รวมไว้ทุกเทคนิค ธุรกิจสุขภาพและความงาม อยาก Go Online ต้องเริ่มยังไง ?

ธุรกิจประเภทสุขภาพและความงามเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง และมีแนวโน้มที่จะเติบโตขึ้นอีกในอนาคต เนื่องจากพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจและเลือกจะดูแลสุขภาพและความงามของตัวเองมากขึ้น  สำหรับในประเทศไทย ธุรกิจหมวดนี้มีด้วยกันหลายประเภท ขอยกตัวอย่างที่แพร่หลายและเป็นที่นิยมในปัจจุบัน ดังนี้

 

ตัวอย่างธุรกิจสุขภาพและความงาม

 

1. ธุรกิจเครื่องสำอางและครีมบำรุงผิวพรรณ การเป็นเจ้าของเครื่องสำอางหรือครีมบำรุงผิว รวมไปถึงการนำเข้าจากต่างประเทศ

 

2. ธุรกิจศัลยกรรมความงามรูปแบบต่าง ๆ

 

3. ธุรกิจวิตามินและผลิตภัณฑ์อาหารเสริม ที่สามารถบำรุงได้ตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้า

 

4. ธุรกิจการดูแลสุขภาพทั้งภายในและภายนอก เช่นการดูแลความเครียดจากภายใน หรือทานอาหารคลีนอย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

 

5. ธุรกิจสปาและนวดแผนต่างๆ สำหรับธุรกิจนี้ จะนิยมในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ แต่ด้วยความเครียดที่เป็นผลพวงมาจากสถานการณ์ปัจจุบันบวกกับภาวะออฟฟิศซินโดรม ทำให้ธุรกิจนี้กลายเป็นที่สนใจเพิ่มขึ้นในประเทศอย่างต่อเนื่อง

  

สำหรับธุรกิจสุขภาพและความงามนั้น ในตอนนี้เรียกได้ว่ามีการแข่งขันที่สูง ทว่าหากผู้ประกอบการมีระบบการวางแผนและจัดการเรื่องการตลาดอย่างดีเยี่ยม รวมถึงใช้เครื่องมือที่ถูกต้อง ก็จะสามารถทำให้ธุรกิจเติบโตต่อไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหนึ่งในเครื่องมือยุค New Normal ที่หลีกเลี่ยงไม่ได้และจำเป็นอย่างยิ่งนั่นก็คือ การดึงดูดลูกค้า ผ่าน E-Commerce หรือเข้าสู่ช่องทางการตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้นนั่นเอง

 

 

ยิ่งในยุค New Normal ที่หลายคนได้ทดลองอะไรใหม่ ๆ มากขึ้นและเกี่ยวข้องกับช่องทางออนไลน์และระบบดิจิทัลด้วยกันทั้งสิ้น ไม่เว้นแม้แต่ภาคธุรกิจและผู้ประกอบการ ที่ก่อนยุค New Normal ทำการตลาดเน้นโฟกัสไปที่ตลาดออฟไลน์เป็นส่วนใหญ่ แต่ด้วยสถานการณ์วิกฤต ทำให้ต้องปรับตัวเพื่อความอยู่รอดภาคธุรกิจหันมาสนใจทำตลาดออนไลน์มากยิ่งขึ้น

 

แน่นอนว่าหากต้องการวางแผนที่จะ Go Online ได้นั้น การจะหวังพึ่งพาเพียง Social Media ช่องทางเดียว อาจจะต้องทบทวนใหม่อีกครั้ง เพราะ Social Media แม้เป็นเครื่องมือที่ดีแต่ไม่สามารถควบคุมได้ทั้งหมด และมีปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์การใช้งานอยู่เสมอ ในยุคที่ต้องการความรวดเร็วและต้องปรับตัวให้เท่าทันคู่แข่ง การสร้างเว็บไซต์ในแบรนด์ของตัวเองจึงกลับมาเป็นตัวเลือกที่ได้รับความนิยมอีกครั้ง โดยเฉพาะเครื่องมือเว็บไซต์สำเร็จรูป ที่สร้างเว็บไซต์ และบริหารจัดการได้ง่าย

 

 

สำหรับ Readyplanet เองมีบริการ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ง่าย รวดเร็วและสะดวกสบาย เป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ครบครัน พร้อมใช้ง่ายได้ทันที 

 

 

รองรับ SEO ที่จะช่วยหาลูกค้าใหม่ๆ ให้กับธุรกิจ อีกทั้งยังเป็นมากกว่าเว็บไซต์สำเร็จรูปทั่วไปเพราะมีเครื่องมือการตลาดที่ช่วยวิเคราะห์และบริหารจัดการลูกค้าได้ มี Marketing Tech แบบ All-in-One อาทิ R-Shop ระบบร้านค้าออนไลน์, Chatday กล่องแชทบนเว็บไซต์, R-Widget ปุ่มที่รวมช่องทางการติดต่อเอาไว้ เพิ่มความสะดวกเมื่อลูกค้าสนใจธุรกิจและ R-CRM ระบบบริหารจัดการลูกค้า ที่เรียกได้ว่ากำลังเป็นที่นิยมในทุกภาคธุรกิจ รวมไปถึงระบบอื่น ๆ อีกมากมาย สามารถช่วยรองรับธุรกิจที่ต้องการเริ่มต้นในออนไลน์และยังสามารถเติบโตขึ้นอย่างยั่งยืนอีกด้วย

 

ขั้นตอนในการสมัครใช้งานก็ไม่ยุ่งยาก สามารถทดลองใช้ฟรีได้ เพียงลงทะเบียนผ่านทางหน้าเว็บไซต์ โดย คลิกที่นี่ สำหรับใครอยากที่สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมสามารถโทร 02-016-6818 จะมีผู้ให้คำปรึกษาอยู่ตลอด 24 ชั่วโมง

 

เมื่อมีเว็บไซต์สำเร็จรูปของธุรกิจแล้ว การปรับแต่งหน้าเว็บไซต์ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่สำคัญและยังสามารถเสริมภาพลักษณ์ให้กับธุรกิจสุขภาพและความงามได้อีกด้วย สำหรับเว็บไซต์สำเร็จรูป R-Web มีแพลตฟอร์มการ สร้างเว็บไซต์ ให้สวยงาม สามารถเลือกได้หลากหลาย ปรับแต่งเพิ่มเติมได้ตลอดเวลา อีกทั้งยังรองรับการแสดงผลบทสมาร์ทโฟน เว็บไซต์สำเร็จรูปของเรดดี้แพลนเน็ตได้รับมาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับโลก ISO 27001 : 2013 เว็บไซต์รองรับ SSL (HTTPS) ตอบโจทย์ SMEs ทุกธุรกิจ สำหรับใช้สร้างเว็บไซต์องค์กร และเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ และมี Call Center 24 ชั่วโมง พร้อมดูแลคุณตลอดอายุการใช้งาน


เว็บไซต์ที่ดีและเหมาะสมกับธุรกิจสุขภาพและความงามควรมีอะไรบ้าง ? 

 

1. สามารถเข้าถึงข้อมูลได้

สำหรับการเข้าถึงข้อมูลในเว็บไซต์ หมายถึง ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ของหน้าเว็บไซต์ได้อย่างครบครัน เช่น มีบริการอะไรบ้าง รายละเอียดของบริการนั้น ๆ รวมไปถึงการเลือกใช้ฟอนต์ควรเลือกใช้แบบมาตรฐาน สามารถรองรับได้ทุกระบบและการเข้าถึงไม่ผิดเพี้ยน อีกอย่างที่ควรคำนึงถึงเป็นสำคัญคือการเลือกใช้สีเว็บไซต์ เริ่มต้นจากการใช้สีของแบรนด์ให้เป็นที่จดจำ และควรเลือกสีที่ง่ายต่อการอ่าน

 

2. เว็บไซต์สวยงามและสะดุดตา จดจำได้ง่าย

 

 

เว็บไซต์ที่ดีและเหมาะกับธุรกิจสุขภาพความงาม สิ่งที่ห้ามมองข้ามเด็ดขาดคือความสวยงามและดึงดูด สามารถออกแบบโดยยึดหลักการ AIDA ดังต่อไปนี้

A = Attention สามารถทำให้คนที่เข้ามาหยุดเพื่อที่จะอ่านข้อมูลได้

I  = Interest สามารถอธิบายเพื่อสร้างความน่าสนใจสำหรับตัวสินค้าและบริการได้

D = Desire กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกอยากซื้อหรือใช้บริการได้

A = Action สามารถปิดการขายได้หรือทำให้เกิดการตัดสินใจซื้อ 

 

3. เว็บไซต์ใช้งานได้ง่าย ไม่ซับซ้อน มีระเบียบ

 

หมายถึงการเรียงข้อมูลแบบเรียบง่าย เป็นหมวดหมู่ เป็นระเบียบ อ่านแล้วเข้าใจในทันทีว่าส่วนไหนคือหัวข้อ ส่วนไหนที่ข้อมูลสำคัญที่ต้องการจะบอก รวมถึงส่วนไหนเป็นรายละเอียดต่าง ๆ และที่สำคัญควรมีปุ่มลิงก์ไปยังหน้าแรกของเว็บไซต์ใส่ไว้ในทุกๆ หน้า เพื่อเพิ่มความสะดวกให้กับผู้เข้ามาชมเว็บไซต์ ไม่ต้องเสียเวลาเลื่อนกลับไปหาหน้าแรกเอง

 

4. เว็บไซต์มีความน่าเชื่อถือ ปลอดภัย สามารถรักษาข้อมูลของลูกค้าได้

 

 

การสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์ประเภทธุรกิจสุขภาพและความงามถือเป็นหัวใจสำคัญ สามารถจัดการได้หลักๆ 2 วิธี

 

4.1  เรื่องดีไซน์การออกแบบต้องมีความน่าเชื่อถือ มีเนื้อหาที่ครบถ้วน มีรูปภาพประกอบที่ชัดเจน รวมถึงมีระเบียบ สื่อถึงแบรนด์ที่ดู Professional

 

4.2  ลงข้อมูลติดต่อชัดเจน รวมถึงมีโทรศัพท์ที่ติดต่อได้จริง หากมีหน้าร้านควรระบุแผนที่ตั้งเพื่อยืนยันว่าธุรกิจมีอยู่จริง อีกทั้งเว็บไซต์ควรจะมี SSL (HTTPS) เพื่อแสดงถึงการเก็บรักษาข้อมูลลูกค้าและมีความปลอดภัยสูง

 

5. ความรวดเร็วในการแสดงผลต่าง ๆ

 

 

เว็บไซต์ที่โหลดนานย่อมทำให้ผู้เข้ามาชมเว็บไซต์กดปิดออกไปได้อย่างรวดเร็ว ต้องยอมรับว่ายิ่งทำให้เว็บไซต์แสดงผลรวดเร็วมากเท่าไหร่ ก็จะยิ่งลดการเสียเวลา และตอบสนองต่ออุปนิสัยของผู้บริโภคที่ยกให้เวลาเป็นสิ่งมีค่าได้มากเท่านั้น ดังนั้นการเลือกขนาดไฟล์ใหญ่ให้พอดีจึงค่อนข้างมีประสิทธิภาพ รวมถึงการใช้ Web Hosting ที่รวดเร็ว หรือหากไม่อยากปวดหัวกับการใช้บริการหลาย ๆ อย่าง การเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูปก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ดีเช่นกัน

 

เมื่อมีเว็บไซต์แล้ว จะทำยังไงให้มี Traffic หรือมีคนเข้ามายังเว็บไซต์มากขึ้น

 

 

ทำคอนเทนต์เพื่อ SEO

 

วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายและสามารถทำได้ฟรี โดยการปรับเว็บไซต์ให้มีคีย์เวิร์ดที่กลุ่มเป้าหมายนิยมค้นหา หรืออาจจะทำในรูปแบบของบทความบนเว็บไซต์ก็ได้ นอกจากจะได้เรื่อง SEO แล้ว ยังทำให้เว็บไซต์ของคุณดูมีเนื้อหาอัปเดตสม่ำเสมอ นอกจากการทำ SEO ทั้งในหัวข้อเมนูและรายละเอียดการสินค้าและในบล็อกบทความแล้ว ยังสามารถดึงดูดคนเข้ามาชมเว็บไซต์ได้จากการใส่ลิงก์เว็บไซต์ไว้ตาม Social Media ต่างๆ ของธุรกิจ สร้างการเชื่อมถึงกันอำนวยความสะดวกให้กับผู้บริโภคได้ด้วยเช่นกัน

 

ทำโฆษณาออนไลน์

 

การทำโฆษณาออนไลน์ทั้งบน Google และ Facebook สามารถช่วยสร้างโอกาสในการเข้าถึงลูกค้ากลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ให้กับธุรกิจได้มากตามจำนวนเงินที่ลงทุนไป แต่อาจจะต้องระวังเรื่องคีย์เวิร์ดบางประเภทที่ทาง Google อาจจะไม่อนุญาตให้ทำโฆษณา เช่น Botox เป็นต้น เมื่อภาคธุรกิจมีการลงทุนทำ SEO หรือ โฆษณาออนไลน์ เพื่อเข้ามาดึงให้ผู้บริโภคเข้ามาในเว็บไซต์แล้ว ระบบของเว็บไซต์เองควรมีฟังก์ชั่นที่จะนำไปสู่การปิดการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น มีแบบฟอร์มสำหรับผู้สนใจ หรือมีระบบแชทบนเว็บไซต์เพื่ออำนวยความสะดวกให้ลูกค้าสามารถแชทสอบถามได้ทันที

 

 

ธุรกิจจะบริหารจัดการลูกค้าที่มาจากออนไลน์ได้อย่างไร ?

 

สิ่งที่ยากเย็นที่สุดสำหรับธุรกิจอาจไม่ใช่เพียงการทำให้ธุรกิจเติบโตได้ แต่คือ “การเริ่มต้น” การบริหารลูกค้าออนไลน์ย่อมมีความแตกต่างจากลูกค้าออฟไลน์ เนื่องจากไม่สามารถปฎิสัมพันธ์กันได้ต่อหน้า และอาจไม่สามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าได้ทันท่วงที ดังนั้นการมีระบบ CRM ที่ช่วยบริหารงานขาย มีข้อมูลฐานลูกค้าและเครื่องมืออื่นๆ ที่ช่วยอำนวยความสะดวกครบครันนั้น สามารถช่วยภาคธุรกิจสุขภาพและความงามที่เริ่มต้น Go Online ได้เป็นอย่างดี ยกตัวอย่างเช่น ระบบ R-CRM ของ Readyplanet ที่มีรับรองในทุกแพ็กเกจ ถือเป็นเว็บไซต์สำเร็จรูปที่ครบครับตั้งแต่การจัดการลูกค้าไปยันระบบหลังบ้านที่มีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

ทุกวันนี้มีหลายสถานการณ์ที่ภาคธุรกิจไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้หากไม่ปรับตัวเพื่อความอยู่รอด และหลายธุรกิจค้นพบว่าการปรับตัวได้ไว เปลี่ยนแปลงกลยุทธ์การตลาดได้ไว นำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงที่แสดงถึงความตั้งใจ และเป็นโอกาสดีที่ธุรกิจจะสามารถติดต่อสื่อสารกับลูกค้า นำมาซึ่งการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีต่อกันมากยิ่งขึ้น ถือเป็นการพลิกวิกฤตให้กลายเป็นโอกาสอย่างแท้จริง 

 

Readyplanet Marketing Platform

แพลตฟอร์มการขายและการตลาดแบบ All-in-One ที่ครอบคลุมทั้งการโฆษณา เว็บไซต์ และระบบลูกค้าสัมพันธ์ 

ลงทะเบียนและเริ่มใช้ฟรี


Updated: 06 October 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen