มารู้จักกับเครื่องมือของ Google ที่จำเป็นต่อธุรกิจออนไลน์ของคุณกันเถอะ

การทำธุรกิจออนไลน์จะไม่ใช่เรื่องยากที่จะเรียนรู้และเริ่มทำ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใคร ๆ จะสำเร็จได้ในเร็ววัน เพราะการก้าวเข้ามาสู่โลกของธุรกิจออนไลน์นั้น ไม่ใช่แค่การเข้าใจในแง่มุมต่าง ๆ ของธุรกิจ แต่คุณต้องเรียนรู้เครื่องมือและเทคนิคต่าง ๆ ของแพลตฟอร์มยักษ์ใหญ่ เพื่อช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ทางธุรกิจและการตลาดออนไลน์ของคุณ 

 

ไม่ว่าจะเป็น การทำโฆษณาออนไลน์ ทั้งการลงโฆษณา Google หรือ Facebook แม้กระทั่งการมีเว็บขายของออนไลน์หรือร้านค้าออนไลน์บน Marketplace ชื่อดังต่าง ๆ คุณก็ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจเครื่องมือเหล่านั้น เพื่อช่วยธุรกิจของคุณให้เกิดผลลัพธ์ที่ดีสูงสุด

 

หนึ่งในแพลตฟอร์มสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์หรือโฆษณาออนไลน์ยอดนิยมของคนไทยก็คือ การลงโฆษณา Google ฉะนั้น วันนี้ Readyplanet จึงรวบรวมเครื่องมือจาก Google มาให้คุณได้ทำความรู้จักกัน เพื่อเจ้าของธุรกิจหรือนักการตลาดออนไลน์ทั้งหลายจะได้เลือกเครื่องมือเหล่านี้ไปใช้กับธุรกิจของคุณ

Google My Business

  

 

Google My Business คือเครื่องมือฟรีจาก Google ที่ช่วยให้คุณจัดการธุรกิจของคุณแสดงผลบนหน้าผลการค้นหาของ Google Search และ Google Maps เพื่อแสดงตำแหน่งหน้าร้านหรือสถานที่ตั้งของธุรกิจคุณ เพื่อช่วยให้คนที่คาดว่าจะเป็นลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณค้นหาคุณพบ อีกทางโดยไม่ต้องเสียค่าลงโฆษณา Google ธุรกิจที่ได้รับการยืนยันแล้วบน Google มีแนวโน้มที่ผู้ใช้จะมองว่าน่าเชื่อถือขึ้นถึง 2 เท่า

 

Google My Business ช่วยธุรกิจคุณอย่างไร?

 

  • ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจของคุณ

 

  • ช่วยสร้างความชื่อมั่นใจให้กับลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายของคุณ เพราะ Google My Business สามารถให้ลูกค้าหรือผู้ใช้บริการของคุณเขียนรีวิวและให้คะแนนร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจได้ โดยสามารถให้คะแนนได้ตั้งแต่ 1-5 ดาว ยิ่งรีวิวดี คะแนนดี ก็จะเป็นผลดีต่อการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการของลูกค้าคนอื่น ๆ ในอนาคต

 

  • ช่วยให้ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บขายของออนไลน์ สามารถค้นเจอใน Google ได้ง่ายยิ่งขึ้น

 

  • เพิ่มโอกาสในการขายในพื้นที่บริการของคุณได้

 

  • ช่วยเก็บข้อมูลสถิติและพฤติกรรมของผู้บริโภค เพื่อนำมาปรับใช้ให้ร้านค้าออนไลน์หรือธุรกิจของคุณตอบโจทย์ลูกค้าได้ดียิ่งขึ้น

     

  • สามารถทำ SEO เพื่อเชื่อมโยงกับปรับเปลี่ยน SEO บนเว็บไซต์ของคุณได้

 

ถ้าคุณสนใจ Google My Business สามารถอ่านบทความ "รู้หรือไม่? เว็บฟรีก็สามารถเสิร์ชเจอได้ใน Google Maps แค่ลงทะเบียน Google My Business" ได้โดย คลิกที่นี่ 

 

Google Analytics

 

Dive into the details.

