ธุรกิจอุตสาหกรรม อยาก Go Online ต้องเริ่มอย่างไรในยุค New Normal

หลากหลายธุรกิจนิยมหันมา Go online กันมากขึ้น มักเกิดคำถามว่า แพลตฟอร์มออนไลน์ จำเป็นสำหรับทุกธุรกิจหรือไม่ ? Readyplanet ขอหยิบยกเกี่ยวกับธุรกิจอุตสาหกรรมขึ้นมาอธิบายว่าสามารถปรับตัวให้เป็นร้านค้าออนไลน์ในยุคนี้ได้อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นการสร้างเว็บไซต์ของธุรกิจ มีวิธีการสร้างเว็บไซต์หรือการออกแบบเว็บไซต์อย่างไร จะใช้ Facebook แฟนเพจหรือโซเชียลมีเดียอื่นๆ ในการทำ marketing ให้เกิดยอดขายได้หรือไม่ ลองมาศึกษารายละเอียดเหล่านี้ไปพร้อม ๆ กัน  

ธุรกิจอุตสาหกรรมคืออะไร และมีอะไรบ้าง?

 ธุรกิจอุตสาหกรรมคืออะไร มีอะไรบ้าง

 

อธิบายง่าย ๆ ธุรกิจอุตสาหกรรมคือ ธุรกิจที่ผลิตสินค้าเพื่อกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสินค้าในจำนวนมาก อาจมีการใช้เทคโนโลยีเข้ามาในกระบวนการผลิตเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพและเพิ่มกำลังการผลิตได้มากขึ้นเพื่อช่วยลดต้นทุน หรือเรียกอีกอย่างว่าธุรกิจแบบ B2B (Business to Business) คือการขายและสื่อสารจากธุรกิจสู่ธุรกิจ ที่กลุ่มลูกค้าคือเหล่าธุรกิจด้วยกันเองที่ต้องรับสินค้าไปจำหน่ายต่อนั่นเอง

 

ธุรกิจอุตสาหกรรมแบ่งเป็น 2 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันคือ

 

1. อุตสาหกรรมสินค้าทุน คืออุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าที่นำไปใช้เป็นวัตถุดิบของโรงงานอุตสาหกรรมอื่น ๆ เช่น เคมี เครื่องจักร เครื่องมือต่าง ๆ เป็นต้น

 

2.อุตสาหกรรมสินค้าบริโภค คือ การผลิตที่นำไปใช้ประโยชน์ในชีวิตประจำวัน เช่น อุตสาหกรรมอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น    

 

ทำไมถึงควร Go Online ในยุค New Normal

 

อย่างที่ทราบกันดีว่า COVID-19 ได้ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของเศรษฐกิจ ยิ่งผู้ประกอบการเองถ้าไม่หันมา Go Online ยิ่งอยู่ยาก เปรียบเหมือนธุรกิจหรือบริการของคุณโดนฟรีซไปด้วย หลายคนยังลังเลใจเพราะรู้สึกว่าโลกออนไลน์เป็นเรื่องที่ไปด้วยกันได้ยากกับธุรกิจอตุสาหกรรม แต่จริงๆ หากทำความเข้าใจและเลือกแฟลตฟอร์มโซเชียลมีเดียได้เหมาะสม ในทางกลับกันสิ่งนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายและช่วยโปรโมทธุรกิจของคุณให้เป็นที่รู้จักเพิ่มขึ้นด้วย อีกทั้งยังช่วยลดต้นทุนในเรื่องของ Man Hour เพราะหากให้ลูกค้าสั่งซื้อผ่านออนไลน์แล้วล่ะก็ เพียงแค่คุณมีระบบที่รองรับการซื้อขายกลายเป็นร้านค้าออนไลน์ ทุกอย่างก็จะสะดวกขึ้น ยิ่งธุรกิจอุตสาหกรรมหรือธุรกิจแบบ B2B ยิ่งต้องการความน่าเชื่อถือ เพื่อให้คู่ค้าของคุณพิจารณาซื้อขายจากภาพลักษณ์ธุรกิจและคุณภาพสินค้า เราจึงอยากแนะนำการสร้างเว็บไซต์ ที่เป็นปราการด่านแรกของธุรกิจเลยทีเดียว 

 

เริ่ม Go Online ด้วยการสร้างเว็บไซต์ 

 เริ่ม Go Online ด้วยการสร้างเว็บไซต์ ด้วย R-Web เว็บไซต์สำเร็จรูป พร้อมใช้

 

การสร้างเว็บไซต์เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมที่จะเริ่มทำออนไลน์ เพราะแพลตฟอร์มอื่น ๆ แม้จะเข้าถึงผู้บริโภคได้จริงแต่เป็นในลักษณะ end consumer ซึ่งแตกต่างกับรูปแบบธุรกิจนี้ ที่ต้องการความน่าเชื่อถือและความเชี่ยวชาญเฉพาะทาง รวมถึงอาจจะต้องมีข้อมูลเชิงลึกหรือรายละเอียดของสินค้าประกอบการตัดสินใจ การสร้างเว็บไซต์ยังเปรียบเป็นพื้นที่ในการเก็บข้อมูลสินค้าและการสร้าง content ที่น่าสนใจ พร้อมเป็นร้านค้าออนไลน์ไปในตัวโดยไม่ต้องใช้วิธีการแบบก่อน ไม่ว่าจะเป็นเซลล์เข้าติดต่อขอเสนอขายหลากหลายร้าน หรือการออกบูธสินค้า และรอลูกค้าติดต่อกลับ แต่การออกแบบเว็บไซต์ที่ user friendly ยังสามารถเลือกลูกค้าที่สนใจจริง ๆ เข้ามาหาเราได้อีกด้วย

 

จุดเริ่มต้นในการสร้างเว็บไซต์ ควรประเมินธุรกิจอุตสาหกรรมของคุณก่อนว่ามีประเภทสินค้าหลากหลาย SKUs มีข้อมูลมากแค่ไหน Process ที่ต้องทำการขายแและปิดการขายมีอะไรบ้าง จากนั้นนึงลองศึกษาขั้นตอนการสร้างเว็บไซต์เบื้องต้นเพื่อทำความเข้าใจและเห็นภาพรวม รวมถึงตอบได้ว่าร้านค้าออนไลน์ของคุณร้านนี้ต้องมีข้อมูลใดบ้างเพื่อตอบโจทย์ลูกค้า ยิ่งในยุคนี้ เว็บไซต์มีให้เลือกใช้งานหลากหลาย หรือเว็บสำเร็จรูปที่ออกแบบง่าย มี template เรียบร้อย อาจจะเริ่มต้นด้วยชื่อโดเมนเนมของเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้ารู้จักได้ง่ายขึ้น ลองมาดูขั้นตอนการใช้งานเว็บไซต์แบบง่ายๆ และที่สำคัญคือเริ่มต้นใช้งานฟรี Readyplanet ขอแนะนำ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ หนึ่งในเครื่องมือดิจิตอลมาเก็ตติ้งแพลตฟอร์มแบบ All-in-one ของเรดดี้แพลนเน็ต 

 

เริ่มต้นสมัครใช้งาน R-Web 

 

1. เริ่มต้นง่าย ๆ เพียงแค่สมัครใช้งาน R-Web โดยเข้าไปที่เว็บไซต์ของ Readyplanet และเลือกบริการเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือ คลิกที่นี่ เพื่อเริ่มต้นสมัครใช้งานฟรี 
 

 

 2. หลังจากนั้นให้ยืนยันอีเมล โดยคลิกลิงค์ที่ถูกส่งไปยังอีเมลที่ท่านสมัครไว้ และใส่รายละเอียดธุรกิจของท่าน จากนั้นเข้้าเริ่มต้นใช้งาน

 

 

3. จากนั้นท่านสามารถเริ่มทำเว็บไซต์ของท่านเองได้ทันที โดยคลิกที่ไอคอน R-Web ได้เลย 

 

  

4. Menu ต่างๆ สามารถเลือกให้เหมาะสมตามธุรกิจหรือตามความต้องการได้เลย โดย "เลือกประเภทเมนู" สามารถเลือกเพิ่มเมนูได้ 7 ประเภท คือ เมนูบทความ, เมนูลิงก์, เมนูข้อความ, เมนู Landing Page, เมนู Tag, เมนูสมาชิก และเมนูหมวดหมู่สินค้า

 


5. เลือก Layout ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์

  

 

Readyplanet มีหน้าเท็มเพลตและ layout ที่สวยงาม เหมาะกับการสร้างเว็บไซต์ สามารถเลือกธีมตกแต่ง กำหนดรูปแบบโดยรวม เลือกภาษาบนหน้าเว็บไซต์ และเพิ่ม footer link ได้อีกด้วย

 

นอกจากนี้ ยังสามารถเพิ่มเครื่องมืทางการตลาดของ Readyplanet ที่มาพร้อมกับ R-Web เพื่อรองรับการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ ไม่ว่าจะเป็น Widget ปุ่มรวมทุกช่องทางการติดต่อบนหน้าเว็บไซต์ของคุณ ที่สามารถปรับแต่งได้ตามต้องการ ช่วยเพิ่มโอกาสในการขาย ไม่ว่าจะเป็นช่องทาง Facebook, LineOA หรือแชทผ่าน ChayDay  

 

มีเว็บไซต์แล้ว เริ่มหาลูกค้าอย่างไรให้ยอดขายมา ?

 

แน่นอนว่าธุรกิจอุตสาหกรรมของคุณได้สร้างตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นที่เรีบบร้อยแล้ว เท่ากับว่าเรามีร้านค้าออนไลน์ ขั้นตอนต่อไปจึงต้องหาลูกค้าเพื่อ convert ให้เกิดยอดขาย เริ่มจากการโปรโมทเว็บไซต์ให้เป็นที่รู้จัก ซึ่งมีอยู่หลายวิธีด้วยกันขึ้นอยู่กับงบประมาณและความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น การใส่ช่องทางติดต่อในนามบัตรเมื่อคุณหรือเซลล์ในบริษัทได้ทำการเสนอซื้อขายกับคู่ค้า อย่าลืมที่จะใส่ชื่อ เบอร์ติดต่อ และเว็บไซต์ที่มีข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าของคุณ หรือวิธีแบบยั่งยืนอย่างการทำ SEO (Search Engine Optimization) ที่เป็นการหาลูกค้าแบบ Inbound Marketing โดยการสร้าง content ที่มีประโยชน์ หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดเสิร์ชคำค้นหาหน้าแรกของ google ลูกค้าจะค้นหาเรื่องที่ต้องการรู้ หรือสินค้าที่ต้องการ รวมถึงฝ่ายจัดซื้อที่หาข้อมูลคู่ค้าให้กับทางบริษัทเอง เมื่อเว็บไซต์ของคุณมีประสิทธิ์ภาพ เป็นมิตรกับคนใช้งาน และมีคีย์เวิร์ดที่คนค้นหาบ่อยๆ เว็บไซต์ก็จะปรากฎที่หน้าแรกและเพิ่มโอกาสในการตัดสินใจซื้อสินค้าของคุณอีกด้วย 

 

R-Web จาก Readyplanet ดีอย่างไร ?

 

หลังจากปิดการขายได้แล้ว ทีมขายยังต้องบริหารจัดการลูกค้าที่มาจากช่องทางออนไลน์อีกด้วย แต่จะใช้ spreadsheet ในการเก็บข้อมูลลูกค้า ปิดออเดอร์หรือออกใบเสนอราคาคงจะยุ่งยาก เนื่องจากใช้งานภายในบริษัท และข้อมูลอาจมีการแก้ไขหรือสูญหาย อีกทั้งต้องปรับแต่งให้เสียเวลา การสร้างเว็บไซต์ กับ Readyplanet จึงมีฟังก์ชันที่รองรับในส่วนนี้ ด้วยระบบ R-CRM แพลตฟอร์มบริหารทีมขาย ที่ออกแบบมาเพื่อธุรกิจไทย เครื่องมือสำหรับบริหารงานขายที่เป็นระบบ วัดผลได้ เหมาะสำหรับธุรกิจอุตสาหกรรมที่มีทีมขายหรือเริ่มหันมาทำโฆษณาออนไลน์ สืนค้าหลากหลายและลูกค้าต้องใช้เวลาในการตัดสินใจ ระบบ R-CRM จึงช่วยให้ทีมขายของคุณติดตามผลแต่ละวันได้ ปรับใช้กับการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ มีสถิติสำคัญสำหรับหัวหน้าทีมขาย และผู้บริหาร ในการทำ Data-Driven เพื่อบรรลุเป้าหมายได้แม่นยำขึ้น มาพร้อมฟังก์ชันที่พร้อมใช้ ไม่ว่าจะเป็นสร้าง Quotation, Reminder แจ้งเตือนนัดหมายสำคัญหรือนัดหมายสำหรับลูกค้ารายนั้น และรวมไฟล์เอกสารสำคัญเก็บไว้ได้ แถมเริ่มต้นใช้งานฟรีอีกด้วย! 

 

ถ้ายังมีคำถามเรื่องการสร้างเว็บไซต์หรือกำลังตัดสินใจว่าควรออกแบบเว็บไซต์รูปแบบไหนดี ลองเข้าไปดูตัวอย่างเว็บไซต์ธุรกิจอุตสาหกรรมที่ใช้บริการกับเราได้เลย ที่นี่ มีครบและหลายหลายไม่ว่าจะเป็น ธุรกิจการจัดการและบริหาร ธุรกิจยานพาหนะ ธุรกิจผู้รับเหมาออกแบบ รวมถึงประเภทอื่น ๆ อีกมากมาย  

 

R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ ทรงพลังด้วยเครื่องมือการตลาดครบครัน
R-Web คือหนึ่งในเครื่องมือของ Readyplanet Marketing Platform ที่นอกจากจะทำเว็บไซต์ง่ายแล้ว ยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ที่ดีให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่วันแรก จนกลับมาซื้อซ้ำ และกลายเป็นลูกค้าประจำที่ผูกพันกับธุรกิจของคุณ
 

Updated: 28 September 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen