ไขข้อข้องใจ ใช้โซเชียลมีเดีย ดีกว่าเว็บไซต์จริงเหรอ

สถานการณ์ของ COVID-19 ผู้ประกอบการหลายท่านคงเริ่มหันมาสนใจการใช้แพลตฟอร์มออนไลน์ต่าง ๆ กันมากขึ้น ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคเองที่หันมาใช้งานอินเตอร์เน็ตและสั่งซื้อของผ่านช่องทางออนไลน์ ทำให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของธุรกิจเริ่มทำความเข้าใจกับโซเชียลแพลตฟอร์มรวมถึงทำเว็บไซต์ สร้างเว็บไซต์เพื่อเรียนรู้การเริ่มธุรกิจออนไลน์, การลงโฆษณาเพื่อหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ซึ่งหลายคนมันเกิดข้อเปรียบเทียบว่า ใช้โซเชียลมีเดียหรือออกแบบเว็บไซต์ของตัวเองดีกว่ากัน? ในเมื่อยุคนี้มีแพลตฟอร์มต่าง ๆ เกิดขึ้นมากมาย แถมใช้งานฟรีอีกด้วย Readyplanet จะมาเปรียบเทียบให้เข้าใจ รวมถึงวิเคราะห์จุดเด่นและจุดด้อยเพื่อให้คุณเลือกใช้เครื่องมือได้อย่างถูกต้องและเหมาะสมกับธุรกิจของคุณ  

 

 

ข้อดีของการเลือกใช้โซเชียลมีเดียแพลตฟอร์ม

 

กล่าวแบบง่าย ๆ ข้อดีที่เห็นได้ชัดเจนมากคือ การใช้ Social Media ต่าง ๆ นั้นฟรีนั่นเอง ซึ่งคุณสามารถใช้ทำการตลาดออนไลน์ได้ รวมถึงการทำโฆษณาเพื่อวัดผล ROI หรือที่เรียกว่า Return on Investment เพื่อเปรียบเทียบยอดขายและกำไรจากการทำการตลาดเหล่านี้ อีกข้อสำคัญคือโซเชียลมีเดียสามารถสร้าง Traffic ไปยังเว็บไซต์ของธุรกิจคุณได้ดีอีกด้วย ดังนั้นหากทำเว็บไซต์แล้ว สามารถใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเพิ่มการเข้าถึงได้ดีเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังมีข้อดีอื่น ๆ คือ

 

  • สื่อสารได้รวดเร็วมากขึ้น เนื่องจากเป็นแพลตฟอร์มที่ค่อนข้างได้รับความนิยมแพร่หลาย และใช้งานง่ายไม่ซับซ้อน ทุกคนเข้าถึงได้

 

  • สร้าง branding ได้อย่างชัดเจน ข้อดีของ social media เหล่านี้คือกำหนดหรือสร้าง content ที่สื่อสารออกไปได้ด้วยตัวเอง ทำให้เนื้อหามีความชัดเจน

 

  • เลือกแพลตฟอร์ม ได้อย่างเหมาะสม ด้วยความหลากหลายของแพลตฟอร์ม ทำให้แบรนด์สามารถเลือกช่องทางในการนำเสนอเนื้อหาได้

 

  • เข้าถึงคนได้มากยิ่งขึ้น แพลตฟอร์มเหล่านี้เข้าถึงคนได้ดี ยิ่งหากมีการโฆษณาด้วยยิ่งช่วยเพิ่มการมองเห็น รวมถึงเกิดการแลกเปลี่ยนข้อเสนอแนะเกี่ยวกับธุรกิจได้โดยตรง

 

  • อัปเดตและตามทันคู่แข่ง โซเชียลมีเดียช่วยให้ธุรกิจสามารถเยี่ยมชมบ้านของคู่แข่งในสินค้าประเภทเดียวกัน เพื่อนำมาต่อยอดพัฒนาตัวเอง

 

ถึงแม้ว่าจะมีข้อดีเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียที่ให้ใช้แพลตฟอร์มต่าง ๆ ได้ฟรี แต่ลูกค้ายังคงต้องการรับข้อมูลสินค้าแบบครบถ้วนเพื่อประกอบการตัดสินใจและสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า แน่นอนว่าแพลตฟอร์มทั้งหมดที่กล่าวถึงนั้นใช้งานง่าย แต่ถ้าต้องการความน่าเชื่อถือขึ้นมา สิ่งเหล่านั้นอาจยังไม่ตอบโจทย์มากพอ ดังนั้นการสร้างเว็บไซต์จึงช่วยเสริมความแกร่งให้กับธุรกิจได้อีกทาง

 

 

ทำไมธุรกิจควรต้องมีเว็บไซต์?

 

ในขณะที่ใคร ๆ ต้องพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่คือยุคของการใช้ Social Media ที่คนมักใช้ในการรับข้อมูลข่าวสาร แค่มีแพลตฟอร์มเหล่านี้ธุรกิจหรือบริการของคุณจะไปได้ไกลและยอดขายเติบโตอย่างต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่มีแพลตฟอร์มไหนที่แทนที่เว็บไซต์ที่เป็นมิตรกับผู้ใช้งานได้ เพราะถึงโซเชียลมีเดียจะเป็นสื่อหลักในการดึงลูกค้ามาเจอกับธุรกิจ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือ อะไรที่จะช่วยให้ผู้เยี่ยมชมหรือลูกค้าในอนาคตเหล่านี้เข้ามาและตัดสินใจสั่งซื้อสินค้า คำตอบก็คือ การทำเว็บไซต์ นั่นเอง Readyplanet ขอสรุปข้อดีดังนี้

 

 

1. สร้างแบรนด์เพื่อเพิ่มความน่าเชื่อถือ

 

ลองมองกลับกัน หากคุณเป็นผู้บริโภคและต้องทำการตัดสินใจสั่งซื้อสินค้าจำนวนมากที่ไม่ใช่สินค้าอุปโภค-บริโภค ก่อนอื่นเราจะเริ่มทำการค้นหาชื่อธุรกิจหรือบริการ และพบว่ามีแพลตฟอร์มใดบนโลกออนไลน์บ้าง ยิ่งถ้าธุรกิจนั้นมีเฟซบุ๊กแฟนเพจก็ย่อมทำให้การติดต่อสะดวกขึ้น และจะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือไปอีกหากมีการทำเว็บไซต์ที่บอกทั้งรายละเอียดสินค้าครบถ้วนเปรียบเหมือนแคตตาล็อกออนไลน์ รวมถึงมีการให้ข้อมูลความรู้ที่เป็นประโยชน์ เช่น ต้องการสั่งซื้อเฟอร์นิเจอร์สักแบรนด์หนึ่ง แน่นอนว่าหากแบรนด์มีการออกแบบเว็บไซต์ที่น่าเชื่อถือ สินค้าได้คุณภาพ ข้อมูลประกอบการตัดสินใจชัดเจน ภาพสวยงามเหมาะกับสไตล์ที่ต้องการ และที่สำคัญทำการซื้อขายผ่านเว็บไซต์ได้จริง สิ่งที่เกิดขึ้นคือผู้บริโภคมีโอกาสสั่งซื้อสินค้าผ่านเว็บไซต์นี้มากขึ้นด้วย เปรียบเทียบให้ชัดเจนขึ้นคือ มีแบบสอบถามที่ระบุข้อมูลว่า 88% ของคนกลุ่มนี้ มีแนวโน้มว่าจะไม่กลับไปเยี่ยมชมหน้าเว็บไซต์ที่พบปัญหาอีก แม้ว่าจะชอบหน้า Facebook หรือ Instagram ของสินค้านั่นมากเท่าไหร่ก็ตาม (อ้างอิงจาก socialmediaexplorer.com) หากเรามีการสร้างเว็บไซต์ดีเท่าไหร่ โอกาสในการเพิ่มยอดขายก็มากขึ้นเท่านั้น

 

2. มีพื้นที่ธุรกิจออนไลน์เป็นของตัวเอง

 

การใช้ Social Media Platform ยอดนิยมช่วยเพิ่มการเข้าถึงและมีข้อดีอยู่จริง แต่ในปีนี้แต่ที่ผ่านมาก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ฟรีแพลตฟอร์มเหล่านี้มักพบปัญหาเกิดขึ้นเป็นระยะ ไม่ว่าจะแอปพลิเคชั่นล่ม เกิดปัญหา ข้อมูลส่วนตัวหลุดออกไป รวมถึงการปรับเปลี่ยนอัลกอริทึ่มอยู่เสมออาจส่งผลให้การซื้อขายออนไลน์ของธุรกิจคุณได้รับผลกระทบไปเช่นกัน และในอนาคตหากแพลตฟอร์มเหล่านี้ต้องปิดตัวลงไม่ใช่แค่ช่องทางที่หายไปเท่านั้น แต่ข้อมูลการซื้อขายรวมถึงข้อมูลลูกค้าที่นำไปต่อยอดทางการตลาดของคุณจะหายไปด้วยเช่นกัน การทำเว็บไซต์จึงเปรียบได้กับคุณซื้อบ้านของตัวเอง สามารถออกแบบตกแต่งได้ตามต้องการ และข้อมูลยังคงอยู่เสมอเมื่อกลุ่มลูกค้าต้องการค้นหาผ่านหน้า Google

 

 

3. ช่วยเพิ่มโอกาส และ Convert เป็นยอดขาย

 

ต่อเนื่องจากการที่คุณทำเว็บไซต์ที่ดีไซน์ออกมาสวยงาม น่าเชื่อถือ เหมาะสมกับรูปแบบธุรกิจแล้ว การสร้าง content บนหน้าเว็บไซต์ ไม่ว่าจะเป็นคำจากข้อมูลสินค้าหรือบทความที่สร้าง value ให้กับผู้บริโภค จะช่วยส่งผลให้ keyword เหล่านี้ติดเสิร์ชแบบธรรมชาติที่หน้าแรกๆ ของ Google โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการทำโฆษณา รวมถึงการใช้โซเชียลเมียเดียดึง traffic เข้าเว็บไซต์ ยิ่งคุณสร้าง content และรักษาคุณภาพของสินค้าและหน้าเว็บไซต์ได้ดีเท่าไหร่ ก็ยิ่งช่วยเพิ่ม awareness และมีโอกาส convert ผู้เยี่ยมชมเหล่านั้นเป็นลูกค้าของคุณมากขึ้น ดังนั้นก่อนสร้างเว็บไซต์อย่าลืมคำนึงถึงเว็บที่รองรับ SEO หรือ user-friendly ที่ช่วยส่งผลกับคุณภาพหน้าเว็บของคุณ (ยกตัวอย่าง R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ของ Readyplanet ที่ใช้งานง่ายและทดลองก่อนใช้จริงได้ด้วย)

 

เว็บไซต์ที่ดี พาไปสู่ยอดขายที่เติบโตอย่างไร?

 

ก่อนคุณจะเริ่มทำเว็บไซต์ของธุรกิจ ควรทำความรู้จักกับโดเมนก่อน (Domain name) โดเมนเนมคือชื่อเว็บไซต์ที่เป็นเหมือนจุดตั้งต้นธุรกิจของคุณ ส่งผลกับการจดจำ การค้นหา ซึ่งสามารถเลือกได้ว่าต้องการสื่อถึงสินค้าหรือบริการ หรือต้องการให้จดจำถึงแบรนด์ สามารถอ่านข้อมูลการตั้งชื่อเว็บไซต์ได้โดย คลิกที่นี่ ต่อไปจึงเตรียมโฟกัสกับการทำการตลาดและสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจ

 

 

  • ดีไซน์สำคัญและอย่าลืมคำนึงถึง SEO

 

หลังจากมีชื่อโดเมนเนมแล้ว เริ่มสู่ขั้นตอนการออกแบบเว็บไซต์ที่ควรคำนึงถึงดีไซน์ เพราะเป็น first impression แรกที่จะทำให้ผู้เยี่ยมชมใหม่ ๆ ตัดสินใจว่าต้องการเป็นลูกค้าของคุณหรือไม่ ดีไซน์นั้นไม่ได้กล่าวถึงเพียงแค่ความสวยงามอย่างเดียว แต่ต้อง user-friendly ใช้งานสะดวก เว็บโหลดไม่นาน มีความเข้าใจในการเลือกคำและเนื้อหาเพื่อให้ติดเสิร์ช หรือที่เรียกว่า SEO หากเป็นการเริ่มต้นทำเว็บไซต์ ลองมองหาเว็บที่ค่อนข้างใช้งานง่ายหรือ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ที่ช่วยให้คุณดีไซน์เว็บออกมาสวยงาม ใช้ง่าย รองรับ SEO ที่สำคัญคือมีเครื่องมือ Marketing Tech แบบ All-in-One ที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณครบวงจร เพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อได้มากขึ้น เช่น R-Shop ระบบร้านค้าออนไลน์, Chatday กล่องแชทบนเว็บ ช่วยให้สื่อสารระหว่างแบรนด์และลูกค้าได้รวดเร็วขึ้น, R-Widget ปุ่มรวมช่องทางติดต่อ, R-CRM ระบบบริหารจัดการลูกค้า

  

 

  • รองรับการใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน

 

หากเริ่มสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจแล้ว แน่นอนว่าควรทำเว็บไซต์ที่ดีและต้องตอบโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคยุคปัจจุบันด้วย จากการใช้งานอินเตอร์เน็ตของคนทั่วโลกพบว่ามีการใช้ moblie device หรือโทรศัพท์มือถือกันเกินกว่าครึ่ง หลังจากผู้บริโภคทำการค้นหาธุรกิจหรือบริการบนโลกออนไลน์ผ่านสมาร์ทโฟนนั้น พบว่า 88% มีแนวโน้มว่าจะเข้าไปเยี่ยมชมสถานที่ตั้งของธุรกิจนั้นภายใน 24 ชั่วโมง* (อ้างอิงจาก formstack.com) นี่เป็นอีกหนึ่งเหตุผลหลักที่การออกแบบเว็บไซต์จึงควรรองรับการใช้งานผ่านสามาร์ทโฟนไม่ใช่แค่คอมพิวเตอร์ หรือ pc ซึ่ง R-Web สามารถรองรับได้ทุกช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นคอมฯ , แท็บเล็ต หรือโทรศัพท์มือถือ เรียกได้ว่าตอบโจทย์สำหรับลูกค้าหลากหลายธุรกิจ เพราะมีการเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป R-Web ทำเว็บ สร้างเว็บ ออกแบบเว็บ กว่า 19,000 คลิกเพื่อดูตัวอย่างจากเว็บสำเร็จรูป R-Web ได้เลย

 

แม้ว่าคำถาม “โซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์ อะไรดีกว่ากัน?” จะเป็นปัญหาโลกแตกสำหรับผู้ประกอบการในยุคนี้ แต่ Readyplanet ขอแนะนำว่าทุกอย่างสามารถทำควบคู่กันไปเพื่อผลลัพธ์ที่ดีขึ้นกว่าเดิมและการทำเว็บไซต์ยังคงเป็นช่องทางที่ stable และมั่นคง ข้อมูลไม่รั่วไหล แถมยังปรับแต่งได้ตามต้องการ ช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับแบรนด์ เพิ่มความน่าเชื่อถือให้ธุรกิจและบริการของคุณ เพื่อประสิทธิ์ภาพในการวางกลยุทธ์ทางการตลาดแล้วล่ะก็ อย่าลืมสร้างเว็บไซต์กันตั้งแต่วันนี้ 

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 


Updated: 15 October 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen