5 สิ่งในการทำเว็บไซต์ ที่ผู้ประกอบการมักเข้าใจผิด

ผู้ประกอบการหลาย ๆ ท่านที่มีเว็บไซต์เป็นของตัวเองได้ไม่นาน หรือกำลังอยู่ในช่วงเริ่มต้นเรียนรู้สร้างเว็บไซต์สำหรับธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นการใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ หรือเขียนโค้ดสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา แน่นอนว่าต้องศึกษาและทำความเข้าใจไปด้วยตลอดทาง แต่เชื่อว่ายังมีผู้ประกอบการบางส่วนที่ยังรู้สึกว่าเว็บไซต์ไม่จำเป็นสำหรับสินค้าหรือบริการของเขาเหล่านั้น เนื่องจากมีข้อมูลบางส่วนที่หลาย ๆ ท่านยังคงเข้าใจผิด ทำให้เวลาสร้างเว็บไซต์หรือระหว่างการใช้งานเกิดข้อสงสัยหรือสื่อสารออกไปอย่างไม่เคลียร์ ไปจนถึงไม่เคยเริ่มต้นในการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมา แต่หากมีการวางกลยุทธ์ไว้อย่างดี แพลตฟอร์มอย่างเว็บไซต์เป็นสิ่งจำเป็นมากเลยทีเดียว ลองมาดูประเด็นที่ผู้ประกอบการมักเข้าใจผิดในการทำเว็บไซต์ เพื่อมองเห็นขั้นตอนในการทำการตลาดออนไลน์ให้ได้ประสิทธิภาพกันดีกว่า

 

1. มีแพลตฟอร์มจากโซเชียลมีเดียแล้ว ใช้แทนเว็บไซต์ธุรกิจได้แน่นอน

 

ความจริง : แม้ว่าข้อดีของโซเชียลมีเดียหลายช่องทางที่ให้ผู้ประกอบการและบุคคลทั่วไปใช้งานได้ฟรี แต่อย่าลืมว่าจะต้องมีค่าใช้จ่ายในการทำการตลาดหรือทำโฆษณาออนไลน์ด้วย ดังนั้น Readyplanet อยากแนะนำให้ทำความเข้าใจเรื่องการใช้ช่องทางในการทำโฆษณาออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดก็ต้องใช้งบประมาณในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย หรือลูกค้าในอนาคตของเราทั้งนั้น จริงที่ว่าแพลตฟอร์มฟรีสามารถเริ่มต้นใช้งานได้เลยทันที แต่ไม่สามารถทดแทนเว็บไซต์ในเรื่องของการใช้งานและความน่าเชื่อถือ เนื่องจากการทำเว็บไซต์ช่วยส่งเสริมความน่าเชื่อถือให้กับทุกธุรกิจแล้ว ยังรองรับการทำโฆษณา Google Ads ที่เป็นการตลาดแบบ Inbound Marketing ซึ่งแน่นอนว่าการทำการตลาดในลักษณะนี้จะค่อนข้างได้ประสิทธิภาพ ไม่ไป รบกวนกลุ่มลูกค้าเพราะเป็นการค้นหาจาก keywords ที่พวกเขาสนใจ จึงช่วยเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อสินค้ากับเว็บไซต์โดยตรงได้ดีกว่า ดังนั้นการทำการตลาดออนไลน์เป็นสิ่งที่ช่วยเพิ่มความสำเร็จให้กับธุรกิจ และเว็บไซต์ก็เป็นอีกช่องทางหนึ่งที่จะช่วยจับลูกค้าของคุณเอาไว้ไว้เช่นกัน 

 

นอกจากนี้การสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจเอง ยังสามารถรวมทุกช่องทางการติดต่อไว้ได้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าเลือกติดต่อได้หลายช่องทาง ยิ่งหากสินค้าหรือบริการมีหลากหลายประเภทหรือหลายชนิดด้วยแล้ว จะทำให้การสั่งซื้อเป็นไปอย่างง่ายขึ้น Readyplanet ขอแนะนำ R-Widget ปุ่มติดต่ออัจฉริยะสำหรับเว็บยุคใหม่ เพื่อช่วย call to action ให้กับผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์หรือลูกค้าในอนาคตของคุณได้ 

 

 

 

2. สร้างเว็บไซต์เสร็จ ครั้งเดียวจบ ไม่ต้องอัปเดตแก้ไขก็ได้

 

ความจริง : หลังจากธุรกิจของคุณได้มีการออกแบบ เตรียมเนื้อหาข้อมูลและรายละเอียดแล้ว จนกระทั่งทำเว็บไซต์ออกมาอย่างสวยงามแล้ว ไม่ว่าจะเป็นการเขียนโค้ดเว็บไซต์ขึ้นมาหรือเป็นการใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปก็ตาม หลังจากเว็บไซต์เป็นรูปเป็นร่างแล้วมักถูกทิ้งร้างโดยไม่มีการอัปเดต แก้ไข หรือ redesign ใหม่เพื่อให้สวยงามตามเทรนด์ นั่นเป็นสิ่งที่พลาดเป็นอย่างมาก เพราะระหว่างที่เราทำการตลาดหรือคนที่เข้าเชี่ยมชมเว็บไซต์ของเราคลิกมาเพื่อเตรียมสั่งสินค้าหรือหาข้อมูล ทุกอย่างควรอัปเดตอยู่เสมอ

 

มีสติถิบอกว่าเว็บไซต์ทั่วโลก ผู้ใช้งานจะตัดสินว่าเว็บไซต์นั้นมีความน่าเชื่อถือหรือไม่ เกือบ 75% เลยทีเดียว ซึ่งรวมถึงดีไซน์ ฟังก์ชันการใช้งานบนหน้าเว็บ หรือส่วนอื่น ๆ ที่สำคัญ (ข้อมูลอ้างอิงจาก www.researchgate.net)

 

ถ้าเราลองสังเกตแคมเปญต่าง ๆ ตามแพลตฟอร์มเว็บไซต์ยักษ์ใหญ่ อย่าง Shopee หรือ Lazada จะมีการจัดแคมเปญให้สั่งซื้อผ่านเว็บไซต์กันตลอดปีจึงต้องคอยอัปเดตเนื้อหาบนหน้าเว็บไซต์ มีโปรโมชั่นดึงดูดอยู่เสมอ หรือถ้าเป็นเว็บไซต์ที่ไม่ใช่ e-commerce ก็ควรคำนึงถึงเนื้อหา ให้ดูเป็นมิตรกับผู้ใช้งานอยู่เสมอ

 

การทำเว็บไซต์ จึงไม่ใช่แค่ดีไซน์หรือออกแบบครั้งเดียวแล้วจบไป แต่ควรมีความเคลื่อนไหวหรืออัปเดตและปรับดีไซน์ให้ทันสมัย ใช้งานง่าย ภายใต้คอนเซ็ปส์แบรนด์ของธุรกิจคุณเอง

 

 

3. ทำเว็บไซต์ไว้แล้ว ยอดขายต้องมาทันที

 

ผู้ประกอบการบางรายเข้าใจว่า เว็บไซต์เป็นเครื่องมือที่ช่วยทำการตลาดออนไลน์ได้ดี ดังนั้นเมื่อธุรกิจมีการสร้างเว็บไซต์ขึ้นมาแล้ว ยอดขายจะต้องมาในทันทีซึ่งเป็นความเข้าใจที่ไม่ถูกต้องซะทีเดียวนัก เพราะในการสร้างยอดขายและเพิ่มการรับรู้ให้เป็นที่รู้จักกับกลุ่มเป้าหมายจะต้องมีปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย ในการสร้างเว็บไซต์นั้นสอดคล้องไปกับข้อความเข้าใจก่อนหน้านี้ คือหลังจากการสร้างเว็บไซต์เสร็จเรียบร้อย เราควรหมั่นอัปเดตเว็บไซต์ให้ได้คุณภาพอย่างสม่ำเสมอ ทั้งในแง่ของการใช้งาน ดีไซน์ รวมถึงข้อสำคัญที่ห้ามละเลยคือ การทำให้เว็บไซต์ติดเสิร์ชหน้าแรก หรือที่เรียกว่า SEO ทำการรีเสิร์ชจาก keywords สำคัญหรือปัญหาที่ลูกค้าของคุณต้องการรวมถึงหน้าเว็บไซต์ไม่ควรโหลดนาน ซึ่งเป็นอีกข้อที่หลายคนน่าจะทราบดี และยืนยันได้จากผลรีเสิร์ช ระบุว่ามีความเป็นไปได้ว่าผู้เข้าชมเว็บไซต์จะกดออกจากเว็บมากขึ้นถึง 32% หากต้องรอการโหลดหน้าเว็บไซต์นั้นเพิ่มจาก 1 วินาทีเป็น 3 วินาที *(อ้างอิงข้อมูลจาก Google/SOASTA Research, 2017.) ซึ่ง speed ของการโหลดเว็บไซต์หรือความเร็วในใช้งานหน้าเว็บต่าง ๆ (ทั้งบน pc และ mobile) ก็เป็นอีกปัจจัยที่ google จะจัดอันดับเว็บไซต์ของเราว่ามีประสิทธิภาพหรือไม่เช่นกัน

 

ดังนั้นทำเว็บไซต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว อย่าลืมเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีให้เก็บธุรกิจออนไลน์ เลือกแพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ที่ใช้งานง่าย รองรับระบบ SEO เป็นหลัก พร้อมด้วยกลยุทธ์และการสร้างเนื้อหา ออกแบบที่น่าสนใจ ยอดขายจะต้องมาแน่นอน และอย่าลืมรองรับด้วย ระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย ช่วยบริหารการขายหรือเก็บ leads ลูกค้าหลังบ้านพร้อมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีหรือต่อยอดการตลาดกับลูกค้าในอนาคต

 

 

4. เข้าเว็บหน้าแรก ข้อมูลใส่มาหมดจนไม่รู้ต้องกดอะไร

 

เชื่อว่าหลาย ๆ ธุรกิจหรือตัวผู้ประกอบการเองมักมีประสบการณ์ตรงกับข้อนี้ เนื่องจากหลาย ๆ คนคงเคยได้ยินว่า ส่วนที่สำคัญที่สุดของเว็บไซต์คือหน้าแรก ผู้เยี่ยมชมหรือกลุ่มลูกค้ามักเลือกคลิกมาหน้าแรกและอาจเป็นไปได้ที่พวกเขาจะไม่คลิกไปทำรายการอื่นต่อ หรือรู้สึกยุ่งยากเกินไปจนกดออกจากหน้าเว็บ ทำให้เจ้าของธุรกิจพยายามปิดช่องโหว่ของการใช้งานด้วยการใส่เนื้อหาและส่วนสำคัญทุกอย่างไว้ที่หน้าแรกของเว็บไซต์

 

แต่ขอแนะนำว่า เว็บไซต์ที่ดีไม่จำเป็นต้องใส่ทุกอย่างไว้ในหน้าเดียว ลองคิดดูว่าหากคุณเข้าหน้าเว็บไซต์แล้ว ต้องเลื่อนหน้าจอลงมายาวจนไม่มีจุดจบ และไม่รู้ว่าต้องเริ่มคลิกจากตรงไหน นั่นดูเป็นการระตุ้นให้คนคลิกออกจากหน้านั้นไปมากกว่าเดิมเสียอีก

 

ซึ่งเว็บไซต์สามารถปรับแต่งโครงสร้างเว็บไซต์และเลือก topic (หัวข้อ) ที่จำเป็นโดยไม่ต้องแสดงทั้งหมด แต่ให้คลิกไปยัง อีกหน้านึงได้ เพื่อไปยังหมวดหมู่สินค้าอื่น ๆ บวกกับการโหลดเว็บไซต์ที่รวดเร็ว รับรองว่าลูกค้าในอนาคตของคุณไม่กดกากบาทออกแน่นอน หรือช่วงที่มีการจัดแคมเปญโปรโมชั่น อาจจะใส่เป็น banner แจ้งโปรโมชั่นหรือข่าวสาร และมีหน้าให้คลิกไปยัง โปรโมชั่นหรือข่าวสารนั้น ทั้งหมดจะทำให้เว็บไซต์น่าใช้งาน สะอาดตาและเป็นสัดเป็นส่วนมากขึ้น พยายามให้เว็บไซต์มีพท้นที่สีขาวบ้าง เพื่อการใช้งานที่ง่าย สะอาดตาและเคลียร์มากขึ้น ที่สำคัญปุ่ม call to action ต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น add to the cart หรือ order now หรือปุ่มอะไรต่าง ๆ ก็ตามที่นำไปสู่การปิดการขาย พยายามทำให้สะดุดตาและคุมธีมของธุรกิจ 

 

ในส่วนนี้ Readyplanet แนะนำว่าเลือกทำเว็บไซต์อย่างเว็บสำเร็จรูปที่มีการออกแบบ outline ได้ตามต้องการ หรือมีธีมเว็บไซต์ที่สวยงาม จากนั้นปรับแต่งและใส่เนื้อหาที่น่าสนใจก็เรียบร้อย และปัญหาสำหรับผู้ประกอบการที่พบว่าลูกค้าเข้าหน้าเว็บไซต์ คลิกไปยังสินค้าและบริการอื่น ๆ แต่สุดท้ายดันกดออกจากหน้าเว็บ ข้อมูลเหล่านี้นั่นเองที่จะช่วยให้คุณกลับไปกระตุ้นความสนใจซ้ำ ๆ ย้ำกับลูกค้าอีกครั้งด้วย R-Dynamic ระบบโฆษณา dynamic retargeting แบบอัตโนมัติ  โดย R-Dynamic จะสร้างโฆษณาติดตามรายบุคคลแบบอัตโนมัติ (Automated Personalized Ads) ไปยังเป้าหมายที่เคยเข้ามาดูสินค้า ด้วยโฆษณาที่ตรงกับความสนใจ แต่ละคนจึงจะเห็นโฆษณาที่แตกต่างกันแต่ตรงกับความต้องการมากขึ้น และนำไปสู่การปิดการขายที่มีประสิทธิภาพ 

 

 

5. ทำเว็บไซต์ด้วยทีมพนักงานของคุณเองจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย

 

หลายคนคงเคยได้ยินว่า การทำการตลาดออนไลน์แบบ in-house หรือทำภายในองค์กรหรือบริษัทนั้น ช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายมากกว่า แต่ทำไมหลายธุรกิจถึงยังต้องจ้าง outsorce หรือเลือกใช้เว็บสำเร็จรูปในการทำเว็บไซต์?  หลาย ๆ บริษัทหรือธุรกิจพยายามที่จะประหยัดค่าใช้จ่าย แต่ต้องลองแจกแจงออกมาว่าคุ้มกันหรือไม่กับชั่วโมงการทำงานของพนักงาน หรือค่าเสียโอกาสต่าง ๆ ที่อาจจะเกิดขึ้น เช่น หากคุณต้องการสร้างเว็บไซต์ธุริจและออกแบบแบนเนอร์ วาง outline ต่าง ๆ ให้พร้อม จะต้องใช้พนักงานฝ่าย IT หรือโปรแกรมเมอร์ที่มีเนื้องานประจำมาช่วยดูในส่วนนี้ ทำให้พนักงานต้องแบ่งเวลาและกระทบกับเนื้องานหลักรวมถึงหากมีโปรเจคอื่น ๆ ก็จะถูกเลื่อนออกไปเพื่อเอาเวลาใช้กับการทำเว็บไซต์ให้เสร็จสมบูรณ์ แม้ว่าพนักงานหรือ developer จะมีทักษะในการทำเว็บไซต์ แต่ต้องใช้ทักษะที่แตกต่างกัน ไม่ว่าจะเป็นการเลือกระบบการจัดการเนื้อหา (CMS) การทดสอบความเร็วของหน้าเว็บ ถ้าหากผู้ประกอบการประเมินรายละเอียดเหล่านี้ดูแล้ว หากธุรกิจคุณพึ่งเริ่มต้นหรืออยู่ในช่วงขยับขยายไปจนถึงระดับกลาง การเลือกใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มีเครื่องมือ หรือฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้พร้อมใช้งาน จึงเป็นทางเลือกที่ดูคุ้มค่ากว่า

 

หลังจากที่เราได้อธิบายและไขข้อข้องใจในประเด็นที่ผู้ประกอบการรวมถึงบุคคลอื่น ๆ อาจจะกำลังเข้าใจผิดอยู่ ได้เห็นภาพชัดเจนขึ้นแล้วนั้น การทำเว็บไซต์หรือเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปดูจะเป็นอีกทางเลือกที่ดีให้กับธุรกิจ เพราะจากฟังก์ชันทั้งหมดที่กล่าวมา สามาถเลือกใช้งานกับ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One จาก Readyplanet ได้ทันที ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของการออกแบบ ดีไซน์เท็มเพลตที่มีให้เลือกและปรับแต่งได้ตามต้องการ เพิ่มแพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ที่บอกรายละเอียดสินค้าพร้อมภาพที่ช่วยดึงดูดลูกค้า และคลิกกดซื้อสินค้าได้จริง ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 


Updated: 10 November 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen