C-Commerce ช้อปแล้วต้องแชท ทางเลือกร้านค้าออนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

ในยุคปัจจุบันที่ต้องตามให้ทันโลก ธุรกิจที่ปรับตัวสั่งซื้อสินค้าผ่านออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นการหันมาทำธุรกิจ E-Commerce หรือผ่านโซเชียลมีเดียแพลตฟอร์มต่างๆ รวมถึงเว็บฟรีที่ให้ลงขายสินค้าได้ ผู้ประกอบการล้วนหันมาทำร้านค้าออนไลน์กันมากขึ้น ด้วยพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนจากการซื้อสินค้าที่ร้านค้าหรือห้างสรรพสินค้า มาเป็นการช้อปปิ้งในรูปแบบที่สะดวกมากขึ้น ธุรกิจบางประเภทสนใจการสร้างเว็บไซต์เพื่อรองรับพฤติกรรมการซื้อขายที่เปลี่ยนไป รวมถึงหันมาศึกษาวิธีสร้างเว็บไซต์หรือเข้าใจระบบการซื้อขายผ่านเว็บไซต์กันมากขึ้น

 

อย่างที่ทราบกันดีกว่า C-Commerce หรือ Conversational Commerce มาแรงตลอดปีโดยเฉพาะพฤติกรรมผู้บริโภคไทยที่่ผลสำรวจบอกว่า 60% ของคนไทยที่ช้อปออนไลน์ เคยแชทกับร้านค้าระหว่างการซื้อ และ 93% มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าจากร้านค้าที่สามารถสร้างการพูดคุยกันได้มากกว่า *(ข้อมูลปี 2562 จาก Facebook ที่ได้ได้ร่วมกับบอสตัน คอนชัลคิ้ง กรุ๊ป BCG จัดทำแบบสำรวจการซื้อขายผ่านแชทออนไลน์) ยิ่งกว่านั้น วิกฤตการณ์ปัจจุบันที่เอื้อให้ผู้บริโภคต้องการซื้อของโดยมีการสัมผัสกันให้น้อยที่สุด หลีกเลี่ยงการเจอ และต้องการให้สินค้าจัดส่งถึงปลายทางพร้อมตรวจรับสินค้าได้ด้วยตัวเอง ร้านค้าออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่มาแรงและมีแนวโน้มการเติบโตอย่างต่อเนื่อง

 

C-Commerce ช้อปแล้วต้องแชท ทางเลือกร้านค้าออนไลน์ ช่วยเพิ่มยอดขายได้มากขึ้น

ผลสำรวจของผู้บริโภคที่มีการสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ผ่านแชท “61% ใช้แชทเพื่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับสินค้าหรือข้อมูลราคา” นอกจากนี้ ผู้บริโภคยังรู้สึกว่าอยากใช้แชทระหว่างการช้อปออนไลน์เพราะสามารถตอบกลับได้อย่างรวดเร็ว ไม่ต้องรอนาน และรู้สึกร้านค้าหรือบริการนั้นน่าเชื่อถืออีกด้วย

 

Readyplanet จึงอยากแนะนำการสร้างเว็บไซต์เพื่อเป็นแหล่งซื้อขายสินค้าออนไลน์ของธุรกิจหรือบริการของคุณ เพื่อรองรับพฤติกรรมการซื้อในยุคนี้และเพิ่มฟังก์ชันในเรื่องของการแชท หรือที่เรียกว่า Conversational Commerce มาช่วย convert ให้เกิดยอดขายเพิ่มมากขึ้น สำหรับผู้ประกอบการที่สนใจรูปแบบการซื้อขายออนไลน์แบบนี้ มี 3 เรื่องที่นำมาฝากด้วยกัน

 

1. สร้างบทบาทของการใช้ C-Commerce

 

C-Commerce หรือที่ย่อมาจาก Conversational Commerce ลองเลือกดูว่าธุรกิจของคุณมีการสร้างเว็บไซต์พร้อมช่องทางแชทขึ้นมาด้วยวัตถุประสงค์ใด ไม่ว่าจะเป็นการให้ข้อมูล รายละเอียดสินค้าทั่วไป, การบริการหลังการขาย หรือรวมไปถึงการนำข้อมูลของลูกค้าทำการตลาดในอนาคต ไม่ว่าจะเป็นการจัดโปรโมชั่นส่งเสริมการขาย หรือสร้าง Customer Loyalty ให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำในอนาคต

 

 

2. สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ลูกค้า

 

แน่นอนว่าช่องทางแชทผ่านออนไลน์เป็นช่องทางการติดต่อที่รวดเร็ว การสร้างเว็บไซต์ ที่มาพร้อมระบบแชทออนไลน์ย่อมส่งผลดีต่อลูกค้าของคุณ ทันทีที่ลูกค้าเข้าใช้งานเว็บไซต์นั้น จะพบป็อปอัพหน้าต่างแชทแสดงขึ้นมา หากมีข้อสงสัยหรือต้องการสอบถามข้อมูลที่เป็นรายละเอียดมาก ๆ ก็สามารถแชทหาร้านค้าได้ทันที ทั้งนี้ควรต้องมีทีมงานที่พร้อมคอยให้ข้อมูลเสมอ หรือหากนอกช่วงเวลาทำการก็ควรมี ข้อความอัตโนมัติ หรือ Auto-Reply แจ้งเตือนว่าจะรีบติดต่อภายหลัง เป็นต้น 

 

3. ยืนยันการสั่งซื้อได้ง่ายผ่านระบบแชท

 

จากเดิมที่เวลาเราสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ โดยเฉพาะหน้าเว็บไซต์จะต้องมีการเลือกสินค้าลงตะกร้า กดยืนยันและทำการสั่งซื้อในทันที หากใช้เวลานานเกินไประบบที่ใช้งานในการสั่งซื้ออาจหลุดจนต้องเข้าสู่ระบบใหม่อีกครั้ง หรือเผลอกดออกจากเว็บไซต์และต้องกลับมาเลือกใหม่ แต่การยืนยันสั่งซื้อผ่านระบบแชท ช่วยเพิ่มโอกาสการขายร่วมกับการสร้างเว็บไซต์ หากติดขัดในขั้นตอนใดก็สามารถสอบถามร้านค้าได้ทันที และจะง่ายขึ้นไปอีกหากร้านค้าสามารถส่งลิงก์รายการสั่งซื้อผ่านทางแชทออนไลน์ให้ลูกค้าคลิกตรวจสอบได้ตลอดเวลา และยังเพิ่มรายการได้ด้วยตัวเองเพื่อเตรียมชำระเงินในขั้นตอนสุดท้ายด้วย

 

 

ยิ่งเดี๋ยวนี้ ผู้ประกอบการไม่ต้องปวดหัวอีกต่อไปกับวิธีสร้างเว็บไซต์ เนื่องจากมีระบบเว็บฟรีหรือเว็บไซต์สำเร็จรูปให้เลือกใช้งานมากมาย ทำให้ง่ายและประหยัดเวลามากยิ่งขึ้น หนึ่งในนั้นจะเป็นใครไม่ได้นอกจาก ReadPlanet ที่มีบริการ R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูปที่มาพร้อมเครื่องมือการตลาดครบวงจรที่เหมาะกับธุรกิจของคุณ ไม่ต้องเสียเวลาไปกับการสร้างเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เพราะ R-Web จัดการง่าย ปรับแต่งได้ตามต้องการ และยังมี R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ที่ช่วยเพิ่มสินค้าแต่ละ SKU ให้ลูกค้าของคุณที่เข้าชมเว็บไซต์สามารถสั่งซื้อได้ทันที และ Chatday ระบบแชทออนไลน์ผ่านการช้อป ที่ช่วยให้การติดต่อสะดวกยิ่งขึ้น เพิ่มโอกาสปิดการขายให้ธุรกิจได้อีกด้วย


R-Shop คืออะไร? 

 

อธิบายง่าย ๆ คือเครื่องมือร้านค้าออนไลน์ที่เปรียบเหมือนหน้าร้านแบบครบวงจรพร้อมบริการตลอด 24 ชั่วโมง ที่ช่วยให้การซื้อขายง่ายต่อทั้งผู้ประกอบการและลูกค้าของเราเอง สามารถเชื่อมต่อกับระบบสะสมแต้ม PointSpot ได้ ซึ่งในส่วนนี้ช่วยในเรื่องของการสร้างลูกค้าประจำ เพิ่มเทคนิคให้กลับมาซื้อซ้ำ และยังมาพร้อมเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-One ไม่ว่าจะเป็น Order Management ระบบที่ช่วยให้จัดการรายการสั่งซื้อได้ง่ายสำหรับผู้ประกอบการ, R-Widget ปุ่มช่องทางการติดต่อของธุรกิจ, รองรับการชำระเงินหลากหลายรูปแบบ มาพร้อมระบบ Chatday ที่พัฒนาโดย Readyplanet สร้างช่องทางติดต่อผ่านการแชท ตอบโจทย์ในหลากหลายธูรกิจไม่ว่าจะเป็น SMEs หรือองค์กรขนาดใหญ่ ด้วยเครื่องมือครบครันที่จะช่วยเสริมประสิทธิภาพให้ธุรกิจสามารถรองรับลูกค้าได้ทันทีตั้งแต่วันแรกที่เริ่มออนไลน์

 

อยากปิดการขายผ่านแชทได้ ต้องรู้! จากที่กล่าวไปข้างต้น Readyplanet ขอแนะนำฟังก์ชัน In-Chat Order ระบบที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณสามารถมีช่องทางการแชทกับลูกค้า และยังส่งสินค้าให้ลูกค้าชำระเงินผ่านแชทได้ทันที 

 

In-Chat Order ฟังก์ชันสำหรับให้ร้านค้าสามารถสร้างรายการสั่งซื้อจากระบบ R-Shop เริ่มต้นได้ง่ายๆ เมื่อร้านค้าสร้างรายการสั่งซื้อเรียบร้อยแล้ว ระบบจะสร้างลิงก์รายการสั่งซื้อเพื่อให้ร้านค้าสามารถคัดลอกและส่งลิงก์ให้ลูกค้าคลิกเพื่อดำเนินการยืนยันการสั่งซื้อได้ผ่านช่องทางต่าง ๆ เช่น Chatday, LINE, Facebook Messenger เป็นต้น 

 

สามารถสร้างลิงก์รายการสั่งซื้อจากระบบ R-Shop ได้ตามขั้นตอนต่อไปนี้

 

1. คลิกที่เมนู "รายการ" และคลิก "สร้าง In-Chat ออเดอร์" ดังรูป

 

 

2. เมื่อคลิกสร้าง In-Chat ออเดอร์แล้ว สามารถคลิก "+เพิ่มสินค้า" จากนั้นค้นหาสินค้าโดยการพิมพ์ชื่อสินค้าหรือ SKU และเลือกเพิ่มรายการสินค้าที่ต้องการ ดังรูป

 

 

3. เมื่อเพิ่มรายการสินค้าเรียบร้อยแล้ว ในกรณีที่ร้านค้าทราบข้อมูลที่อยู่ของลูกค้า (ที่อยู่การจัดส่งและที่อยู่ในการออกใบเสร็จ) สามารถคลิก "ข้อมูลที่อยู่" เพื่อกรอกข้อมูลเพิ่มเติมได้ หรือปล่อยไว้เป็นค่าว่างเพื่อให้ลูกค้ากรอกข้อมูลเองในขั้นตอนยืนยันรายการสั่งซื้อ เมื่อตรวจสอบข้อมูลเรียบร้อยแล้ว คลิกบันทึก ระบบจะสร้างลิงก์รายการสั่งซื้อสำหรับคัดลอกส่งให้ลูกค้าต่อไปได้

 

 

4. เมื่อลูกค้าคลิกลิงก์รายการสั่งซื้อระบบจะเปิดหน้ารายการสินค้าบนเว็บไซต์เพื่อให้ลูกค้าตรวจสอบรายการสินค้าและดำเนินการยืนยันการสั่งซื้อต่อไป หรือสามารถเลือกซื้อสินค้าบนเว็บไซต์เพิ่มเติมก่อนยืนยันการสั่งซื้อได้ ดังตัวอย่าง

 


พร้อมหรือยัง? ที่จะเริ่มสร้างเว็บไซต์ในแบรนด์ของคุณ

สร้างเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของคุณวันนี้ เริ่มต้นง่ายด้วย R-Shop แพลตฟอร์มสร้างร้านค้าออนไลน์ ทำเว็บไซต์ง่าย ได้เว็บสวย มาพร้อมระบบแชทบนเว็บไซต์ และเครื่องมือการตลาดดิจิทัลแบบครบครัน รองรับทุกสิ่งที่จำเป็นเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจของคุณ ช่วยให้คุณเริ่ม Go Online ได้อย่างครบครัน และไร้กังวล

 


Updated: 11 September 2020 | Produced by: Dujnapa Chauthamcharoen