค่าใช้จ่ายที่มากเกินไป เว็บไซต์สำเร็จรูปถือว่ามีให้เลือกใช้งานค่อนข้างเยอะเลยทีเดียว

 

Readyplanet แนะนำ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมและต่อยอดธุรกิจให้ Go Online ได้อย่างมีประสิทธิภาพ มาพร้อมระบบ Smart Theme เทคโนโลยีที่จะช่วยให้คุณสร้างเว็บไซต์ และออกแบบได้ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง เพียงเลือกรูปแบบที่ต้องการ อัปโหลดรูปภาพ ใส่ข้อความ และแสดงผลจริงได้ทันที ทำให้ไม่ต้องเสียเวลาเขียน Code ที่ต้องใช้ค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง รองรับการทำ SEO และรูปแบบ Responsive Website ปรับมุมมองให้พอดีกับทุกอุปกรณ์ที่ใช้งาน และรองรับ SSL (HTTPS) เทคโนโลยีรักษาความปลอดภัย เข้ารหัสข้อมูล ช่วยเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้า ไม่ว่าธุรกิจ OEM ของคุณจะเกี่ยวกับอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม สินค้าอุปโภคต่าง ๆ ที่เกียวข้องกับสินค้าที่เป็นที่ต้องการของตลาดเนื่องในสถานการณ์ปัจจุบัน เช่น การผลิตเจลแอลกอฮอล์ การผลิต Face Sheild หรืออุตสาหกรรมการผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ก็ตาม หลังจากสร้างเว็บไซต์ให้ได้คุณภาพจากเว็บไซต์สำเร็จรูปตามที่ Readyplanet แนะนำแล้ว ลองดูเทคนิคเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่จะช่วยให้ประสบความสำเร็จมากยิ่งขึ้น

 

เทคนิคในการ Go Online สำหรับเว็บไซต์ธุรกิจ OEM

 

1. Content ดึงดูดใจ เห็นแล้วใช่ น่าเชื่อถือ

 

ข้อนี้ถือว่าเป็นความประทับใจแรกที่จะช่วยให้ลูกค้าของคุณตัดสินใจว่าจะจ้างผลิตสินค้าดีหรือไม่ เมื่อลูกค้าเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของเราแล้ว ลูกค้าควรจะได้รับข้อมูลบนเว็บไซต์ที่ชัดเจนและน่าเชื่อถือ แสดงถึงจุดแข็งของธุรกิจ เช่น หากรับผลิตอาหารประเภทน้ำพริก ควรสื่อสารในแง่โรงงาน OEM มีประสบการณ์และเชี่ยวชาญโดยตรง สามารถหาแหล่งวัตถุดิบที่ดี พร้อมดูแลแพ็กเกจของสินค้า หรือหากธุรกิจของคุณเชี่ยวชาญการผลิตพลาสติก อาจจะโปรโมตเรื่องสามารถให้แนะนำกลุ่มลูกค้าได้เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับลูกค้าได้ พร้อมใส่ตัวอย่างผลงานเพิ่มน้ำหนักในการตัดสินใจ

 

2. ภาพตัวอย่างสินค้าคมชัดและชัดเจน

 ภาพตัวอย่างสินค้าคมชัดและชัดเจน

หลังจากลูกค้าเข้ามาเยี่ยมชมที่หน้าแรกเว็บไซต์ หากธุรกิจ OEM ของคุณสามารถลงภาพสินค้าที่เคยทำให้กับแบรนด์ต่าง ๆ ได้ ควรลงภาพเพื่อประกอบการตัดสินใจให้ครบถ้วน สิ่งสำคัญคือภาพคมชัด สวย และเห็นสิ่งที่ต้องการนำเสนอชัดเจน รวมถึงมีเมนูให้ลูกค้าตรวจสอบประเภทหรือวัสดุหรือส่วนประกอบของสินค้าที่ต้องการ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ของเราก็ครบครันเพราะมี R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ฟังก์ชั่นที่สามารถเพิ่มรายการสินค้า กำหนดไซส์และขนาดได้ตามต้องการ คลิกเลือกเพื่อไปสู่ขั้นตอนต่อไปได้ทันที 

 

3. เก็บข้อมูลลูกค้า จัดการหลังบ้านแบบเป็นระบบ

 เก็บข้อมูลลูกค้า จัดการหลังบ้านแบบเป็นระบบ

หากการทำเว็บไซต์เปรียบเหมือนแคตตาล็อคออนไลน์ การเก็บข้อมูลลูกค้าก็เปรียบเหมือนถังเก็บข้อมูลขนาดใหญ่ที่เป็นประโยชน์กับธุรกิจของคุณเช่นกัน ขอแนะนำ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ที่จะเข้ามช่วยสำหรับบริหารงานขายที่ประหยัดเวลาได้มากยิ่งขึ้น เพราะไม่ต้องเสียเวลาทำ Sales Report อีกต่อไป สามารถเข้าใจ Customer Insights มากขึ้น พร้อมฟังก์ชั่นที่ช่วยให้ธุรกิจบริหารทีมขายและติดตามการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

4. ทำโฆษณาออนไลน์ เพิ่มยอดขาย เป้าหมายตรงกลุ่ม

 

แน่นอนว่าเว็บไซต์ของคุณควรคำนึงถึง SEO หรือการกำหนดคีย์เวิร์ดให้ตรงใจเพื่อช่วยให้กลุ่ม Target ค้นหาเจอที่หน้า Google ในทันที แต่การทำ SEO แบบธรรมชาติมีข้อเสียคือต้องใช้ระยะเวลาในการทำงานของ Google อีกทั้งเว็บไซต์ต้องมีคุณภาพเพียงพอ ในการทำให้ธุรกิจเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็ว Readyplanet แนะนำ ทำโฆษณา Google เพื่อให้เว็บไซต์ได้ถูกแสดงโฆษณาบนหน้าแรกของ Google ในอันดับต้น ๆ หลังจากลูกค้าของคุณค้นหาจาก Keywords สำคัญ หลังจากมีการสร้างเว็บไซต์เสร็จแล้ว อย่าพลาดที่จะติดตั้ง R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ที่ช่วยให้ลูกค้าสามารถแชทกับธุรกิจและตอบข้อสงสัยได้ทันที พร้อมปรับแต่งได้ตามต้องการเพื่อพาไปยังแพลตฟอร์มอื่น ๆ ของธุรกิจของคุณ 

 

ธุรกิจ OEM คืออะไร มีอะไรบ้าง แนวทางการ Go Online

 

ทั้งหมดแบบครบครันอยู่ใน Readyplanet Marketing Platform ที่มาพร้อมข้อแนะนำดี ๆ ที่ช่วยให้ธุรกิจ OEM ของคุณ Go Online ได้อย่างมั่นใจ ต่อยอดกลุ่มลูกค้าเดิมพร้อมขยายฐานลูกค้าใหม่ ๆ ได้ไม่ยาก ซึ่งนอกจากการสร้างธุรกิจให้แข็งแกร่งแล้ว ในอนาคตต่อไปย่อมต้องมีการตลาดออนไลน์เพื่อไปในทิศทางที่สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้ประกอบการหรือลูกค้าของเราในยุคนี้ด้วย ดังนั้นการหันมาสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์จึงไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป 

 

สนใจสร้างตัวตนธุรกิจ OEM บนโลกออนไลน์พร้อมเสริมทัพให้แข็งแกร่งต้อนรับ Digital Marketing ปี 2564 อย่าลืมติดต่อเรา พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่ออกแบบกลยุทธ์ได้เหมาะสมกับธุรกิจของคุณ สามารถชมตัวอย่างเว็บไซต์จากหลากหลายธุรกิจที่มั่นใจเลือกใช้บริการ R-Web ได้ที่นี่ 

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ ReadyPlanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 

 

Updated: 12 January 2021 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen