เทคนิคการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ให้น่าคลิก และสร้างยอดขายได้จริง

สร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ให้น่าคลิกไม่ยาก Readyplanet จะมาแชร์เทคนิคที่เป็นประโยชน์กับผู้ประกอบการณ์เพื่อนำไปปรับใช้ให้ดีขึ้น ก่อนอื่นลองทำความเข้าใจกันก่อนว่าทำไมธุรกิจจึงควรมีเว็บไซต์? เหตุผลที่ควรสร้างเว็บไซต์คือ ธุรกิจของคุณจะ Go Online ได้อย่างสมบูรณ์แบบมากขึ้น มีร้านค้าที่พร้อมสั่งซื้อตลอด 24 ชั่วโมง อีกทั้งรองรับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันที่หันมาช้อปออนไลน์ การมีเว็บไซต์ธุรกิจช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ของคุณเอง ดังนั้นใครที่ยังลังเลใจหรือมีคำถามและยังไม่ได้เริ่มต้นทำเว็บไซต์สักที ถึงเวลาแล้วที่จะทำการตลาดออนไลน์แบบเต็มรูปแบบนอกเหนือจากโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบเว็บไซต์ที่ต้องเขียนโค้ดขึ้นเอง หรือใช้บริการแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ก็ตาม ถ้าอยากเริ่มต้นสร้างเว็บไซต์ต้องทำอย่างไร? พร้อมแล้วมาเริ่มกันเลย!

เริ่มต้นทำเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ ต้องคำนึงถึงอะไรบ้าง?

 

 

1. กำหนดกลุ่มเป้าหมายลูกค้าให้ชัดเจน

 

เริ่มกันที่เราควรตั้งธงไว้ในใจก่อนว่า จะเริ่มต้นทำธุรกิจอะไร สินค้าหรือบริการรูปแบบไหน ล้วนต้องกำหนดกลุ่มเป้าลูกค้าของเราได้อย่างชัดเจน เพื่อให้การลงรายละเอียดสินค้าหรือบริการนั้น ๆ เป็นไปตามที่ตั้งใจและคุมรูปภาพและการใช้สี ไปในทิศทางเดียวกันได้ง่ายขึ้น สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้เราสามารถครีเอทชื่อแบรนด์รวมถึงภาพรวมของการทำเว็บไซต์ได้ดียิ่งขึ้น พร้อมซัพพอร์ตในแง่ของเนื้อหาได้ตรงจุดมากขึ้น เช่น การหยิบยกประเด็นจากปัญหาของลูกค้ามาไว้หน้าแรกหรือการใส่สโลแกนของแบรนด์ก็เป็นไอเดียที่ดี

 

2. การจัดวางและดีไซน์เว็บไซต์ให้เหมาะสม

 

อย่างที่ Readyplanet กล่าวมาตลอดเรื่องดีไซน์เว็บไซต์ที่ดีช่วยสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า เพราะการดีไซน์ไม่จำเป็นต้องมีลูกเล่นให้ใส่ effects มากเกินความพอดี แต่ควรเน้นความคลีน สบายตา มี white space เพื่อให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์โฟกัสไปที่เนื้อหาหรือภาพสินค้า เลือกหาสินค้าได้ง่ายจากการจัดแยกเป็นหมวดหมู่ ช่วยให้ลูกค้าในอนาคตของคุณใช้งานง่ายผ่านคอมพิวเตอร์ สมาร์ทโฟน รวมถึงอุปกรณ์แสดงผลอื่น ๆ ซึ่งไม่ว่าจะเลือกใช้ แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ แบบใดก็ควรคำนึงถึง Responsive Website ด้วย ซึ่งคุณสามารถอ่านบทความ Responsive Website คืออะไร สำคัญอย่างไร ได้โดย คลิกที่นี่

 

3. เมนูเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย 

 

เมนูของเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย ช่วยพาลูกค้าไปยังหน้าสินค้า คลิก ไปหน้าสั่งซื้อหรือลิงก์กลับไปยัง Home Page ได้อย่างง่ายดาย หากเว็บไซต์ที่คุณใช้งานอยู่มีระบบนำทางที่ไม่สเถียร หรือลูกค้าคลิกไปยังเมนูสินค้าอื่น ๆ แล้วเว็บไซต์เกิดปัญหาไม่สามารถกลับไปหน้าหลักได้ รวมถึงหากเป็นผู้ประกอบการมือใหม่การทำเว็บไซต์ควรเลือกแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ที่สามารถสร้างปุ่ม Menu ได้เอง เพิ่มช่อง Search หรือเลือกตำแหน่งจัดวางได้ตามต้องการ

 

4. แสดงผลได้อย่างรวดเร็ว (Page Speed)

 

สาเหตุที่เว็บไซต์ควรแสดงผลได้อย่างรวดเร็วเพราะปัจจัยนี้จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้คะแนนเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ของคุณด้วยว่ามีคุณภาพมากแค่ไหน Google จะให้คะแนนกับเว็บไซต์ที่มี Page Speed ที่สูงมากกว่าเว็บที่โหลดนาน ซึ่งส่งผลไปยังการทำ SEO อีกทั้งเว็บไซต์ที่แสดงผลได้ไวภายใน 3 วินาที ช่วยให้ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์ต้องการคลิกไปยังเมนูอื่น ๆ เพิ่มอัตรา Click Rate และลดอัตราการเกิด Bounce Rate ได้อีกด้วย

 

 

 

5. สร้างปุ่ม Call to action เพิ่มโอกาสในการคลิก

 

หลายคนอาจมองข้ามในส่วนนี้ แต่ Readyplanet ขอย้ำว่าเป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ลองนึกดูว่าถ้าคุณเข้าเว็บไซต์สกินแคร์เจ้าหนึ่ง กลุ่มลูกค้ามักมองหาสิ่งใดเป็นอันดับแรก ๆ ถ้าไม่ใช่ Promotion อธิบายให้ชัดเจนขึ้นคือ Call to action คือปุ่มที่ช่วยกระตุ้นความสนใจจนนำไปสู่การสั่งซื้อ สามารถดีไซน์ตำแหน่งและออกแบบให้ตรงกับความต้องการ เช่น หน้ารวมสินค้ามีปุ่ม “Shop now” เพื่อไม่ให้พลาดการสั่งซื้อ หรือปุ่ม “ลงทะเบียนฟรี” เป็นต้น หรือหากเป็นเว็บไซต์บริการควรมีปุ่มทำการนัดหมาย ระบบจองบริการบนเว็บไซต์ เพิ่มความสะดวกและประหยัดเวลาในแง่ของผู้ประกอบการได้ดี

 

 

6. มีช่องทางการติดต่อแบบครบครัน

 

แม้ว่าเว็บไซต์ธุรกิจจะเน้นการสั่งซื้อแบบออนไลน์ แต่ C-Commerce ยังคงเป็นที่นิยมในประเทศไทย จากผลสำรวจปี 2562 ที่ระบุว่าผู้ซื้อสินค้าออนไลน์กว่า 60% เคยแชทกับแบรนด์หรือผู้ขาย และ 93% มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากร้านที่พูดคุยกันมากกว่า *(อ้างอิงข้อมูลจาก Facebook และ BCG ได้ทำการสำรวจช่วงเดือนพฤษภาคมถึง สิงหาคม 2562 โดยมีผู้ร่วมตอบแบบสำรวจจากประเทศไทยจำนวน 1,234 คน) ดังนั้นการทำเว็บไซต์ธุรกิจคุณควรมีช่องทางแชทเพื่อช่วยแนะนำลูกค้าได้อย่างทันที ยิ่งหากเป็น R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ เจ้าของธุรกิจสามารถปรับแต่งได้ตามใจไม่ว่าจะเป็น Facebook Messenger, LINE, แผนที่ หรืออื่น ๆ และยังเก็บข้อมูลและวัดผลโฆษณาได้อีกด้วย 

 

เริ่มต้นทำเว็บไซต์อย่างไรดี?

 

สำหรับผู้ประกอบการมือใหม่หลาย ๆ ท่านที่เริ่มต้นทำเว็บไซต์ การแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะราคาไม่แพงและใช้งานง่าย บางที่ยังมี template ที่ช่วยดีไซน์ให้เว็บไซต์ดูน่าสนใจมากขึ้นด้วย วันนี้ Readyplanet จะมาสอนวิธีการสร้าง R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ นั่นคือการเพิ่มร้านค้าออนไลน์ผ่านแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ใช้งานง่ายในไม่กี่ขั้นตอน

 

R-Shop คือแพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ หนึ่งในบริการของ Readyplanet Marketing Platform ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ all in one ช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ได้ 24 ชั่วโมง สามารถเชื่อมต่อกับระบบสะสมแต้ม PointSpot ได้ และยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดอื่น ๆ สามารถเริ่มต้นสมัครใช้งานได้ฟรีเลยแค่ คลิกที่นี่ เมื่อเข้าใช้งานแล้วไปที่หน้าหลักของ ReadyPlanet Marketing Platform จากนั้นคลิก "R-Shop" เพื่อเริ่มต้นจัดการสินค้า ดูรายการสั่งซื้อ ตั้งค่าการชำระเงิน ค่าขนส่ง และตั้งค่าข้อมูลอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง สามารถเพิ่มเมนูหมวดหมู่สินค้า รายละเอียดสินค้าที่เกี่ยวข้อง จัดการรายการสั่งซื้อได้ครบ รวมถึงติดตามสถานะการสั่งซื้อได้

 

 

ทำอย่างไรให้ลูกค้าเข้าเว็บไซต์และคลิกสั่งซื้อ?

 

หลังจากเราทำเว็บไซต์และได้เผยแพร่เว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์เป็นที่เรียบร้อย ยังไม่ใช่การทำการตลาดออนไลน์ที่สมบูรณ์แบบนัก เนื่องจากต้องมีการโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มผู้เยี่ยมชมเข้ามาดูสินค้าหรือบริการของเราอีกด้วย Readyplanet แนะนำการทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเจาะจงและช่วยประหยัดงบค่าคลิกจากการทำโฆษณามากที่สุด หากยังไม่มีความเชี่ยวชาญควรมองหาบริการทำโฆษณาที่มีผู้เชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ช่วยวางกลยุทธ์ได้ถูกต้อง อย่าง AdPro Dynamic บริการรับทำโฆษณาออนไลน์ แบบเน้นผลลัพธ์ ด้วยเทคโนโลยีอัจฉริยะ ที่ครอบคลุมทุกช่องทางการทำโฆษณาสำคัญ ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Search Ads, Google Display Network (GDN), Facebook, Instagram และ Retargeting (การส่งโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าที่กลุ่มเป้าหมายเคยสนใจบนหน้าเว็บไซต์ โดยการย้ำซ้ำ ๆ จนตัดสินใจสั่งซื้อ) เพื่อมองหาฐานลูกค้าใหม่และได้ลูกค้าที่ใช่อย่างต่อเนื่อง

 

 

หลายคนน่าจะพอคุ้นกับโฆษณาช่องทางหลัก อย่าง Facebook, Instagram และ Google บ้างแล้ว Readyplanet แนะนำเทคนิคง่าย ๆ ในการให้คนที่เคยเข้าหน้าเว็บและมีทีท่าสนใจสินค้าแต่ดันออกจากหน้าเว็บไซต์ของเราไป ต้องกลับมาพิจารณาและอาจสั่งซื้อสินค้านั้นอีกที ด้วย R-Dynamic ระบบโฆษณาแบบ Dynamic Retargeting คือนวัตกรรมด้าน Marketing Tech ที่จะช่วยสร้างโฆษณาติดตามผู้ที่เคยเข้ามาเว็บไซต์รายบุคคลแบบอัตโนมัติ กระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อหรือติดต่อได้เร็วขึ้น และเมื่อใช้ควบคู่กับการทำโฆษณาออนไลน์ สามารถช่วยเพิ่ม CTR ของ Display Ads และ Social Ads ได้ถึง 150-300% เลยทีเดียว การทำเว็บไซต์จึงไม่ใช่เรื่องยากอีกต่อไป

 

รับมือกับยอดขาย กับเทคนิคจัดการออเดอร์ออนไลน์

 

หลังจากผ่านเทคนิคดี ๆ ในการสร้างเว็บไซต์ร้านค้าออนไลน์ให้น่าคลิก การโปรโมทสินค้าหรือบริการบนเว็บไซต์ของคุณไปยังกลุ่มเป้าหมายที่ตรงจุดแล้ว ถ้ามีออเดอร์เข้ามาจะจัดการอย่างไรดี? Readyplanet มีระบบ Order Management ที่เป็นฟังก์ชันรวมอยู่ใน R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ และรองรับการชำระเงินหลากหลายรูปแบบ ช่วยให้สามารถจัดการรายการสั่งซื้อได้ตั้งแต่ต้นจนจบ 

 

 

นอกจากนี้ยังมาพร้อม R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ช่วยให้ทุกอย่างง่ายขึ้นและเป็นสัดเป็นส่วน ทีมขายหรือแม้แต่ตัวผู้ประกอบการเองสามารถติดตามงานขายในแต่ละวันได้อย่างมีประสิทธิภาพ เป็นระบบ วัดผลได้ พร้อมดูสถิติสำคัญเพื่อนำไปต่อยอดการทำ Data-Driven นำไปสู่ประสิทธิ์ภาพที่ดีขึ้นของธุรกิจคุณ มาพร้อมฟังก์ชัน 

 

  • Labels ช่วยจำแนกประเภทหรือความสำคัญของรายการขายแต่ละรายการ 

 

  • Quotation / Invoice แบบฟอร์มสร้างใบเสนอราคาผ่าน R-CRM ประหยัดเวลามากขึ้น

 

  • Note และ Reminder ช่วยระบุสถานะการขายหริอติดตามลูกค้าและอื่น ๆ ที่ครอบคลุมในการจัดการงานขาย

 

ผู้ประกอบการหรือแม้แต่ท่านใดที่สนใจ สามารถลงทะเบียนและเริ่มใช้ R-CRM ฟรี! คลิกที่นี่

 

รับมือกับเทรนด์ C-Commerce เตรียมก่อน พร้อมกว่า

 

 

 

ฝากกันไว้อีกสักเล็กน้อยในช่วงปลายปีแบบนี้ เทรนด์ C-Commerce (Conversation Commerce) ยังคงได้รับความนิยมจนอาจมีแนวโน้มว่าเป็นอีกเทรนด์สำคัญสำหรับธุรกิจ E-Commerce กันเลยก็ว่าได้ ผลสำรวจาก Hootsuite, Magento and Econsultancy พบว่า Social Media Commerce ส่วนใหญ่ถูกใช้ในการค้นหาสินค้า ข้อมูลผลิตภัณฑ์ รีวิวหรือแม้แต่รายละเอียดบริษัทนั้น ๆ โดยผู้บริโภค 6 ใน 10 รายกล่าวว่า 25% ในการช้อปปิ้งออนไลน์ของพวกเขาได้รับอิทธิพลมาจาก social media รวมถึงมีแนวโน้มการทำงานร่วมกันระหว่าง Social Media และ Commerce Platforms *(อ้างอิงจาก info2.magento)  ดังนั้น การทำการตลาดแบบออนไลน์และไม่ลืมทำเว็บไซต์แบบ Conversation Commerce พร้อมการพาสินค้าหรือบริการไปหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ยังคงมีแนวโน้มที่ดีกับธุรกิจคุณ และอย่าลืมการสร้าง Customer Layalty ที่ช่วยจับลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์อย่างยั่งยืน เช่น การเสนอดีลส่วนลดพิเศษผ่านทางช่องแชทของเว็บไซต์ เป็นต้น

 

จบไปแล้วกับเทคนิคการสร้างเว็บไซต์ให้น่าคลิก และไม่ใช่แค่สวยงาม น่าเชื่อถือ แต่ยังสร้างยอดขายได้จริง ในยุค Digital ที่ธุรกิจต้องปรับตัวอยู่ตลอดเวลา ผู้ประกอบการทั้งรายใหญ่และรายย่อยต่างต้องอัปเดตตามให้ทัน ถึงเวลาแล้วที่ธุรกิจของคุณต้องไม่มองข้ามการสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วยเว็บไซต์พร้อมการตลาดแบบครบวงจร ปรึกษา Readyplanet ได้ทันที! เพื่อยอดขายที่เติบโตอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนบทความหน้าจะมาแชร์เทคนิคอะไรรอติดตามกันได้เลย

 

พร้อมหรือยัง? ที่จะเริ่มสร้างเว็บไซต์ในแบรนด์ของคุณ

สร้างเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของคุณวันนี้ เริ่มต้นง่ายด้วย R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ทำเว็บไซต์ง่าย ได้เว็บสวย มาพร้อมระบบแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบครบครัน รองรับทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ ช่วยให้คุณเริ่ม Go Online ได้อย่างครบครัน และไร้กังวล


Updated: 24 November 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen