Do & Don't ถ้าอยากให้เว็บไซต์ธุรกิจ SMEs ประสบความสำเร็จ อัปเดตปี 2021

เทคโนโลยีที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้หลายธุรกิจที่ทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นของตัวเองต้องอัปเดตตามเทรนด์ให้ทัน จากเดิมเว็บไซต์ที่รองรับการใช้งานผ่านคอมพิวเตอร์ แต่เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคปรับเปลี่ยน ผู้ประกอบการจึงต้องปรับตาม หรือแม้กระทั่งการสร้างเว็บไซต์ที่ต้องมีการเขียนโค้ดใช้ทีมงานและค่าใช้จ่ายที่สูง เดี๋ยวนี้ก็มีตัวเลือกให้ใช้งานมากมาย เช่น แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่สามารถสร้างเว็บ ทำเว็บ และออกแบบเว็บได้ง่ายขึ้น ซึ่งวันนี้ Readyplanet จะมาอัปเดตเทคนิคการสร้างเว็บไซต์ธุรกิจ SME ให้ประสบความสำเร็จพร้อม Do & Don’t เพื่อเตรียมรับมือกับปี 2021 พร้อมแล้วมาเริ่มสำรวจกันได้เลย 

 

Do: สำรวจความต้องการของกลุ่มลูกค้า

 สร้างเว็บไซต์ Do: สำรวจความต้องการของกลุ่มลูกค้า

 

เรียกง่าย ๆ ว่าการทำเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ SMEs แน่นอนว่าเราต้องมีกลุ่มลูกค้าที่ต้องการใช้บริการหรือซื้อสินค้าของเราอยู่แล้ว ดังนั้นการหาทางพูดคุยหรือสำรวจความต้องการที่แท้จริงของกลุ่มลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจึงเป็นสิ่งสำคัญ แม้จะดีไซน์เว็บไซต์ให้สวยงามพร้อมลูกเล่นโดดเด่นสะดุดตาแต่หากยังไม่ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมายก็เท่ากับว่าเว็บไซต์ยังไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร ดังนั้นขั้นตอนแรกที่ไม่ควรมองข้ามคือพยายามพูดคุยกับลูกค้าให้มากที่สุด เช่น สอบถามความรู้สึกหลังการซื้อขายหรือการใช้งานผ่านเว็บไซต์ของคุณ และสิ่งที่ต้องการหรืออยากให้ปรับปรุงคืออะไร?  

 

ดังนั้นหากเว็บไซต์ของคุณมีแพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว หรือรูปแบบ Conversation Commerce (เช่น Chatday) เพิ่มเข้ามาด้วยล่ะ รับรองว่าจะช่วยเพิ่มการสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าที่แท้จริงและอาจช่วยให้ผู้เยี่ยมชมตัดสินใจเป็นลูกค้าของคุณในอนาคตด้วย นอกจากนี้อย่าลืมศึกษาแบรนด์คู่แข่งในธุรกิจประเภทเดียวกันเพื่อติดตามและปรับใช้กลยุทธ์การตลาดออนไลน์

 

Do: เรียนรู้จากเว็บไซต์ยอดนิยม

 ทำเว็บไซต์ Do: เรียนรู้จากเว็บไซต์ยอดนิยม

 

หากเว็บไซต์ของคุณต้องการอัปเดตเทรนด์การออกแบบให้ทันก่อนที่เว็บจะดูล้าสมัยล่ะก็ ลองศึกษาจากเว็บไซต์ที่เป็นที่นิยมของแต่ละประเภทของสินค้าหรือบริการ หรือลองใช้งานเพื่อศึกษาว่าธุรกิจนี้ทำเว็บไซต์มีข้อดีและข้อด้อยอะไรที่คุณชอบและสามารถนำมาปรับใช้ได้ ที่สำคัญเราไม่แนะนำให้ลอกมาแน่นอน เพราะการดีไซน์ การออกแบบ Layout หรือการใช้งานของเว็บไซต์ธุรกิจแต่ละประเภทย่อมได้ผลลัพธ์ที่แตกต่างกันออกไป

 

เช่น หากธุรกิจ E-Commerce ที่คุณสอดส่องมีช่องทางการแชทแบบ Real time หรือใส่รายละเอียดทุกช่องทางการติดต่อของธุรกิจไว้ และเมื่อพิจารณาแล้วว่ามีประโยชน์ สามารถคลิกไปดูรายละเอียดได้ทันที ก็สามารถนำมาปรับใช้ได้ อย่างปุ่มรวมทุกช่องทางการติดต่อของ Readyplanet ที่ชื่อว่า R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ ก็สามารถใช้งานในลักษณะนี้ได้เช่นกัน พร้อมปรับแต่งแพลตฟอร์มได้ตามความต้องการ ที่สำคัญคือสามารถสมัครทดลองใช้ฟรีได้ทันที 14 วัน

 

Do: เลือก Focus สิ่งสำคัญ

 สร้างเว็บไซต์ ออกแบบเว็บไซต์ Do: เลือก Focus สิ่งสำคัญ

 

การทำเว็บไซต์นั้น หลังจากที่เรารู้จุดประสงค์ที่ชัดเจนของลูกค้าหรือจุดประสงค์ของธุรกิจ SME ว่าต้องการให้ลูกค้ามี Reaction อย่างไรจากการเข้าชมเว็บไซต์ ควรเน้นไปที่สุดสำคัญเลยทีเดียว เช่น หากจุดประสงค์ต้องการให้ลูกค้ากดสั่งซื้อ แต่ละหน้าของเว็บไซต์อาจมีปุ่ม Call to action (CTA) เพื่อสร้างความสนใจจากลูกค้าและเพิ่มการตัดสินใจมากขึ้น มีสีของปุ่มหรือใส่สัญลักษณ์ลูกศรที่สะดุดตาเพื่อคลิก Order Now! หรือ QR Code ไปยังแพลตฟอร์มต่าง ๆ ของธุรกิจเพื่อรับข้อมูลหรือข่าวสารมากขึ้น รวมถึงหากเว็บไซต์ต้องการข้อมูลของลูกค้าและทำการตลาดระยะยาว อาจเน้นไปที่ปุ่มให้คลิกลงทะเบียน เป็นต้น

 

Do: เลือกใช้แพลตฟอร์มสร้าวเว็บไซต์ที่จัดการได้ง่าย 

Do: เลือกใช้แพลตฟอร์มสร้าวเว็บไซต์ที่จัดการได้ง่าย

ปัญหาหนักใจสำหรับธุรกิจ SME คือการเริ่มต้นธุรกิจและอาจต้องใช้งบประมาณอย่างคุ้มค่าที่สุด ประกอบกับภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ทำให้การตัดสินใจใช้เว็บไซต์ใดเว็บไซต์หนึ่งจะต้องประเมินอย่างละเอียด สำรวจข้อดีข้อด้อยและค่าใช้จ่ายรายปีรวมถึงรายจ่ายอื่น ๆ ที่อาจเพิ่มเติมเข้ามา ลองมองหาเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปในการปรับธุรกิจให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น เราขอแนะนำ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One เป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มจาก Readyplanet ที่มีการพัฒนามาอย่างต่อเนื่องเพื่อให้ตอบโจทย์ตั้งแต่ลูกค้า SME ไปจนถึงระดับองค์กร พร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ all-in-one ข้อดีหลัก ๆ คือผู้ประกอบการเองสามารถจัดการได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นการอัปเดตสินค้า การดีไซน์เว็บไซต์ให้สวยงามและตรงกับคอนเซ็ปต์ของธุรกิจ เนื่องจากมีเท็มเพลตให้เลือกใช้เบื้องต้นจากระบบ Smart Theme พร้อมรองรับ SEO เพื่อช่วยให้ Google จัดอันดับคุณภาพของเว็บคุณและเพิ่มโอกาสในการค้นหาได้ง่ายขึ้นที่มาในรูปแบบ Responsive Website แสดงผลผ่านอุปกรณ์การใช้งานทุกรูปแบบได้อย่างไม่มีสะดุด ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ สมาร์โฟน หรือแท็บเล็ต

 

สำหรับผู้ประกอบการท่านใดที่รู้สึกว่า การทำเว็บไซต์ คอยแก้ไขจัดการหรือดีไซน์ให้สวยงามด้วยตัวเองก็ยังไม่มีเวลามากขนาดนั้น ทางเรามีบริการออกแบบเว็บไซต์ ที่ช่วยให้คำปรึกษา ออกแบบหน้าเว็บไซต์และแบนเนอร์ เลือกใช้แพ็คเกตได้ตามเหมาะสมกับธุรกิจ และสำหรับ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One มีให้เริ่มต้นใช้งานฟรี 

 

ข้อแนะนำที่ช่วยให้เว็บไซต์ธุรกิจประสบความสำเร็จผ่านไปแล้ว ลองมาดูข้อห้ามสำคัญ ๆ ที่หากเลี่ยงได้ต้องเลี่ยงในปี 2021 

 

Don’t: เว็บไซต์โหลดนานเกินไป 

 

ยุคปัจจุบันนี้แล้ว เว็บไซต์ที่โหลดช้าถือว่าเอ้าท์มาก ๆ แล้ว ดังนั้นปรับเปลี่ยนในส่วนนี้ให้ไวเพราะส่งผลต่อ User Experience และมีผลไปยังการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการเลยทีเดียว ไม่ใช่เป็นเพียงความคิดเห็นลอย ๆ เท่านั้นเพราะ *มีผลวิจัยจาก Aberdeen Group ออกมาแล้วว่า “เว็บไซต์ที่โหลดช้าเพียงแค่เสี้ยววินาที ส่งผลให้ลูกค้าลดความพอใจลง 16% และอัตราการซื้อสินค้าลดลง 7% เช่นกัน และลูกค้าที่รอโหลดเว็บไซต์เกิน 3 วินาที กดออกจากหน้าเว็บไซต์นั้น มีทั้งใช้งานผ่านอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ 21% และจากการใช้งานสมาร์ทโฟน 20%” ดังนั้นในยุคที่ผู้บริโภคใช้งานผ่านอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง เว็บไซต์ของคุณต้องเร็วตามไปด้วย

 

Don’t: อย่าลืมผู้ใช้งานที่ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน

 

 

อย่างที่กล่าวไปในก่อนหน้าว่า เว็บไซต์ที่ได้คุณภาพควรรองรับการใช้งานผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้อย่างเสถียรมากขึ้น หน้าเว็บปรับพอดีกับการแสดงผลทุกรูปแบบ ผู้ประกอบการ SME บางท่านที่เริ่มทำเว็บไซต์หรือมีเว็บไซต์ที่เคยสร้างไว้นานแล้ว อาจมีการดีไซน์เว็บเพื่อรองรับการแสดงผลผ่าน PC หรือคอมพิวเตอร์อย่างเดียว แต่มีข้อมูลจาก Statista ว่า traffic การรับส่งข้อมูลผ่านสมาร์ทโฟนจะเพิ่มขึ้น 7 เท่าจากปัจจุบันภายในปี 2022 ปัจจุบันมีผู้ใช้งานราว 4 พันล้านคนใช้สมาร์ทโฟนบนโลกออนไลน์ 

 

ทางที่ดีหลังจากเว็บไซต์พร้อมใช้งนแล้ว อย่าลืมทดสอบระบบก่อนใช้จริง ทั้งในคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน แท็บเล็ต หรือ device อื่น ๆ และนี่จึงเป็นอีกเหตุผลที่ธุรกิจต้องปรับกันตั้งแต่ตอนนี้เลย

 

Don’t: อย่าใช้สีบนเว็บไซต์มากเกินไป

 

 

ก่อนออกแบบเว็บไซต์ แนะนำให้ผู้ประกอบการหรือแบรนด์ควรมี Color Palette หรือชุดโทนสีที่ต้องการ บางรายคิดว่าการทำสีที่ฉูดฉาดจะทำให้สะดุดตา เช่น สีแดง สีเขียวสด เพื่อดึงสายตาผู้ใช้งานให้คลิก แต่ยิ่งหากเรามีโทนสีที่โดดออกไปจาก Mood & Tone ที่เรากำหนดไว้มากเท่าไหร่ ก็ยิ่งทำให้เว็บไซต์ธุรกิจของเราดูไม่มีความน่าเชื่อถือมากขึ้นเท่านั้น ทางที่ดีแบรนด์ควรกำหนดสีหลักที่ใช้งาน และมีโทนสีรองเป็นตัวช่วยเสริมให้ภาพลักษณ์โดยรวมช่วยเน้นย้ำให้คนจดจำและสร้างการรับรู้ได้ดี

 

สำหรับโทนสีของเว็บไซต์ที่เป็นเทรนด์การออกแบบในปีหน้า เราอยากหยิบยกในเรื่องความสะดวกหรือโทนสีสบายตา เนื่องมาจากพฤติกรรมของผู้ใช้งานที่อยู่หน้าจอต่อวันมากขึ้น และยุคดิจิทัลที่คนใช้เวลากับหน้าจอเป็นส่วนมาก หากคลิกมาเจอเว็บไซต์ที่โทนสีหลากหลายหรือฉูดฉาดใช้งานยากย่อมไม่ดีแน่ การทำเว็บไซต์จึงควรดีไซน์ด้วยโทนสีที่ง่ายต่อการมองเห็นและการใช้งาน

 

Readyplanet Tips : อย่าหยุดอัปเดตและพัฒนาเว็บไซต์

 

หลังจากผ่านการสร้างเว็บไซต์หรือจะทำเว็บไซต์ใหม่ให้ตามทันเทรนด์ปัจจุบัน การออนไลน์เว็บไซต์ออกไปไม่ได้หมายความว่าทุกอย่างเสร็จสมบูรณ์แล้ว เพราะการทำเว็บไซต์ธุรกิจ ผู้ประกอบการเองควรหมั่นอัปเดตตลอดเวลา ทำการตลาด จัดหาโปรโมชั่นช่วยกระตุ้นยอดขาย ดีไซน์ UX และ UI ของเว็บไซต์ให้มีคุณภาพ และอย่าลืมใช้เครื่องมือในการวิเคราะห์พฤติกรรมลูกค้าของคุณ เช่น Google Analytics เป็นต้น

 

สิ่งสำคัญสุดท้ายในยุคเศรษฐกิจแบบนี้ จะลงทุนทำเว็บไซต์ทั้งทีก็ควรคุ้มค่ากับราคาและได้งานที่มีคุณภาพ ลองดู R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One เป็นอีกทางเลือกในการทำให้ธุรกิจของคุณ Go Online ได้อย่างมีเป้าหมายและประสิบความสำเร็จ เริ่มต้นทดลองได้ตั้งแต่แพ็คเกจ Free เพื่อดูความเหามะสมกับธุรกิจของคุณ พร้อมแพ็คเกจ Premium, Gold และ Platinum ที่มาพร้อมระบบอื่น ๆ จาก Readyplanet ที่ช่วยให้เว็บไซต์ของคุณเข้าถึงลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

  

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 

 

Updated: 02 December 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen