Live chat คืออะไร? มีความสำคัญอย่างไรกับร้านค้าออนไลน์ Readyplanet มีคำตอบ!

การจะทำธุรกิจออนไลน์ให้ดีอย่างยั่งยืนได้นั้น นอกจากสินค้าจะมีคุณภาพและมีเว็บขายของออนไลน์ที่ดีแล้ว การสร้างการบริการที่ประทับใจลูกค้า นับเป็นหนึ่งในหน้าที่สำคัญของทุก ๆ ธุรกิจ การช่วยตอบคำถามและช่วยลูกค้าแก้ปัญหาได้รวดเร็วนั้นนับเป็นความประทับใจแรกที่คุณจะสร้างให้ลูกค้าได้ ฉะนั้น ช่องทางการติดต่อสื่อสารที่มีไว้อำนวยความสะดวกแก่ลูกค้าจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก และช่องทางที่นิยมใช้กัน ได้แก่ โทรศัพท์ อีเมล Social Media ต่างๆ หรือแม้กระทั่ง Live Chat ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายและประหยัดที่สุด

มีข้อมูลจากการทำแบบสำรวมความพึงพอใจจากร้านค้าออนไลน์ จาก dmit.co.th พบว่า ผู้บริโภคส่วนใหญ่พอใจ ในการใช้ Live Chat 73%, Email 61% และโทรศัพท์ 44% 

 

ทำไมผู้บริโภคถึงเลือกใช้ Live Chat หรือระบบตอบกลับอัตโนมัติ ? เพราะเป็นการสื่อสารกับร้านค้าออนไลน์ที่มีความเป็นส่วนตัว สะดวกและรวดเร็ว ลองคิดดูว่าถ้าคุณมีปัญหาเร่งด่วนหรือต้องการสอบถารายละเอียดสินค้า แต่ต้องถือสายรอนาน จะส่งอีเมลหรือแชทเข้าไปใน Social Media ก็ต้องรอเวลาปิดทำการ ก็คงไม่มีลูกค้าคนไหนประทับใจแน่ ๆ ในมุมของการทำธุรกิจก็คือ ทำให้เสียโอกาสการขายนั่นเอง

 

Live Chat คืออะไร ?

 

 


Live Chat คือ เครื่องมือสื่อสารทางออนไลน์ที่เพิ่มลงบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ หรือเรียกง่าย ๆ ว่า “ระบบตอบกลับอัตโนมัติ” เครื่องมือนี้จะช่วยให้ผู้ที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณสามารถพูดคุยโต้ตอบ และสอบถามรายละเอียดต่าง ๆ กับร้านค้าออนไลน์ของคุณได้ ซึ่ง Live Chat ก็เป็นอีกช่องทางติดต่อสำคัญและเป็นที่นิยม ด้วยความง่ายในการใช้งาน สามารถถามตอบเสมือนการพูดคุยต่อหน้าได้ทันที อีกทั้งยังสามารถทิ้งข้อความไว้เพื่อให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับได้ด้วย

 

ผลการสำรวจของ Forrester พบว่า 77% ของนักช้อปออนไลน์ ต้องการติดต่อกับผู้ค้าก่อนซื้อสินค้าจริง และ 55% ของผู้ซื้อ จะไม่ซื้อสินค้าหากผู้ให้บริการตอบคำถามพวกเขาช้าเกินไป

 

ดังนั้น สำหรับธุรกิจที่มีร้านค้าออนไลน์หรือเว็บขายของออนไลน์ รวมถึงเว็บไซต์ของตัวเองแล้ว ที่เป็นสื่อกลางในการนำเสนอสินค้าและบริการ ก็ไม่ควรพลาดที่จะติดตั้ง "ระบบตอบกลับอัตโนมัติ" หรือ Live Chat ไว้บนหน้าเว็บไซต์ของคุณ เพราะระบบ Chat จะช่วยสนับสนุนการทำธุรกิจออนไลน์ของคุณผ่านเว็บไซต์ได้อย่างดี 

 

6 ประโยชน์ของ Live Chat ที่ร้านค้าออนไลน์ต้องรู้ !