 

Google Analytics คือ เครื่องมือฟรีของ Google อีกตัวที่ช่วยให้ธุรกิจสามารถใช้ในการเก็บข้อมูลผู้เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ เพื่อที่จะนำข้อมูลที่ได้ไปวิเคราะห์และปรับปรุงให้เราทราบถึงปัญหาหรือโอกาสที่มีอยู่ ผ่านการทำโฆษณาออนไลน์ ซึ่งก็คือการลงโฆษณา Google นั่นเอง อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้ในการตัดสินใจทางธุรกิจ เพื่อจะทำให้ธุรกิจเติบโตและมียอดขายเพิ่มขึ้นนั่นเอง 

 

Google Analytics ช่วยธุรกิจคุณอย่างไร?

 

  • ช่วยเก็บข้อมูลลูกค้าที่เข้ามาที่เว็บไซต์ ไม่ว่าจะมาจากโพสต์บน Facebook, Email, หรือมาจากการลงโฆษณา Google ซึ่งจะทำให้คุณทราบว่าช่องทางใดเป็นช่องทางที่ดีที่สุด

 

  • สามารถที่จะเก็บยอดขายที่เกิดขึ้นจากการเข้าเว็บไซต์จากช่องทางต่าง ๆ เมื่อนำมาคำนวณรวมกับต้นทุนค่าโฆษณาออนไลน์ เพื่อให้ทราบว่าช่องทางใดเป็นช่องทางที่มีประสิทธิภาพ มีความคุ้มค่ากับเงินที่ลงทุนไปมากที่สุด

 

  • Google Analytics สามารถบอก Demographic ของคนที่เข้ามาที่เว็บไซต์หรือเว็บขายของออนไลน์ ว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง มีอายุประมาณเท่าใด เพื่อให้คุณสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายในการทำ โฆษณาออนไลน์ ได้ตรงจุดมากยิ่งขึ้น

 

  • สามารถบอกพฤติกรรมการใช้งานบนเว็บไซต์หรือเว็บขายของออนไลน์ ของกลุ่มเป้าหมายของคุณ ทั้งจำนวนหน้าที่เข้าดู เวลาที่ใช้อยู่บนเว็บไซต์ อะไรขายดี อะไรขายไม่ได้ ซึ่งคุณสามารถนำไปปรับและพัฒนาธุรกิจและร้านค้าออนไลน์ของคุณอย่างมีประสิทธิภาพได้

 

Google Search Console

  

 

ชื่อเดิมของ Google Search Console ก็คือ Google Webmaster Tools ซึ่งก็คือ เครื่องมือของ Google ที่ใช้ในการติดตาม ตรวจสอบ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการแสดงผลของเว็บไซต์ ร้านค้าออนไลน์หรือเว็บขายของออนไลน์ของคุณ ให้เหมาะสมกับผลการค้นหาของการ ลงโฆษณา Google

 

Google Search Console ช่วยธุรกิจคุณอย่างไร?

 

  • ประเมินและช่วยคุณตรวจสอบคุณภาพ SEO ของเว็บไซต์

 

  • สามารถบอกให้คุณทราบข้อมูลของคนเข้าเว็บไซต์เราโดยค้นหาจาก Keywords อะไรบ้าง มีการเจอเว็บเรากี่ครั้ง และอัตราส่วนของคนที่กดคลิกเข้ามาเมื่อเห็นเว็บเราบน Google เป็นอย่างไร

 

  • ช่วยตรวจสอบว่า URL บนเว็บไซต์หรือเว็บขายของออนไลน์ของคุณ Google ได้เก็บข้อมูลไปหรือยัง (เพื่อช่วยเรื่อง SEO)

 

  • สามารถบอกได้ว่าคนเข้าร้านค้าออนไลน์หรือเว็บไซต์ของคุณ มาจากการคลิกลิงก์เว็บไซต์ไหนบ้าง ทั้ง External links หรือ Back links (การกดลิงก์เข้าเว็บไซต์เราที่มาจากเว็บไซต์อื่น) หรือ Internal links (การกดลิงก์จากภายในเว็บไซต์ของคุณเอง) หรือมาจากการลงโฆษณา Google

 

Google Tag Manager

 

 

 

 

หรือเรียกแบบย่อ ๆ ว่า GTM คือเครื่องมือฟรีที่ช่วยเหลือทางการทำโฆษณาออนไลน์ เพื่อคุณสามารถเข้าไปตั้งค่าให้ระบบติดตามพฤติกรรมการใช้งานต่าง ๆ ของลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่เข้ามายังเว็บขายของออนไลน์ของคุณได้ด้วยตัวเอง


โดยคุณสามารถคลิกอ่านบทความของ Google Tag Manager ที่มีทั้งขั้นตอนการสมัครและติดตั้งระบบอย่างละเอียด ได้จากบทความ "รู้จักกับ Google Tag Manager เครื่องมือสำคัญบนเว็บไซต์ ที่คุณต้องรู้!" โดยคลิกที่นี่


 Google Ads 

 

Google Ads หรือการลงโฆษณา Google ก็คือ Google Ads ที่เป็นเครื่องมือในการซื้อคำหรือ Keywords ที่เกี่ยวกับสินค้าและบริการของคุณเพื่อให้เว็บไซต์หรือเว็บขายของออนไลน์ของคุณปรากฏอยู่ในหน้าแรกและอันดับต้น ๆ ของ Google ซึ่งรูปแบบบริการการลงโฆษณา Google Ads หลัก ๆ มีดังนี้ 

 

  • Google Search คือ บริการทำโฆษณาออนไลน์โดยใช้คีย์เวิร์ด เพื่อทำให้ลิงก์เว็บไซต์ของคุณขึ้นหน้าแรกได้ทันที โดยไม่ต้องรอเวลาอย่างการทำ SEO ส่วนโฆษณาของใครจะขึ้นมาอยู่อันดับแรกนั้นขึ้นอยู่กับการประมูลคีย์เวิร์ดที่คุณเลือกใช้

 

  • Google Display Network คือ โฆษณาที่แสดงผลในรูปแบบของแบนเนอร์รูปภาพและตัวหนังสือ (Text Ads) โดย Google จะส่งแบนเนอร์ที่คุณกำหนดเอาไว้ไปยังเว็บไซต์ต่าง ๆ ที่เป็นพันธมิตรและเป็นหมวดหมู่ที่เกี่ยวข้องกับโฆษณาแบรนด์ สินค้าหรือบริการของคุณ

 

  • Remarketing Ads การโฆษณาในรูปแบบการเชิญชวนและดึงดูดความสนใจให้ลูกค้าที่เคยซื้อสินค้าหรือการบริการของเราให้กลับมาซื้ออีกครั้ง  หรือแม้กระทั่งติดตามบุคคลที่เคยเข้ามาหน้าเว็บไซต์ของเราแล้วออกไปก็ตาม โดยการทำการตลาดในลักษณะนี้ จะเริ่มจากการเก็บข้อมูลของผู้ที่เคยมาซื้อสินค้าหรือบริการของเราเหล่านี้ ว่าพฤติกรรมมีความสนใจหรือชอบสินค้าแบบไหน และนำข้อมูลเหล่านี้มาทำเป็นโฆษณาที่น่าสนใจเพื่อกระตุ้นให้กลุ่มลูกค้าเหล่านี้เห็นแล้วกลับมาซื้อสินค้าบนเว็บไซต์อีกครั้ง  

 

  • YouTube Ads คือโฆษณาในรูปแบบ Video ที่จะแสดงผลในขณะที่ผู้คนกำลังรับชมวิดีโอต่าง ๆ บน YouTube โดยจะขึ้นได้ทั้งตั้งแต่ต้นคลิปหรือระหว่างคลิป

 

และแน่นอนว่านอกจากเครื่องมือต่าง ๆ ของ Google ที่กล่าวมาทั้งหมดนั้น สิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ธุรกิจออนไลน์ของคุณสำเร็จแบบยั่งยืนที่สุด นั่นก็คือการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง เพราะการสร้างเว็บไซต์ เป็นช่องทางสำคัญที่จะเชื่อมกับเครื่องมือต่าง ๆ ของ Google เพื่อให้ลูกค้าของคุณ ค้นพบธุรกิจของคุณได้ง่ายขึ้นบนโลกออนไลน์

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