มัดรวมเทคนิคช่วยสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรกบน Google

ทุกวันนี้มีหลายธุรกิจสร้างเว็บไซต์เพื่อใช้เป็นหน้าร้านออนไลน์จำนวนมาก ผู้ประกอบการอาจเริ่มด้วยการสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยตนเอง โดยใช้ระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป หรืออาจมองหาบริษัทรับทำเว็บไซต์ที่ตอบโจทย์ แต่สิ่งสำคัญที่ไม่อาจมองข้ามคือทำอย่างไรให้เว็บไซต์ติดหน้าแรกบน Google

คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การทำเว็บไซต์มีข้อดีหลายอย่าง เช่น สร้างความน่าเชื่อถือและแตกต่างจากคู่แข่ง เป็นช่องทางสำคัญที่จะทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงสินค้าหรือบริการ อีกทั้งยังนำไปสู่การเพิ่มยอดขายได้อีกด้วย แต่การจะไปถึงความสำเร็จนั้น สิ่งที่ต้องคิดคือจะทำอย่างไรให้เว็บไซต์ของเราโดดเด่นท่ามกลางคู่แข่งมากมาย? การที่จะสร้างเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายอย่าง ซึ่งไม่ว่าจะเริ่มต้นจากการสร้างเว็บไซต์ฟรี หรือจะใช้บริการรับทำเว็บไซต์ก็ไม่แตกต่างกัน สามารถผลักดันให้ขึ้นหน้าแรกของ Google ได้เช่นกัน

โดยทั่วไปแล้ว การวัดผลว่าเว็บไซต์มีประสิทธิภาพหรือไม่นั้น จะวัดง่าย ๆ จากการใช้ Google Search ค้นหาชื่อธุรกิจ หรือคำที่เกี่ยวข้องกับสินค้าหรือบริการ แล้วดูว่าธุรกิจนั้นขึ้นหน้าแรกของ Google หรือไม่ การค้นหาแล้วเจอโดยง่ายนี้เรียกกันว่าการติด SEO


SEO ย่อมาจาก Search Engine Optimization

การทำ SEO ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้น การทำเว็บไซต์ให้ติดอันดับต้น ๆ หรือหน้าแรก Google ถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือจ้างบริษัทรับทำเว็บไซต์ก็ตาม

การทำ SEO ก็เปรียบเสมือนการสร้างช่องทางให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงธุรกิจได้ง่ายขึ้น การทำเว็บไซต์ให้ติดลำดับบน ๆ หรือหน้าแรกในผลการค้นหาของ Search Engine อย่าง Google ในปัจจุบันถือว่าจำเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเริ่มจากการสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วยระบบเว็บไซต์สำเร็จรูป หรือจ้างบริษัทรับทำเว็บไซต์ก็ตาม สิ่งที่สำคัญคือทำอย่างไรให้เว็บไซต์แสดงอยู่บน Google เมื่อมีคนค้นหาคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง และจะต้องอยู่ในตำแหน่งที่ดีด้วย ก่อนจะทำเช่นนั้นได้ต้องทำความเข้าใจ Google กันก่อน 


ทำความเข้าใจ Google แก่นของ Google คืออะไร?


ลองถามตัวเองง่าย ๆ เวลาไหนที่เราใช้ Google เรามักจะใช้ Google เพื่ออะไร? แน่นอนว่า เราใช้เวลาที่ต้องการค้นหาข้อมูล เพื่อหาคำตอบอะไรสักอย่าง หรือค้นหาสิ่งที่อยากรู้ หน้าที่ของ Google คือคอยคัดเลือกสิ่งที่ตรงกับข้อมูลที่ค้นหาขึ้นมาแสดงผล และข้อมูลในเว็บไซต์ที่ตรงที่สุดจะขึ้นมาลำดับแรก ๆ ดังนั้นเราจำเป็นต้องสร้างเว็บไซต์ให้มีเนื้อหา หรือทำ Content ที่ Google ชอบ โดยเนื้อหาหรือข้อมูลเหล่านั้นจะต้องมีประโยชน์ เข้าใจง่าย และไม่ซับซ้อนจนเกินไป นี่เป็น 1 ในเทคนิคง่าย ๆ ในการทำเว็บไซต์ให้มีประสิทธิภาพ

 
เรามีเว็บไซต์แล้ว ทำไมเราต้องทำ SEO อีก?
อย่าลืมว่าตอนนี้เรามีเพียงเว็บไซต์เท่านั้น แต่ไม่มีคนเห็น การทำ SEO คือการทำให้ผู้บริโภคค้นหาเราเจอในโลกออนไลน์ นำไปสู่การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการในอนาคต ที่สำคัญการทำ SEO ได้รับความนิยมเพราะว่าสามารถสร้าง Traffic หรือเพิ่มจำนวนคนเยี่ยมชมเว็บไซต์ได้ และยิ่งหากใช้แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ ก็จะยิ่งเป็นเรื่องง่ายต่อการทำ SEO ยิ่งขึ้น เพราะระบบเว็บไซต์สำเร็จรูปนั้นถูกออกแบบมาให้สามารถรองรับในการทำ SEO ได้ง่าย ๆ โดยที่ไม่ต้องไปลง Plug-in ใด ๆ เพิ่มเติม

พฤติกรรมผู้บริโภคในโลกออนไลน์

 

 

ในปัจจุบันที่โลกออนไลน์เป็นส่วนหนึ่งในการใช้ชีวิต ผู้บริโภคส่วนใหญ่เล่น Social Media ค้นหาข้อมูลจาก Search Engine อย่าง Google อ่านรีวิวใน Pantip และเลือกซื้อของผ่านทาง Mobile App แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อผู้บริโภคเกิดอยากได้สินค้าขึ้นมา ก็จะเริ่ม “ค้นหา” และเมื่อค้นหาจะ “ได้เห็น” ข้อมูลต่าง ๆ และ “เกิดการเปรียบเทียบ” เพื่อนำไปสู่สิ่งที่ชอบหรือสนใจ สุดท้ายก็ตัดสินใจซื้อ ดังนั้นการสร้างเว็บไซต์และทำให้ผู้บริโภค “ค้นเจอ” และ “ได้เห็น” จึงมีความสำคัญ และนั่นคือการทำ SEO นั่นเอง

เทคนิคง่าย ๆ ในการสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google

 

เทคนิคง่าย ๆ ในการสร้างเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก

 

1. เตรียมเนื้อหาและวางแพลนในส่วนของข้อมูลให้พร้อม
ก่อนจะเริ่มลงมือสร้างเว็บไซต์ การมีข้อมูลและแพลนที่พร้อมอยู่แล้วนั้น นับเป็นข้อดีเสมอ เตรียมให้พร้อมทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็นประวัติต่าง ๆ เกี่ยวกับธุรกิจ รายละเอียดของสินค้า ช่องทางการจัดจำหน่าย รวมถึงวางแผนเนื้อหาที่ต้องการเผยแพร่ออกไป เพื่อให้การทำเว็บไซต์ราบรื่น มีโครงสร้างที่ดี ส่งผลดีต่อคุณภาพเว็บไซต์
 
2. การตั้งชื่อเว็บไซต์ จำง่าย พิมพ์ง่าย อ่านง่าย กะทัดรัด
เมื่อจะสร้างเว็บไซต์ ก็ต้องมีชื่อโดเมน (Domain name) หลักสำคัญในการตั้งชื่อคือ “จำง่าย พิมพ์ง่าย อ่านง่าย” เน้นชื่อที่กะทัดรัด อ่านแล้วเข้าใจได้ง่าย หากสามารถบอกทั้งชื่อธุรกิจและลักษณะของสินค้าหรือบริการจะยิ่งดีมาก เพราะจะทำให้มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว ไม่ซ้ำใคร ยกตัวอย่างเช่น เรดดี้โฮมเมดคุกกี้ (ReadyHomemadeCookies.com) หรือเรดดี้เบเกอรี่ (ReadyBakery.com) สำหรับการตั้งชื่อไม่ควรลอกเลียนแบบชื่อแบรนด์ดัง ๆ หากได้ชื่อที่ชอบแล้วอาจจะลองค้นหาดูก่อน ทั้งภาษาไทยและอังกฤษว่าถูกใช้ไปหรือยัง ป้องกันไม่ให้ผู้บริโภคสับสน หรือจำแบรนด์ผิดได้อีกด้วย
 
3. หน้าเว็บใช้งานง่าย ตรงกลุ่มเป้าหมาย
มาพูดถึงเรื่องดีไซน์กันบ้าง สำหรับการทำเว็บไซต์ควรจะคำนึงถึงเรื่องความง่าย ไม่ซับซ้อน ส่วนลักษณะรูปแบบที่จะดีไซน์ สีสันต่าง ๆ นอกจากความชอบส่วนตัวแล้วให้คำนึงถึงกลุ่มเป้าหมายเป็นหลัก ยกตัวอย่างเช่น ขายสินค้าสำหรับเด็กผู้หญิงหรือเด็กนักเรียน เว็บไซต์ก็สามารถใช้โทนสีพาสเทลสบายตา และฟอนต์ที่ไม่ดูทางการมาก แต่ก็ไม่ควรเป็นฟอนต์ลายมือที่อ่านยากจนเกินไป


4. ใส่คีย์เวิร์ดเกี่ยวกับสินค้าไว้ตามที่ต่าง ๆ ของเว็บไซต์
อยากให้ผู้บริโภคค้นหาใน Google และขึ้นชื่อเว็บไซต์หรือชื่อธุรกิจ ก่อนอื่นต้องรู้ว่าสินค้าหรือบริการมีคีย์เวิร์ดอะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง
ยกตัวอย่างเช่น เรดดี้โฮมเมดคุกกี้ (Ready Homemade Cookies)
คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง เช่น ร้านคุกกี้ โฮมเมด ขนมโฮมเมด คุกกี้โฮมเมด
คำข้างเคียง เช่น ขนมโฮมเมด อบสดใหม่ ร้านเบเกอรี่
จากนั้นใส่คำเหล่านี้ในที่ต่าง ๆ ของเว็บไซต์อย่างแนบเนียน ไม่ใส่มากจนเกินไป Google จะมองว่าเป็น Spam และอาจส่งผลต่อคุณภาพของเว็บไซต์ได้ ควรวางแผนการกระจายคีย์เวิร์ดควบคู่ไปกับการทำเว็บไซต์ จะทำให้ประสิทธิภาพของเว็บไซต์ดีขึ้น
 
5. เนื้อหามีคุณภาพ มีเอกลักษณ์น่าติดตาม ไม่คัดลอกที่อื่นมา
ตรงส่วนนี้ถือเป็นพื้นฐานสำคัญของการทำ SEO โดยหลัก ๆ คือไม่คัดลอกเนื้อหาของคนอื่นมา ควรมีสไตล์การเขียน การใช้คำ หรือมุมมองที่แตกต่างและน่าสนใจ อัปเดตเนื้อหาใหม่ ๆ เข้าไปอย่างสม่ำเสมอ อีกทั้งเรื่องรูปภาพหรือไฟล์ที่ใช้ประกอบเนื้อหาก็สำคัญ ขนาดไฟล์จะต้องไม่ใหญ่จนเกินไป เพื่อให้เวลาที่ใช้ในการเปิดดูหน้าเว็บลดลง ส่งผลดีต่ออันดับของเว็บไซต์ เมื่อสร้างเว็บไซต์แล้ว ก็ควรวางแผนการลงเนื้อหา หรือทำเป็นกำหนดการไว้เลย เพื่อให้มั่นใจว่าจะมีเนื้อหาใหม่ ๆ บนเว็บไซต์อยู่เสมอ
 

SEO วิธีทำให้เว็บไซต์ติดหน้าแรก Google


6. กระจายช่องทางเข้าเว็บไซต์ที่ Social Media แพลตฟอร์มต่าง ๆ
หลังจากที่สร้างเว็บไซต์และเขียนสิ่งต่าง ๆ ลงเว็บไซต์ไปแล้ว ไม่ควรจบเพียงเท่านั้น เพราะการทำแค่นั้นไม่ทำให้มีคนเข้ามาอ่านเว็บไซต์ของเรา หรืออาจจะมีเข้ามาแต่ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้ติดหน้าแรก ดังนั้นการกระจายหรือแชร์ลิงก์ URL บทความนั้น ๆ ไปยังหน้า Facebook Fanpage โพสต์ในกลุ่มขายของต่าง ๆ หรือเผยแพร่บน Facebook ส่วนตัว รวมถึงช่องทางการสื่อสารในออนไลน์ต่าง ๆ ก็จะทำให้การมองเห็นเว็บไซต์เพิ่มมากขึ้น เพิ่มโอกาสในดึงผู้บริโภคให้เข้ามาได้มากยิ่งขึ้น ยิ่งยอดคนเข้าชมเว็บมากเท่าไร การทำเว็บไซต์ให้ติดหน้าแรก Google ก็จะยิ่งมีโอกาสสูงขึ้นเท่านั้น

เทคนิค SEO ทำให้เว็บไซต์ติดอันดับบน Google

 

7. รองรับระบบปฏิบัติการมือถือ (Mobile Friendly)
ทุกวันนี้คนเข้ามือถือเพื่อค้นหาข้อมูลและท่องโลกออนไลน์มากกว่าใช้เวลานั่งอยู่หน้าคอมพิวเตอร์เสียอีก ดังนั้น Google จะเลือกดึงข้อมูลจากเว็บไซต์ที่รองรับการดูผ่านมือถือมากกว่า หากทำเว็บไซต์ให้สามารถแสดงผลได้สวยงาม เนื้อหาเว็บไซต์พอดีหน้าจอ ทั้งคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และมือถือ หรือที่เรียกว่า Responsive Website ก็จะยิ่งดี ส่งผลให้สามารถติดอันดับค้นหาแรก ๆ บน Google ได้


8. หมั่นตรวจสอบ อัปเดต และประเมินผลอยู่เสมอ
เทคนิคนี้เป็นสิ่งที่หลายธุรกิจมักจะละเลยเมื่อสร้างเว็บไซต์ เนื่องจากหากพบว่าธุรกิจติด SEO ใน Google แล้ว ก็คิดว่าเว็บไซต์จะติดอยู่อย่างนั้นตลอดไป ซึ่งในความเป็นจริงแล้วผิดมหันต์! เนื่องจากในทุก ๆ วันมีธุรกิจใหม่เกิดขึ้นอยู่ตลอด หากว่าธุรกิจเหล่านั้นมีกลยุทธ์ในการทำเว็บไซต์ดีกว่า นั่นหมายความว่า Google จะเลือกดึงข้อมูลจากธุรกิจใหม่แทน ดังนั้นการตรวจวัดผลควรทำอย่างน้อยทุก 3 เดือนหรือ 180 วัน เพื่อประเมิน พัฒนาและปรับปรุงให้เว็บไซต์ยังคงติด SEO หน้าแรกและลำดับต้น ๆ ของ Google อยู่เสมอ

Readyplanet แนะนำ
ธุรกิจไหนที่กำลังเริ่มทำธุรกิจหรือกำลังหาผู้ช่วยที่เชี่ยวชาญในการสร้างเว็บไซต์ ขอแนะนำ R-Web ตัวช่วยที่ให้คุณสร้างเว็บไซต์ได้ง่ายกว่า! และที่สำคัญสามารถทำ SEO ได้ ด้วยหลากหลายฟีเจอร์ดังนี้
 • ตั้งค่า SEO ได้ ช่วยให้คุณใส่คีย์เวิร์ดและคำอธิบายในแต่ละหน้าเว็บได้ ทำให้ Google เข้าใจเว็บไซต์คุณได้มากขึ้น
 • Mobile Friendly ปรับหน้าเว็บให้สวยงามพอดีกับทุกอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต หรือมือถือ
 • Menu และ Section ต่าง ๆ ในหน้าเว็บ ดีไซน์มาให้ดูง่าย ไม่ซับซ้อน สร้างประสบการณ์ที่ดีให้ผู้เข้าชมเว็บไซต์
 • ใช้งานง่าย จัดการทุกอย่างได้ในที่เดียว และยังมี Customer Support ทุกวัน 24 ชั่วโมง ติดปัญหาใด ถามได้ตลอดเวลา
 
R-Web เป็นมากกว่าแค่เว็บไซต์ เพราะมีเครื่องมือการตลาดแบบ All-in-one ให้ใช้ด้วย เช่น ระบบร้านค้าออนไลน์ จัดการออเดอร์ ปุ่มติดต่อและแชทออนไลน์บนหน้าเว็บ ระบบ CRM บริหารรายชื่อลูกค้าและทีมเซลส์ รายงานการขายและการตลาด ฯลฯ
 

สนใจสร้างเว็บไซต์ฟรีด้วย R-Web แพลตฟอร์มสร้างเว็บไซต์ คลิกปุ่มสีส้มด้านล่างนี้ (ลงทะเบียนด้วย Email)

 สมัครไม่ได้? คลิกที่นี่เพื่อดูขั้นตอนการสมัครใช้งานฟรี