 

1. สามารถตอบข้อสงสัยให้ข้อมูลได้ทันที ทำให้มีโอกาสปิดการขายได้มากกว่า


เพราะหน้าที่หลักของระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือ Live Chat เป็นช่องทางในการสื่อสารและตอบคำถามต่าง ๆ ซึ่งสามารถสนทนาโต้ตอบกันได้แบบ Real Time ระหว่างเจ้าของร้านค้าออนไลน์กับลูกค้าที่กำลังชมสินค้าบนหน้าเว็บขายของออนไลน์ของคุณ เมื่อลูกค้ามีข้อสงสัยเกี่ยวกับสินค้าชิ้นไหน ก็อาจสอบถามมาทางระบบ Live Chat และหากเราสามารถตอบข้อสงสัยหรือนำเสนอสิ่งที่ตรงใจให้กับลูกค้าได้ในขณะนั้น ย่อมมีผลต่อการตัดสินในการซื้อสินค้าและช่วยสร้างโอกาสในการซื้อขายให้เกิดได้มากยิ่งขึ้น

 

2. สร้างประสบการณ์ที่ดีเมื่อลูกค้าเข้าเว็บไซต์


อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่า หนึ่งข้อดีของระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือ Live Chat คือช่วยสร้างประทับใจและประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า เพราะในยุคปัจจุบันการดำเนินชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ยิ่งบนโลกออนไลน์ด้วยแล้วผู้บริโภคคาดหวังความรวดเร็ว ว่องไวในการสื่อสารตอบถามและการนำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคที่ทั้งใจร้อน เบื่อง่าย ขี้ระแวง ฯลฯ ซึ่งระบบ Live Chat ก็สามารถเติมเต็มและตอบสนองพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไปได้ ด้วยการพิมพ์แชทโต้ตอบลูกค้าให้ได้ข้อมูลที่ต้องการในทันที นั่นจึงเป็นสิ่งที่ช่วยสร้างความประทับใจและประสบการณ์ที่ดีแก่ลูกค้าของคุณได้นั่นเอง นอกจากนั้นยังช่วยเพิ่มความมั่นใจแก่ผู้ชมหรือลูกค้าได้ว่าเว็บไซต์หรือร้านค้าออนไลน์นี้มีตัวตนจริง ๆ


3. ช่องทางผ่าน Messenger กำลังเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว


ประสบการณ์ของการแชทผ่านช่องทางออนไลน์เริ่มกระจายไปยังกลุ่มลูกค้าอายุต่างๆ มากขึ้น ไม่ว่าจะเด็กหรือผู้ใหญ่ ผู้สูงอายุก็เริ่มมีประสบการณ์ในการแชทกันมากขึ้นแล้ว จึงทำให้ลูกค้าไม่ต้องปรับตัวในการเรียนรู้ใหม่เพื่อใช้งาน ทำให้ระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือ Live Chat เข้ามามีบทบาทช่วยเหลือในการให้ข้อมูลแก่ลูกค้าอย่างดีและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

4. สามารถผสมผสาน Live Chat เข้ากับระบบ CRM ได้

 

ตัวอย่างเช่น Chatday แพลตฟอร์มบริหารแชททุกช่องทางในที่เดียว สามารถเชื่อมเข้ากับระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย (ระบบที่สร้างขึ้นมาเพื่อเก็บข้อมูลลูกค้า สามารถช่วยติดตาม ตรวจสอบความต้องการและการสั่งซื้อสินค้าของลูกค้า เพื่อให้เกิดการจงรักภักดีต่อร้านค้าออนไลน์ บริษัทหรือองค์กร) การขอให้ลูกค้าใส่รายละเอียดข้อมูลการติดต่อเพิ่มเติมก่อนที่จะเริ่มต้นแชทผ่านทาง Live Chat


ด้วยข้อมูลส่วนนี้จะช่วยให้คุณสามารถปรับปรุงและพัฒนาสินค้าและบริการ เพื่อให้เหมาะสมกับลูกค้าแต่ละคนได้ ซึ่งข้อมูลพื้นฐานที่กล่าวมา เช่น ชื่อ เบอร์โทร หรืออีเมลของลูกค้า โดยสามารถเชื่อมต่อกับระบบ CRM เพื่อช่วยให้คุณสามารถค้นหารายละเอียดของลูกค้าในฐานข้อมูลของคุณได้อีกด้วย

 

 

นอกจากนี้บางระบบตอบกลับอัตโนมัติ หรือ Live Chat จะช่วยให้คุณสามารถเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น โดยการติดป้ายกำกับสำหรับห้องแชท ที่ช่วยให้ผู้ดูแลระบบหรือเจ้าของร้านค้าออนไลน์ในการบริหารจัดการห้องแชทอย่างมีประสิทธิภาพ และช่วยให้สามารถค้นหาข้อมูลผู้สนทนาได้ง่ายขึ้น ทำให้คุณสามารถติดตามรายละเอียดการติดต่อ หรือประวัติการสั่งซื้อจากลูกค้ารายเดิมได้อย่างง่ายดาย โดยไม่ต้องถามคำถามเดิม ๆ และขอข้อมูลของลูกค้าซ้ำอีกหลาย ๆ รอบ

 

5. ทำงานแทนคุณได้ 24 ชั่วโมง โดยเซ็ตคำถามที่พบบ่อยเพื่อให้ลูกค้าสามารถบริการด้วยตนเองได้

 

คุณสามารถเซ็ตระบบตอบกลับอัตโนมัติ เพื่อให้ความช่วยเหลือในรูปแบบคำถามที่พบบ่อย ซึ่งเป็นระบบที่ร้านค้าออนไลน์สามารถติดตั้งคำถามและคำตอบ ไว้ให้ปรากฏขึ้นในกล่องแชท หลังจากที่ลูกค้าได้คลิกคำถามแล้ว จะมีคำตอบขึ้นโดยอัตโนมัติ

  

 

เมื่อใดก็ตามที่ลูกค้าต้องการความช่วยเหลือ ลูกค้าสามารถเลือกแนวทางที่จะบริการด้วยตนเองจากหน้าคำถามที่พบบ่อย หรือสามารถที่จะเลือกสนทนากับเจ้าหน้าที่ผ่าน Live Chat ได้ ไม่ว่าจะเป็นตัวเลือกใดก็ตามหากลูกค้าได้รับคำตอบที่กำลังมองหาและตรงตามความต้องการจะทำให้ลูกค้าได้รับประสบการณ์ที่ดีกลับไป หรือจะเชื่อมต่อกับแชทบอทอย่าง Zwiz ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ เช่นกัน

 

Readyplanet มีระบบ Chatday ระบบแชทบนเว็บไซต์ ที่จะมาช่วยอำนวยความสะดวกให้ร้านค้าออนไลน์ของคุณ Chatday ส่วนขยายที่สำคัญของ Readyplanet Marketing Platform เปิดให้ใช้งานฟรี โดยตอนนี้มี Feature ใหม่ล่าสุด  ป้ายกำกับสำหรับห้องแชท ถือเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยสำคัญของผู้ดูแลระบบในการบริหารจัดการห้องแชท อย่างมีประสิทธิภาพ ท่านสามารถดูรายละเอียด Chatday ฟังก์ชันใหม่ ป้ายกำกับสำหรับห้องแชท โดยคลิกที่นี่

 

 

สมัครทดลองใช้งาน R-Chat ฟรี !

เพิ่มช่องทางออนไลน์ในการติดต่อกับลูกค้าอย่างรวดเร็ว ด้วย R-Chat กล่องแชทที่ลูกค้าสามารถแชทได้โดยตรงบนเว็บไซต์ เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการระบบแชทบนหน้าเว็บไซต์โดยเฉพาะ และทำงานร่วมกับ R-CRM ระบบจัดการข้อมูลลูกค้า สร้าง Reports สถิติต่าง ๆ และ Export เป็นไฟล์ Excel ได้ สามารถติดตั้งได้ทันทีบนเว็บไซต์ของคุณ สมัครใช้ฟรีได้แล้ววันนี้!


Updated: 06 October 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen